Ô tô Việt Nam 2020: Đầu năm hụt hơi, cuối năm bứt tốc

Với đà tăng tốc liên tục bán xe đạt kỷ lục trong quý cuối cùng năm, thị trường ô tô Việt Nam đã dần lấy lại sự tự tin và góp phần tạo nên bức tranh 2 nửa sáng tối hiếm thấy trong vài năm trở lại đây.
ĐÌNH QUÝ
20, Tháng 12, 2020 | 06:23

Với đà tăng tốc liên tục bán xe đạt kỷ lục trong quý cuối cùng năm, thị trường ô tô Việt Nam đã dần lấy lại sự tự tin và góp phần tạo nên bức tranh 2 nửa sáng tối hiếm thấy trong vài năm trở lại đây.

Những ngày cuối cùng của tháng 12 sắp trôi qua cũng là lúc để nhìn lại thị trường ô tô năm 2020. Đây là một năm đầy khó khăn không chỉ với Việt Nam mà cả thế giới bởi đại dịch COVID-19 đã phủ “bóng đen” lên toàn cầu, ảnh hưởng mọi lĩnh vực trong đó có kinh doanh ô tô.

Sức mua ô tô đi xuống vì dịch bệnh 

Trong quá khứ, thị trường ô tô Việt Nam thăng trầm đa phần là vì câu chuyện thuế phí, điển hình là giai đoạn 2008 khi thay đổi phí trước bạ tăng đến 12% và điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô phân loại theo chỗ ngồi và dung tích xi-lanh (2009), khiến tiêu thụ xe “lao dốc” từ nửa cuối 2008 sang đến tận 2009. Nhưng với năm 2020, cuộc giãn cách xã hội nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 trong tháng 4/2020 đã khiến cho thị trường ô tô Việt Nam gần như chững lại.

Trải qua 6 tháng đầu năm, dung lượng tiêu thụ ô tô theo số liệu VAMA chỉ đạt 107.183 xe, giảm 30,5% so với cùng kỳ năm ngoái (bán 154.273 xe). Đây là mức thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây (6 tháng đầu năm 2018: 125.659 xe; năm 2017: 134.268 xe; năm 2016: 135.863 xe).

Nguyên nhân của việc giảm tiêu thụ xe bên cạnh các yếu tố trực tiếp từ giãn cách xã hội thì gián tiếp là sự khó khăn kinh tế đè nặng lên các doanh nghiệp và người lao động, dẫn tới chi tiêu cần thắt chặt. Các chuyên gia từng dự đoán tiêu thụ ô tô đến cuối năm sẽ không được như kỳ vọng, thậm chí xuống thấp nhất sau nhiều năm tăng trưởng. 

hai-mang-sang-toi-cua-buc-tranh-thi-truong-o-to-viet-nam-2020

Nửa đầu 2020 là thời gian khó khăn của nhiều hãng xe với sức mua sụt giảm

Ngay sau khi Việt Nam trở lại trạng thái “bình thường mới”, trong tháng 4 và tháng 5 hầu hết các hãng xe đều tung khuyến mãi giảm giá “khủng”, mức giảm lên tới cả trăm triệu đồng. Tuy nhiên, sức ỳ của thị trường vẫn còn rất lớn.

Ông Nguyễn Trung Hiếu - Trưởng Ban Chính sách VAMA thậm chí còn bi quan cho răng mức giảm tiêu thụ xe của năm 2020 sẽ cao hơn dự đoán 15% hồi đầu năm. Giữa lúc bí bách, nhiều nhân viên bán xe không có doanh số đã tính tới việc chuyển nghề hoặc tạm kiếm công việc khác để duy trì cuộc sống như chạy xe ôm công nghệ, ship hàng online.

Giảm thuế phí - “công tắc” thần kỳ cứu cả thị trường

Bức tranh thị trường ô tô Việt Nam dần sáng hơn sau khi chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ được thi hành từ 28/6 bằng Nghị định 70/2020/NĐ-CP và kéo dài đến hết năm. Đối tượng được hưởng là các loại xe ô tô lắp ráp CKD.

Ngay sau khi Việt Nam trở lại trạng thái “bình thường mới”, trong tháng 4 và tháng 5 hầu hết các hãng xe đều tung khuyến mãi giảm giá “khủng”, mức giảm lên tới cả trăm triệu đồng. Tuy nhiên, sức ỳ của thị trường vẫn còn rất lớn.

Ông Nguyễn Trung Hiếu - Trưởng Ban Chính sách VAMA thậm chí còn bi quan cho răng mức giảm tiêu thụ xe của năm 2020 sẽ cao hơn dự đoán 15% hồi đầu năm. Giữa lúc bí bách, nhiều nhân viên bán xe không có doanh số đã tính tới việc chuyển nghề hoặc tạm kiếm công việc khác để duy trì cuộc sống như chạy xe ôm công nghệ, ship hàng online.

Giảm thuế phí - “công tắc” thần kỳ cứu cả thị trường

Bức tranh thị trường ô tô Việt Nam dần sáng hơn sau khi chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ được thi hành từ 28/6 bằng Nghị định 70/2020/NĐ-CP và kéo dài đến hết năm. Đối tượng được hưởng là các loại xe ô tô lắp ráp CKD.

hai-mang-sang-toi-cua-buc-tranh-thi-truong-o-to-viet-nam-2020-1

Cuộc đua ưu đãi cuối năm đang diễn ra ở cả xe lắp ráp lẫn xe nhập khẩu

Ở tháng cuối cùng của năm, trạng thái “chạy nước rút" đang diễn ra với cả người bán lẫn người mua. Với các mẫu xe không quá khan hàng, các mức khuyến mãi cũ đều được duy trì hoặc tăng thêm nhằm đẩy doanh số.

Trên thực tế, thời điểm tháng 12 chính là cơ hội để người tiêu dùng có thể mua được xe ô tô với chi phí thấp nhất. Cững nhờ đó sức mua ô tô đang tăng trưởng đáng kể, dự kiến “chốt” doanh số đẹp cuối năm tạo nên bức tranh sáng sủa hơn hẳn so với nửa đầu “u ám”.

(Theo Vietnamnet)

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25153.00 25453.00
EUR 26686.00 26793.00 27986.00
GBP 31147.00 31335.00 32307.00
HKD 3181.00 3194.00 3299.00
CHF 27353.00 27463.00 28316.00
JPY 161.71 162.36 169.84
AUD 16377.00 16443.00 16944.00
SGD 18396.00 18470.00 19019.00
THB 671.00 674.00 702.00
CAD 18223.00 18296.00 18836.00
NZD   14893.00 15395.00
KRW   17.76 19.41
DKK   3584.00 3716.00
SEK   2293.00 2381.00
NOK   2266.00 2355.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ