Nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo: Từ triết lý kinh doanh đến hành động vì cộng đồng

Bảng xếp hạng tỷ phú năm 2021 tiếp tục ghi tên nữ tỷ phú đầu tiên và duy nhất (cho đến nay) của Việt Nam - bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng giám đốc Vietjet Air, Phó Chủ tịch HD Bank.
HÀ ANH
28, Tháng 08, 2021 | 15:22

Bảng xếp hạng tỷ phú năm 2021 tiếp tục ghi tên nữ tỷ phú đầu tiên và duy nhất (cho đến nay) của Việt Nam - bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng giám đốc Vietjet Air, Phó Chủ tịch HD Bank.

6A4YMSTOXK3FAFCTHNZIPPI5EE

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Tổng giám đốc Vietjet Air.

Không những là người phụ nữ giàu nhất Việt Nam, tên tuổi của bà đã được gắn với nhiều danh hiệu cao quý: Bloomberg đánh giá bà là một trong 50 nhà lãnh đạo tiêu biểu toàn cầu năm 2018, Tạp chí Business Insider của Úc tôn vinh bà là một trong 100 nhân vật làm thay đổi kinh tế châu Á, Tạp chí Tatler vinh danh bà là một trong 110 nhân vật có ảnh hưởng nhất tại châu Á về công tác thiện nguyện... Vậy điều gì là cốt lõi tạo nên những giá trị đó?

Ước mơ và khát vọng

Sinh ra và lớn lên tại Thủ đô của một đất nước nghèo sau bao năm bị chiến tranh tàn phá, Nguyễn Thị Phương Thảo được gửi đi du học tại Liên Xô cũ. Cũng như những lưu học sinh Việt Nam khác, bên cạnh niềm tự hào là công dân của một dân tộc anh hùng, nữ sinh viên Nguyễn Thị Phương Thảo sớm nhận ra nỗi nhục của đói nghèo, lạc hậu.

Sự giúp đỡ của Chính phủ và tình cảm của đại bộ phận người dân Liên Xô cũ đối với lưu học sinh Việt Nam là thịnh tình, song đó đây những lời miệt thị đối với sinh viên của một nước nghèo vẫn chua chát xói vào tai.

Khát vọng thoát nghèo của Nguyễn Thị Phương Thảo bắt đầu từ đó. Vừa theo học, vừa tìm kiếm cơ hội kinh doanh, với tài năng bẩm sinh và lao động miệt mài, Nguyễn Thị Phương Thảo đã trở thành triệu phú đô la ở tuổi 21. Thành công bước đầu đó đã củng cố niềm tin và khát vọng làm giàu, vươn lên sánh vai cùng bạn bè quốc tế. “Trước hết phải có ước mơ, khát vọng và dồn tâm huyết để thực hiện ước mơ, khát vọng đó”, Nguyễn Thị Phương Thảo nói và lý giải “việc học đại học không mâu thuẫn với việc kinh doanh, học để có kiến thức cho kinh doanh và kinh doanh để làm giàu kiến thức thực tiễn”. Rồi với giọng nói khiêm tốn, Nguyễn Thị Phương Thảo thừa nhận rằng “cũng có đôi chút may mắn và năng khiếu bẩm sinh “.

Vietjet 4

Trong đợt bão lũ gây thiệt hại tại các tỉnh miền Trung, Vietjet đã vận chuyển miễn phí nhiều mặt hàng cứu trợ của người dân cả nước đến với đồng bào miền Trung.

Tầm nhìn xa rộng

Đối với Nguyễn Thị Phương Thảo, chính sách Đổi mới của Việt Nam được khởi xướng từ năm 1986 là ngọn gió lành thổi bùng ngọn lửa kinh doanh, tiếp thêm niềm tin để hiện thực hoá khát vọng vươn lên.

Đến giờ, bà vẫn nhớ rất kỹ quan điểm cốt lõi về Đổi mới được đề ra tại Đại hội VI năm 1986 của Đảng. “Xoá bỏ cơ chế tập trung quan liêu bao cấp, xây dựng nền kinh tế nhiều thành phần, mở cửa thu hút đầu tư nước ngoài... đọc đến đâu, mừng đến đó”, Nguyễn Thị Phương Thảo nói. Mừng vì nàng sinh viên trẻ đã nhận thức ra rằng, từ thời điểm đó, nền kinh tế đất nước sẽ được cởi trói, không còn ngăn sông cấm chợ, không còn khép kín, người Việt Nam được hợp tác làm ăn với bạn bè quốc tế.

Nguyen thi Phuong Thao (2)

 

Xoá bỏ cơ chế tập trung quan liêu bao cấp, xây dựng nền kinh tế nhiều thành phần, mở cửa thu hút đầu tư nước ngoài... đọc đến đâu, mừng đến đó.

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo

Nguyễn Thị Phương Thảo theo rất sát quá trình hoàn thiện chính sách phát triển nền kinh tế thị trường nhiều thành phần mở cửa hội nhập quốc tế của Đảng và Nhà nước ta. Năm 1991 khi Đài Tiếng nói Việt Nam phát đi bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh trước 1.000 nhà đầu tư trong nước và nước ngoài tại Diễn đàn đầu tư quốc tế tổ chức tại Dinh Thống nhất TP.HCM, Nguyễn Thị Phương Thảo đã vô cùng xúc động trước những thông điệp “Việt Nam sẵn sàng là bạn với tất cả các nước,... các cơ quan chức năng của Chính phủ phải làm hết sức mình để tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho các nhà đầu tư...”.

Năm 2017, khi Nghị quyết 10 của Bộ Chính trị về “Phát triển kinh tế tư nhân thành động lực quan trọng của nền kinh tế” được ban hành, niềm tin của Nguyễn Thị Phương Thảo về tương lai đất nước càng được nhân lên gấp bội. Bà trân trọng và yêu quý “con số 10” khi nhớ lại chính sách khoán 10 trước Đổi mới - một chính sách đã tạo nền móng cho đổi mới tư duy kinh tế, yếu tố quan trọng để đất nước có được tiềm lực và vị thế như ngày nay.

Theo sát tiến trình đổi mới tư duy và chính sách phát triển kinh tế của đất nước, cùng với những kiến thức có được từ giảng đường đại học và từ những năm đầu khởi nghiệp, Nguyễn Thị Phương Thảo đã sớm nhận ra những ngành nghề kinh doanh cần theo đuổi. Để phát triển một nền kinh tế thị trường ngành ngân hàng phải là huyết mạch, hội nhập quốc tế thì hàng không sẽ là ngành trọng yếu. Vấn đề còn lại là làm gì, làm thế nào và làm ở đâu để có thể hiện thực hoá giấc mơ kinh doanh trong các lĩnh vực đó.

Triết lý kinh doanh

Niềm tin vào công cuộc Đổi mới đã thúc giục vợ chồng Nguyễn Thị Phương Thảo trở về Việt Nam. Tập đoàn Sovico do vợ chồng Nguyễn Thị Phương Thảo sáng lập và lãnh đạo đã từng bước vượt qua khó khăn và cả sự đố kỵ, không ngừng lớn mạnh. Ngân hàng HD Bank được thành lập từ rất sớm, sau 30 năm hoạt động trở thành một trong những ngân hàng lớn và uy tín nhất Việt Nam. Hãng hàng không Vietjet Air mới hoạt động cách đây 10 năm đã tạo nên một cuộc cách mạng trong ngành hàng không Việt Nam, trở thành một hãng hàng không lớn mạnh với hơn 6.000 lao động, vận chuyển hơn 100 triệu lượt hành khách trong nước và quốc tế. Đặc biệt đến nay Vietjet Air đã có 91 đường bay quốc tế, đưa Việt Nam ra với thế giới và xích gần thế giới với Việt Nam, góp phần thúc đẩy phát triển ngành du lịch Việt Nam thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Những điều tưởng như không thể đó được tạo nên trên nền tảng triết lý kinh doanh giản dị: tạo ra giá trị mới mẻ cho cộng đồng, kinh doanh lương thiện. Nữ tỷ phú đầu tiên của Việt Nam đã sớm nhận ra rằng, đó là yếu tố quyết định sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, để thành công một doanh nghiệp biết quan tâm lợi ích cộng đồng, được cộng đồng đồng hành, tin tưởng. Nguồn doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp xuất phát từ cộng đồng, từ những người sử dụng, tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp đó. Vậy nên trong kinh doanh, Nguyễn Thị Phương Thảo luôn nỗ lực tạo ra những giá trị mới mẻ cho cộng đồng và coi trọng yếu tố kinh doanh lương thiện. Trong một lần trao đổi với lãnh đạo Tạp chí Nhà đầu tư, nữ doanh nhân khẳng định, chỉ khi tạo được giá trị mới mẻ cho cộng đồng bằng những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao, giá cả hợp lý đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu tiêu dùng không ngừng thay đổi của số đông, thì mới có thể tồn tại và phát triển lâu dài.

Vietjet_2

Trong giai đoạn dịch vừa qua, Vietjet đã vận chuyển hàng triệu liều vaccine đến các tỉnh thành triển khai tiêm chủng cho người dân.

Hành động vì cộng đồng

Ý tưởng thành lập hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air là một minh chứng sinh động của triết lý kinh doanh đó. Sự ra đời của Vietjet Air mới chỉ chục năm đã giúp cho hàng chục triệu người nghèo được đi máy bay, được rút ngắn thời gian để đoàn tụ gia đình, được đến với các điểm du lịch xa lạ phù hợp với túi tiền ít ỏi... Hạnh phúc của hàng triệu con người đó là phần thưởng đối với Vietjet Air và chính tính nhân văn, triết lý kinh doanh lương thiện vì cộng đồng của người sáng lập và điều hành Vietjet Air đã tạo nên phần thưởng đó.

Giờ đây, khi đã trở thành tỷ phú, Nguyễn Thị Phương Thảo vẫn làm việc hết mình, vẫn ước mơ kiếm nhiều tiền để có điều kiện cống hiến nhiều hơn cho cộng đồng xã hội. Chương trình “chắp cánh yêu thương” do bà sáng lập đã trao hàng chục ngàn suất học bổng, suất quà cho trẻ em mồ côi, khuyến khích trẻ em nghèo đến trường.

Trong hơn 10 năm qua, giải cờ vua quốc tế mang tên HD Bank đã làm nên những thành công rất đáng thán phục trong môn thể thao trí tuệ này với những tên tuổi của các kỳ thủ như Quang Liêm, Trường Sơn… Và hiện tại HD Bank Cup Chess và HD Futsal đang góp phần nâng cao thể chất, tài năng của thanh, thiếu niên Việt Nam.

Vietjet 2

Vietjet đã vận chuyển hàng trăm thiết bị y tế, trong đó có máy thở do hãng mua từ Đức về tặng các địa phương.

Lần đầu tiên trong lịch sử, một tập đoàn kinh tế tư nhân đã trở thành đối tác chiến lược của Liên hợp quốc trong chương trình đưa văn hóa và lực lượng thanh niên trở thành nhân tố phát triển bền vững của đất nước, hỗ trợ chương trình đưa thủ đô Hà Nội trở thành kinh đô sáng tạo theo tiêu chuẩn UNESCO.

Nói đến trách nhiệm cộng đồng của doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo cũng không thể không nhắc tới những hoạt động thiện nguyện của bà và của Vietjet Air, HD Bank trong cuộc chiến phòng chống dịch COVID-19. Hàng trăm chuyến bay đã được Vietjet Air thực hiện để giải cứu đồng bào ta ở nước ngoài trở về quê hương, hàng trăm ngàn hành khách quốc tế kẹt dịch tại Việt Nam đã được Vietjet giải tỏa đưa về nước, 1.000 giường y tế cao cấp đã được trao tặng cho Sở Y tế TP.HCM, hơn nửa triệu suất cơm tự tay bà và các nhân viên nấu được trao cho những người yếu thế trong đại dịch, nhiều gói tín dụng ưu đãi đã được HD Bank cung cấp cho khách hàng, doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn…

Trước sự bùng phát dữ dội của dịch COVID-19 trong những tuần qua, mặc dù doanh nghiệp của chính mình cũng đang gặp nhiều khó khăn, Nguyễn Thị Phương Thảo vẫn mong muốn được chung tay nhiều hơn nữa cùng Chính phủ bảo vệ sức khoẻ và tính mạng của người dân. Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc của Chính phủ do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì mới đây, bà kiến nghị cần tăng cường hơn nữa chính sách xã hội hoá trong phòng chống dịch và khẳng định tiếp tục chung tay góp sức khi các cơ quan chức năng ban hành cơ chế. Nhìn vào những nghĩa cử và những chương trình thiện nguyện mà cá nhân bà và những người lao động ở Vietjet Air, HD Bank đã làm trong thời gian qua, có thể tin tưởng hoàn toàn về điều bà nói.

Đất nước tự hào vì đã có những doanh nhân sánh vai cùng những người giàu nhất thế giới. Điều càng đáng tự hào hơn một khi họ là những doanh nhân vừa có tầm, vừa có tâm, gắn công việc kinh doanh với trách nhiệm cộng đồng. Họ cũng là những người đang đi tiên phong trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để theo kịp thời đại, tạo nên những thương hiệu Việt Nam trên thị trường quốc tế. Cũng vì vậy, họ đang là những cánh chim đầu đàn của doanh nghiệp Việt vươn ra thế giới.

Mong sao Nghị quyết 10 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế được thực thi triệt để, nhanh chóng để ngày càng có thêm nhiều “đại bàng” Việt gắn kết chặt chẽ, dẫn dắt cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa của đất nước cùng tiến bước trong cuộc hành trình đưa Việt Nam trở thành nước có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và nước phát triển vào năm 2045.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25154.00 25454.00
EUR 26614.00 26721.00 27913.00
GBP 31079.00 31267.00 32238.00
HKD 3175.00 3188.00 3293.00
CHF 27119.00 27228.00 28070.00
JPY 158.64 159.28 166.53
AUD 16228.00 16293.00 16792.00
SGD 18282.00 18355.00 18898.00
THB 667.00 670.00 698.00
CAD 18119.00 18192.00 18728.00
NZD   14762.00 15261.00
KRW   17.57 19.19
DKK   3574.00 3706.00
SEK   2277.00 2364.00
NOK   2253.00 2341.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ