Nữ chủ nhân thực sự đằng sau mạng xã hội lớn nhất hành tinh Facebook

Nhắc đến Facebook, người ta sẽ nghĩ ngay đến nhà sáng lập kiêm CEO Mark Zuckerberg. Nhưng ít ai biết rằng đằng sau mạng xã hội lớn nhất hành tinh này còn là một nữ COO - giám đốc vận hành vô cùng quyền lực, Sheryl Sandberg.
THU PHƯƠNG
15, Tháng 04, 2018 | 12:32

Nhắc đến Facebook, người ta sẽ nghĩ ngay đến nhà sáng lập kiêm CEO Mark Zuckerberg. Nhưng ít ai biết rằng đằng sau mạng xã hội lớn nhất hành tinh này còn là một nữ COO - giám đốc vận hành vô cùng quyền lực, Sheryl Sandberg.

Mạng xã hội lớn nhất hành tinh Facebook đang trải qua thời kỳ khó khăn bậc nhất trong lịch sử với hàng loạt scandal liên tục "vây hãm", khiến ngay cả chiếc ghế của CEO Mark Zuckerberg cũng lung lay một cách dữ dội. 

Mark Zuckerberg mới đây đã bị một nhóm các nhà đầu tư chủ lực của chính Facebook kêu gọi từ chức sau khi biết tin ông phải lên trình bày trước Quốc hội Mỹ về những cáo buộc liên quan đến mình sau bê bối rò rỉ dữ liệu người dùng vừa qua.

Bê bối rò rỉ dữ liệu người dùng của Facebook cho thấy, có đến 87 triệu hồ sơ thông tin cá nhân của người dùng đã được gửi đến công ty tư vấn chính trị Cambridge Analytica, trong số này đứng đầu là người dùng nước Mỹ. Việt Nam cũng nằm trong danh sách với gần nửa triều tài khoản Facebook Việt bị rò rỉ thông tin.

facebook 5

Mark Zuckerberg trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ ngày 11/4. Ảnh: AP

"Việc Mark Zuckeberg lún sâu đến tận tình trạng này đã cho thấy anh ta đang dần không đủ năng lực để thấu hiểu cách vận hành một công ty lớn tầm cỡ toàn cầu thế này", ông Michael Connor - CEO của Open MIC lên tiếng.

Cách đây vài ngày, Mark Zuckerberg vẫn tỏ ra rất tự tin trước những lý do nhắm vào mình, cho rằng "công ty rất tự tin là sẽ vượt qua mọi khủng hoảng". 

Ngoài ra, khi được hỏi liệu anh có tự cảm thấy mình xứng đáng với vị trí hiện tại ở Facebook nữa không, Mark cũng không ngần ngại trả lời: "Chắc chắn rồi. Dù sao thì tôi nghĩ là chẳng có ai hoàn hảo được cả. Cuộc sống là phải biết học từ những lỗi lầm và sửa chữa chúng để phát triển tốt hơn".

Trước đó, hồi tháng 3, nói chuyện với hãng tin CNBC, nhà đầu tư công nghệ Jason Calacanis cho rằng cách thức xử lý khủng hoảng của Zuckerberg “quá tệ” bởi sự im lặng của ông trong vụ vi phạm dữ liệu người dùng và đề nghị CEO này nên từ chức để Giám đốc vận hành (COO) Sheryl Sandberg lên thay.

“Sheryl Sandberg xử lý khủng hoảng tốt hơn và là người có kinh nghiệm hơn về truyền thông. Cô ấy hiểu rõ cách thức xử lý các vấn đề kiểu này”, Jason Calacanis khẳng định.

Liên quan đến vụ bê bối rò rỉ dữ liệu người dùng Facebook, mới đây, Sandberg đã chia sẻ khá dõng dạc khi được hỏi về dự định của công ty ở tình thế hiện tại. Bà cho rằng, "Facebook sẽ thay đổi nếu người dùng chịu đổi thay, dám chấp nhận trả tiền để dùng hằng ngày".

Sheryl Sandberg - nữ tướng quyền lực

Xét về vai trò, CEO và COO có sự khác biệt khá rõ. Nếu CEO là cầu nối giữa Hội đồng Quản trị (hay Hội đồng thành viên) với ban lãnh đạo của doanh nghiệp thì COO lại là cầu nối giữa CEO và phần còn lại của doanh nghiệp. Nếu CEO là “bộ não” hoạch định chiến lược phát triển cho công ty thì COO là người hiện thực hóa những chiến lược đó và giúp CEO điều hành hoạt động hàng ngày ở công ty. Cũng chính do đặc thù này mà đôi lúc xảy ra chuyện trớ trêu là CEO không nắm rõ tình hình hoạt động của doanh nghiệp bằng COO.

COO của Facebook - bà Sheryl Sandberg sinh năm 1969 tại thủ đô Washington DC (Mỹ). Bà là người gốc Do Thái, con cả trong gia đình có ba chị em. Bố của bà là một bác sĩ nhãn khoa và mẹ là giảng viên đại học chuyên ngành tiếng Pháp.

Sheryl Sandberg 566

Bà Sheryl Sandberg - COO (Giám đốc vận hành) của Facebook. 

Năm 1987, tức là khi Sheryl tròn 18 tuổi, bà nhập học đại học danh tiếng Harvard với học bổng, theo đuổi chuyên ngành Kinh tế và Nhà nước. Sau đó, bà tốt nghiệp với số điểm trung bình cao kỉ lục: 4.6, trong khi thông thường, thang điểm chỉ dừng lại ở con số 4.0.

Trước khi tìm được “bến đỗ” ổn định là Facebook, khoác vai thiên tài Mark Zuckerberg để giúp Facebook tiến xa hơn việc chỉ dừng lại ở mục tiêu kết nối người với người, Sheryl đã từng đảm nhận những vị trí quan trọng tại 12 tập đoàn lớn và danh tiếng nhất thế giới.

Trong số đó, có thể kể đến bà đã từng làm Quản trị Tư vấn tại McKinsey - tập đoàn lớn nhất thế giới trong lĩnh vực tư vấn chiến lược kinh doanh. Bên cạnh đó, Sheryl đã từng là chuyên viên kinh tế cho Ngân hàng Thế giới (World Bank),

Chưa dừng lại ở đó, để “điểm danh” những nơi mà nữ tướng Facebook đã từng góp sức, không thể không kể đến chức Trợ lí cho ông Lawrence Summers, là cựu Bộ trưởng bộ Ngân khố Hoa Kì dưới thời Tổng thống Bill Clinton.

Ngay sau khi kết thúc công việc tại Nhà Trắng, Sheryl gia nhập Google, trang thông tin khổng lồ của thế giới. Tại Google, Sandberg giữ chức vụ Phó chủ tịch điều hành và bán hàng trực tuyến toàn cầu trong 8 năm, từ 2001 tới 2008.

Với những công ty, tập đoàn được kể ra, nhiều người nghĩ rằng Sheryl Sandberg có đam mê mãnh liệt với kinh tế và tài chính, nhưng ít ai biết rằng bà cũng đã từng làm việc tại xưởng phim Walt Disney và nhãn hiệu Starbucks với tư cách là Người điều hành.

Cơ duyên giữa Sheryl Sanberg và Facebook chỉ thực sự đến vào năm 2007, một cách vô cùng tình cờ. Theo tờ The New Yorker, Mark Zuckerberg, ông chủ trẻ tuổi của Facebook, đã gặp Sandberg trong một bữa tiệc giáng sinh tổ chức bởi một người bạn chung.

Sheryl-Sandberg-and-Mark-Zuckerberg

Mark Zuckerberg và Sheryl Sandberg.

Tại thời điểm gặp mặt, Zuckerberg không hề có ý định tìm kiếm một COO (giám đốc điều hành) cho Facebook. Tuy nhiên, anh đã nhìn ra Sheryl Sandberg chính là người "thích hợp hoàn hảo" cho vị trí đó. Không lâu sau buổi tiệc, vào tháng 3/2008, Facebook chính thức công bố tuyển dụng thành công một COO mới, và không ai khác chính là Sheryl Sandberg của Google.

Sau khi gia nhập Facebook, Sandberg nhanh chóng tìm ra cách khiến Facebook "đẻ ra" lợi nhuận khổng lồ.

Trước khi nữ COO này xuất hiện, Facebook là một công ty chỉ hướng tới việc tạo ra một trang mạng thú vị và theo họ, lợi nhuận sẽ tự động theo sau.

Sandberg không muốn một kế hoạch mơ hồ như vậy. Chỉ vài tháng sau khi bà nhậm chức, ban lãnh đạo Facebook đã phải đồng ý việc phụ thuộc vào quảng cáo, với "những mẩu quảng cáo hiển thị không quá lộ liễu". Hơn một năm sau đó, Facebook bắt đầu sinh lời.

Theo mô tả công việc từ Facebook, chức vụ COO của Sheryl Sandberg quản lý rất rộng, bao gồm các phòng ban như phòng bán hàng, marketing, phát triển kinh doanh, nhân lực, chính sách xã hội và truyền thông.

Năm 2012, Sandberg chính thức trở thành thành viên thứ 8, và là thành viên nữ đầu tiên của ban lãnh đạo Facebook.

Một COO chỉ chịu trách nhiệm đảm bảo cho cỗ máy của công ty vận hành trơn tru. Nhưng vai trò của Sandberg không chỉ có thế. Bà còn là người thương thuyết và chịu trách nhiệm về doanh thu của Facebook. Bà đã dùng sức ảnh hưởng quốc tế của mình để mở ra những cơ hội lớn cho Facebook.

“Tên của bà ấy đã trở thành một chức vụ. Mọi công ty mà chúng tôi làm việc đều muốn có một Sheryl như thế”, Marc Andreessen, một thành viên hội đồng quản trị của Facebook, nhận xét.

Mối quan hệ giữa bà và Zuckerberg là một mối quan hệ đặc biệt, khó tìm thấy ở các doanh nghiệp khác. Bà làm tất cả những thứ Zuckerberg không muốn làm, để Zuckerberg có thể tập trung vào điều mình thích: phát triển sản phẩm. Zuckerberg thì cho bà cơ hội để trở thành gương mặt công chúng của Facebook trong nhiều lĩnh vực.

Mô hình điều hành Zuckerberg – Sandberg đang là nỗi khao khát của nhiều doanh nghiệp. Theo Marc Andreessen, mô hình này cho phép chủ doanh nghiệp có thể tập trung vào việc đảm bảo công ty phát triển theo đúng định hướng của người sáng lập, trong khi doanh nghiệp vẫn được điều hành một cách xuất sắc.

Ông cho rằng nếu các CEO có thể làm việc ăn ý với các nhà điều hành cấp dưới và đối xử với họ như những đối tác ngang hàng, như Zuckerberg đã làm với Sandberg thì họ sẽ tạo nên những doanh nghiệp mạnh hơn rất nhiều. “Tôi hy vọng đó là mô hình quản trị cho Thung lũng Silicon trong 20 năm tới”, ông nói.

Vào năm 2008, Facebook có 450 nhân viên, đạt 272 triệu USD doanh thu, lỗ 56 triệu USD. Với sự đóng góp của Sheryl Sandberg, đến năm 2016, Facebook đã mở rộng quy mô toàn cầu với hơn 17.000 nhân viên và đạt doanh thu 27,6 tỷ USD, bao gồm 10,2 tỷ USD lợi nhuận ròng.

Với những áp lực những lời chỉ trích đang dồn dập đổ vào Zuckerberg, liệu nhà sáng lập này có phải nhường vị trí CEO Facebook cho nữ COO quyền lực Sandberg?

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25170.00 25172.00 25472.00
EUR 26456.00 26562.00 27742.00
GBP 30871.00 31057.00 32013.00
HKD 3176.00 3189.00 3292.00
CHF 27361.00 27471.00 28313.00
JPY 160.49 161.13 168.45
AUD 15933.00 15997.00 16486.00
SGD 18272.00 18345.00 18880.00
THB 671.00 674.00 701.00
CAD 18092.00 18165.00 18691.00
NZD   14693.00 15186.00
KRW   17.52 19.13
DKK   3553.00 3682.00
SEK   2267.00 2353.00
NOK   2251.00 2338.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ