Những cái tên công ty đáng chú ý nhất ở châu Á trong 2024

Nhàđầutư
Các doanh nghiệp châu Á sẽ phải đối mặt với những thách thức mới về công nghệ, quy định, môi trường và địa chính trị vào năm 2024, chưa kể đến tác động tiềm tàng của các cuộc bầu cử lãnh đạo quốc gia ở châu Á cũng như ở Hoa Kỳ, một đối tác thương mại và an ninh lớn trong khu vực.
HOÀNG AN
09, Tháng 01, 2024 | 07:16

Nhàđầutư
Các doanh nghiệp châu Á sẽ phải đối mặt với những thách thức mới về công nghệ, quy định, môi trường và địa chính trị vào năm 2024, chưa kể đến tác động tiềm tàng của các cuộc bầu cử lãnh đạo quốc gia ở châu Á cũng như ở Hoa Kỳ, một đối tác thương mại và an ninh lớn trong khu vực.

Cho dù đó là một công ty Đài Loan chuyển hoạt động sản xuất pin thể rắn sang châu Âu hay một nhà sản xuất vũ khí Hàn Quốc đang tạo dựng thị trường mới tại các điểm nóng toàn cầu, dưới đây là những cái tên công ty ở châu Á mà bạn có thể được nghe đến nhiều trong năm nay.

Cong ty chau A

Ảnh minh họa của Nikkoi, nguồn ảnh của AP, Reuters và Getty Images

TikTok đưa thương mại điện tử trở lại Indonesia 

Nền tảng video ngắn thuộc sở hữu của Trung Quốc của TikTok đang cố gắng đưa các hoạt động kinh doanh thương mại điện tử quay trở lại Indonesia, nền kinh tế lớn nhất khu vực, thông qua khoản đầu tư 1,5 tỷ USD vào siêu ứng dụng GoTo, vốn từng là một trong những đối thủ lớn nhất của TikTok.

Hồi tháng 12 năm ngoái, TikTok đã công bố rằng họ sẽ nắm 75% cổ phần kiểm soát trong Tokopedia, đơn vị thương mại điện tử của GoTo.

Goto

Một nhân viên giao hàng của Goto ở Indonesia. Ảnh Reuters

Thỏa thuận này được đưa ra sau khi TikTok Shop buộc phải tạm dừng dịch vụ tại Indonesia, thị trường đầu tiên và lớn nhất của ứng dụng này, sau khi chính phủ nước này cấm các giao dịch thương mại điện tử trên mạng xã hội vào tháng 9/2023.

Sự hợp tác này có khả năng thay đổi cục diện công nghệ của khu vực, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại điện tử có tính cạnh tranh cao.

Nhưng TikTok thuộc sở hữu của ByteDance đang phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ hơn từ các chính phủ trong khu vực, bao gồm cả Malaysia, quốc gia cho biết họ đang nghiên cứu khả năng điều chỉnh TikTok và hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của nó.

Đối với TikTok, những nỗ lực đổi mới của họ ở Indonesia có thể trở thành một ví dụ nền tảng khi họ tìm cách mở rộng thị phần trong khu vực.

SICC của Trung Quốc muốn định hình lại tương lai của chất bán dẫn

Trung Quốc đang đặt cược lớn vào "chất bán dẫn phức hợp" (compound semiconductors), đặc biệt là chip silicon cacbua (SiC). Vật liệu này nổi tiếng vì có thể chịu được điện áp và nhiệt độ cao, khiến nó trở nên lý tưởng để chế tạo chất bán dẫn điện trong các thiết bị năng lượng và sạc xe điện.

Nhu cầu trong nước đối với các linh kiện xe điện (EV) đang thúc đẩy lĩnh vực này, trong đó SICC có trụ sở tại Tế Nam đang nổi lên như một công ty chủ chốt cạnh tranh với các gã khổng lồ Wolfspeed và Coherent của Hoa Kỳ, những công ty thống trị thị trường sản xuất chất nền SiC.

Sự trỗi dậy của SICC diễn ra khi Trung Quốc đang tìm cách tăng cường khả năng tự lực của mình về nguyên liệu quan trọng trong chuỗi cung ứng chất bán dẫn. Châu Âu và Trung Quốc hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực này, với việc nhà sản xuất chip hàng đầu Infineon đã ký các thỏa thuận vào năm ngoái để đảm bảo nguồn cung cấp wafer SiC từ SICC và Tankeblue.

Theo McKinsey & Co, thị trường chip SiC, mặc dù hiện có giá trị hơn 2 tỷ USD, nhưng được dự đoán sẽ tăng lên 14 tỷ USD vào năm 2030, nhờ tốc độ tăng trưởng 26% hàng năm, theo McKinsey & Co. Mặc dù quy mô hiện tại rất nhỏ so với thị trường CPU và GPU, tầm quan trọng chiến lược của cacbua silic là không thể phủ nhận, khiến SICC sẵn sàng định hình lại tương lai của chất bán dẫn điện.

ProLogium của Đài Loan mang pin thể rắn đến châu Âu

Công ty ProLogium của Đài Loan nổi tiếng với pin thể rắn dành cho các thiết bị điện nhỏ. Nhưng các phiên bản lớn hơn, dù chưa được sản xuất hàng loạt, có thể là yếu tố thay đổi cuộc chơi cho ngành điện vì chúng được coi là có vô số lợi thế so với pin ở trạng thái lỏng, đặc biệt là những loại hiện đang được sử dụng trong xe điện.

Macron

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thăm một nhà máy đúc kim loại ở Dunkirk, thành phố được công ty ProLogium của Đài Loan chọn để xây dựng một nhà máy sản xuất pin khổng lồ, hôm 12/5/2023. Ảnh Reuters

Nhưng công nghiệp hóa công nghệ đòi hỏi nguồn tài trợ dồi dào cho nghiên cứu và phát triển. Vài tháng sau khi ProLogium công bố khoản đầu tư 5,2 tỷ euro (5,7 tỷ USD) cho dự án, Paris vào tháng 8 đã hứa trợ cấp 1,5 tỷ euro (gần 1,65 tỷ USD) cho một nhà máy khổng lồ có trụ sở tại Dunkirk, nơi đang trở thành điểm nóng sản xuất xe điện ở châu Âu thông qua nhiều phần khác nhau của chuỗi cung ứng, thu hút các 'tay chơi' châu Á và quốc tế khác.

Châu Âu muốn Đài Loan đầu tư vào công nghệ khi nước này cố gắng giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc về các nguồn tài nguyên và hàng hóa quan trọng. Động thái của các công ty châu Á đang giúp đưa ngành công nghiệp mới mẻ này đến với châu Âu.

Mặc dù quá trình này diễn ra chậm và nhà máy vẫn chưa được xây dựng, ProLogium đang cố gắng đều đặn thâm nhập vào thị trường pin xe điện, với công nghệ tiên tiến có thể đánh bại các đối thủ.

Harita Niken, tham vọng xe điện của Indonesia

Trimegah Bangun Persada, hay còn được gọi là Harita Nickel, là nhà sản xuất kim loại hàng đầu ở Indonesia.

Được hỗ trợ bởi nhà máy tinh luyện niken Ninh Ba Lygend Mining của Trung Quốc, Harita vận hành nhà máy sản xuất axit áp suất cao đầu tiên của Indonesia, xử lý quặng niken cấp thấp thành kết tủa hydroxit hỗn hợp, nguyên liệu để sản xuất pin xe điện.

Vào năm 2023, công ty đã đưa vào hoạt động cơ sở sản xuất niken sunfat và coban sunfat đầu tiên ở Indonesia, hai vật liệu được tinh chế cho pin xe điện.

Harita mang đến cái nhìn thoáng qua hiếm hoi về ngành công nghiệp chế biến niken đang bùng nổ của Indonesia, vốn do các công ty Trung Quốc thống trị, sau đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng trị giá 9,997 nghìn tỷ rupiah (644 triệu USD), một trong những đợt IPO lớn nhất tại Sở giao dịch chứng khoán Indonesia vào năm 2023.

Việc giám sát môi trường trong hoạt động của công ty và bắt giữ một giám đốc công ty vì cáo buộc hối lộ một quan chức địa phương đã cho thấy những động lực ảnh hưởng đến ngành công nghiệp niken của Indonesia.

Vụ nổ chết người gần đây tại nhà máy luyện niken ở Khu công nghiệp Morowali của Indonesia do công ty Tsingshan của Trung Quốc kiểm soát, biến động giá cả và sự cạnh tranh ngày càng tăng giữa Mỹ và Trung Quốc trong chuỗi cung ứng công nghệ xanh, có khả năng cản trở tham vọng của Indonesia trong việc sử dụng nguồn tài nguyên niken của mình để xây dựng một nền kinh tế lớn, ngành công nghiệp pin và xe điện trong nước.

Hanwha Aerospace, công ty vũ khí Hàn Quốc tiến ra toàn cầu

Hanwha Aerospace đang tích cực mở rộng hoạt động kinh doanh vũ khí sang châu Âu, Trung Đông, Australia và xa hơn nhờ chiến tranh và các rủi ro địa chính trị.

Cong ty vu khi Han Quoc

Một kỹ sư đang làm việc trên pháo tự hành K9 tại nhà máy Hanwha Aerospace ở Changwon, Hàn Quốc hôm 15/9/2023. Ảnh AFP/Jiji

Hàn Quốc, từ lâu đã phải đối mặt với các mối đe dọa và khiêu khích từ Triều Tiên, trong nhiều thập kỷ đã phát triển ngành công nghiệp vũ khí đẳng cấp thế giới và Hanwha là biểu tượng cho điều đó.

Giá trị thị trường của công ty quốc phòng Hàn Quốc đã tăng 69% vào năm 2023 khi công ty này ký hợp đồng trị giá hàng tỷ USD với Ba Lan, Australia và các nước khác để xuất khẩu pháo tự hành K9 và xe chiến đấu bộ binh Redback.

Ba Lan là quốc gia tiền tuyến trong cuộc chiến ở nước láng giềng Ukraine, trong khi Australia đã tăng cường sức mạnh quân sự với sự hỗ trợ từ Mỹ trong bối cảnh căng thẳng ngày càng gia tăng với Trung Quốc.

Danh mục kinh doanh của Hanwha vượt ra ngoài lĩnh vực quốc phòng và bao gồm các bệ phóng tên lửa không gian và vệ tinh quan sát Trái đất. Công ty cũng hợp tác chặt chẽ với chính phủ Hàn Quốc trong chương trình phát triển không gian của nước này.

PTT, công ty dầu khí hàng đầu Thái Lan đa dạng hóa cơ sở hạ tầng xe điện

Tập đoàn dầu khí quốc doanh PTT của Thái Lan đang thích ứng với nỗ lực phát triển xe điện của chính phủ nước này và rời xa hoạt động kinh doanh cốt lõi là phát triển nhiên liệu hóa thạch.

PTT tách hoạt động kinh doanh bán lẻ dầu khí của mình thành PTT Oil Retail (OR) để quản lý hoạt động kinh doanh bán lẻ dầu và phi dầu mỏ tại mạng lưới trạm xăng trên toàn quốc.

Tập đoàn này đã đa dạng hóa rủi ro bằng cách tăng số lượng trạm sạc xe điện. Công ty cũng đang đầu tư vào hoạt động kinh doanh phục vụ phong cách sống di động tại các trạm xăng của mình, bao gồm cung cấp các quán cà phê, nhà hàng và cửa hàng tiện lợi để phục vụ khách hàng sạc pin.

Tháng trước, PTT đã công bố kế hoạch đầu tư 5 năm trị giá 100,2 tỷ baht (2,9 tỷ USD), trong đó, 36,3 tỷ baht được dành cho hoạt động kinh doanh khí đốt tự nhiên để đảm bảo hệ thống phát điện của Thái Lan, và 32,8 tỷ baht khác được dành cho việc đa dạng hóa các hoạt động kinh doanh.

Trong đó có Arun Plus, công ty đã hợp tác với Foxconn để sản xuất xe điện dưới thương hiệu Neta ở Thái Lan. Hoạt động thương mại xe điện của công ty này sẽ bắt đầu vào giữa năm nay.

HashKey Group nhắm đích xoay trục trung tâm tài chính mới của Hong Kong

Được thành lập vào năm 2018, HashKey Group, doanh nghiệp tập trung vào tiền điện tử do Trung Quốc hậu thuẫn, thể hiện những nỗ lực của Hong Kong trong việc tìm kiếm địa điểm bán hàng mới cho vị thế là trung tâm tài chính quốc tế khi chỉ số chứng khoán chuẩn của nước này giảm trong năm thứ tư liên tiếp.

HashKey Exchange, một doanh nghiệp lớn của tập đoàn, đã trở thành một trong hai sàn giao dịch tiền điện tử được cấp phép đầu tiên ở Hồng Kông để đầu tư bán lẻ vào tháng 8. Kể từ đó, sàn đã thu hút được hơn 150.000 người dùng đã đăng ký, với doanh thu gần đây đạt mức cao kỷ lục khi giá Bitcoin tăng vọt để phòng ngừa rủi ro trước sự biến động của tài sản tài chính truyền thống.

Nhưng HashKey phải đối mặt với những cơn gió ngược khi một loạt vụ bê bối tại các sàn giao dịch tiền điện tử trong thành phố làm mất niềm tin của nhà đầu tư. Mười sàn giao dịch tiền điện tử khác đã nộp đơn xin cấp phép nền tảng, trong đó có một sàn được Binance hỗ trợ. Người sáng lập của Binance gần đây đã nhận tội rửa tiền trước các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ.

Samuel Lok, Giám đốc tuân thủ của HashKey Group, cho biết câu hỏi dành cho cơ quan quản lý Hồng Kông hiện nay là:Liệu họ có thể quản lý được bốn, năm hay sáu [sàn giao dịch] không?”

Rapidus, công ty chip của Nhật Bản muốn vượt lên các tên tuổi lớn

Được coi là nỗ lực của Nhật Bản nhằm duy trì năng lực sản xuất chất bán dẫn mà nước này từng thống trị, công ty khởi nghiệp Rapidus được chính phủ hậu thuẫn đã đạt được tiến bộ ổn định khi xây dựng nhà máy đầu tiên ở Hokkaido.

Hokkaido chip

Rapidus đang xây dựng nhà máy sản xuất chip đầu tiên ở Hokkaido và đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất thử nghiệm vào tháng 4 năm 2025. Ảnh Jiji

Rapidus đang đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất thử nghiệm vào tháng 4 năm 2025 và sản xuất hàng loạt chip 2 nanomet tiên tiến vào năm 2027, với sự hỗ trợ từ đối tác IBM.

Các công ty Nhật Bản như NEC, Hitachi và Toshiba dẫn đầu thị trường toàn cầu vào những năm 1990, nhưng sau đó các đối thủ châu Á trong đó có TSMC của Đài Loan đã vượt lên dẫn đầu.

Chính phủ Nhật Bản đã cam kết rót 2,3 tỷ USD để giúp Rapidus có trụ sở tại Tokyo bảo đảm chạy một nhà máy sản xuất chip nội địa và có kế hoạch mở rộng nhiều hơn nữa.

Rapidus dự báo nhu cầu về chip có chức năng cụ thể sẽ tăng lên thay vì chip sử dụng thông thường khi thiết bị điện tử tiêu dùng ngày càng tiên tiến. Điều này có thể dẫn đến nhu cầu sản xuất chip tiên tiến cụ thể cao hơn, ở các thị trường mà công ty đang nhắm đến.

Công ty cũng tạo ra một kiến trúc mới cho các bóng bán dẫn chip với việc sắp xếp các "cổng xung quanh", thứ có thể là một sự đột phá trong ngành và tạo cơ hội cho các công ty mới gia nhập thị trường.

Đây là cơ hội để Rapidus tin rằng họ có thể vượt qua những đối thủ hàng đầu trong việc phát triển công nghệ sản xuất chip tiên tiến, đồng thời bỏ qua các kỹ thuật hiện có, những thứ mà họ ít có cơ hội bắt kịp.

SP New Energy, công ty năng lượng mặt trời lớn ở Philippines

Nhà phát triển năng lượng tái tạo SP New Energy Corp. (SPNEC) đang lên kế hoạch xây dựng một trong những dự án năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới trên đảo Luzon của Philippines.

Quốc gia này đang phải đối mặt với chi phí điện năng cao, khiến năng lượng tái tạo trở nên quan trọng và đang nhắm mục tiêu năng lượng tái tạo chiếm 35% tổng nguồn năng lượng vào năm 2030.

SPNEC do Leandro Leviste, một doanh nhân tốt nghiệp từ đại học danh tiếng Yale, người xuất thân từ một gia đình nổi tiếng về mặt chính trị, thành lập và ra mắt trên sàn giao dịch chứng khoán Philippines vào năm 2021 với tư cách là công ty đầu tiên của đất nước này tham gia lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Công ty này được sở hữu phần lớn bởi nhà phân phối điện lớn nhất đất nước, Meralco, một đơn vị của tập đoàn đầu tư cơ sở hạ tầng khổng lồ Metro Pacific Investments. Cổ đông lớn của công ty là First Pacific hiện được niêm yết tại Hồng Kông, do Tập đoàn Salim của Indonesia kiểm soát.

Sự hỗ trợ tài chính hùng hậu này giúp thúc đẩy nỗ lực phát triển năng lượng mặt trời đầy tham vọng của SPNEC.

Khoản đầu tư 16 tỷ peso (288 triệu USD) dự kiến sẽ được tài trợ cho dự án năng lượng mặt trời khổng lồ 3,5 gigawatt trên hòn đảo lớn nhất Philippines.

SPNEC hồi năm 2022 cho biết, họ đặt mục tiêu vận hành thương mại với công suất 8 GW từ năm 2025 đến năm 2026,  chiếm 2/3 tổng năng lượng tái tạo theo hợp đồng của Philippines vào thời điểm đó.

YTL hợp tác với Nvidia tại trung tâm dữ liệu AI đầu tiên của Malaysia

Sau khi khởi công xây dựng, tập đoàn YTL của Malaysia đã biến đổi trong gần bảy thập kỷ trở thành một tên tuổi lớn về cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin. Tập đoàn tự hào có tổng tài sản là 17,1 tỷ USD tính đến tháng 9/2023 và có các hoạt động ở Đông Nam Á, Châu Âu và Đông Á.

Lợi nhuận sau thuế của tập đoàn đã tăng hơn 7 lần lên 940,2 triệu ringgit (203 triệu USD) trong quý đầu tiên, kết thúc vào tháng 9/2023, so với 123,6 triệu ringgit vào năm trước đó.

Công ty con YTL Power International vào tháng trước đã ký thỏa thuận với nhà sản xuất chip Nvidia của Hoa Kỳ để đầu tư 4,3 tỷ USD để xây dựng trung tâm dữ liệu trí tuệ nhân tạo đầu tiên của Malaysia, giúp cổ phiếu của YTL Power và YTL đều tăng giá. Cả hai cổ phiếu này đều tăng hơn 200% vào năm 2023.

Trung tâm dữ liệu AI dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào giữa năm nay và khoản đầu tư vào trạm năng lượng mặt trời của YTL tại Singapore sẽ giúp sản lượng điện mặt trời ở nước này tăng gấp 5 lần, lên 5 megawatt.

Những cơ hội mới cũng có thể mang lại lợi ích cho YTL khi Malaysia và Singapore tìm cách hồi sinh dự án đường sắt cao tốc trị giá hàng tỷ USD trong năm nay.

Tata Motors, công ty xe điện dẫn đầu thị trường Ấn Độ

Tata-Car

Những mẫu xe mà Tata Motors dự kiến đưa ra thị trường trong năm 2024. Ảnh Cartoq

Tata Motors đã nổi lên như người dẫn đầu trong lĩnh vực ô tô điện còn non trẻ của Ấn Độ, bằng việc bán được 48.187 xe ô tô chạy bằng pin từ tháng 4 đến tháng 11/2023, chiếm 72% tổng doanh số bán hàng của xe điện ở nước này.

Nhìn chung, Tata là nhà sản xuất ô tô lớn thứ tư của Ấn Độ tính theo sản lượng trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 11/2023, sau Maruti Suzuki, Huyndai và Tập đoàn Mahindra.

Mặc dù họ nhanh chóng mở rộng lĩnh vực xe điện trước sự cạnh tranh của các đối thủ cạnh tranh chậm hơn, thị phần thống trị của họ vẫn đang bị đe dọa.

Một loạt xe điện dự kiến sẽ được tung ra thị trường trong vài năm tới từ các nhà sản xuất ô tô Ấn Độ như Maruti Suzuki và Mahindra Group cũng như các hãng xe toàn cầu như Hyundai, Skoda Auto Volkswagen, Nissan và Renault.

Các công ty sản xuất xe điện khác cũng đang để mắt đến Ấn Độ. BYD của Trung Quốc đã bắt đầu hoạt động tại địa phương, trong khi Tesla và VinFast đang chuẩn bị thành lập cửa hàng và nhà máy sản xuất xe điện tại nước này.

Tata, tập trung vào các loại xe thể thao đa dụng, có kế hoạch đáp ứng bằng cách tung ra ba mẫu SUV chạy điện trong năm nay.

Họ cũng đang tăng cường cung cấp dịch vụ cao cấp của mình để thách thức những hãng như Tesla với một mẫu xe có tên Avinya sử dụng nền tảng của công ty con Jaguar Land Rover  hoàn toàn thuộc sở hữu của họ.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ