Những bài học hữu ích về thuật lãnh đạo trong kinh doanh

Những quyển sách hay về kinh doanh và nghệ thuật lãnh đạo từ chính những trải nghiệm thực tế của các doanh nhân sẽ mang đến những bài học hữu ích về con đường khởi nghiệp, giúp doanh nghiệp có được thành công trong thế giới kinh doanh.
HÀ LINH
22, Tháng 09, 2018 | 15:53

Những quyển sách hay về kinh doanh và nghệ thuật lãnh đạo từ chính những trải nghiệm thực tế của các doanh nhân sẽ mang đến những bài học hữu ích về con đường khởi nghiệp, giúp doanh nghiệp có được thành công trong thế giới kinh doanh.

Những vấn đề cốt lõi trong quản trị doanh nghiệp

“Người quản lý kỳ diệu: Tại sao các lãnh đạo thực sự hiếm khi là người quản lý tốt” (Tựa gốc là The Miracle Manager: Why True Leaders Rarely Make Good Managers) xuất bản bởi ForbesBooks và được độc giả đánh giá là một cuốn sách mang thông điệp có tính cách mạng.

Trong đó, tác giả Kevin G.Armstrong thể hiện sự hiểu biết sâu sắc về hành vi con người và tổ chức, rồi dùng ngòi bút của mình để lột tả sắc nét những vấn đề cốt lõi trong quản trị doanh nghiệp, từ đó giúp cho các lãnh đạo nhìn thấy con đường để phát triển bền vững.

Hinh 1-3

 

Kevin G.Armstrong - tác giả, diễn giả nổi tiếng, đồng thời là cố vấn kinh doanh của nhiều doanh nghiệp – luôn nói rằng Steve Jobs là minh chứng hoàn hảo cho việc một người lãnh đạo xuất sắc không phải là một người quản lý tuyệt vời. “Lãnh đạo” và “quản lý” – đó là 2 khái niệm hoàn toàn độc lập.

Trong cuốn sách, ông đã đúc kết 20 năm kinh nghiệm trong hoạt động tư vấn của mình và kết luận rằng việc đặt các nhà lãnh đạo vào vị trí quản lý chính là đại dịch phá hủy doanh nghiệp. Cùng với đó, ông đề xuất một cách tiếp cận mới mang tính cách mạng để quản lý tổ chức và chia sẻ các chiến lược đã được chứng minh từ thực tiễn.

Xây dựng lối tư duy của một lãnh đạo

Hai tác giả Adam Witty và Rusty Shelton đã cùng nhau viết nên cuốn sách “Tiếp thị quyền lực” (tựa gốc là Authority Marketing) – một cuốn sách được đánh giá là sẽ giúp bạn xây dựng lối tư duy của một lãnh đạo, một người truyền cảm hứng.

Về Adam Witty, ông là nhà sáng lập kiêm CEO của Advantage (ForbesBooks) – đơn vị được bình chọn có môi trường làm việc tốt nhất vùng Nam Carolina trong 3 năm liền từ 2013 đến 2015. Còn Rusty Shelton là tác giả của nhiều cuốn sách best-selling, các bài viết chiến lược marketting trên Forbes, Inc. Magazine và BBC.

Hinh 2-4

 

Trên thực tế, quyền lực và sức ảnh hưởng của mỗi cá nhân lên số đông đều phải được xây dựng một cách từ từ và trên hết là cần có bài bản, chiến lược. Vậy làm thế nào để có thể xây dựng được quyền lực cho riêng bản thân mình trong môi trường xã hội có tính cạnh tranh cao như hiện nay?

Cuốn sách này sẽ mang đến câu trả lời, đặc biệt khi bạn là những người đang ngồi ở vị trí lãnh đạo, các CEO danh tiếng đang cần củng cố sức ảnh hưởng của bản thân mình lên công chúng.

Cụ thể, quyển sách đề cập đến một khái niệm mới mang tên Authority Marketing (Tiếp thị quyền lực) giúp bạn phát triển sự nghiệp của mình. Để nắm vững Authority Marketing, người đọc sẽ được giới thiệu về 7 yếu tố bao gồm: Branding, Content Marketing, Referral Marketing, Lead Generation, PR& Media, Speaking, Events.

Một khi đã nắm vững các yếu tố cơ bản của Authority Marketing ở trên, chắc chắn bạn sẽ vừa có thể là một lãnh đạo thành công, vừa có thể gia tăng quyền lực của bản thân mình lên cộng đồng và trở thành một diễn giả được công chúng mến mộ.

Phương châm hành động “Không gì là không thể”

Được ForbesBooks xuất bản vào cuối tháng 8/2018, cuốn sách Competing with Giants (tạm dịch sang tiếng Việt: Vượt lên người khổng lồ) do tác giả, doanh nhân Trần Uyên Phương - Phó Tổng Giám đốc Tân Hiệp Phát viết chính cùng hai tác giả khác.

Cuốn sách không chỉ là câu chuyện thực tế về một công ty tại Việt Nam, mà còn là nghiên cứu về môi trường kinh doanh tại Việt Nam, từ khi chuyển đổi sang kinh tế thị trường. Đây cũng là câu chuyện về phương thức quản trị doanh nghiệp thời hội nhập toàn cầu, về kinh nghiệm cạnh tranh giữa doanh nghiệp bản địa với các công ty đa quốc gia, về phương châm hành động “Không gì là không thể”, dám ước mơ lớn và hành động mỗi ngày để đạt ước mơ đó.

Hinh 3-1

 

Từ chối lời đề nghị mua lại Tân Hiệp Phát với trị giá 2,5 tỷ USD từ một Công ty vào năm 2012 là một trong những câu chuyện ấn tượng được đề cập trong cuốn sách Compeing with Giants. Đây cũng là lần đầu tiên chi tiết về cuộc đàm phán này được tiết lộ cùng với những kinh nghiệm thực tế trong kinh doanh, cũng như cách làm thế nào để một doanh nghiệp tại Việt Nam có thể sử dụng thế mạnh của mình để đạt được lợi thế cạnh tranh toàn cầu.

Thông qua cuốn sách, tác giả, doanh nhân Trần Uyên Phương muốn gửi đi một thông điệp mạnh mẽ:  Phương Đông và phương Tây có thể học hỏi lẫn nhau và khi các công ty nhỏ kết hợp kiến thức bản địa của mình cùng với những ý tưởng kinh doanh quốc tế, họ có thể nắm chắc cơ nghiệp của mình và thậm chí còn vượt trội hơn các tập đoàn đa quốc gia

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ