Nhiều giải pháp ‘gỡ khó’ cho ngành du lịch Hà Tĩnh

Nhàđầutư
Tại hội thảo "Kết nối đầu tư phát triển du lịch Hà Tĩnh", các chuyên gia, nhà nghiên cứu, hiệp hội du lịch trong nước và quốc tế đã đưa ra những phương hướng, giải pháp phù hợp nhằm "gỡ khó" cho ngành du lịch Hà Tĩnh trong thời gian tới.
NGUYỄN PHƯỢNG
27, Tháng 04, 2019 | 08:24

Nhàđầutư
Tại hội thảo "Kết nối đầu tư phát triển du lịch Hà Tĩnh", các chuyên gia, nhà nghiên cứu, hiệp hội du lịch trong nước và quốc tế đã đưa ra những phương hướng, giải pháp phù hợp nhằm "gỡ khó" cho ngành du lịch Hà Tĩnh trong thời gian tới.

58441610_502862106915047_6315745457398087680_n

Toàn cảnh Hội thảo kết nối đầu tư phát triển du lịch Hà Tĩnh

Thế mạnh phát triển du lịch biển

Phát biểu tại hội thảo, ông Bùi Xuân Thập – Giám đốc Sở VH-TT&DL Hà Tĩnh cho biết, Hà Tĩnh là địa phương có tiềm năng du lịch khá toàn diện. Với bề dày truyền thống lịch sử văn hóa và cách mạng, từ bao đời nay Hà Tĩnh luôn nổi tiếng là vùng “địa linh, nhân kiệt”. Đây là quê hương của nhiều danh nhân gắn với di tích lịch sử - văn hoá như Khu di tích Đại thi hào Nguyễn Du, Di tích Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, khu lưu niệm Tổng bí thư Trần Phú, khu lưu niệm Tổng bí thư Hà Huy Tập, khu di tích Ngã Ba Đồng Lộc.v.v…

Với gần 137km đường bờ biển, Hà Tĩnh có nhiều bãi tắm còn giữ nguyên nét đẹp hoang sơ như Xuân Thành, Xuân Hải, Thạch Hải, Thạch Bằng, Thiên Cầm, Kỳ Ninh… và là nơi cung cấp nhiều hải sản tươi ngon, là thế mạnh để phát triển du lịch biển.

Những năm gần đây, Hà Tĩnh trở thành điểm dừng chân của nhiều dự án của các tập đoàn lớn như Mường Thanh, Vingroup, công ty cổ phần Hồng Lam Xuân Thành, FLC, T&T… đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng của du khách trong và ngoài nước.

Năm 2018, tổng lượt khách tham quan đến Hà Tĩnh đạt 3.700.000 lượt, trong đó lượng khách lưu trú  đạt 1.600.000 lượt, tăng 14,2 % so với năm 2017; khách lưu trú quốc tế ước đạt 25.000 lượt, tăng 13,6% so với  năm 2017 và khách lưu trú nội địa đạt 1.575.000 lượt khách, tăng 16 % so với  năm 2017.

105d5150942t65218l0

 

Trong quý I  năm 2019, tuy mới bước vào mùa du lịch mà lượng khách du lịch đến với Hà Tĩnh đạt 268.000 lượt, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2018. Khách quốc tế 4.900 lượt, chủ yếu khách du lịch về với cội nguồn văn hóa tâm linh, tham gia Lễ hội. Doanh thu dịch vụ du lịch năm 2018 đạt 5.601,14 tỷ đồng, tăng 15% so với năm trước, chủ yếu tập trung vào nhóm dịch vụ ăn uống, lưu trú, lữ hành.

Tuy nhiên, nhìn nhận, đánh giá một cách khách quan, du lịch Hà Tĩnh phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, tăng trưởng thiếu vững chắc, lượng khách quốc tế chiếm tỷ trọng thấp. Sản phẩm du lịch, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch còn đơn điệu, thiếu đa dạng và ít được đổi mới, chưa thực sự tạo được sức hút đối với du khách.

Xây dựng thương hiệu du lịch Hà Tĩnh

Tại hội thảo, nhiều ý kiến tham luận của các nhà nghiên cứu, các chuyên gia, doanh nghiệp, các hiệp hội du lịch đã phân tích rõ những tiềm năng, lợi thế, cùng với những hạn chế, tồn tại đang cản trở sự phát triển du lịch Hà Tĩnh và đưa ra nhiều giải pháp nhằm “gỡ khó” cho ngành du lịch.

Theo GS.TS Nguyễn Mại – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, phát triển du lịch là kết nối tất cả các thế mạnh của Hà Tĩnh, phải hình thành nên thương hiệu du lịch. “Khi nhắc đến du lịch Hà Tĩnh, du khách có thể thấy được những ưu thế vượt trội như: môi trường thân thiện, mang tính kết nối, hạ tầng đồng bộ, ẩm thực ngon, người dân lịch thiệp, có nguồn nhân lực chất lượng cao... “, GS.TS Nguyễn Mại nhấn mạnh.

IMG_9566

GS.TS Nguyễn Mại - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài phát biểu tại hội thảo

Để phát triển thành công thương hiệu du lịch, cần nhìn nhận rõ trong phát triển du lịch chung, Hà Tĩnh nằm ở vị trí nào trong tổng thể du lịch trong nước, và 5 năm tiếp theo, Hà Tĩnh thuộc vị trí nào trên bản đồ du lịch thế giới?

Hà Tĩnh cũng cần thay đổi cách tiếp cận về phát triển, xây dựng thương hiệu du lịch, xây dựng kế hoạch, chiến lược, phân công đơn vị chịu trách nhiệm thật cụ thể,  coi du lịch là trọng điểm phát triển kinh tế. Cần khảo sát một cách cụ thể thực trạng của từng điểm du lịch trên địa bàn để có phương án cải thiện nhằm đo lường được từ tiến bộ cải tiến dịch vụ du lịch như thế nào nhằm hướng đến tiêu chuẩn quốc gia và đẳng cấp quốc tế.

Hà Tĩnh cần coi du lịch là ngành trọng điểm để phát triển kinh tế, nên hình thành một dự án phát triển du lịch như là một dự án khoa học. Dự án đó phải được đầu tư với một đội ngũ các chuyên gia hàng đầu trong nước và quốc tế để xây dựng một chiến lược thực sự, mang tính khả thi cao, kết nối toàn bộ các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài nước, khắc phục nhược điểm, phát huy thế mạnh sẵn có để du lịch trở thành nguồn thu quan trọng trong nền kinh tế.

Đồng quan điểm trên, đại diện Hiệp hội du lịch tỉnh Quảng Bình cũng cho rằng, trước hết mỗi người dân Hà Tĩnh cần trở thành những đại sứ du lịch, quảng bá hình ảnh của địa phương đến du khách trong nước và quốc tế. Như thế, phát triển ngành du lịch mới có chiều sâu và bền vững lâu dài.

Mỗi người dân, doanh nghiệp tham gia phát triển du lịch

Theo Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch - Tổng cục Du lịch Nguyễn Anh Tuấn, Hà Tĩnh sở hữu rất nhiều tiềm năng và thế mạnh để phát triển du lịch và đang dần chiếm vị trí quan trọng trong bản đồ du lịch của cả nước.

72d5175253t72462l0

Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch - Tổng cục Du lịch Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại hội thảo

Tuy nhiên, nhìn chung du lịch Hà Tĩnh còn thiếu và yếu về hạ tầng. Đặc biệt, thông tin sản phẩm, điểm đến du lịch của Hà Tĩnh chưa được quảng bá, tiếp cận đến các công ty lữ hành trong và ngoài nước. Vì vậy, Hà Tĩnh cần đẩy mạnh liên kết xúc tiến để thúc đẩy du lịch phát triển. Tăng cường quảng bá điểm đến trên cơ sở liên kết cụm, nội vùng và khu vực.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Lào Salem Khamphengvong đánh giá cao tiềm năng du lịch Hà Tĩnh, đặc biệt là du lịch biển. Đây là mảng du lịch rất hấp dẫn khách du lịch Lào và các tỉnh Đông Bắc Thái Lan. Tuy nhiên, hiện hạ tầng giao thông đường bộ (Quốc lộ 8A) từ Lào sang Hà Tĩnh đang là một cản trở rất lớn khiến du khách e ngại khi đến tham quan du lịch. Chính phủ Việt Nam cần quan tâm đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông đảm bảo thuận lợi để thu hút du khách từ Lào, Thái Lan.

58382139_2172810446089367_4669757691416018944_n

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh: "Mỗi người dân, mỗi doanh nghiệp đều tham gia vào phát triển du lịch nhằm phát huy hết những tiềm năng lợi thế sẵn có, đưa ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong thời gian tới"

Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Thái Lan cũng cho rằng, du lịch Hà Tĩnh đã cải thiện khá tốt trong thời gian qua. Hiệp hội sẽ là cầu nối kết nối với các công ty lữ hành Thái Lan đưa du khách sang Hà Tĩnh. Tuy nhiên, Hà Tĩnh cần tổ chức các địa điểm dừng xe, bán hàng lưu niệm để khách du lịch nghỉ ngơi và mua sắm. Nếu cho phép, doanh nghiệp Thái Lan sẽ tư vấn, đầu tư xây dựng điểm dừng chân tại Hà Tĩnh và nhập khẩu thủy sản Việt Nam sang Thái.

Phát biểu bế mạc hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh đánh giá cao các tham luận đã tập trung phân tích các tiềm năng, lợi thế, môi trường đầu tư kinh doanh du lịch của tỉnh Hà Tĩnh cũng như những tồn tại hạn chế mà ngành du lịch Hà Tĩnh đang gặp phải. Nhiều tham luận được nghiên cứu, trình bày công phu, sâu sát với tình hình thực tiễn của địa phương và có tính khả thi cao.

58378092_2177699125646718_6382089117139730432_n

Đại diện Tập đoàn T&T và lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác đầu tư dự án Khu đô thị sinh thái, du lịch, vui chơi giải trí đảo Xuân Giang 2 và dự án Khu đô thị thương mại dịch vụ biệt thự sinh thái Nam Cầu Phủ 

Người đứng đầu chính quyền Hà Tĩnh đề nghị Sở VH-TT&DL, các sở ngành liên quan, qua hội thảo lần này cần đề ra định hướng, chiến lược, giải pháp nhằm quảng bá và phát triển du lịch lên một tầm cao mới. “Điều đó đòi hỏi những người làm du lịch cần phải chuyên nghiệp hơn, tập trung, đầu tư hơn, nhạy bén hơn. Mỗi người dân, mỗi doanh nghiệp đều tham gia vào phát triển du lịch nhằm phát huy hết những tiềm năng lợi thế sẵn có, đưa ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong thời gian tới”, ông Đặng Quốc Khánh nhấn mạnh.

Cũng tại hội thảo, đại diện Tập đoàn T&T và lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã ký kết bản ghi nhớ/bản thỏa thuận hợp tác đầu tư dự án Khu đô thị sinh thái, du lịch, vui chơi giải trí đảo Xuân Giang 2 và dự án Khu đô thị thương mại dịch vụ biệt thự sinh thái Nam Cầu Phủ tại tỉnh Hà Tĩnh.

Ngoài ra, hội thảo còn ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa một số doanh nghiệp, nhà đầu tư với các doanh nghiệp Hà Tĩnh trên lĩnh vực du lịch.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25188.00 25488.00
EUR 26599.00 26706.00 27900.00
GBP 30785.00 30971.00 31939.00
HKD 3184.00 3197.00 3301.00
CHF 27396.00 27506.00 28358.00
JPY 160.58 161.22 168.58
AUD 16138.00 16203.00 16702.00
SGD 18358.00 18432.00 18976.00
THB 669.00 672.00 700.00
CAD 18250.00 18323.00 18863.00
NZD   14838.00 15339.00
KRW   17.68 19.32
DKK   3572.00 3703.00
SEK   2299.00 2388.00
NOK   2277.00 2366.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ