Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng 'xanh'

AN NHIÊN
09:00 14/10/2024

Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là "điểm chạm" mới giữa họ và các thương hiệu.

Góp vỏ hộp sữa, nhận ý thức xanh

Theo đuổi lối sống xanh từ khi còn học cấp 3, Kim Truyền - sinh viên năm 4 Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn (TP.HCM) - hay nghĩ các ý tưởng để tái sử dụng vỏ hộp sữa sau khi uống như làm chậu cây, đồ đựng bút… nhưng vẫn còn rất nhiều vỏ hộp dư. Gần đây, cô có thêm giải pháp mới: vệ sinh vỏ hộp sạch sẽ rồi mang đến cửa hàng Vinamilk để tham gia chương trình "Vỏ xinh được tái sinh".

"Việc thu gom và tái chế sẽ giúp kéo dài vòng đời của những vỏ hộp sữa, hạn chế tác động đến môi trường. Với chương trình của Vinamilk, vỏ hộp còn được tái chế thành những vật dụng hữu ích để dành tặng cho trẻ em khó khăn nữa. Chính vì ý nghĩa này mà mình có động lực tham gia ngay khi biết về chương trình", cô hào hứng nói.

Kim Truyền là một trong những khách hàng thân thiết của Vinamilk, không chỉ mua sản phẩm, mà còn góp vỏ hộp sau khi dùng. 

Quan tâm đến việc tái chế bao bì sau khi sử dụng, Kim Truyền có thể được xem là một đại diện cho xu hướng tiêu dùng mới mà thế hệ của cô đang dẫn dắt. Khảo sát năm 2023 của Deloitte [TP1] chỉ ra rằng, có đến 69% Gen Z sẵn sàng thay đổi hành vi để giảm thiểu dấu chân carbon. Xu hướng đó đang dần lan tỏa sang cả thế hệ tiếp nối – Gen Alpha.

Chị Vũ Thị Phương Chi (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ, chị biết đến chương trình của Vinamilk qua cô con gái đang học lớp 2. Có lần, cô bé mang về nhà gần chục vỏ hộp sữa rỗng xin được từ các bạn trong lớp. Người mẹ 8x ban đầu rất ngạc nhiên nhưng khi biết con muốn mang đến cửa hàng Vinamilk để tái chế, chị rất ủng hộ.

"Nhà có 2 con nhỏ nên lượng vỏ hộp sữa sử dụng mỗi tuần khá nhiều. Nhiều lúc mình cũng suy nghĩ nhưng chưa biết làm cách nào để hạn chế rác thải ra môi trường. Khi biết Vinamilk có chương trình thu gom vỏ hộp, lại không giới hạn của thương hiệu nào, tôi thấy rất hay. Thời gian đầu, mình mất công một chút hướng dẫn con vệ sinh vỏ hộp, cất giữ lại nhưng chỉ vài lần là con làm rất thành thạo. Cả nhà cũng nhờ vậy mà hình thành thêm thói quen tốt. Giờ bố mẹ uống sữa xong, cũng tự giác vệ sinh, thu gom lại", chị Chi chia sẻ.

Cùng con thu gom và tái chế vỏ hộp sữa, chị Vũ Thị Phương Chi vui khi thấy con dần hình thành ý thức và thói quen tốt để bảo vệ môi trường.

Theo thống kê từ Vinamilk, chương trình “Vỏ xinh được tái sinh” được triển khai tại các cửa hàng ở Hà Nội và TP.HCM từ tháng 6/2024. Đến nay, chương trình đã thu gom được hơn 180.000 vỏ hộp sữa các thương hiệu, ước lượng gần 1,5 tấn. Đây là những con số hoàn toàn vượt kỳ vọng ban đầu.

Ông Phạm Hồng Y – Trưởng Bộ phận Kinh doanh cửa hàng Vinamilk – cho biết khá bất ngờ khi nhận được sự tham gia nhiệt tình từ nhóm khách hàng là trẻ em. "Rất đông khách hàng là các em học sinh cấp 1 hoặc cấp 2 theo ba mẹ đến đổi vỏ hộp. Nhiều em còn vận động các bạn cùng lớp thu gom vỏ hộp sữa để mang đến tái chế. Tôi nghĩ đó cũng là điểm thành công của chương trình, khi lan tỏa ý thức thu gom và tái chế đến trẻ em, thế hệ tương lai và cũng giúp thay đổi hành vi tiêu dùng của ba mẹ, mọi người xung quanh", ông Hồng Y chia sẻ thêm."

Thế hệ trẻ dẫn dắt xu hướng tiêu dùng "xanh"

Thực tế không chỉ tại Việt Nam mà hầu hết các quốc gia vẫn còn khoảng cách nhất định giữa nhận thức về môi trường và hành động trong tiêu dùng. Không ít khách hàng cho biết có quan tâm đến các yếu tố bền vững khi tiêu dùng nhưng quyết định của họ vẫn bị chi phối bởi yếu tố giá cả hay tính trào lưu. Vì vậy, vẫn cần nhiều nỗ lực, đặc biệt là từ các doanh nghiệp, để xu hướng tiêu dùng xanh được lan tỏa mạnh mẽ hơn.

"Những chương trình, dự án cụ thể như cách Vinamilk đang làm đã tạo điều kiện cho người tiêu dùng tham gia vào câu chuyện phân loại, thu gom và góp phần tạo ra nền kinh tế tuần hoàn. Đây là nền tảng quan trọng trong việc xây dựng nhận thức cũng như cơ sở hạ tầng phù hợp, để việc phân loại, thu gom và tái chế rác thải trở thành thói quen bình thường của người tiêu dùng Việt Nam", bà Lương Thanh Thư – Trưởng phòng Phát triển Bền vững Tetra Pak Việt Nam, đối tác đồng hành cùng Vinamilk trong chương trình - nhận định.

Vinamilk đang thử nghiệm lắp đặt máy phân loại vỏ sản phẩm tự động tại các cửa hàng.

Từ góc độ của một doanh nghiệp tiêu dùng nhanh hàng đầu của Việt Nam, ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc điều hành Marketing Vinamilk - cho biết, tiêu dùng bền vững là một trong những trụ cột quan trọng trong chiến lược phát triển, hướng tới mục tiêu đạt phát thải ròng bằng không (Net Zero) vào năm 2050 của Vinamilk. Chương trình thu gom tái chế vỏ hộp này là một hoạt động cụ thể hóa cho mục tiêu thúc đẩy tiêu dùng bền vững.

Cùng với đó, doanh nghiệp cũng liên tục nghiên cứu, phát triển và đưa ra thị trường những sản phẩm bền vững, thân thiện hơn với môi trường. Một ví dụ điển hình là Vinamilk Green Farm – dòng sản phẩm sử dụng sữa tươi nguyên liệu từ các trang trại sinh thái, thực hành nông nghiệp bền vững và sử dụng năng lượng xanh, năng lượng tái tạo để cắt giảm phát thải. Hay dòng sản phẩm sữa hạt Vinamilk cũng được các bạn trẻ và những người theo đuổi lối sống xanh yêu thích, nhờ quá trình sản xuất ít tác động đến môi trường.

Yếu tố xanh, thân thiện với môi trường dần trở thành một tiêu chí quan trọng trong lựa chọn sản phẩm của người tiêu dùng trẻ.

Trong khâu phân phối, Vinamilk tập trung cắt giảm nhựa cũng như chuyển đổi sang bao bì có thể tái chế, không chỉ ở đơn vị tiêu dùng lẻ như hộp, hũ, túi mà còn ở cả đơn vị phân phối như thùng, lốc… Riêng trong năm 2023, đã có hơn 450 tấn nhựa được cắt giảm nhờ giải pháp loại bỏ lớp màng bọc bên ngoài các lốc Probi và giảm số muỗng nhựa đi kèm trong thùng sữa chua ăn. Hệ thống cửa hàng Vinamilk trên toàn quốc cũng đã sử dụng túi tái chế thân thiện với môi trường và có các hoạt động khuyến khích người dùng sử dụng túi vải, túi cói từ nhiều năm nay.

"Người tiêu dùng Việt Nam hiện nay, đặc biệt là thế hệ mới như Gen Z, Alpha có ý thức rất cao trong việc bảo vệ môi trường. Họ có xu hướng sử dụng các sản phẩm bền vững, thân thiện với môi trường và đòi hỏi các nhà sản xuất phải có hành động cắt giảm phát thải. Nắm bắt và đáp ứng được nhu cầu này, doanh nghiệp mới có thể chinh phục và giữ chân họ lâu dài", ông Trí nhận định.

  • Cùng chuyên mục
Du lịch Khánh Hòa lập kỷ lục, chiếm gần 30% khách quốc tế đến Việt Nam

Du lịch Khánh Hòa lập kỷ lục, chiếm gần 30% khách quốc tế đến Việt Nam

Thu hút gần 30% tổng khách Quốc tế của cả nước với chi tiêu cao gấp 7 lần khách nội địa, Khánh Hòa đang cho thấy tương lai đầy rực rỡ của ngành dịch vụ không khói.

Doanh nghiệp - 05/11/2024 15:29

BIDV được vinh danh 'Thương hiệu quốc gia'

BIDV được vinh danh 'Thương hiệu quốc gia'

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tiếp tục được vinh danh trong khuôn khổ "Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam".

Doanh nghiệp - 05/11/2024 15:28

TNPM ghi dấu ấn trên thị trường quản lý vận hành BĐS Hà Nội

TNPM ghi dấu ấn trên thị trường quản lý vận hành BĐS Hà Nội

Mới đây, Công ty Công ty cổ phần Đầu tư và Quản lý bất động sản TN Property Management (TNPM) vừa trở thành đối tác cung ứng dịch vụ cho Khu liên cơ quan Vân Hồ (52 Lê Đại Hành, Hai Bà Trưng, Hà Nội), tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường.

Doanh nghiệp - 05/11/2024 15:27

Agribank nâng tầm trải nghiệm người dùng với Tài khoản Plus

Agribank nâng tầm trải nghiệm người dùng với Tài khoản Plus

Agribank ra mắt Tài khoản Plus, mang đến một trải nghiệm ngân hàng số hiện đại với sự kết hợp giữa tính cá nhân hóa và sự tiện lợi trong giao dịch tài chính.

Doanh nghiệp - 05/11/2024 15:20

Vinamilk 16 năm liền là Thương hiệu quốc gia

Vinamilk 16 năm liền là Thương hiệu quốc gia

Thương hiệu sữa có giá trị thứ 6 toàn cầu – Vinamilk - tiếp tục được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Doanh nghiệp - 05/11/2024 15:18

PV GAS trao tặng 228 căn nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tại tỉnh Cao Bằng

PV GAS trao tặng 228 căn nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tại tỉnh Cao Bằng

PV GAS đã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh Cao Bằng tổ chức lễ bàn giao 228 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo gặp khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh.

Doanh nghiệp - 05/11/2024 11:46

Krungsri muốn mua trước hạn 50% vốn điều lệ còn lại của SHBFinance

Krungsri muốn mua trước hạn 50% vốn điều lệ còn lại của SHBFinance

Krungsri vừa qua đã có đề nghị với Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) về việc muốn mua trước hạn 50% vốn điều lệ còn lại của SHBFinance. Thương vụ chuyển nhượng sẽ đem lại nguồn thặng dư vốn đáng kể cho cổ đông của SHB cũng như nâng cao năng lực tài chính và vị thế của ngân hàng.

Doanh nghiệp - 05/11/2024 11:46

DNP Holding lần thứ 2 liên tiếp có 3 đại diện được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam

DNP Holding lần thứ 2 liên tiếp có 3 đại diện được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Công ty cổ phần DNP Holding (DNP) lần thứ 2 liên tiếp có 3 thương hiệu lớn được vinh danh là Đồng Nai Plastics (với sản phẩm ống nhựa và phụ kiện), CMC (với gạch ốp lát Prato, gạch ốp lát CMC, ngói tráng men cao cấp CMC Galaxy) và Tân Phú Việt Nam (nhựa gia dụng Inochi).

Doanh nghiệp - 05/11/2024 11:45

EVNGENCO3: Doanh thu 9 tháng đầu năm 2024 đạt 28.416 tỷ đồng

EVNGENCO3: Doanh thu 9 tháng đầu năm 2024 đạt 28.416 tỷ đồng

Ngày 30/10/2024, Tổng Công ty Phát điện 3 - CTCP (mã chứng khoán: PGV) công bố kết quả sản xuất - kinh doanh quý III/2024. Theo đó, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ công ty mẹ quý III đạt 6.810 tỷ đồng, và 28.146 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm.

Doanh nghiệp - 05/11/2024 09:00

Agribank chính thức ra mắt Giải pháp Open Smartbank

Agribank chính thức ra mắt Giải pháp Open Smartbank

Mới đây, Agribank chính thức ra mắt Giải pháp Open Smartbank (OSB). Theo đó, Agribank phát triển dịch vụ Tài khoản Plus – một bước đột phá mới trong việc cá nhân hóa và tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng.

Doanh nghiệp - 05/11/2024 09:00

Bamboo Capital (BCG) tăng trưởng mạnh, lãi quý 3 gấp 36 lần cùng kỳ

Bamboo Capital (BCG) tăng trưởng mạnh, lãi quý 3 gấp 36 lần cùng kỳ

Bamboo Capital (BCG) công bố BCTC quý 3/2024 với doanh thu 1.137,9 tỷ đồng, tăng 11,8% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế quý 3 đạt 331,2 tỷ, tăng mạnh 3.521,8% so với cùng kỳ.

Doanh nghiệp - 02/11/2024 09:00

Kết thúc quý 3, nhiều chỉ tiêu kinh doanh của NCB vượt kế hoạch cả năm

Kết thúc quý 3, nhiều chỉ tiêu kinh doanh của NCB vượt kế hoạch cả năm

Kết thúc quý 3/2024, hoạt động kinh doanh chính của NCB được duy trì ổn định, huy động vốn và cho vay khách hàng tăng trưởng vượt trội cho thấy các sản phẩm, dịch vụ của NCB đang ngày càng được khách hàng yêu thích và tin dùng.

Doanh nghiệp - 02/11/2024 08:56

'Sống Như Nhà Đầu Tư': Hành trình Dragon Capital Việt Nam khơi dậy cảm hứng đầu tư cho cộng đồng

'Sống Như Nhà Đầu Tư': Hành trình Dragon Capital Việt Nam khơi dậy cảm hứng đầu tư cho cộng đồng

Nhìn lại ba thập kỷ phát triển, Dragon Capital Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn trên hành trình đồng hành cùng thị trường tài chính cũng như cộng đồng nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Doanh nghiệp - 02/11/2024 08:00

Lãi 504 tỷ sau 9 tháng, BCG Energy (BGE) hoàn thành 98% kế hoạch lợi nhuận

Lãi 504 tỷ sau 9 tháng, BCG Energy (BGE) hoàn thành 98% kế hoạch lợi nhuận

Kết thúc 9 tháng năm 2024, BCG Energy ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 1.029,5 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 504 tỷ đồng, hoàn thành 98% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Doanh nghiệp - 01/11/2024 15:17

Đóng điện Trạm biến áp 220kV Duyên Hải và đấu nối: Đáp ứng nhu cầu điện cho tỉnh Trà Vinh

Đóng điện Trạm biến áp 220kV Duyên Hải và đấu nối: Đáp ứng nhu cầu điện cho tỉnh Trà Vinh

Vào lúc 11h10 phút, ngày 31/10/2024, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), Ban QLDA các công trình điện miền Nam (SPMB) phối hợp với các đơn vị liên quan đóng điện Trạm biến áp 220kV Duyên Hải và đấu nối.

Doanh nghiệp - 01/11/2024 15:16

Hội nghị người lao động EVNNPT năm 2024: Diễn đàn dân chủ để người lao động đóng góp ý kiến xây dựng Tổng công ty phát triển lớn mạnh

Hội nghị người lao động EVNNPT năm 2024: Diễn đàn dân chủ để người lao động đóng góp ý kiến xây dựng Tổng công ty phát triển lớn mạnh

Mới đây, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã tổ chức Hội nghị người lao động năm 2024. Ông Phạm Lê Phú – Tổng giám đốc EVNNPT và ông Trịnh Tuấn Sơn – Chủ tịch Công đoàn EVNNPT chủ trì hội nghị. Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại điểm cầu Hà Nội, kết nối trực tuyến đến điểm cầu của các đơn vị trực thuộc.

Doanh nghiệp - 01/11/2024 15:15