Người tiêu dùng ngày càng nhạy cảm với giá cả, chuộng khuyến mãi
Bước vào năm 2025, người tiêu dùng ngày càng nhạy cảm với giá cả, ưu tiên săn khuyến mãi và tìm kiếm những lựa chọn mua sắm tiết kiệm hơn. Tuy nhiên, vẫn có một nhóm khách hàng sẵn sàng "xuống tiền" cho các sản phẩm cao cấp như như mỹ phẩm, thời trang và điện tử cá nhân.
Đây là chia sẻ của ông Ralf Matthaes, Giám đốc Điều hành IFM Research tại buổi Tọa đàm "Bán lẻ 2025: Nhận diện cơ hội và triển vọng của thị trường".
Theo đó, người tiêu dùng bước vào năm 2025 với tâm lý thận trọng, thể hiện qua chỉ số niềm tin tiêu dùng duy trì ở mức 54%. Hơn nữa, 41% người tiêu dùng cho thấy khả năng tiết kiệm suy giảm. Lạm phát tiếp tục ảnh hưởng đến hành vi mua sắm, chi tiêu chủ yếu tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như giáo dục, thực phẩm và y tế và giảm chi đối với danh mục không thiết yếu.
Đáng chú ý, ông Ralf Matthaes cho biết, người tiêu dùng ngày càng nhạy cảm với giá cả, ưu tiên "săn" khuyến mãi và tìm kiếm những lựa chọn mua sắm tiết kiệm hơn. Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng, vẫn có một nhóm khách hàng sẵn sàng chi trả cho các sản phẩm cao cấp, đặc biệt trong các lĩnh vực như mỹ phẩm, thời trang và điện tử cá nhân.

Những thay đổi này đặt ra thách thức lớn cho doanh nghiệp bán lẻ trong việc duy trì sức mua và điều chỉnh chiến lược kinh doanh. Các thương hiệu cần cân bằng giữa tối ưu giá cả, nâng cao trải nghiệm khách hàng và khai thác phân khúc tiêu dùng cao cấp.
Đồng thời, sự chuyển dịch mạnh mẽ sang kênh thương mại điện tử tiếp tục định hình thói quen mua sắm, đặc biệt ở nhóm khách hàng trẻ với các mặt hàng thiết yếu. Để thích ứng, doanh nghiệp bán lẻ cần đầu tư vào nền tảng số, tối ưu hành trình khách hàng và xây dựng niềm tim thông qua trải nghiệm mua sắm liền mạch.
Ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, bà Nancy Wong, Quản lý cấp cao Bộ phận nghiên cứu và tư vấn tại Savills châu Á - Thái Bình Dương đánh giá, doanh số bán lẻ tại thị trường dự kiến sẽ duy trì đà tăng trưởng trong năm 2025. So với các nước trong khu vực, bán lẻ Việt Nam duy trì mức tăng theo năm, chỉ sau Ấn Độ.
Bên cạnh đó, lượng khách du lịch quốc tế đến khu vực tiếp tục cải thiện trong năm 2024, với nhiều điểm đến được dự báo sẽ phục hồi hoàn toàn vào năm 2025. Điều này đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng của ngành bán lẻ Việt Nam.
Trước đại dịch, Trung Quốc là thị trường nguồn quan trọng nhất của ngành du lịch khu vực. Nhưng, lượng khách từ thị trường này đã sụt giảm khiến quy mô ngành bán lẻ bị thu hẹp.
Nói về triển vọng ngành, bà Nancy Wong phân tích, các thương hiệu ẩm thực - ăn uống, thời trang thể thao, thể hình và chăm sóc sức khỏe sẽ dẫn dắt nhu cầu thuê mặt bằng trong năm 2025. Một trong những nguyên nhân quan trọng được chỉ ra là xu hướng sống lành mạnh đang ngày càng được chú trọng và sự gia tăng các hoạt động ngoài trời.
Ở góc độ thách thức, căng thẳng địa chính trị có thể gây gián đoạn chuỗi cung ứng và làm gia tăng bất ổn kinh tế toàn cầu. Đồng thời, những biến động từ chính quyền mới tại Mỹ cũng tạo ra nhiều yếu tố khó đoán định.
Bà Nguyễn Thu Trang, Giám đốc Thương hiệu Manpower bày tỏ, ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hơn 76% nhà tuyển dụng gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân sự có kỹ năng.
Trong lĩnh vực bán lẻ, tỷ lệ nghỉ việc hiện ở mức 25%, tạo áp lực lớn đối với doanh nghiệp. Các kỹ năng mềm quan trọng mà nhà tuyển dụng tìm kiếm bao gồm khả năng thích nghi, tư duy giải quyết vấn đề, làm việc nhóm và sáng tạo. Chưa hết, yêu cầu về các kỹ năng quản lý trải nghiệm khách hàng, kỹ thuật số và phân tích dữ liệu cũng đang gia tăng.
Việt Nam đang trở thành điểm đến của các tập đoàn bán lẻ lớn
Năm nay, quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam dự báo có thể đạt 350 tỷ USD, đóng góp 59% tổng ngân sách nhà nước.
Ông Matthew Powell, Giám đốc, Savills Hà Nội bình luận, thị trường bán lẻ Việt Nam tăng trưởng tích cực dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ về kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất kinh doanh cũng như phát triển thị trường trong nước.
So với Thái Lan, Indonesia hay Singapore, thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn phát triển, nhưng đã có sự bứt phá đáng kể sau đại dịch.

Trước đây, người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng mua sắm tại nước ngoài, đặc biệt là Bangkok, do sự hiện diện của nhiều thương hiệu quốc tế. Nhưng, ngày nay, khi nhu cầu tiêu dùng nội địa gia tăng, nhiều thương hiệu quốc tế đã nhận thấy tiềm năng mở rộng tại Việt Nam. Đồng thời, với dân số trẻ và sức tiêu dùng lớn, Việt Nam đang dần trở thành điểm đến hấp dẫn với các tập đoàn bán lẻ lớn.
Trong giai đoạn 2025-2030, thị trường kỳ vọng sẽ đạt mức tăng trưởng mạnh hơn, đủ sức cạnh tranh với các quốc gia hàng đầu khu vực.
Về nguồn cung mặt bằng bán lẻ, trong quý IV/2024, tổng nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM tiếp tục duy trì ổn định. Trung tâm thương mại (TTTM) tiếp tục chiếm lĩnh nguồn cung với 63% tỷ trọng. Thị trường chứng kiến sự xuất hiện, mở rộng của TTTM thế hệ mới, tích hợp đa dạng tiện ích nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Hà Nội tiếp tục duy trì sức hút trên bản đồ bán lẻ với sự ra mắt của hàng loạt TTTM mới. Sau thành công của Lotte Mall Westlake từ năm 2023, năm 2025 sẽ chào đón Hanoi Centre - dự án được Keppel quản lý, vận hành và khai thác. Ở tương lai, năm 2026, thị trường sẽ sôi động hơn với sự xuất hiện của Thiso Mall và Toshin tại Starlake.
Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc cấp cao Bộ phận cho thuê thương mại Savills Hà Nội nhận định, sự đầu tư bài bản từ các tập đoàn lớn như Aeon, Lotte, Keppel không chỉ thu hút thêm nhiều thương hiệu quốc tế mà còn thúc đẩy tiêu dùng, góp phần tăng trưởng mạnh mẽ cho thị trường bán lẻ Hà Nội giai đoạn 2025-2026.
Trong khi đó, tại TP.HCM, nguồn cung mới thiếu hụt dẫn tới sự đa dạng hóa trong các kênh bán hàng và các yếu tố như công nghệ, xu hướng tiêu dùng...
Các TTTM luôn giữ tỷ lệ lấp đầy cao, song bà Từ Thị Hồng An, Giám đốc cấp cao Bộ phận cho thuê thương mại Savills TP. HCM nhấn mạnh, cần giữ sự năng động bằng các hoạt động cải tạo, đổi mới liên tục để duy trì tính cạnh tranh cao giữa các loại hình bán lẻ.
- Cùng chuyên mục
Capital Square chính thức ra mắt, định hình không gian sống đẳng cấp Diva
Vừa qua, tổ hợp Capital Square đã chính thức ra mắt thị trường, đem đến cho cư dân tinh hoa và nhà đầu tư tầm nhìn toàn cảnh về một khu đô thị đẳng cấp, tạo dựng không gian sống xứng tầm đẳng cấp “diva” tại lõi trung tâm Đà Nẵng.
Doanh nghiệp - 21/08/2025 09:00
Tái khởi động vận hành dự án lọc hoá dầu Long Sơn
Ngày 20/8, Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) thông báo tái khởi động vận hành toàn bộ tổ hợp hóa dầu tích hợp, nhờ vào sự cải thiện biên lợi nhuận vận hành sau khi giá dầu thô giảm trong thời gian gần đây.
Thị trường - 21/08/2025 08:03
Thắp lửa non sông: Chuỗi câu chuyện 35 năm PV GAS
Năm 2025 đánh dấu cột mốc 35 năm hình thành và phát triển của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) – một hành trình không chỉ được đo đếm bằng thời gian, mà còn được khắc sâu bởi dấu ấn của con người, của văn hóa doanh nghiệp, của những sáng kiến cải tiến, nghiên cứu khoa học, an sinh xã hội và khát vọng vươn xa.
Doanh nghiệp - 20/08/2025 16:39
Ngân hàng UBS lại nâng dự báo giá vàng
Nhiều yếu tố tiếp tục hỗ trợ giá vàng đi lên trong thời gian tới, bao gồm nhu cầu mua vào của các ngân hàng trung ương và quỹ ETF.
Thị trường - 20/08/2025 16:21
BAF chuẩn bị có thêm trang trại 2.000 tỷ đồng ở Quảng Trị
BAF Việt Nam, chủ thương hiệu "heo ăn chay" vừa tổ chức thành công Lễ động thổ Trang trại chăn nuôi lợn công nghệ cao Gia Hân (Quảng Trị), tổng vốn đầu tư 2.000 tỷ đồng.
Thị trường - 20/08/2025 11:34
Viettel đầu tư 1 tỷ USD khởi công hai công trình trọng điểm quốc gia
Ngày 19/8/2025, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) chính thức khởi công xây dựng Trung tâm Dữ liệu An Khánh và Trung tâm Nghiên cứu & Phát triển Viettel với tổng vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD.
Doanh nghiệp - 20/08/2025 08:16
Quảng Trị đón dự án khu công nghiệp nghìn tỷ - Động lực mới thu hút đầu tư
Sáng 19/8/2025 tại Quảng Trị đã chính thức khởi công Dự án Đầu tư xây dựng và Kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Tây Bắc Hồ Xá (KCN Tây Bắc Hồ Xá) tại xã Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, đánh dấu bước chuyển mình trong hành trình phát triển công nghiệp bền vững của địa phương sau sáp nhập.
Doanh nghiệp - 20/08/2025 08:00
Doanh nghiệp gỗ Việt tính chuyện kinh doanh trên đất Mỹ
Ông Ngô Sỹ Hoài - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội gỗ và lâm sản Việt Nam (VIFOREST) cho biết để ứng phó với thuế đối ứng của Mỹ, doanh nghiệp gỗ Việt Nam đang nghĩ cách làm mới thị trường Mỹ bằng cách liên kết với nhau để sản xuất ngay trên đất Mỹ…
Thị trường - 20/08/2025 06:45
Tập đoàn Sunshine khởi công hai dự án hơn 3 tỷ USD trong ngày 19/8
Hòa chung không khí sôi động của cả nước chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, sáng 19/8/2025, Sunshine Group đồng loạt khởi công hai dự án quy mô lớn: Sunshine Legend City tại phía Đông Hà Nội và Sunshine Bay Retreat Vung Tau tại TP.HCM với tổng mức đầu tư hơn 3 tỷ USD.
Doanh nghiệp - 19/08/2025 16:29
Săn vé concert Em Xinh 'Say Hi' siêu dễ cùng TPBank
Tín đồ concert giờ đã có cách săn vé concert Em Xinh "Say Hi" nhanh – gọn – chất với "Vòng Quay Em Xinh" từ TPBank. Với App TPBank, khách hàng có thể nắm trong tay cơ hội quẩy hết mình miễn phí tại sự kiện âm nhạc hot nhất tháng 9.
Doanh nghiệp - 19/08/2025 16:00
Ciputra Hanoi tham dự giải bóng đá Tứ Hùng mùa 2
Chiều 16/8, tại sân bóng Trường THPT Tây Hồ (Phú Thượng, Hà Nội) đã diễn ra Giải bóng đá Tứ Hùng mùa 2 với sự tham dự của 4 đội: Tổng công ty UDIC, Ciputra Hanoi, Tạp chí Công Thương (CT) và Báo Kinh tế & Đô thị (KTDT). Giải đấu kế thừa thành công từ mùa giải 2024, mang đến bầu không khí thể thao sôi nổi, hào hứng.
Doanh nghiệp - 19/08/2025 15:20
Chạm tương lai ngành tài chính cùng "Ngân hàng trí tuệ" TPBank
Ngồi nhà mở tài khoản nhận thẻ sau 5 phút, chuyển tiền dễ dàng như nhắn tin, giao dịch 24/7 không cần gặp giao dịch viên – những tiện ích tương lai nay đã thành hiện thực nhờ mô hình "ngân hàng trí tuệ" của TPBank.
Doanh nghiệp - 19/08/2025 15:18
Lễ khánh thành công trình Cầu Rạch Miễu 2
Chinh phục được nền địa chất yếu, huy động được lực lượng mạnh, ứng phó tốt với cung ứng vật tư, Công trình Cầu Rạch Miễu 2, khẳng định là biểu tượng của bản lĩnh, trí tuệ và nội lực của doanh nghiệp xây dựng Việt Nam.
Doanh nghiệp - 19/08/2025 14:47
Brand Finance: Vinamilk vươn lên dẫn đầu thế giới về tiềm năng thương hiệu ngành sữa
Vượt qua nhiều ông lớn quốc tế, Vinamilk được Brand Finance vinh danh là thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới, với chỉ số sức mạnh thương hiệu ở mức xếp hạng cao nhất – xuất sắc vượt trội. Điều gì đã giúp thương hiệu này tạo nên kỳ tích?
Doanh nghiệp - 19/08/2025 08:00
Dự án BĐS nằm trên 'đất vàng' Hà Nội của Ocean Group 'đang tháo gỡ vướng mắc pháp lý ở những bước cuối cùng'
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, Ocean Group đã hé mở thông tin về hai dự án bất động sản trọng điểm: Số 10 Trấn Vũ và 25 Trần Khánh Dư, Hà Nội. Để làm rõ hơn về tiến độ xử lý cũng như định hướng triển khai trong thời gian tới, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Lê Thị Việt Nga – Chủ tịch HĐQT Ocean Group (mã: OGC).
Doanh nghiệp - 19/08/2025 08:00
Đà Nẵng 'chạy nước rút' đón hơn 17 triệu khách năm 2025
Từ nay đến cuối năm, Đà Nẵng đưa hàng loạt chương trình kích cầu, đa dạng sản phẩm, nâng cao trải nghiệm du khách nhằm thực hiện mục tiêu đón 17,3 triệu lượt khách trong năm 2025.
Thị trường - 19/08/2025 07:39
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago