Người tiêu dùng ngày càng nhạy cảm với giá cả, chuộng khuyến mãi

VŨ PHẠM
07:13 03/03/2025

Bước vào năm 2025, người tiêu dùng ngày càng nhạy cảm với giá cả, ưu tiên săn khuyến mãi và tìm kiếm những lựa chọn mua sắm tiết kiệm hơn. Tuy nhiên, vẫn có một nhóm khách hàng sẵn sàng "xuống tiền" cho các sản phẩm cao cấp như như mỹ phẩm, thời trang và điện tử cá nhân.

Đây là chia sẻ của ông Ralf Matthaes, Giám đốc Điều hành IFM Research tại buổi Tọa đàm "Bán lẻ 2025: Nhận diện cơ hội và triển vọng của thị trường".

Theo đó, người tiêu dùng bước vào năm 2025 với tâm lý thận trọng, thể hiện qua chỉ số niềm tin tiêu dùng duy trì ở mức 54%. Hơn nữa, 41% người tiêu dùng cho thấy khả năng tiết kiệm suy giảm. Lạm phát tiếp tục ảnh hưởng đến hành vi mua sắm, chi tiêu chủ yếu tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như giáo dục, thực phẩm và y tế và giảm chi đối với danh mục không thiết yếu.

Đáng chú ý, ông Ralf Matthaes cho biết, người tiêu dùng ngày càng nhạy cảm với giá cả, ưu tiên "săn" khuyến mãi và tìm kiếm những lựa chọn mua sắm tiết kiệm hơn. Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng, vẫn có một nhóm khách hàng sẵn sàng chi trả cho các sản phẩm cao cấp, đặc biệt trong các lĩnh vực như mỹ phẩm, thời trang và điện tử cá nhân.

Người tiêu dùng tìm kiếm những lựa chọn mua sắm tiết kiệm hơn, ưu tiên "săn" khuyến mãi. Ảnh: VP

Những thay đổi này đặt ra thách thức lớn cho doanh nghiệp bán lẻ trong việc duy trì sức mua và điều chỉnh chiến lược kinh doanh. Các thương hiệu cần cân bằng giữa tối ưu giá cả, nâng cao trải nghiệm khách hàng và khai thác phân khúc tiêu dùng cao cấp.

Đồng thời, sự chuyển dịch mạnh mẽ sang kênh thương mại điện tử tiếp tục định hình thói quen mua sắm, đặc biệt ở nhóm khách hàng trẻ với các mặt hàng thiết yếu. Để thích ứng, doanh nghiệp bán lẻ cần đầu tư vào nền tảng số, tối ưu hành trình khách hàng và xây dựng niềm tim thông qua trải nghiệm mua sắm liền mạch.

Ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, bà Nancy Wong, Quản lý cấp cao Bộ phận nghiên cứu và tư vấn tại Savills châu Á - Thái Bình Dương đánh giá, doanh số bán lẻ tại thị trường dự kiến sẽ duy trì đà tăng trưởng trong năm 2025. So với các nước trong khu vực, bán lẻ Việt Nam duy trì mức tăng theo năm, chỉ sau Ấn Độ.

Bên cạnh đó, lượng khách du lịch quốc tế đến khu vực tiếp tục cải thiện trong năm 2024, với nhiều điểm đến được dự báo sẽ phục hồi hoàn toàn vào năm 2025. Điều này đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng của ngành bán lẻ Việt Nam.

Trước đại dịch, Trung Quốc là thị trường nguồn quan trọng nhất của ngành du lịch khu vực. Nhưng, lượng khách từ thị trường này đã sụt giảm khiến quy mô ngành bán lẻ bị thu hẹp.

Nói về triển vọng ngành, bà Nancy Wong phân tích, các thương hiệu ẩm thực - ăn uống, thời trang thể thao, thể hình và chăm sóc sức khỏe sẽ dẫn dắt nhu cầu thuê mặt bằng trong năm 2025. Một trong những nguyên nhân quan trọng được chỉ ra là xu hướng sống lành mạnh đang ngày càng được chú trọng và sự gia tăng các hoạt động ngoài trời.

Ở góc độ thách thức, căng thẳng địa chính trị có thể gây gián đoạn chuỗi cung ứng và làm gia tăng bất ổn kinh tế toàn cầu. Đồng thời, những biến động từ chính quyền mới tại Mỹ cũng tạo ra nhiều yếu tố khó đoán định.

Bà Nguyễn Thu Trang, Giám đốc Thương hiệu Manpower bày tỏ, ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hơn 76% nhà tuyển dụng gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân sự có kỹ năng.

Trong lĩnh vực bán lẻ, tỷ lệ nghỉ việc hiện ở mức 25%, tạo áp lực lớn đối với doanh nghiệp. Các kỹ năng mềm quan trọng mà nhà tuyển dụng tìm kiếm bao gồm khả năng thích nghi, tư duy giải quyết vấn đề, làm việc nhóm và sáng tạo. Chưa hết, yêu cầu về các kỹ năng quản lý trải nghiệm khách hàng, kỹ thuật số và phân tích dữ liệu cũng đang gia tăng.

Việt Nam đang trở thành điểm đến của các tập đoàn bán lẻ lớn

Năm nay, quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam dự báo có thể đạt 350 tỷ USD, đóng góp 59% tổng ngân sách nhà nước.

Ông Matthew Powell, Giám đốc, Savills Hà Nội bình luận, thị trường bán lẻ Việt Nam tăng trưởng tích cực dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ về kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất kinh doanh cũng như phát triển thị trường trong nước.

So với Thái Lan, Indonesia hay Singapore, thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn phát triển, nhưng đã có sự bứt phá đáng kể sau đại dịch.

Người dân trải nghiệm mua sắm tại Lotte Mall Westlake, Hà Nội. Ảnh: PV

Trước đây, người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng mua sắm tại nước ngoài, đặc biệt là Bangkok, do sự hiện diện của nhiều thương hiệu quốc tế. Nhưng, ngày nay, khi nhu cầu tiêu dùng nội địa gia tăng, nhiều thương hiệu quốc tế đã nhận thấy tiềm năng mở rộng tại Việt Nam. Đồng thời, với dân số trẻ và sức tiêu dùng lớn, Việt Nam đang dần trở thành điểm đến hấp dẫn với các tập đoàn bán lẻ lớn.

Trong giai đoạn 2025-2030, thị trường kỳ vọng sẽ đạt mức tăng trưởng mạnh hơn, đủ sức cạnh tranh với các quốc gia hàng đầu khu vực.

Về nguồn cung mặt bằng bán lẻ, trong quý IV/2024, tổng nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM tiếp tục duy trì ổn định. Trung tâm thương mại (TTTM) tiếp tục chiếm lĩnh nguồn cung với 63% tỷ trọng. Thị trường chứng kiến sự xuất hiện, mở rộng của TTTM thế hệ mới, tích hợp đa dạng tiện ích nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Hà Nội tiếp tục duy trì sức hút trên bản đồ bán lẻ với sự ra mắt của hàng loạt TTTM mới. Sau thành công của Lotte Mall Westlake từ năm 2023, năm 2025 sẽ chào đón Hanoi Centre - dự án được Keppel quản lý, vận hành và khai thác. Ở tương lai, năm 2026, thị trường sẽ sôi động hơn với sự xuất hiện của Thiso Mall và Toshin tại Starlake.

Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc cấp cao Bộ phận cho thuê thương mại Savills Hà Nội nhận định, sự đầu tư bài bản từ các tập đoàn lớn như Aeon, Lotte, Keppel không chỉ thu hút thêm nhiều thương hiệu quốc tế mà còn thúc đẩy tiêu dùng, góp phần tăng trưởng mạnh mẽ cho thị trường bán lẻ Hà Nội giai đoạn 2025-2026.

Trong khi đó, tại TP.HCM, nguồn cung mới thiếu hụt dẫn tới sự đa dạng hóa trong các kênh bán hàng và các yếu tố như công nghệ, xu hướng tiêu dùng...

Các TTTM luôn giữ tỷ lệ lấp đầy cao, song bà Từ Thị Hồng An, Giám đốc cấp cao Bộ phận cho thuê thương mại Savills TP. HCM nhấn mạnh, cần giữ sự năng động bằng các hoạt động cải tạo, đổi mới liên tục để duy trì tính cạnh tranh cao giữa các loại hình bán lẻ.

  • Cùng chuyên mục
Trung Quốc 'sẵn sàng đàm phán' nếu Hoa Kỳ thể hiện 'sự tôn trọng'

Trung Quốc 'sẵn sàng đàm phán' nếu Hoa Kỳ thể hiện 'sự tôn trọng'

Vào thứ Tư (16/4), Trung Quốc đã bày tỏ sự cởi mở trong các cuộc đàm phán thương mại với Hoa Kỳ, nhưng với một số điều kiện nhất định.

Thị trường - 16/04/2025 17:40

Phép tính của ông chủ Highlands Coffee

Phép tính của ông chủ Highlands Coffee

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động, Highlands Coffee khánh thành nhà máy rang xay cà phê với giá trị 500 tỷ đồng, công suất 75.000 tấn tại Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Thị trường - 16/04/2025 16:21

Trung Quốc bổ nhiệm nhà đàm phán thương mại mới

Trung Quốc bổ nhiệm nhà đàm phán thương mại mới

Trung Quốc hôm thứ Tư bất ngờ bổ nhiệm một nhà đàm phán thương mại mới, người đóng vai trò chủ chốt trong bất kỳ cuộc đàm phán nào nhằm giải quyết cuộc chiến thuế quan đang leo thang với Hoa Kỳ.

Thị trường - 16/04/2025 14:09

Flamingo Heritage Onsen & Resort: Thiên đường nghỉ dưỡng mới sắp ra mắt tại Tân Trào

Flamingo Heritage Onsen & Resort: Thiên đường nghỉ dưỡng mới sắp ra mắt tại Tân Trào

Ngày 25/4 tới đây, Flamingo Holdings sẽ chính thức khai trương khách sạn nghỉ dưỡng Flamingo Heritage Onsen & Resort tại xã Tân Trào, huyện Sơn Dương, Tuyên Quang – vùng đất gắn liền với lịch sử cách mạng Việt Nam.

Doanh nghiệp - 16/04/2025 12:12

Petrovietnam - Vinachem: Hợp tác toàn diện để cùng vươn xa, hướng tới tương lai công nghệ cao

Petrovietnam - Vinachem: Hợp tác toàn diện để cùng vươn xa, hướng tới tương lai công nghệ cao

Petrovietnam ký hợp tác toàn diện với Vinachem, với mục tiêu phát huy những lợi thế và nguồn lực hiện có của 2 tập đoàn, mở ra cơ hội cùng bứt phá.

Doanh nghiệp - 16/04/2025 12:11

Chứng khoán SHS chốt quyền chi trả 20% cổ tức tiền mặt và cổ phiếu, khẳng định cam kết với cổ đông

Chứng khoán SHS chốt quyền chi trả 20% cổ tức tiền mặt và cổ phiếu, khẳng định cam kết với cổ đông

Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (HNX: SHS) vừa thông báo về ngày đăng ký cuối cùng để nhận 20% cổ tức bằng tiền mặt và cổ phiếu là ngày 25/4 tới đây, thể hiện cam kết mạnh mẽ của SHS trong việc đảm bảo quyền lợi và gia tăng giá trị cho cổ đông.

Doanh nghiệp - 16/04/2025 12:11

Giá vàng tăng từng giờ

Giá vàng tăng từng giờ

Giá vàng thế giới sáng nay tăng mạnh, ghi nhận đỉnh mới, vượt 3.261 USD/ounce. Trong nước, giá vàng tăng từng giờ, hiện đã lên mốc 111 triệu đồng/lượng.

Thị trường - 16/04/2025 10:00

SHB đồng hành cùng đất nước, phát triển kinh tế - xã hội trong kỷ nguyên mới

SHB đồng hành cùng đất nước, phát triển kinh tế - xã hội trong kỷ nguyên mới

Với chiến lược chuyển đổi toàn diện, bứt phá mạnh mẽ, SHB tiếp tục khẳng định vị thế vững chắc trên thị trường tài chính, vươn tầm khu vực quốc tế, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Doanh nghiệp - 16/04/2025 08:22

Giá nhập khẩu của Hoa Kỳ giảm, nhưng thuế quan vẫn đe dọa lạm phát

Giá nhập khẩu của Hoa Kỳ giảm, nhưng thuế quan vẫn đe dọa lạm phát

Giá nhập khẩu của Hoa Kỳ bất ngờ giảm vào tháng 3, do chi phí cho các sản phẩm năng lượng giảm, dấu hiệu mới nhất cho thấy lạm phát đang giảm trước khi thuế quan toàn diện của Tổng thống Donald Trump có hiệu lực.

Thị trường - 16/04/2025 06:29

Đà Nẵng khai phá thị trường du lịch y tế trăm tỷ USD

Đà Nẵng khai phá thị trường du lịch y tế trăm tỷ USD

Đà Nẵng là địa phương có thế mạnh phát triển du lịch y tế, tuy nhiên, thành phố này vẫn còn nhiều việc phải làm để tận dụng tốt cơ sở vật chất du lịch, y tế cũng như liên kết, phát triển sản phẩm du lịch y tế bài bản, chuyên nghiệp.

Thị trường - 16/04/2025 06:06

Nền kinh tế Mỹ sẽ mất hàng tỷ USD khi du khách bỏ đi

Nền kinh tế Mỹ sẽ mất hàng tỷ USD khi du khách bỏ đi

Nền kinh tế Mỹ sẽ mất hàng tỷ USD doanh thu trong năm 2025 do du lịch nước ngoài giảm và du khách tẩy chay các sản phẩm của Mỹ, khiến rủi ro suy thoái kinh tế gia tăng.

Thị trường - 16/04/2025 06:06

Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ nội địa Vietcombank Connect24

Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ nội địa Vietcombank Connect24

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chính thức giới thiệu Apple Pay đến với chủ thẻ nội địa Vietcombank Connect24 (chủ thẻ Vietcombank NAPAS) tại Việt Nam. Apple Pay là phương thức thanh toán dễ dàng, an toàn và riêng tư khi thanh toán tại cửa hàng, trong ứng dụng và trực tuyến.

Doanh nghiệp - 15/04/2025 13:58

Thuế quan Trump ảnh hưởng đến hàng triệu công nhân Trung Quốc

Thuế quan Trump ảnh hưởng đến hàng triệu công nhân Trung Quốc

Thuế quan 145% của ông Trump đối với hàng hóa của Trung Quốc đang đe dọa xóa sổ khả năng tiếp cận nền kinh tế lớn nhất thế giới của nước này, theo Bloomberg.

Thị trường - 15/04/2025 10:43

Giá vàng trong nước trụ vững trên đỉnh

Giá vàng trong nước trụ vững trên đỉnh

Sáng nay, giá vàng trong nước tiếp tục tăng dù giá vàng thế giới giảm. Hiện giá vàng miếng SJC đang mua - bán quanh mức 105 - 107,5 triệu đồng/lượng.

Thị trường - 15/04/2025 09:22

Hàn Quốc công bố gói hỗ trợ 23 tỷ USD cho sản xuất chip trong nước

Hàn Quốc công bố gói hỗ trợ 23 tỷ USD cho sản xuất chip trong nước

Hàn Quốc hôm thứ Ba đã công bố tăng gói hỗ trợ cho ngành công nghiệp bán dẫn quan trọng của nước này lên 33 nghìn tỷ won (23,25 tỷ USD), tăng khoảng một phần tư so với gói 26 nghìn tỷ won được công bố vào năm ngoái.

Thị trường - 15/04/2025 07:34

Cà chua nhập khẩu từ Mexico vào Hoa Kỳ sẽ phải chịu mức thuế 21% từ 14/7

Cà chua nhập khẩu từ Mexico vào Hoa Kỳ sẽ phải chịu mức thuế 21% từ 14/7

Bộ Thương mại Hoa Kỳ hôm thứ Hai cho biết hầu hết cà chua nhập khẩu từ Mexico vào Hoa Kỳ sẽ phải chịu mức thuế 20,91% từ ngày 14/7 khi Hoa Kỳ rút khỏi một thỏa thuận được cho là không bảo vệ người trồng cà chua trong nước.

Thị trường - 15/04/2025 07:21