Người tiêu dùng ngày càng nhạy cảm với giá cả, chuộng khuyến mãi
Bước vào năm 2025, người tiêu dùng ngày càng nhạy cảm với giá cả, ưu tiên săn khuyến mãi và tìm kiếm những lựa chọn mua sắm tiết kiệm hơn. Tuy nhiên, vẫn có một nhóm khách hàng sẵn sàng "xuống tiền" cho các sản phẩm cao cấp như như mỹ phẩm, thời trang và điện tử cá nhân.
Đây là chia sẻ của ông Ralf Matthaes, Giám đốc Điều hành IFM Research tại buổi Tọa đàm "Bán lẻ 2025: Nhận diện cơ hội và triển vọng của thị trường".
Theo đó, người tiêu dùng bước vào năm 2025 với tâm lý thận trọng, thể hiện qua chỉ số niềm tin tiêu dùng duy trì ở mức 54%. Hơn nữa, 41% người tiêu dùng cho thấy khả năng tiết kiệm suy giảm. Lạm phát tiếp tục ảnh hưởng đến hành vi mua sắm, chi tiêu chủ yếu tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như giáo dục, thực phẩm và y tế và giảm chi đối với danh mục không thiết yếu.
Đáng chú ý, ông Ralf Matthaes cho biết, người tiêu dùng ngày càng nhạy cảm với giá cả, ưu tiên "săn" khuyến mãi và tìm kiếm những lựa chọn mua sắm tiết kiệm hơn. Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng, vẫn có một nhóm khách hàng sẵn sàng chi trả cho các sản phẩm cao cấp, đặc biệt trong các lĩnh vực như mỹ phẩm, thời trang và điện tử cá nhân.

Những thay đổi này đặt ra thách thức lớn cho doanh nghiệp bán lẻ trong việc duy trì sức mua và điều chỉnh chiến lược kinh doanh. Các thương hiệu cần cân bằng giữa tối ưu giá cả, nâng cao trải nghiệm khách hàng và khai thác phân khúc tiêu dùng cao cấp.
Đồng thời, sự chuyển dịch mạnh mẽ sang kênh thương mại điện tử tiếp tục định hình thói quen mua sắm, đặc biệt ở nhóm khách hàng trẻ với các mặt hàng thiết yếu. Để thích ứng, doanh nghiệp bán lẻ cần đầu tư vào nền tảng số, tối ưu hành trình khách hàng và xây dựng niềm tim thông qua trải nghiệm mua sắm liền mạch.
Ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, bà Nancy Wong, Quản lý cấp cao Bộ phận nghiên cứu và tư vấn tại Savills châu Á - Thái Bình Dương đánh giá, doanh số bán lẻ tại thị trường dự kiến sẽ duy trì đà tăng trưởng trong năm 2025. So với các nước trong khu vực, bán lẻ Việt Nam duy trì mức tăng theo năm, chỉ sau Ấn Độ.
Bên cạnh đó, lượng khách du lịch quốc tế đến khu vực tiếp tục cải thiện trong năm 2024, với nhiều điểm đến được dự báo sẽ phục hồi hoàn toàn vào năm 2025. Điều này đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng của ngành bán lẻ Việt Nam.
Trước đại dịch, Trung Quốc là thị trường nguồn quan trọng nhất của ngành du lịch khu vực. Nhưng, lượng khách từ thị trường này đã sụt giảm khiến quy mô ngành bán lẻ bị thu hẹp.
Nói về triển vọng ngành, bà Nancy Wong phân tích, các thương hiệu ẩm thực - ăn uống, thời trang thể thao, thể hình và chăm sóc sức khỏe sẽ dẫn dắt nhu cầu thuê mặt bằng trong năm 2025. Một trong những nguyên nhân quan trọng được chỉ ra là xu hướng sống lành mạnh đang ngày càng được chú trọng và sự gia tăng các hoạt động ngoài trời.
Ở góc độ thách thức, căng thẳng địa chính trị có thể gây gián đoạn chuỗi cung ứng và làm gia tăng bất ổn kinh tế toàn cầu. Đồng thời, những biến động từ chính quyền mới tại Mỹ cũng tạo ra nhiều yếu tố khó đoán định.
Bà Nguyễn Thu Trang, Giám đốc Thương hiệu Manpower bày tỏ, ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hơn 76% nhà tuyển dụng gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân sự có kỹ năng.
Trong lĩnh vực bán lẻ, tỷ lệ nghỉ việc hiện ở mức 25%, tạo áp lực lớn đối với doanh nghiệp. Các kỹ năng mềm quan trọng mà nhà tuyển dụng tìm kiếm bao gồm khả năng thích nghi, tư duy giải quyết vấn đề, làm việc nhóm và sáng tạo. Chưa hết, yêu cầu về các kỹ năng quản lý trải nghiệm khách hàng, kỹ thuật số và phân tích dữ liệu cũng đang gia tăng.
Việt Nam đang trở thành điểm đến của các tập đoàn bán lẻ lớn
Năm nay, quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam dự báo có thể đạt 350 tỷ USD, đóng góp 59% tổng ngân sách nhà nước.
Ông Matthew Powell, Giám đốc, Savills Hà Nội bình luận, thị trường bán lẻ Việt Nam tăng trưởng tích cực dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ về kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất kinh doanh cũng như phát triển thị trường trong nước.
So với Thái Lan, Indonesia hay Singapore, thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn phát triển, nhưng đã có sự bứt phá đáng kể sau đại dịch.

Trước đây, người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng mua sắm tại nước ngoài, đặc biệt là Bangkok, do sự hiện diện của nhiều thương hiệu quốc tế. Nhưng, ngày nay, khi nhu cầu tiêu dùng nội địa gia tăng, nhiều thương hiệu quốc tế đã nhận thấy tiềm năng mở rộng tại Việt Nam. Đồng thời, với dân số trẻ và sức tiêu dùng lớn, Việt Nam đang dần trở thành điểm đến hấp dẫn với các tập đoàn bán lẻ lớn.
Trong giai đoạn 2025-2030, thị trường kỳ vọng sẽ đạt mức tăng trưởng mạnh hơn, đủ sức cạnh tranh với các quốc gia hàng đầu khu vực.
Về nguồn cung mặt bằng bán lẻ, trong quý IV/2024, tổng nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM tiếp tục duy trì ổn định. Trung tâm thương mại (TTTM) tiếp tục chiếm lĩnh nguồn cung với 63% tỷ trọng. Thị trường chứng kiến sự xuất hiện, mở rộng của TTTM thế hệ mới, tích hợp đa dạng tiện ích nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Hà Nội tiếp tục duy trì sức hút trên bản đồ bán lẻ với sự ra mắt của hàng loạt TTTM mới. Sau thành công của Lotte Mall Westlake từ năm 2023, năm 2025 sẽ chào đón Hanoi Centre - dự án được Keppel quản lý, vận hành và khai thác. Ở tương lai, năm 2026, thị trường sẽ sôi động hơn với sự xuất hiện của Thiso Mall và Toshin tại Starlake.
Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc cấp cao Bộ phận cho thuê thương mại Savills Hà Nội nhận định, sự đầu tư bài bản từ các tập đoàn lớn như Aeon, Lotte, Keppel không chỉ thu hút thêm nhiều thương hiệu quốc tế mà còn thúc đẩy tiêu dùng, góp phần tăng trưởng mạnh mẽ cho thị trường bán lẻ Hà Nội giai đoạn 2025-2026.
Trong khi đó, tại TP.HCM, nguồn cung mới thiếu hụt dẫn tới sự đa dạng hóa trong các kênh bán hàng và các yếu tố như công nghệ, xu hướng tiêu dùng...
Các TTTM luôn giữ tỷ lệ lấp đầy cao, song bà Từ Thị Hồng An, Giám đốc cấp cao Bộ phận cho thuê thương mại Savills TP. HCM nhấn mạnh, cần giữ sự năng động bằng các hoạt động cải tạo, đổi mới liên tục để duy trì tính cạnh tranh cao giữa các loại hình bán lẻ.
- Cùng chuyên mục
MIK Group - phong cách sống hạng A với Tổ hợp The Matrix One
Không chỉ là câu chuyện về tỷ lệ hấp thụ ấn tượng mỗi khi ra mắt dự án, MIK Group còn thuyết phục cả những khách hàng khó tính nhất ở sự chỉn chu, tỉ mỉ trong quá trình hiện thực hóa không gian sống chuẩn hạng A.
Doanh nghiệp - 13/03/2025 11:43
Techcombank đồng hành cùng Tuyến Đường sắt đô thị Số 1, thúc đẩy phát triển giao thông xanh
Techcombank là nhà đồng tài trợ chính thức trong sự kiện khánh thành Tuyến Đường sắt đô thị Metro Số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) tại Thành phố Hồ Chí Minh, đánh dấu cột mốc quan trọng trong phát triển hạ tầng giao thông đô thị và thúc đẩy thanh toán không dừng, mở ra kỷ nguyên di chuyển bền vững và hiện đại.
Doanh nghiệp - 13/03/2025 11:23
Sự bứt phá của ngân hàng mở đầu làn sóng nhận sáp nhập và tầm nhìn chiến lược trước thời cuộc
Chỉ trong vòng 3 tháng, NHNN đã hoàn tất việc chuyển giao 4 ngân hàng yếu kém, tất cả đều đã được đưa vào diện kiểm soát đặc biệt. Trước đó, nhiều thương vụ nhận sáp nhập đã được thực hiện thành công làm tiền đề cho việc thúc đẩy chủ trương này của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước.
Doanh nghiệp - 13/03/2025 11:21
Xuất khẩu giày dép của ‘thủ phủ’ gia công cho Nike, Adidas tăng mạnh 2 tháng đầu năm
Đồng Nai là một trong 4 tỉnh, thành có kim ngạch xuất khẩu giày dép lớn nhất cả nước và giày dép cũng là mặt hàng xuất khẩu chủ lực lớn nhất của tỉnh.
Thị trường - 13/03/2025 10:24
Các công ty thực phẩm lớn của Hoa Kỳ tìm cách miễn thuế một số mặt hàng nhập khẩu
Các công ty thực phẩm đóng gói lớn bao gồm Quaker Oats và Folgers Coffee đã yêu cầu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump miễn thuế đối với các mặt hàng nhập khẩu như ca cao và trái cây.
Thị trường - 13/03/2025 05:55
Làm gì để xuất khẩu gỗ đạt 18 tỷ USD?
Năm 2025, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đặt chỉ tiêu xuất khẩu lâm sản đạt trên 18 tỷ USD. Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội lớn, ngành gỗ Việt Nam cũng phải đối mặt với không ít thách thức.
Thị trường - 13/03/2025 05:42
Hoa Kỳ chỉ trích Nhật Bản áp thuế gạo 700%, dọa sẽ có thuế quan đối ứng
Hoa Kỳ đã chỉ trích Nhật Bản áp thuế gạo cao, ám chỉ rằng gạo và Tokyo có thể sẽ là mục tiêu khi Hoa Kỳ tìm cách áp dụng thuế quan có đi có lại trong những tuần tới.
Thị trường - 13/03/2025 05:35
Gửi tiết kiệm BIDV cơ hội trúng vàng miếng trị giá 680 triệu đồng
Từ ngày 01/3/2025 đến hết ngày 15/4/2025, BIDV triển khai chương trình khuyến mại "Gửi tiết kiệm rước lộc vàng" dành cho khách hàng cá nhân với quà tặng tiền mặt và cơ hội tham gia quay số trúng thưởng. Tổng giá trị quà tặng và giải thưởng lên tới hơn 8,4 tỷ đồng.
Doanh nghiệp - 12/03/2025 17:55
Bùng nổ tinh thần bứt phá trong lễ ra quân của tổ hợp căn hộ cao cấp Newtown Diamond
Ngày 7/3 tại khách sạn Sheraton Grand DanangResort, gần 700 tư vấn viên từ các đại lý phân phối uy tín trên khắp cả nước đã tham gia lễ ra quân năm 2025 tràn đầy cảm hứng của tổ hợp căn hộ cao cấp Newtown Diamond.
Doanh nghiệp - 12/03/2025 14:55
EVNGENCO1 và EEMC hợp tác giám sát, vận hành xử lý sự cố hệ thống các máy biến áp
Ngày 11/3/2025, Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) và Tổng công ty Thiết bị điện Đông Anh – Công ty cổ phần (EEMC) đã tổ chức Lễ ký Thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực giám sát vận hành, bảo dưỡng sửa chữa và xử lý sự cố các máy biến áp do EVNGENCO1 quản lý (các MBA).
Thị trường - 12/03/2025 14:54
TC Group bán ra 3.022 xe trong tháng 2/2025
Ngày 12/3, Tập đoàn Thành Công (TC Group) thông báo kết quả bán hàng tháng 2/2025. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 2/2025 đạt 3.022 xe.
Doanh nghiệp - 12/03/2025 14:51
EVNFinance khai trương Chi nhánh Hà Nội
Ngày 10/3/2025, Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (EVNFinance) đã tổ chức lễ khai trương Chi nhánh Hà Nội tại số 466 Lạc Long Quân, quận Tây Hồ.
Thị trường - 12/03/2025 14:00
Các công ty nhôm Trung Quốc thắng lớn nhờ giá nguyên liệu thô giảm mạnh
Các nhà máy luyện nhôm tại Trung Quốc, nhà sản xuất lớn nhất thế giới, sẽ được hưởng lợi nhuận phục hồi mạnh mẽ trong năm nay khi chi phí cho alumina, nguyên liệu thô chính của họ, giảm mạnh.
Thị trường - 12/03/2025 12:37
Điểm chạm hạnh phúc
Khác với không gian sân trường rộng lớn, từng hàng cây, bồn hoa, ghế ngồi được chăm chút tỉ mỉ, rực rỡ, phòng làm việc của bà Nguyễn Thu Thảo, Chủ tịch Hội đồng Trường TH School bài trí đơn giản, xinh xắn, điểm nhấn chính là các bức tranh màu sắc vui nhộn của học sinh trường TH School. Câu chuyện của chúng tôi bắt đầu từ việc khai sinh trường TH School.
Doanh nghiệp - 12/03/2025 12:07
Phát Đạt điều chỉnh giảm doanh thu, lợi nhuận 2024
Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (PDR) vừa thông qua chủ trương điều chỉnh doanh thu, lợi nhuận năm 2024. Theo đó, một phần doanh thu và lợi nhuận phát sinh từ Giai đoạn 1 của Dự án Khu dân cư kết hợp chỉnh trang đô thị Bắc Hà Thanh sẽ được ghi nhận vào năm 2025.
Doanh nghiệp - 12/03/2025 10:53
Thương chiến Mỹ-Canada nóng lên khi ông Trump tăng gấp đôi thuế nhập khẩu kim loại
Hôm thứ Ba, Tổng thống Donald Trump đã gia tăng thương chiến với Canada, tuyên bố sẽ tăng gấp đôi thuế quan có hiệu lực trong vòng vài giờ đối với tất cả các sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu từ Canada, mặc dù sau đó ông cho biết có thể sẽ hạ thuế khi các quan chức Canada đồng ý đàm phán.
Thị trường - 12/03/2025 05:45
- Đọc nhiều
-
1
Dự báo thị trường Bất động sản Nghệ An 2025
-
2
Người trẻ mất khả năng tích lũy vì giá thuê nhà chiếm một nửa thu nhập
-
3
Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức hội thảo 'Cơ hội đầu tư trong bối cảnh mới'
-
4
Những thương hiệu OCOP Việt gặt hái thành công bền vững trên TikTok
-
5
CEO Chứng khoán IVS: Việt Nam đã có những bước tiến quan trọng trong lộ trình nâng hạng
Đáng đọc
- Đáng đọc
Khi nào cổ phiếu VNM đảo chiều?
Tài chính - Update 3 week ago
'Chương mới' của NCB
Tài chính - Update 2 week ago
Tâm thế mới đón kỷ nguyên mới
Bình luận - 1 month