Người tiêu dùng ngày càng nhạy cảm với giá cả, chuộng khuyến mãi
Bước vào năm 2025, người tiêu dùng ngày càng nhạy cảm với giá cả, ưu tiên săn khuyến mãi và tìm kiếm những lựa chọn mua sắm tiết kiệm hơn. Tuy nhiên, vẫn có một nhóm khách hàng sẵn sàng "xuống tiền" cho các sản phẩm cao cấp như như mỹ phẩm, thời trang và điện tử cá nhân.
Đây là chia sẻ của ông Ralf Matthaes, Giám đốc Điều hành IFM Research tại buổi Tọa đàm "Bán lẻ 2025: Nhận diện cơ hội và triển vọng của thị trường".
Theo đó, người tiêu dùng bước vào năm 2025 với tâm lý thận trọng, thể hiện qua chỉ số niềm tin tiêu dùng duy trì ở mức 54%. Hơn nữa, 41% người tiêu dùng cho thấy khả năng tiết kiệm suy giảm. Lạm phát tiếp tục ảnh hưởng đến hành vi mua sắm, chi tiêu chủ yếu tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như giáo dục, thực phẩm và y tế và giảm chi đối với danh mục không thiết yếu.
Đáng chú ý, ông Ralf Matthaes cho biết, người tiêu dùng ngày càng nhạy cảm với giá cả, ưu tiên "săn" khuyến mãi và tìm kiếm những lựa chọn mua sắm tiết kiệm hơn. Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng, vẫn có một nhóm khách hàng sẵn sàng chi trả cho các sản phẩm cao cấp, đặc biệt trong các lĩnh vực như mỹ phẩm, thời trang và điện tử cá nhân.

Những thay đổi này đặt ra thách thức lớn cho doanh nghiệp bán lẻ trong việc duy trì sức mua và điều chỉnh chiến lược kinh doanh. Các thương hiệu cần cân bằng giữa tối ưu giá cả, nâng cao trải nghiệm khách hàng và khai thác phân khúc tiêu dùng cao cấp.
Đồng thời, sự chuyển dịch mạnh mẽ sang kênh thương mại điện tử tiếp tục định hình thói quen mua sắm, đặc biệt ở nhóm khách hàng trẻ với các mặt hàng thiết yếu. Để thích ứng, doanh nghiệp bán lẻ cần đầu tư vào nền tảng số, tối ưu hành trình khách hàng và xây dựng niềm tim thông qua trải nghiệm mua sắm liền mạch.
Ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, bà Nancy Wong, Quản lý cấp cao Bộ phận nghiên cứu và tư vấn tại Savills châu Á - Thái Bình Dương đánh giá, doanh số bán lẻ tại thị trường dự kiến sẽ duy trì đà tăng trưởng trong năm 2025. So với các nước trong khu vực, bán lẻ Việt Nam duy trì mức tăng theo năm, chỉ sau Ấn Độ.
Bên cạnh đó, lượng khách du lịch quốc tế đến khu vực tiếp tục cải thiện trong năm 2024, với nhiều điểm đến được dự báo sẽ phục hồi hoàn toàn vào năm 2025. Điều này đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng của ngành bán lẻ Việt Nam.
Trước đại dịch, Trung Quốc là thị trường nguồn quan trọng nhất của ngành du lịch khu vực. Nhưng, lượng khách từ thị trường này đã sụt giảm khiến quy mô ngành bán lẻ bị thu hẹp.
Nói về triển vọng ngành, bà Nancy Wong phân tích, các thương hiệu ẩm thực - ăn uống, thời trang thể thao, thể hình và chăm sóc sức khỏe sẽ dẫn dắt nhu cầu thuê mặt bằng trong năm 2025. Một trong những nguyên nhân quan trọng được chỉ ra là xu hướng sống lành mạnh đang ngày càng được chú trọng và sự gia tăng các hoạt động ngoài trời.
Ở góc độ thách thức, căng thẳng địa chính trị có thể gây gián đoạn chuỗi cung ứng và làm gia tăng bất ổn kinh tế toàn cầu. Đồng thời, những biến động từ chính quyền mới tại Mỹ cũng tạo ra nhiều yếu tố khó đoán định.
Bà Nguyễn Thu Trang, Giám đốc Thương hiệu Manpower bày tỏ, ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hơn 76% nhà tuyển dụng gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân sự có kỹ năng.
Trong lĩnh vực bán lẻ, tỷ lệ nghỉ việc hiện ở mức 25%, tạo áp lực lớn đối với doanh nghiệp. Các kỹ năng mềm quan trọng mà nhà tuyển dụng tìm kiếm bao gồm khả năng thích nghi, tư duy giải quyết vấn đề, làm việc nhóm và sáng tạo. Chưa hết, yêu cầu về các kỹ năng quản lý trải nghiệm khách hàng, kỹ thuật số và phân tích dữ liệu cũng đang gia tăng.
Việt Nam đang trở thành điểm đến của các tập đoàn bán lẻ lớn
Năm nay, quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam dự báo có thể đạt 350 tỷ USD, đóng góp 59% tổng ngân sách nhà nước.
Ông Matthew Powell, Giám đốc, Savills Hà Nội bình luận, thị trường bán lẻ Việt Nam tăng trưởng tích cực dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ về kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất kinh doanh cũng như phát triển thị trường trong nước.
So với Thái Lan, Indonesia hay Singapore, thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn phát triển, nhưng đã có sự bứt phá đáng kể sau đại dịch.

Trước đây, người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng mua sắm tại nước ngoài, đặc biệt là Bangkok, do sự hiện diện của nhiều thương hiệu quốc tế. Nhưng, ngày nay, khi nhu cầu tiêu dùng nội địa gia tăng, nhiều thương hiệu quốc tế đã nhận thấy tiềm năng mở rộng tại Việt Nam. Đồng thời, với dân số trẻ và sức tiêu dùng lớn, Việt Nam đang dần trở thành điểm đến hấp dẫn với các tập đoàn bán lẻ lớn.
Trong giai đoạn 2025-2030, thị trường kỳ vọng sẽ đạt mức tăng trưởng mạnh hơn, đủ sức cạnh tranh với các quốc gia hàng đầu khu vực.
Về nguồn cung mặt bằng bán lẻ, trong quý IV/2024, tổng nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM tiếp tục duy trì ổn định. Trung tâm thương mại (TTTM) tiếp tục chiếm lĩnh nguồn cung với 63% tỷ trọng. Thị trường chứng kiến sự xuất hiện, mở rộng của TTTM thế hệ mới, tích hợp đa dạng tiện ích nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Hà Nội tiếp tục duy trì sức hút trên bản đồ bán lẻ với sự ra mắt của hàng loạt TTTM mới. Sau thành công của Lotte Mall Westlake từ năm 2023, năm 2025 sẽ chào đón Hanoi Centre - dự án được Keppel quản lý, vận hành và khai thác. Ở tương lai, năm 2026, thị trường sẽ sôi động hơn với sự xuất hiện của Thiso Mall và Toshin tại Starlake.
Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc cấp cao Bộ phận cho thuê thương mại Savills Hà Nội nhận định, sự đầu tư bài bản từ các tập đoàn lớn như Aeon, Lotte, Keppel không chỉ thu hút thêm nhiều thương hiệu quốc tế mà còn thúc đẩy tiêu dùng, góp phần tăng trưởng mạnh mẽ cho thị trường bán lẻ Hà Nội giai đoạn 2025-2026.
Trong khi đó, tại TP.HCM, nguồn cung mới thiếu hụt dẫn tới sự đa dạng hóa trong các kênh bán hàng và các yếu tố như công nghệ, xu hướng tiêu dùng...
Các TTTM luôn giữ tỷ lệ lấp đầy cao, song bà Từ Thị Hồng An, Giám đốc cấp cao Bộ phận cho thuê thương mại Savills TP. HCM nhấn mạnh, cần giữ sự năng động bằng các hoạt động cải tạo, đổi mới liên tục để duy trì tính cạnh tranh cao giữa các loại hình bán lẻ.
- Cùng chuyên mục
Giảm 485 đầu mối hải quan, thủ tục xuất nhập khẩu có gì mới?
Sau khi sắp xếp, tổ chức lại Tổng cục Hải quan thành Cục Hải quan, dự kiến giảm khoảng 485/902 đầu mối, tương ứng 53,77%.
Thị trường - 02/03/2025 13:45
Tăng vọt lượng tìm kiếm du lịch Hà Giang từ thị trường quốc tế
Theo nền tảng du lịch Agoda, Hà Giang đang trở thành điểm đến thu hút nhiều người Việt Nam và khách quốc tế nhờ những cung đường ngoạn mục và cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ. Du khách Mỹ, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) quan tâm đặc biệt đến cung đường này, đặc biệt là Hàn Quốc với mức tăng trưởng 25%.
Thị trường - 02/03/2025 08:01
Miễn phí trước bạ ô tô điện đến năm 2027
Từ đầu tháng 3, ô tô điện được miễn 100% lệ phí trước bạ kéo dài thêm 2 năm, đến 28/2/2027.
Thị trường - 02/03/2025 08:01
Hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam, sâm Ngọc Linh là cây chủ lực
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long ký quyết định phê duyệt đề án Phát triển và hình thành Trung tâm công nghiệp và dược liệu tại tỉnh Quảng Nam với sâm Ngọc Linh là cây chủ lực.
Thị trường - 01/03/2025 09:53
Giá Bitcoin giảm 25% so với mức cao nhất mọi thời đại
Giá Bitcoin giảm thê thảm vào thứ Năm, khiến mức giảm của nó lên tới 25% so với mức cao nhất mọi thời đại thiết lập cách đây chưa đầy sáu tuần.
Thị trường - 28/02/2025 09:57
Vàng có tuần lễ lỗ đầu tiên trong 2025 khi các nhà đầu tư chốt lời
Vàng giảm giá khi đồng USD tăng cao sau khi Tổng thống Donald Trump cho biết mức thuế 25% đối với Canada và Mexico sẽ có hiệu lực vào ngày 4/3.
Thị trường - 28/02/2025 07:24
Trúng 250 triệu đồng nhờ uống Trà Xanh Không Độ, một tài xế xe tải quyết đổi nghề trong năm mới
Anh Trần Anh Tuấn (34 tuổi), một tài xế xe tải tại Biên Hòa, Đồng Nai vừa trúng lộc đầu năm với số tiền lên đến 250 triệu đồng nhờ uống Trà Xanh Không Độ và tham gia chương trình khuyến mãi “Không Độ Tết không stress”.
Doanh nghiệp - 28/02/2025 07:22
Đâu là yếu tố tạo nên sức ảnh hưởng của giải thưởng “Bền Đam Mê”?
Với tổng giá trị lên đến 5 tỷ đồng, “Bền Đam Mê” hiện là một trong những giải thưởng nhận được nhiều quan tâm nhất hiện nay. Sức ảnh hưởng không chỉ đến từ giá trị của giải thưởng mà còn bắt nguồn từ giá trị bền vững ban tổ chức đang nỗ lực xây dựng cho thế hệ trẻ Việt Nam nói riêng và cộng đồng, xã hội nói chung.
Doanh nghiệp - 28/02/2025 07:20
Bán hàng online sẽ được định danh
Những người bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử sẽ phải thực hiện định danh và xác thực điện tử. Đây là một trong những điều kiện nhằm bảo vệ người mua hàng trên không gian mạng. Tuy nhiên việc này cũng dấy lên lo ngại về lộ, lọt thông tin người bán hàng.
Thị trường - 28/02/2025 07:10
Ông Trump tuyên bố áp thuế ngày 4/3 với Mexico, Canada, thêm 10% với Trung Quốc
Ông Trump cho biết mức thuế 25% mà ông đề xuất đối với hàng hóa của Mexico và Canada sẽ có hiệu lực vào ngày 4/3 cùng với mức thuế bổ sung 10% đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.
Thị trường - 28/02/2025 07:09
'Sản xuất là động lực tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2025'
Tim Leelahaphan, chuyên gia kinh tế cấp cao tại Việt Nam và Thái Lan, của ngân hàng Standard Chartered, cho rằng ngành sản xuất sẽ góp phần cho phát triển kinh tế Việt Nam vào năm 2025, còn bất động sản có thể cần thêm thời gian để phục hồi rõ hơn.
Thị trường - 28/02/2025 06:36
Chứng nhận Halal và những nỗ lực kiến tạo chất lượng sản phẩm của Tân Hiệp Phát để chinh phục thị trường quốc tế
Không chỉ đảm bảo chất lượng, đạt tiêu chuẩn Halal, sản phẩm của Tân Hiệp Phát còn đủ điều kiện, tiêu chuẩn chất lượng, yêu cầu khắt khe để tiến vào thị trường toàn cầu với các thị trường khó tính.
Doanh nghiệp - 27/02/2025 10:15
Giá vàng dao động sau đợt 'lên đỉnh' kích hoạt hoạt động chốt lời
Giá vàng giao dịch trong biên độ hẹp vào thứ Tư sau khi giảm 1,3% trong phiên trước, khi các nhà giao dịch chốt lời từ đợt phá kỷ lục về giá mới nhất của kim loại này.
Thị trường - 27/02/2025 08:15
Dự thảo thỏa thuận khoáng sản 1.000 tỷ USD của ông Trump với Ukraine có gì?
Dự thảo thỏa thuận khoáng sản khung về khoáng sản giữa Ukraine và Hoa Kỳ mà hãng tin Reuters có được có những chi tiết chính như sau:
Thị trường - 27/02/2025 07:49
PV GAS triển khai các nhiệm vụ trọng tâm năm 2025
Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã chủ động lên kế hoạch khởi động loạt dự án mới trong năm nay, qua đó tiếp tục hoàn thiện chuỗi cung ứng năng lượng xanh cho tương lai phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - 27/02/2025 07:45
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tâm thế mới đón kỷ nguyên mới
Bình luận - 1 month
Hãy mở cánh cửa để bước vào kỷ nguyên mới
Sự kiện - Update 4 week ago
Phó Đức Nam - Mr.Pips, đằng sau sự hào nhoáng xa hoa tuổi 30
Pháp luật - Update 2 month ago