Người tiêu dùng ngày càng nhạy cảm với giá cả, chuộng khuyến mãi
Bước vào năm 2025, người tiêu dùng ngày càng nhạy cảm với giá cả, ưu tiên săn khuyến mãi và tìm kiếm những lựa chọn mua sắm tiết kiệm hơn. Tuy nhiên, vẫn có một nhóm khách hàng sẵn sàng "xuống tiền" cho các sản phẩm cao cấp như như mỹ phẩm, thời trang và điện tử cá nhân.
Đây là chia sẻ của ông Ralf Matthaes, Giám đốc Điều hành IFM Research tại buổi Tọa đàm "Bán lẻ 2025: Nhận diện cơ hội và triển vọng của thị trường".
Theo đó, người tiêu dùng bước vào năm 2025 với tâm lý thận trọng, thể hiện qua chỉ số niềm tin tiêu dùng duy trì ở mức 54%. Hơn nữa, 41% người tiêu dùng cho thấy khả năng tiết kiệm suy giảm. Lạm phát tiếp tục ảnh hưởng đến hành vi mua sắm, chi tiêu chủ yếu tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như giáo dục, thực phẩm và y tế và giảm chi đối với danh mục không thiết yếu.
Đáng chú ý, ông Ralf Matthaes cho biết, người tiêu dùng ngày càng nhạy cảm với giá cả, ưu tiên "săn" khuyến mãi và tìm kiếm những lựa chọn mua sắm tiết kiệm hơn. Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng, vẫn có một nhóm khách hàng sẵn sàng chi trả cho các sản phẩm cao cấp, đặc biệt trong các lĩnh vực như mỹ phẩm, thời trang và điện tử cá nhân.

Những thay đổi này đặt ra thách thức lớn cho doanh nghiệp bán lẻ trong việc duy trì sức mua và điều chỉnh chiến lược kinh doanh. Các thương hiệu cần cân bằng giữa tối ưu giá cả, nâng cao trải nghiệm khách hàng và khai thác phân khúc tiêu dùng cao cấp.
Đồng thời, sự chuyển dịch mạnh mẽ sang kênh thương mại điện tử tiếp tục định hình thói quen mua sắm, đặc biệt ở nhóm khách hàng trẻ với các mặt hàng thiết yếu. Để thích ứng, doanh nghiệp bán lẻ cần đầu tư vào nền tảng số, tối ưu hành trình khách hàng và xây dựng niềm tim thông qua trải nghiệm mua sắm liền mạch.
Ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, bà Nancy Wong, Quản lý cấp cao Bộ phận nghiên cứu và tư vấn tại Savills châu Á - Thái Bình Dương đánh giá, doanh số bán lẻ tại thị trường dự kiến sẽ duy trì đà tăng trưởng trong năm 2025. So với các nước trong khu vực, bán lẻ Việt Nam duy trì mức tăng theo năm, chỉ sau Ấn Độ.
Bên cạnh đó, lượng khách du lịch quốc tế đến khu vực tiếp tục cải thiện trong năm 2024, với nhiều điểm đến được dự báo sẽ phục hồi hoàn toàn vào năm 2025. Điều này đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng của ngành bán lẻ Việt Nam.
Trước đại dịch, Trung Quốc là thị trường nguồn quan trọng nhất của ngành du lịch khu vực. Nhưng, lượng khách từ thị trường này đã sụt giảm khiến quy mô ngành bán lẻ bị thu hẹp.
Nói về triển vọng ngành, bà Nancy Wong phân tích, các thương hiệu ẩm thực - ăn uống, thời trang thể thao, thể hình và chăm sóc sức khỏe sẽ dẫn dắt nhu cầu thuê mặt bằng trong năm 2025. Một trong những nguyên nhân quan trọng được chỉ ra là xu hướng sống lành mạnh đang ngày càng được chú trọng và sự gia tăng các hoạt động ngoài trời.
Ở góc độ thách thức, căng thẳng địa chính trị có thể gây gián đoạn chuỗi cung ứng và làm gia tăng bất ổn kinh tế toàn cầu. Đồng thời, những biến động từ chính quyền mới tại Mỹ cũng tạo ra nhiều yếu tố khó đoán định.
Bà Nguyễn Thu Trang, Giám đốc Thương hiệu Manpower bày tỏ, ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hơn 76% nhà tuyển dụng gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân sự có kỹ năng.
Trong lĩnh vực bán lẻ, tỷ lệ nghỉ việc hiện ở mức 25%, tạo áp lực lớn đối với doanh nghiệp. Các kỹ năng mềm quan trọng mà nhà tuyển dụng tìm kiếm bao gồm khả năng thích nghi, tư duy giải quyết vấn đề, làm việc nhóm và sáng tạo. Chưa hết, yêu cầu về các kỹ năng quản lý trải nghiệm khách hàng, kỹ thuật số và phân tích dữ liệu cũng đang gia tăng.
Việt Nam đang trở thành điểm đến của các tập đoàn bán lẻ lớn
Năm nay, quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam dự báo có thể đạt 350 tỷ USD, đóng góp 59% tổng ngân sách nhà nước.
Ông Matthew Powell, Giám đốc, Savills Hà Nội bình luận, thị trường bán lẻ Việt Nam tăng trưởng tích cực dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ về kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất kinh doanh cũng như phát triển thị trường trong nước.
So với Thái Lan, Indonesia hay Singapore, thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn phát triển, nhưng đã có sự bứt phá đáng kể sau đại dịch.

Trước đây, người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng mua sắm tại nước ngoài, đặc biệt là Bangkok, do sự hiện diện của nhiều thương hiệu quốc tế. Nhưng, ngày nay, khi nhu cầu tiêu dùng nội địa gia tăng, nhiều thương hiệu quốc tế đã nhận thấy tiềm năng mở rộng tại Việt Nam. Đồng thời, với dân số trẻ và sức tiêu dùng lớn, Việt Nam đang dần trở thành điểm đến hấp dẫn với các tập đoàn bán lẻ lớn.
Trong giai đoạn 2025-2030, thị trường kỳ vọng sẽ đạt mức tăng trưởng mạnh hơn, đủ sức cạnh tranh với các quốc gia hàng đầu khu vực.
Về nguồn cung mặt bằng bán lẻ, trong quý IV/2024, tổng nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM tiếp tục duy trì ổn định. Trung tâm thương mại (TTTM) tiếp tục chiếm lĩnh nguồn cung với 63% tỷ trọng. Thị trường chứng kiến sự xuất hiện, mở rộng của TTTM thế hệ mới, tích hợp đa dạng tiện ích nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Hà Nội tiếp tục duy trì sức hút trên bản đồ bán lẻ với sự ra mắt của hàng loạt TTTM mới. Sau thành công của Lotte Mall Westlake từ năm 2023, năm 2025 sẽ chào đón Hanoi Centre - dự án được Keppel quản lý, vận hành và khai thác. Ở tương lai, năm 2026, thị trường sẽ sôi động hơn với sự xuất hiện của Thiso Mall và Toshin tại Starlake.
Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc cấp cao Bộ phận cho thuê thương mại Savills Hà Nội nhận định, sự đầu tư bài bản từ các tập đoàn lớn như Aeon, Lotte, Keppel không chỉ thu hút thêm nhiều thương hiệu quốc tế mà còn thúc đẩy tiêu dùng, góp phần tăng trưởng mạnh mẽ cho thị trường bán lẻ Hà Nội giai đoạn 2025-2026.
Trong khi đó, tại TP.HCM, nguồn cung mới thiếu hụt dẫn tới sự đa dạng hóa trong các kênh bán hàng và các yếu tố như công nghệ, xu hướng tiêu dùng...
Các TTTM luôn giữ tỷ lệ lấp đầy cao, song bà Từ Thị Hồng An, Giám đốc cấp cao Bộ phận cho thuê thương mại Savills TP. HCM nhấn mạnh, cần giữ sự năng động bằng các hoạt động cải tạo, đổi mới liên tục để duy trì tính cạnh tranh cao giữa các loại hình bán lẻ.
- Cùng chuyên mục
Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam tham gia Hội chợ mùa Thu 2025
Tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – năm 2025, trong Không gian Xuất bản với chủ đề “Mùa vàng tri thức” của Cục Xuất bản, In và Phát hành, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam vinh dự được tham gia với một gian hàng trưng bày đặc sắc, xen kẽ giữa truyền thống và hiện đại, đậm dấu ấn giáo dục.
Doanh nghiệp - 26/10/2025 18:58
Khởi công dự án Nhà máy nước thô liên vùng đầu tiên trên cả nước
Mới đây, Công ty TNHH Nước thô DNP – Sông Tiền (thành viên DNP Water) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Trạm bơm nước thô Nhà máy nước Đồng Tâm và hệ thống tuyến ống truyền tải. Công trình được xem là “dấu mốc đầu tiên” trong mô hình cấp nước liên vùng của Việt Nam, mở ra hướng đi căn cơ để giải quyết tình trạng khan hiếm nước ngọt tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Doanh nghiệp - 26/10/2025 18:58
Xuất hiện làn sóng trái cây, thịt bò Mỹ vào Việt Nam
Làn sóng hàng hóa từ Mỹ vào Việt Nam mạnh mẽ sau loạt điều chỉnh ưu đãi thuế nhập khẩu về mức 0%.
Thị trường - 26/10/2025 09:20
NCB chính thức tăng vốn, nâng tổng vốn lên 19.280 tỷ đồng
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa hoàn tất việc phát hành riêng lẻ 750 triệu cổ phần, chính thức nâng vốn điều lệ lên 19.280 tỷ đồng, sớm hơn 1 năm so với lộ trình tại PACCL.
Doanh nghiệp - 25/10/2025 08:00
OCB giới thiệu đặc quyền mới dành riêng cho khách hàng ưu tiên
Ngân hàng Phương Đông (OCB) vừa chính thức ra mắt chương trình "Đặc quyền kim cương – Sống tinh hoa". tập hợp những sản phẩm chuyên biệt cùng trải nghiệm đẳng cấp dành riêng cho phân khúc hội viên OCB Priority Banking (KHƯT).
Doanh nghiệp - 25/10/2025 08:00
TPBank giữ vững đà tăng trưởng và lan tỏa hình ảnh ngân hàng số gần gũi
Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, TPBank ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực với tăng trưởng tín dụng trên 22%, tổng tài sản vượt kế hoạch cả năm và cơ cấu thu nhập tiếp tục dịch chuyển theo hướng bền vững.
Doanh nghiệp - 25/10/2025 08:00
Áp lực chuyển đổi của ngành xây dựng và vật liệu xây dựng
Xây dựng xanh không còn là lựa chọn mà là con đường tất yếu để Việt Nam tiến tới mục tiêu Net Zero 2050. Doanh nghiệp Việt cần chuyển đổi để không bị mất cơ hội kinh doanh.
Thị trường - 24/10/2025 16:05
Nhà Trắng hé lộ lịch trình công du châu Á của ông Trump, thời điểm gặp ông Tập
Sau Malaysia và Nhật Bản, điểm đến cuối cùng trong chuyến công du là Hàn Quốc, nơi ông sẽ gặp ông Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC.
Thị trường - 24/10/2025 15:48
Một chiến lược phân phối mới đang định hình tại Masan Consumer
Trong bối cảnh thị trường hàng tiêu dùng nhanh ("FMCG") đang chuyển mình mạnh mẽ, từ năm 2024 Masan Consumer (UpCom: MCH) đã khởi động chiến lược phân phối mới kết hợp tái cấu trúc đội ngũ bán hàng, ứng dụng công nghệ và tối ưu chi phí, nhằm mở rộng độ phủ nhanh chóng và chủ động hơn.
Doanh nghiệp - 24/10/2025 15:27
Chủ tịch Tập đoàn BRG lần thứ 6 được vinh danh TOP 10 'Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng Vàng 2025'
Madame Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Tập đoàn BRG đã vinh dự lần thứ 6 nhận danh hiệu TOP 10 “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng Vàng” . Đây là giải thưởng cấp quốc gia duy nhất dành riêng để tôn vinh các Doanh nhân Nữ có thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, có đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
Thị trường - 24/10/2025 12:40
Chương trình nghệ thuật 'Heritage in Harmony': Vẻ đẹp di sản vàng son giao hòa hơi thở thời đại mới
Một Huế vừa hiện đại, tiện nghi nhưng vẫn giữ nguyên hồn cốt di sản sẽ được khắc họa sống động trong chương trình biểu diễn nghệ thuật "A Premier Show - Heritage in Harmony" được tổ chức bởi Đất Xanh Miền Trung vào ngày 2/11 tới.
Doanh nghiệp - 24/10/2025 11:16
MEDLATEC Group nhận vốn từ quỹ đầu tư Mỹ Ares Management
Giao dịch này đánh dấu lần đầu tiên nhóm Vốn cổ phần tư nhân châu Á của Ares Management đầu tư vào lĩnh vực y tế tại Việt Nam.
Doanh nghiệp - 24/10/2025 08:44
Vinhomes Green Paradise: Sắp hoàn thành khâu san lấp sau 6 tháng
Sau 6 tháng khởi công, dự án Vinhomes Green Paradise đang được gấp rút thi công. Chủ đầu tư Vingroup kỳ vọng đưa vào vận hành và ban giao sản phẩm trong thời gian sớm nhất.
Thị trường - 24/10/2025 06:45
Cơn sốt của giá bạc sẽ tới đâu?
Giá bạc thường tăng theo khi giá vàng đi lên vì cả hai đều được coi là tài sản trú ẩn an toàn. Theo dự báo của Ngân hàng Bank of America, giá bạc có thể lên tới 65 USD/ounce trong năm 2026.
Thị trường - 23/10/2025 15:47
Soi tiến độ hai dự án hàng hiệu Noble Crystal của Sunshine Group tại Hà Nội
Tại hai cực phát triển năng động của Thủ đô là Tây Hồ Tây và Long Biên, Sunshine Group đang tăng tốc hoàn thiện hai dự án hàng hiệu Noble Crystal Tay Ho WorldHotels Residence và Noble Crystal Long Bien, hé lộ diện mạo những không gian sống sang trọng và đẳng cấp bậc nhất hiện nay tại Hà Nội.
Doanh nghiệp - 23/10/2025 15:47
Ông Trump hy vọng đạt được thỏa thuận 'về mọi thứ' với Trung Quốc
Các vấn đề Tổng thống Trump dự kiến đề cập với phía Trung Quốc có thể bao gồm đậu tương, vũ khí hạt nhân và các thức chấm dứt cuộc chiến tại Ukraine.
Thị trường - 23/10/2025 14:58
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 3 day ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 6 day ago




















