Nghệ An nhờ chuyên gia Bỉ giải đáp 3 vấn đề về cải cách hành chính để thu hút đầu tư

Nhàđầutư
Đấy là thông điệp mà UBND tỉnh Nghệ An đưa ra tại buổi Hội thảo cải cách hành chính hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh và thu hút đầu tư tỉnh Nghệ An sáng 17/4.
VIỆT HƯƠNG
18, Tháng 04, 2018 | 11:37

Nhàđầutư
Đấy là thông điệp mà UBND tỉnh Nghệ An đưa ra tại buổi Hội thảo cải cách hành chính hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh và thu hút đầu tư tỉnh Nghệ An sáng 17/4.

Sáng 17/4, UBND tỉnh Nghệ An phối hợp với Ban quản lý Dự án Hỗ trợ quản trị địa phương trách nhiệm giải trình, đáp ứng được (RALG) của Cơ quan Phát triển quốc tế Bỉ và Viện Nghiên cứu Chính sách và phát triển truyền thông (IPS) tổ chức Hội thảo “Cải cách hành chính hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh và thu hút đầu tư tại tỉnh Nghệ An.

Bi

 Đoàn chuyên gia Bỉ thao gia tại buổi hội thảo

Nhằm mổ xẻ, phân tích và thảo luận để có cái nhìn toàn diện hơn về vấn đề  "Cải cách hành chính hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh và thu hút đầu tư tại tỉnh Nghệ An", đại diện UBND tỉnh Nghệ An, ông Lê Xuân Đại, phó chủ tịch tỉnh cho biết

Báo cáo Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh PAPI những năm vừa qua cho thấy vị trí xếp hạng của Nghệ An nằm trong nhóm đạt điểm trung bình, thậm chí là trong nhóm trung bình thấp những năm 2013 và 2016, với xu hướng giảm dần. Theo báo cáo PAPI năm 2017, Nghệ An có duy nhất chỉ số Tham gia của người dân ở cấp cơ sở xếp thứ 17 cả nước, trong khi có đến hai chỉ số trong nhóm điểm trung bình thấp và 1 chỉ số thuộc nhóm điểm thấp nhất.

Tại hội nghị, những vấn đề thảo luận: chất lượng và năng lực quản trị hành chính phục vụ cho kinh doanh và thu hút đầu tư tại Nghệ An thực trạng và những nút thắt chính; quản trị minh bạch, chất lượng thông tin phản hồi, công tác truyền thông để hướng tới quản trị địa phương tốt; thúc đẩy chính quyền điện tử nhằm cải cách dịch vụ hành chính công; trách nhiệm giải trình và minh bạch của chính quyền.

Tại đây, lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã “đặt hàng” tới các chuyên gia 03 vấn đề:

1. Về cải cách thủ tục hành chính, thủ tục đầu tư kinh doanh, Nghệ An đang vướng phải nút thắt gì và gỡ như thế nào?

2. Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) đang yêu cầu cải cách mạnh mẽ bộ máy hành chính, các chuyên gia, doanh nghiệp có khuyến nghị cụ thể gì cho tỉnh để tinh gọn và tăng tính hiệu quả của bộ máy hành chính nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn?

3. Cần làm gì trong xây dựng chính quyền điện tử để giúp cải thiện hiệu quả hoạt động điều hành, quản trị và cung cấp dịch vụ hành chính cho tỉnh Nghệ An?.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An - Lê Xuân Đại chia sẽ: "Đấy là những vấn đề mà lãnh đạo tỉnh Nghệ An luôn trăn trở, là thông điệp mà các doanh nghiệp, nhà đầu tư cũng như chuyên gia kinh tế nói về Nghệ An mặ dù địa phương đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong cải cách hành chính song vẫn chưa có sự bứt phá mạnh mẽ".

Nghệ An hiện có 1.777 doanh nghiệp mới được thành lập, cấp mới cho 165 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký lên đến trên 14.000 tỷ đồng. Chỉ số năng lực cạnh tranh cáp tỉnh có xu hướng giảm, trong đó 4 chỉ số chưa được cải thiện: gia nhập thị trường, tính minh bạch, cạnh tranh bình đẳng và thiết chế pháp lý...

Đại sứ Bỉ tại Việt Nam Jehanne Roccas đánh giá một số kết quả bước đầu khi triển khai dự án "Hỗ trợ quản trị địa phương trách nhiệm giải trình, đáp ứng được tại tỉnh Nghệ An". Đại sứ Bỉ cam kết, trong năm 2018, dự án RALG có thể góp phần tăng cường năng lực của chính quyền địa phương ở tất cả các cấp.

Tỉ giá đang cập nhật
Điều chỉnh kích thước chữ