Ngành FMCG 2019: Lấy lại đà tăng trưởng
Thị trường lấy lại đà tăng trưởng nhờ gia tăng khối lượng tiêu dùng và sự gia tăng ảnh hưởng của doanh nghiệp FDI là 2 trong số những điểm nhấn của ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) trong năm 2019.
Với những tín hiệu tích cực của nền kinh tế, bức tranh ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) trong năm 2019 nổi lên với những tín hiệu tăng trưởng tích cực của thị trường cũng như gia tăng ảnh hưởng ngày càng lớn của các doanh nghiệp ngoại.
Những gam màu sáng
Báo cáo cập nhật tình hình thị trường FMCG Việt Nam (FMCG Moniter) tháng 12/2019 do Worldpanel Division công bố đã cho thấy những tín hiệu tăng trưởng tích cực của thị trường tiêu dùng nhanh (FMCG) tại Việt Nam trong năm 2019. Theo đó, những tín hiệu tích cực của thị trường FMCG Việt Nam 2019 đến từ việc kinh tế tiếp tục cho thấy nhiều triển vọng tích cực, với nhiều khả năng vượt mục tiêu tăng trưởng GDP 2019 đã đề ra. Đặc biệt, thị trường FMCG tiếp tục đạt mức tăng trưởng hai con số ở khu vực nông thôn trong ngắn hạn.
Cụ thể, kinh tế Việt Nam cho thấy những con số lạc quan trong 11 tháng năm 2019 với chỉ số CPI được kiểm soát tốt cũng như tăng trưởng mạnh mẽ đến từ doanh thu bán lẻ hàng tiêu dùng. Tăng trưởng GDP được dự đoán sẽ đạt 7% với nhiều khả năng vượt chỉ tiêu đã đề ra cho năm 2019.

Theo phân tích của Worldpanel Division thì xét trong dài hạn, thị trường FMCG lấy lại đà tăng trưởng nhờ gia tăng khối lượng tiêu dùng. Đáng chú ý, trong ngắn hạn thị trường ở khu vực Nông thôn tiếp tục ghi nhận mức tăng hai chữ số, hứa hẹn sẽ đạt mức tăng trưởng cả năm 2019 cao hơn dự đoán từ đầu năm.

Nếu xét theo năm, các ngành hàng đều cho thấy tăng trưởng lành mạnh. Ngành hàng chăm sóc cá nhân tiếp tục dẫn đầu tăng trưởng ở khu vực Thành thị (4 TP chính), trong khi sữa và các sản phẩm từ sữa đạt tốc độ tăng trưởng ấn tượng ở khu vực nông thôn.

Đặc biệt, một tín hiệu rất đáng quan tâm được Worldpanel Division chỉ ra là việc kênh trực tuyến, siêu thị nhỏ và cửa hàng tiện lợi tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng trong thúc đẩy tăng trưởng FMCG ở khu vực Thành thị 4 TP. Bên cạnh đó, ở Nông thôn, chợ truyền thống dần nhường thị phần của mình cho các kênh hiện đại hơn như cửa hàng chuyên doanh và siêu thị.
Sự nổi lên của doanh nghiệp ngoại
Với những tiềm năng và tín hiệu tích cực của thị trường, miếng bánh FMCG đang chứng kiến sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt với sự tham gia của hầu hết những doanh nghiệp tên tuổi trên thế giới như Coca-Cola, Pepsico, URC, Nestlé, Acecook... Theo đó, "sân đấu FMCG" đang đặt các doanh nghiệp trong nước như Vinamilk, Masan, Tân Hiệp Phát,... vào một cuộc đua giành thị phần không hề đơn giản trong bối cảnh "sự chung thủy" của người tiêu dùng Việt là không cao.
Tất nhiên, xét về tổng quan thị trường, sự canh tranh trên được đánh giá tích cực, đặc biệt, đối với người tiêu dùng thì cuộc đua trong ngành FMCG đang ngày càng tạo ra nhiều lựa chọn ngày càng hợp lý hơn.
Việt Nam, thị trường hơn 90 triệu dân với tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh cộng với thu thập bình quân được cải thiện đang tạo ra rất nhiều dư địa cho ngành FMCG.
Không chỉ thu hút các doanh nghiệp đến từ Mỹ, Châu Âu hay Nhật Bản mà Việt Nam cũng đang trở thành "cứ điểm" của URC, nhà đầu tư FDI lớn nhất của Philippines tại Việt Nam gia tăng tầm ảnh hưởng tại thị trường nội địa và vươn ra khu vực.

Một trong 5 nhà máy của URC tại Việt Nam
Tính đến nay, URC Việt Nam, công ty con của tập đoàn URC (Universal Robina Corporation) nhà sản xuất nước giải khát và đồ ăn nhanh (snack) đã đầu tư trên 200 triệu USD với 5 nhà máy khắp Việt Nam.
Năm 2019, theo thông tin công bố thì doanh nghiệp này đã có được kết quả kinh doanh rất khả quan khi ghi nhận mức tăng trưởng hơn 15% cho các sản phẩm FMCG. Đặc biệt, có những thương hiệu đạt mức tăng trưởng đến 34% so với năm 2018 như C2 và Lemon 500ml.
Theo ông Laurent Levan, Chủ tịch & Tổng Giám đốc của URC cho biết thì hiện nay, Việt Nam được xác định là thị trường và “cứ điểm” quan trọng của URC và với những kết quả tích cực đã đạt được trong năm 2019, URC Việt Nam đầu tư hơn 1.5 triệu USD cho công nghệ trong năm 2020.
Bên cạnh URC, những cái tên FDI còn lại trong ngành FMCG như Coca-Cola, Pepsico, URC, Nestlé,... được đánh giá cũng có một năm 2019 làm ăn tốt. Đặc biệt hơn, phần đa trong những cái tên này này đều nằm trong danh sách 100 doanh nghiệp phát triển bền vững 2019 do Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững (VBCSD) - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công nhận.
Sự gia tăng ảnh hưởng và quy mô của các doanh nghiệp FDI trong ngành FMCG được nhiều chuyên gia đánh giá là một động lực tốt để nâng cao tính cạnh tranh và sự chuyên nghiệp của thị trường.
(Theo Diễn đàn doanh nghiệp)
- Cùng chuyên mục
Đầu tư cho quản trị trong ESG, doanh nghiệp Việt nắm bắt cơ hội lớn
Quản trị - chữ "G" ít được đề cập trong bộ tiêu chí ESG nhưng gần đây đã ngày càng nhận được sự quan tâm của các doanh nghiệp để trả lời câu hỏi: Làm sao để quản trị mục tiêu phát triển bền vững (PTBV) và cụ thể như Net Zero?
Doanh nghiệp - 11/06/2025 11:30
PVcomBank đồng hành cùng lễ khai mạc vòng chung kết Robocon 2025
Ngày 8/6/2025, vòng chung kết Cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam 2025 (Robocon 2025) đã chính thức khai mạc tại Nhà thi đấu Ninh Bình, thành phố Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình.
Doanh nghiệp - 11/06/2025 09:00
Garden Apartment – Giá trị gia tăng kép ở The Matrix One Premium
Nếu khả năng tăng giá giúp chủ sở hữu có thêm tài sản cả khi ngủ, thì với bất động sản dòng tiền, "lãi kép" lại mang đến sức hấp dẫn khó cưỡng.
Doanh nghiệp - 11/06/2025 09:00
SkyM ra mắt ấn tượng: tầm nhìn vịnh Hạ Long và hồ nhạc nước chinh phục giới đầu tư
Tại sự kiện giới thiệu chính thức thu hút hơn 1.000 nhà đầu tư miền Bắc, dự án SkyM của BIM Land đã chứng minh giá trị sống - nghỉ dưỡng - đầu tư ấn tượng.
Doanh nghiệp - 11/06/2025 08:00
Hoa Kỳ, Trung Quốc đạt được thỏa thuận khung nới lỏng hạn chế xuất khẩu
Các quan chức Hoa Kỳ và Trung Quốc đã nhất trí về một khuôn khổ để đưa thỏa thuận đình chiến thương mại trở lại đúng hướng và giải quyết các hạn chế xuất khẩu của Trung Quốc đối với khoáng sản đất hiếm và nam châm, theo Reuters.
Thị trường - 11/06/2025 07:53
Techcombank sang Hoa Kỳ và Châu Âu tìm kiếm nhân tài người Việt
Lần đầu tiên sau ba năm triển khai, chiến dịch Overseas Talent Roadshow 2025 mở rộng quy mô tổ chức khi cả 3 doanh nghiệp trong hệ sinh thái Techcombank – One Mount – Masterise cùng tới Los Angeles, Hoa Kỳ nhằm tìm kiếm nhân tài quốc tế người Việt.
Doanh nghiệp - 10/06/2025 15:58
VPBank lọt Top 5 Doanh nghiệp có kết quả đánh giá ACGS cao nhất Việt Nam
VPBank vinh dự được lọt vào Top 5 doanh nghiệp có kết quả đánh giá ACGS cao nhất Việt Nam năm 2024, khẳng định vị thế tiên phong của ngân hàng trong việc nâng cao chất lượng quản trị doanh nghiệp.
Doanh nghiệp - 10/06/2025 12:01
TP. Thủ Đức được kỳ vọng là khu vực dẫn dắt thị trường bất động sản TP.HCM năm 2025
Thủ Đức - nhờ vào vị trí đắc địa cùng hạ tầng giao thông thuận lợi, hiện đang trở thành cực tăng trưởng mới của thị trường bất động sản TP. HCM.
Doanh nghiệp - 10/06/2025 12:00
Flamingo Ibiza Hải Tiến Resort: Nghỉ dưỡng biển bốn mùa, điểm đến 365 ngày rực rỡ
Không chỉ là nơi dừng chân cho kỳ nghỉ hè, Flamingo Ibiza Hải Tiến Resort đang khẳng định vị thế là điểm đến quanh năm với trải nghiệm phong phú suốt 365 ngày, mỗi mùa một dấu ấn riêng biệt.
Doanh nghiệp - 10/06/2025 11:30
Ông Trump lạc quan về đàm phán thương mại Mỹ - Trung
Đàm phán thương mại Mỹ - Trung kéo dài sang ngày thứ hai hôm nay tại London khi các quan chức hai nước tìm cách xoa dịu một cuộc tranh chấp gay gắt lan rộng từ thuế quan sang hạn chế đất hiếm.
Thị trường - 10/06/2025 10:18
Xem Vietlott là thú vui, cụ ông 80 tuổi ở Tây Hồ trúng hơn 39 tỷ
Ông N.X.H., 80 tuổi hiện đã về hưu và đang sinh sống quận Tây Hồ, TP. Hà Nội vừa trúng giải Vietlott hơn 39 tỷ đồng. Ông cho biết, hàng ngày thường mua từ 5-10 vé và coi các xổ số tự chọn của Vietlott là thú vui lành mạnh của tuổi già.
Thị trường - 10/06/2025 08:53
Hàng Việt vẫn đi đường vòng khi xuất khẩu sang Canada
Hàng Việt vẫn phải đi đường vòng thông qua các kênh phân phối trung gian đặt tại Hoa Kỳ, thay vì xuất khẩu trực tiếp sang Canada, một quan chức Cục Xúc tiến thương mại cho biết.
Thị trường - 10/06/2025 07:25
Mở bán thành công La Pura, Phát Đạt khẳng định vai trò dẫn dắt thị trường BĐS phía Nam
Ngày 8/6/2025, sự kiện mở bán chính thức dự án La Pura tạo tiếng vang lớn khi hơn 95% tổng quỹ hàng của phân khu Zenia giao dịch thành công. Kết quả này khẳng định uy tín và năng lực của Phát Đạt trong việc phát triển dự án, đồng thời cho thấy vai trò dẫn dắt thị trường bất động sản phía Nam của doanh nghiệp này.
Doanh nghiệp - 09/06/2025 11:21
Cao điểm hàng giả, không nhận ra Saigon Square, chợ Bến Thành
Sau đợt truy quét hàng giả thời gian gần đây, nhiều ki-ốt tại Saigon Square và chợ Bến Thành, Tân Định (quận 1), An Đông (quận 5) vẫn trong tình trạng đóng cửa, then cài.
Thị trường - 09/06/2025 10:02
Giá vàng tuần này sẽ thế nào?
Một số chuyên gia dự báo, vàng có xu hướng tăng trong tuần này do vẫn giữ được các vùng hỗ trợ quan trọng và vẫn là kênh trú ẩn an toàn trong bối cảnh địa chính trị bất ổn.
Thị trường - 09/06/2025 10:01
Cố vấn kinh tế của ông Trump tự tin về thỏa thuận thương mại với Trung Quốc
Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Kevin Hassett cho biết ông "rất hài lòng" với thỏa thuận thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, khi hai bên gặp nhau vào thứ Hai tại London.
Thị trường - 09/06/2025 09:09
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 week ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 2 month ago