Ngành FMCG 2019: Lấy lại đà tăng trưởng
Thị trường lấy lại đà tăng trưởng nhờ gia tăng khối lượng tiêu dùng và sự gia tăng ảnh hưởng của doanh nghiệp FDI là 2 trong số những điểm nhấn của ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) trong năm 2019.
Với những tín hiệu tích cực của nền kinh tế, bức tranh ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) trong năm 2019 nổi lên với những tín hiệu tăng trưởng tích cực của thị trường cũng như gia tăng ảnh hưởng ngày càng lớn của các doanh nghiệp ngoại.
Những gam màu sáng
Báo cáo cập nhật tình hình thị trường FMCG Việt Nam (FMCG Moniter) tháng 12/2019 do Worldpanel Division công bố đã cho thấy những tín hiệu tăng trưởng tích cực của thị trường tiêu dùng nhanh (FMCG) tại Việt Nam trong năm 2019. Theo đó, những tín hiệu tích cực của thị trường FMCG Việt Nam 2019 đến từ việc kinh tế tiếp tục cho thấy nhiều triển vọng tích cực, với nhiều khả năng vượt mục tiêu tăng trưởng GDP 2019 đã đề ra. Đặc biệt, thị trường FMCG tiếp tục đạt mức tăng trưởng hai con số ở khu vực nông thôn trong ngắn hạn.
Cụ thể, kinh tế Việt Nam cho thấy những con số lạc quan trong 11 tháng năm 2019 với chỉ số CPI được kiểm soát tốt cũng như tăng trưởng mạnh mẽ đến từ doanh thu bán lẻ hàng tiêu dùng. Tăng trưởng GDP được dự đoán sẽ đạt 7% với nhiều khả năng vượt chỉ tiêu đã đề ra cho năm 2019.
Theo phân tích của Worldpanel Division thì xét trong dài hạn, thị trường FMCG lấy lại đà tăng trưởng nhờ gia tăng khối lượng tiêu dùng. Đáng chú ý, trong ngắn hạn thị trường ở khu vực Nông thôn tiếp tục ghi nhận mức tăng hai chữ số, hứa hẹn sẽ đạt mức tăng trưởng cả năm 2019 cao hơn dự đoán từ đầu năm.
Nếu xét theo năm, các ngành hàng đều cho thấy tăng trưởng lành mạnh. Ngành hàng chăm sóc cá nhân tiếp tục dẫn đầu tăng trưởng ở khu vực Thành thị (4 TP chính), trong khi sữa và các sản phẩm từ sữa đạt tốc độ tăng trưởng ấn tượng ở khu vực nông thôn.
Đặc biệt, một tín hiệu rất đáng quan tâm được Worldpanel Division chỉ ra là việc kênh trực tuyến, siêu thị nhỏ và cửa hàng tiện lợi tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng trong thúc đẩy tăng trưởng FMCG ở khu vực Thành thị 4 TP. Bên cạnh đó, ở Nông thôn, chợ truyền thống dần nhường thị phần của mình cho các kênh hiện đại hơn như cửa hàng chuyên doanh và siêu thị.
Sự nổi lên của doanh nghiệp ngoại
Với những tiềm năng và tín hiệu tích cực của thị trường, miếng bánh FMCG đang chứng kiến sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt với sự tham gia của hầu hết những doanh nghiệp tên tuổi trên thế giới như Coca-Cola, Pepsico, URC, Nestlé, Acecook... Theo đó, "sân đấu FMCG" đang đặt các doanh nghiệp trong nước như Vinamilk, Masan, Tân Hiệp Phát,... vào một cuộc đua giành thị phần không hề đơn giản trong bối cảnh "sự chung thủy" của người tiêu dùng Việt là không cao.
Tất nhiên, xét về tổng quan thị trường, sự canh tranh trên được đánh giá tích cực, đặc biệt, đối với người tiêu dùng thì cuộc đua trong ngành FMCG đang ngày càng tạo ra nhiều lựa chọn ngày càng hợp lý hơn.
Việt Nam, thị trường hơn 90 triệu dân với tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh cộng với thu thập bình quân được cải thiện đang tạo ra rất nhiều dư địa cho ngành FMCG.
Không chỉ thu hút các doanh nghiệp đến từ Mỹ, Châu Âu hay Nhật Bản mà Việt Nam cũng đang trở thành "cứ điểm" của URC, nhà đầu tư FDI lớn nhất của Philippines tại Việt Nam gia tăng tầm ảnh hưởng tại thị trường nội địa và vươn ra khu vực.
Một trong 5 nhà máy của URC tại Việt Nam
Tính đến nay, URC Việt Nam, công ty con của tập đoàn URC (Universal Robina Corporation) nhà sản xuất nước giải khát và đồ ăn nhanh (snack) đã đầu tư trên 200 triệu USD với 5 nhà máy khắp Việt Nam.
Năm 2019, theo thông tin công bố thì doanh nghiệp này đã có được kết quả kinh doanh rất khả quan khi ghi nhận mức tăng trưởng hơn 15% cho các sản phẩm FMCG. Đặc biệt, có những thương hiệu đạt mức tăng trưởng đến 34% so với năm 2018 như C2 và Lemon 500ml.
Theo ông Laurent Levan, Chủ tịch & Tổng Giám đốc của URC cho biết thì hiện nay, Việt Nam được xác định là thị trường và “cứ điểm” quan trọng của URC và với những kết quả tích cực đã đạt được trong năm 2019, URC Việt Nam đầu tư hơn 1.5 triệu USD cho công nghệ trong năm 2020.
Bên cạnh URC, những cái tên FDI còn lại trong ngành FMCG như Coca-Cola, Pepsico, URC, Nestlé,... được đánh giá cũng có một năm 2019 làm ăn tốt. Đặc biệt hơn, phần đa trong những cái tên này này đều nằm trong danh sách 100 doanh nghiệp phát triển bền vững 2019 do Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững (VBCSD) - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công nhận.
Sự gia tăng ảnh hưởng và quy mô của các doanh nghiệp FDI trong ngành FMCG được nhiều chuyên gia đánh giá là một động lực tốt để nâng cao tính cạnh tranh và sự chuyên nghiệp của thị trường.
(Theo Diễn đàn doanh nghiệp)
- Cùng chuyên mục
NCB chính thức tăng vốn, nâng tổng vốn lên 19.280 tỷ đồng
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa hoàn tất việc phát hành riêng lẻ 750 triệu cổ phần, chính thức nâng vốn điều lệ lên 19.280 tỷ đồng, sớm hơn 1 năm so với lộ trình tại PACCL.
Doanh nghiệp - 25/10/2025 08:00
OCB giới thiệu đặc quyền mới dành riêng cho khách hàng ưu tiên
Ngân hàng Phương Đông (OCB) vừa chính thức ra mắt chương trình "Đặc quyền kim cương – Sống tinh hoa". tập hợp những sản phẩm chuyên biệt cùng trải nghiệm đẳng cấp dành riêng cho phân khúc hội viên OCB Priority Banking (KHƯT).
Doanh nghiệp - 25/10/2025 08:00
TPBank giữ vững đà tăng trưởng và lan tỏa hình ảnh ngân hàng số gần gũi
Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, TPBank ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực với tăng trưởng tín dụng trên 22%, tổng tài sản vượt kế hoạch cả năm và cơ cấu thu nhập tiếp tục dịch chuyển theo hướng bền vững.
Doanh nghiệp - 25/10/2025 08:00
Áp lực chuyển đổi của ngành xây dựng và vật liệu xây dựng
Xây dựng xanh không còn là lựa chọn mà là con đường tất yếu để Việt Nam tiến tới mục tiêu Net Zero 2050. Doanh nghiệp Việt cần chuyển đổi để không bị mất cơ hội kinh doanh.
Thị trường - 24/10/2025 16:05
Nhà Trắng hé lộ lịch trình công du châu Á của ông Trump, thời điểm gặp ông Tập
Sau Malaysia và Nhật Bản, điểm đến cuối cùng trong chuyến công du là Hàn Quốc, nơi ông sẽ gặp ông Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC.
Thị trường - 24/10/2025 15:48
Một chiến lược phân phối mới đang định hình tại Masan Consumer
Trong bối cảnh thị trường hàng tiêu dùng nhanh ("FMCG") đang chuyển mình mạnh mẽ, từ năm 2024 Masan Consumer (UpCom: MCH) đã khởi động chiến lược phân phối mới kết hợp tái cấu trúc đội ngũ bán hàng, ứng dụng công nghệ và tối ưu chi phí, nhằm mở rộng độ phủ nhanh chóng và chủ động hơn.
Doanh nghiệp - 24/10/2025 15:27
Chủ tịch Tập đoàn BRG lần thứ 6 được vinh danh TOP 10 'Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng Vàng 2025'
Madame Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Tập đoàn BRG đã vinh dự lần thứ 6 nhận danh hiệu TOP 10 “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng Vàng” . Đây là giải thưởng cấp quốc gia duy nhất dành riêng để tôn vinh các Doanh nhân Nữ có thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, có đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
Thị trường - 24/10/2025 12:40
Chương trình nghệ thuật 'Heritage in Harmony': Vẻ đẹp di sản vàng son giao hòa hơi thở thời đại mới
Một Huế vừa hiện đại, tiện nghi nhưng vẫn giữ nguyên hồn cốt di sản sẽ được khắc họa sống động trong chương trình biểu diễn nghệ thuật "A Premier Show - Heritage in Harmony" được tổ chức bởi Đất Xanh Miền Trung vào ngày 2/11 tới.
Doanh nghiệp - 24/10/2025 11:16
MEDLATEC Group nhận vốn từ quỹ đầu tư Mỹ Ares Management
Giao dịch này đánh dấu lần đầu tiên nhóm Vốn cổ phần tư nhân châu Á của Ares Management đầu tư vào lĩnh vực y tế tại Việt Nam.
Doanh nghiệp - 24/10/2025 08:44
Vinhomes Green Paradise: Sắp hoàn thành khâu san lấp sau 6 tháng
Sau 6 tháng khởi công, dự án Vinhomes Green Paradise đang được gấp rút thi công. Chủ đầu tư Vingroup kỳ vọng đưa vào vận hành và ban giao sản phẩm trong thời gian sớm nhất.
Thị trường - 24/10/2025 06:45
Cơn sốt của giá bạc sẽ tới đâu?
Giá bạc thường tăng theo khi giá vàng đi lên vì cả hai đều được coi là tài sản trú ẩn an toàn. Theo dự báo của Ngân hàng Bank of America, giá bạc có thể lên tới 65 USD/ounce trong năm 2026.
Thị trường - 23/10/2025 15:47
Soi tiến độ hai dự án hàng hiệu Noble Crystal của Sunshine Group tại Hà Nội
Tại hai cực phát triển năng động của Thủ đô là Tây Hồ Tây và Long Biên, Sunshine Group đang tăng tốc hoàn thiện hai dự án hàng hiệu Noble Crystal Tay Ho WorldHotels Residence và Noble Crystal Long Bien, hé lộ diện mạo những không gian sống sang trọng và đẳng cấp bậc nhất hiện nay tại Hà Nội.
Doanh nghiệp - 23/10/2025 15:47
Ông Trump hy vọng đạt được thỏa thuận 'về mọi thứ' với Trung Quốc
Các vấn đề Tổng thống Trump dự kiến đề cập với phía Trung Quốc có thể bao gồm đậu tương, vũ khí hạt nhân và các thức chấm dứt cuộc chiến tại Ukraine.
Thị trường - 23/10/2025 14:58
Agribank - Chủ động kiến tạo ngân hàng số, đưa dịch vụ đến từng người dân
Trên nền tảng định hướng chiến lược của Nghị quyết 57-NQ/TW, cùng Kế hoạch 77-KH/ĐU ban hành ngày 28/2/2025 và Chương trình hành động 40486/NHNo-NHS ngày 26/3/2025, Agribank đang kiến tạo cơ chế triển khai rõ ràng, đặt công nghệ là xương sống, tổ chức là khung, con người là lực lượng, bảo mật là lá chắn, với mục tiêu cuối cùng là đưa dịch vụ số đến tận từng người dân và "không để ai bị bỏ lại phía sau".
Doanh nghiệp - 23/10/2025 13:46
Vinamilk và hành trình sẻ chia với người dân hậu thiên tai
Với tinh thần "Bạn góp một – Vinamilk góp một", chương trình "Vượt thiên tai – Tiếp bước tương lai 2025" do Vinamilk phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội đồng Đội Trung ương tổ chức đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng.
Doanh nghiệp - 23/10/2025 13:42
Huy động vốn quốc tế giá rẻ: Nền tảng tạo lợi thế cạnh tranh bền vững cho VPBankS
Liên tiếp lập kỷ lục huy động vốn quốc tế với tổng quy mô 400 triệu USD chỉ trong năm 2025, VPBankS đang khẳng định uy tín và năng lực vươn tầm khu vực.
Doanh nghiệp - 23/10/2025 13:38
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 2 day ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 5 day ago



















