Ngân sách khó khăn, tiền đâu GPMB cho sân bay Long Thành?

ANH MINH
09:10 02/06/2017

Có thể thấy rằng công tác giải phóng mặt bằng cho sân bay Long Thành sẽ vẫn phải nhìn hết vào ngân sách, trong bối cảnh nợ công tăng cao. Theo tính toán, trong ba năm tới, trung bình mỗi năm phải tiêu gần 8 ngàn tỷ đồng cho công việc này.

Như Nhadautu.vn đã đề cập, chiều 1/6, tại Quốc hội, Bộ trưởng GTVT đã đọc Tờ trình về việc việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành thành dự án thành phần. Theo đó, tổng số tiền cho công việc này dự kiến lên tới 23 ngàn tỷ đồng. Vậy số tiền này sẽ lấy từ đâu trong bối cảnh ngân sách khó khăn?

Nhìn vào ngân sách

Về việc huy động và bố trí vốn cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án sân bay Long Thành, ngày 10/11/2016, Quốc hội khóa XIV tại kỳ họp thứ 2 đã thông qua Nghị quyết số 26/2016/QH14 về Kế hoạch vốn trung hạn (giai đoạn 2016 - 2020); trong đó, bố trí vốn cho Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là 5.000 tỷ đồng để thực hiện công tác GPMB.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, trên cơ sở số liệu, thông tin điều tra, khảo sát sơ bộ và cập nhật đơn giá mới nhất của UBND tỉnh Đồng Nai, cho thấy tổng kinh phí khái toán cho công tác GPMB, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Dự án khoảng 23.000 tỷ đồng, trong đó có 5.030 tỷ đồng để xây dựng khu tái định cư.

Do đó, với 5.000 tỷ đồng trong kế hoạch vốn trung hạn đã được Quốc hội thông qua dành cho công tác GPMB, trước mắt, tập trung thực hiện việc bồi thường, GPMB và xây dựng khu tái định cư; tiếp theo sẽ tiến hành các trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để GPMB phục vụ Dự án.

Với quy mô 5.000 ha đất, bao gồm cả 1.050 ha đất cho quốc phòng, 1.200 ha đất cho hạng mục phụ trợ và công nghiệp hàng không và các công trình thương mại khác, trước mắt, để GPMB một lần thì cần phải sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước để thực hiện, bởi vì, thực tế công tác GPMB khó có thể huy động được từ nguồn vốn vay ODA cũng như kêu gọi xã hội hóa đầu tư.

Long Thanh

Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội thăm hiện trường dự án năm 2015

Như vậy, có thể thấy rằng, công tác GPMB sẽ vẫn phải nhìn hết vào ngân sách, trong bối cảnh nợ công tăng cao. Tuy nhiên, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng cho rằng, vẫn còn một “cửa” có thể hoàn trả một phần vốn để GPMB là việc đấu giá quyền sử dụng đất để xây dựng các công trình thương mại và dịch vụ, khấu trừ tiền sử dụng đất khi giao đất tái định cư, nguồn thu từ việc cho thuê đất ngắn hạn đối với các khu vực chưa triển khai xây dựng các hạng mục công trình của dự án. Trong dài hạn, Chính phủ sẽ tiếp tục báo cáo Quốc hội việc xem xét cân đối, bổ sung và bố trí vốn cho dự án.

Thừa nhận khoản dự chi 5.000 tỷ đồng so với nhu cầu 23.000 tỷ là “không ăn thua gì”, nhưng theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, trong quá trình quy hoạch làm sân bay, đã tính tới việc khai thác quỹ đất để tạo nguồn vốn cho đầu tư sân bay, nên “chúng ta cũng còn phần dự phòng của đầu tư”.

“Chúng ta đã tính năm 2025, Long Thành phải xong giai đoạn I, thì nay Quốc hội yêu cầu phải sớm hơn để giải quyết vấn đề quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất. Bây giờ nó đã quá tải ngay trước mắt chúng ta, từ trước Tết, Tân Sơn Nhất như một nỗi ám ảnh cho những người đi máy bay. Dù rất gần nhưng người ta phải đi trước mấy tiếng đồng hồ vì sợ tắc đường”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Giải bài toán tiến độ

Theo tiến độ dự kiến, Báo cáo nghiên cứu khả thi của Dự án sẽ được hoàn thiện để trình Quốc hội xem xét thông qua vào năm 2019. Trong khi đó, theo báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai, tỉnh cần khoảng thời gian ít nhất là 03 năm để hoàn thành công tác GPMB giai đoạn 1 của dự án.

Bài toán tiến độ khiến cho việc đẩy nhanh GPMB là cần thiết, tuy nhiên cũng có thể hiểu rằng trong vòng 3 năm, số tiền 23 ngàn tỷ sẽ phải chi từ ngân sách, trong khi các khoản được kỳ vọng sẽ giúp hoàn trả một phần vốn vẫn chưa thấy, nên có thể thấy, trung bình mỗi năm ngân sách sẽ phải chi khoảng gần 8 tỷ đồng.

Theo tiến độ hiện nay, dự kiến nếu Quốc hội thông qua Báo cáo nghiên cứu khả thi vào năm 2019 thì sớm nhất năm 2020 địa phương mới có thể bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư để triển khai các bước tiếp theo của Dự án, phù hợp với tiến độ đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào khai thác từ năm 2025 theo Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội.

Áp lực tiến độ khiến cho việc phê chuẩn một nghị quyết cho phép tách dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư gần như là điều bắt buộc ở thời điểm hiện tại. Lý do là trong trường hợp không được tách, phải đến sau khi Báo cáo nghiên cứu khả thi được phê duyệt (dự kiến vào năm 2019) tỉnh Đồng Nai mới đủ cơ sở pháp lý để triển khai thu hồi đất, GPMB để xây dựng các khu tái định cư và sau đó mới thực hiện công tác GPMB của 5.000 ha đất dự án.

“Khi đó việc triển khai thi công sẽ phải phụ thuộc vào tiến độ bàn giao mặt bằng nên có thể sẽ phải kéo dài thời gian thực hiện dự án khoảng từ 2-3 năm, chưa kể kinh phí GPMB sẽ tăng thêm do giá thị trường xung quanh khu vực dự án liên tục tăng, đồng thời tình trạng đời sống của người dân và hoạt động của các doanh nghiệp, cơ quan trong vùng dự án sẽ gặp thêm nhiều khó khăn”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết.

DatLongThanh

Đất nền tại Long Thành đã tăng giá mạnh trong thời gian qua

Đáng chú ý là lý do “dân sinh” cũng đã được viện dẫn trong Tờ trình lần này. Theo đó, việc tách ngay nội dung hạng mục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sẽ giúp Dự án được triển khai đảm bảo tiến độ và “sớm ổn định đời sống nhân dân trong khu vực dự án”.

Tham gia thảo luận về vấn đề này tại Quốc hội, Đại biểu Phan Thị Mỹ Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai cho rằng “dự án đã được công bố quy hoạch hơn 10 năm rồi nên dân rất băn khoăn, lo lắng về công việc, cuộc sống, chuyển đổi nghề nghiệp”. “Nếu không sớm thu hồi GPMB thì rất lo phức tạp phát sinh, khó lường như giá đất lên cao. Hiện nay, giá đất đã tăng từ 8-10 lần rồi, ảnh hưởng đến sau này hỗ trợ tái định cư”, bà Thanh nói.

Bên cạnh đó, về kinh phí, tính toán báo cáo Quốc hội khóa XIII là 18 nghìn tỷ, nay tính theo giá năm 2017 đã trượt giá lên 23 nghìn tỷ, nếu chậm giá còn tăng cao nữa, sẽ ảnh hưởng lớn đến vốn đầu tư. “Bà con Đồng Nai mong muốn dự án nhanh được thực hiện để họ được ổn định cuộc sống trong thời gian sớm nhất, có công ăn việc làm ổn định, lúc đó mới thấy bức tranh hoàn chỉnh cho dự án sân bay quốc tế Long Thành đẹp không chỉ cho Đồng Nai mà cho cả nước”, bà Thanh nói.

  • Cùng chuyên mục
Gia hạn thời gian nhận hồ sơ Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2025

Gia hạn thời gian nhận hồ sơ Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2025

Ban Tổ chức Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam (Vietnam Digital Awards - VDA) - BTC quyết định gia hạn thời gian nhận hồ sơ đến hết ngày 8/8, thay vì hạn cũ là ngày 30/7.

Sự kiện - 01/08/2025 08:36

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành ít nhất 3.000km cao tốc trong năm 2025

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành ít nhất 3.000km cao tốc trong năm 2025

Thủ tướng yêu cầu phải dứt khoát hoàn thành mục tiêu ít nhất 3.000 km cao tốc vào cuối năm 2025 mà Đại hội Đảng XIII đã đề ra.

Sự kiện - 01/08/2025 06:45

Đánh thuế chuyển nhượng bất động sản, chứng khoán cần nghiên cứu kỹ lưỡng

Đánh thuế chuyển nhượng bất động sản, chứng khoán cần nghiên cứu kỹ lưỡng

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đề nghị Bộ Tài Chính nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến, nhất là các nội dung liên quan tính thuế chuyển nhượng bất động sản; cổ phiếu, cổ tức, cổ phiếu thưởng; mức giảm trừ gia cảnh… để thiết kế các quy định thực sự phù hợp trong dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế)

Sự kiện - 31/07/2025 18:21

Đề xuất quy định mới về giấy phép kinh doanh của nhà đầu tư nước ngoài

Đề xuất quy định mới về giấy phép kinh doanh của nhà đầu tư nước ngoài

Bộ Công Thương đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết Luật Thương mại và Luật Quản lý ngoại thương về hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa của nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Sự kiện - 31/07/2025 09:07

[Gặp gỡ thứ Tư] 'Thu hút nhân tài quyết định sự thành công của Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam'

[Gặp gỡ thứ Tư] 'Thu hút nhân tài quyết định sự thành công của Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam'

Giám đốc Viện TBI cho rằng, các nhà đầu tư quan tâm đến mô hình Trung tâm tài chính quốc tế hai cơ sở ở Việt Nam, đồng thời "hiến kế" thu hút nhân tài đẳng cấp thế giới cho trung tâm này.

Sự kiện - 30/07/2025 09:57

Chỉ tiêu hơn 100.000 căn nhà ở xã hội đứng trước nguy cơ 'đổ vỡ'?

Chỉ tiêu hơn 100.000 căn nhà ở xã hội đứng trước nguy cơ 'đổ vỡ'?

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu hoàn thành hơn 100.000 căn nhà ở xã hội trong năm nay. Tuy nhiên, mục tiêu này đứng trước nguy cơ "đổ vỡ", do nhiều địa phương nêu vẫn còn vướng mắc trong triển khai.

Sự kiện - 29/07/2025 15:10

Quyết liệt cho mục tiêu tăng trưởng 8,3-8,5%

Quyết liệt cho mục tiêu tăng trưởng 8,3-8,5%

Nhiều giải pháp đã và sẽ tiếp tục được thực hiện để thúc đẩy các động lực tăng trưởng như đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu. Tất cả là để đưa nền kinh tế đạt mức tăng trưởng 8,3-8,5% trong năm nay.

Sự kiện - 29/07/2025 10:23

Hướng thị trường chứng khoán Việt Nam đến những mục tiêu dài hạn

Hướng thị trường chứng khoán Việt Nam đến những mục tiêu dài hạn

Bộ trưởng Bộ Tài chính khẳng định thị trường chứng khoán ngày càng hoàn thiện về khung khổ pháp lý, cấu trúc thị trường, hạ tầng công nghệ, sản phẩm, tổ chức trung gian… và đặc biệt là kênh đầu tư hấp dẫn với hơn 10 triệu tài khoản của nhà đầu tư trong, ngoài nước.

Sự kiện - 28/07/2025 17:41

Thủ tướng khảo sát dự án Nhà ga T2 sân bay Đồng Hới và thăm gia đình thương binh tại Quảng Trị

Thủ tướng khảo sát dự án Nhà ga T2 sân bay Đồng Hới và thăm gia đình thương binh tại Quảng Trị

Chiều 27/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thăm, tặng quà đồng chí Nguyễn Duy Đặng, sinh năm 1946, thương binh 2/4, tỉ lệ thương tật 65%, hiện ở phường Đồng Thuận, tỉnh Quảng Trị.

Sự kiện - 28/07/2025 06:39

Tạp chí Nhà đầu tư dâng hương tri ân các anh hùng liệt sĩ

Tạp chí Nhà đầu tư dâng hương tri ân các anh hùng liệt sĩ

Kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2025), trong các ngày 26, 27/7, đoàn công tác của Tạp chí Nhà đầu tư đã về dâng hương tri ân các anh hùng liệt sĩ tại nhiều “địa chỉ đỏ” ở các tỉnh miền Trung,

Sự kiện - 27/07/2025 17:13

Chủ tịch Hội đồng Trường, Trường Đại học GTVT làm Chủ tịch VALOMA

Chủ tịch Hội đồng Trường, Trường Đại học GTVT làm Chủ tịch VALOMA

PGS. TS. Nguyễn Thanh Chương – Chủ tịch Hội đồng Trường, Trường Đại học GTVT vừa được bầu giữ chức Chủ tịch Hiệp hội phát triển Nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) nhiệm kỳ 2025 – 2029.

Sự kiện - 27/07/2025 17:01

Bộ Tài chính: Không để vướng mắc về tài chính, ngân sách làm giảm hiệu quả mô hình chính quyền 2 cấp

Bộ Tài chính: Không để vướng mắc về tài chính, ngân sách làm giảm hiệu quả mô hình chính quyền 2 cấp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh: Không để vướng mắc về tài chính, ngân sách, kế toán, tài sản công ảnh hưởng đến quá trình cũng như làm giảm hiệu quả của việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp...

Sự kiện - 27/07/2025 07:45

[Cafe Cuối tuần] Truyền thông chính sách trong thời đại hậu sự thật

[Cafe Cuối tuần] Truyền thông chính sách trong thời đại hậu sự thật

Truyền thông chính sách – vốn là kênh để kết nối Nhà nước với người dân – đang đứng trước thách thức chưa từng có. Một mặt là trách nhiệm truyền tải các quyết sách đúng đắn; mặt khác là nhu cầu đấu tranh với thông tin sai lệch và tái thiết niềm tin công chúng.

Sự kiện - 26/07/2025 10:34

Tăng cường phối hợp giữa các đơn vị trong xử lý vi phạm trên thị trường chứng khoán

Tăng cường phối hợp giữa các đơn vị trong xử lý vi phạm trên thị trường chứng khoán

Lãnh đạo UBCKNN đề nghị các đơn vị của Bộ Công an; cơ quan Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc TW tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBCKNN, các SGDCK, VSDC để nắm bắt các phương thức, thủ đoạn, vi phạm, tội phạm trong lĩnh vực chứng khoán.

Sự kiện - 26/07/2025 07:41

Vingroup, FPT 'hiến kế' phát triển Khánh Hòa thời kỳ mới

Vingroup, FPT 'hiến kế' phát triển Khánh Hòa thời kỳ mới

Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng, các doanh nghiệp lớn, các nhà đầu tư đã có dự án cần phát huy vai trò dẫn dắt trong những việc lớn, việc khó, việc mới; chủ động giải quyết những bài toán phát triển kinh tế - xã hội của Khánh Hòa, của vùng và của cả nước.

Sự kiện - 25/07/2025 19:05

Pin thải của hàng trăm nghìn xe điện sẽ 'đi về đâu'?

Pin thải của hàng trăm nghìn xe điện sẽ 'đi về đâu'?

Trong lộ trình chuyển đổi 400.000 xe điện tại TP.HCM, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM đề xuất xây dựng trung tâm, nhà máy tái chế pin đạt tiêu chuẩn, có khả năng thu hồi đến 95% kim loại quý trong pin.

Sự kiện - 25/07/2025 10:44