Ngân hàng đua bán bảo hiểm nhân thọ
Một số công ty bảo hiểm và ngân hàng thương mại cho biết đang tiếp tục thương thảo để ký kết những hợp tác chiến lược nhằm cùng nhau khai thác, tận dụng "mỏ vàng" mới này.
Kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng (NH) - bancassurance có thể đóng góp đến 50% doanh thu toàn ngành bảo hiểm nhân thọ trong 3 năm tới. Triển vọng này cộng với xu hướng thắt chặt tín dụng càng khiến các NH tập trung nhiều hơn vào sản phẩm bảo hiểm nhân thọ vốn không rủi ro.
Vay vốn được mời mua bảo hiểm
Có nhu cầu vay mua nhà, chị Nga (ngụ quận 9, TP HCM) ghé chi nhánh một NH cổ phần ở quận 1 hỏi lãi suất, thủ tục vay vốn. Nhân viên tư vấn cho biết với khoản vay khoảng 400 triệu đồng, thế chấp bằng chính căn nhà định mua, mức lãi suất chị Nga phải trả khoảng 12,5%/năm, thả nổi theo thị trường. Tuy nhiên, nếu chị đồng ý mua thêm một sản phẩm bảo hiểm nhân thọ chi phí khoảng 8 triệu đồng năm đầu tiên thì sẽ được hưởng lãi vay ưu đãi chỉ 11,5%/năm, lợi hơn so với không mua bảo hiểm.

Các ngân hàng và công ty bảo hiểm đẩy mạnh bắt tay khai thác “mỏ vàng” từ bancassurance Ảnh: TẤN THẠNH
Nhân viên tư vấn này cho biết thêm, bán bảo hiểm qua NH đang được đẩy mạnh nên khách hàng sẽ được ưu đãi nếu vay vốn kết hợp mua bảo hiểm. Cuộc đua giành thị phần trong phân khúc bancassurance khiến không ít NH thương mại đưa chỉ tiêu bán bảo hiểm nhân thọ vào chỉ tiêu tín dụng của nhân viên. Cả công ty bảo hiểm lẫn NH thương mại đều nhìn nhận bancassurance đang bùng nổ, đóng góp ngày càng lớn vào doanh số, lợi nhuận của hai bên.
Đại diện Công ty Bảo hiểm Prudential cho biết đã có nhiều hợp tác với NH như Agribank, MSB, PVCombank, Standard Chartered, Vietbank, UOB… để cùng khai thác kênh bán hàng mới này. Không tiết lộ mức tăng trưởng từ bancassurance nhưng Prudential cho biết nhóm khách hàng này đang phát triển rất nhanh. Trong năm 2017, số khách hàng khai thác mới thông qua liên kết với NH chiếm hơn 20% tổng doanh thu của Prudential Việt Nam.
"Với kênh bán hàng này, NH là một đại lý bảo hiểm và đa số khách hàng có kiến thức tài chính nên công ty bảo hiểm thường thiết kế một số sản phẩm đặc thù. Các NH cũng khuyến khích chúng tôi tập trung vào nhóm sản phẩm đầu tư liên kết" - đại diện Prudential nói.
Tiềm năng thị trường rất lớn
Công ty Bảo hiểm nhân thọ Manulife Việt Nam cũng đang hợp tác cùng 3 NH là Techcombank, SCB và TPBank. Kênh bancassurance đang đóng góp khoảng 30% doanh thu của Manulife Việt Nam, tính đến cuối năm 2018. Theo đại diện Manulife Việt Nam, các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ phân phối qua kênh bancassurance đem lại lợi ích tối đa cho khách hàng thông qua sự tiện lợi của giao dịch tài chính một cửa, kết hợp nguồn lực của NH đối tác và công ty bảo hiểm nhằm phục vụ phân khúc khách hàng trung cao cấp.
Công ty TNHH Bảo hiểm Hanwha Life Việt Nam cũng đã bắt tay với NH Woori Bank và Shinhan để bán các sản phẩm bảo hiểm qua kênh NH. Lãnh đạo Hanwha Life Việt Nam cho biết ở các quốc gia phát triển về bảo hiểm, đây là kênh chiếm tỉ trọng rất cao về phí bảo hiểm mới, trong khi ở Việt Nam chỉ mới phát triển nên còn rất nhiều tiềm năng khai thác.
Về phía NH thương mại, một số NH liên tục tuyển hàng trăm nhân sự phục vụ riêng cho việc tư vấn, bán bảo hiểm sau khi bắt tay với các công ty bảo hiểm. Xu hướng thắt chặt tăng trưởng tín dụng thời gian qua khiến các NH tập trung nhiều hơn vào sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, xem đó là một trong những sản phẩm chủ đạo, nhất là khi bancassurance mang lại nguồn thu nhập không rủi ro và phí chiết khấu hấp dẫn.
Theo một thống kê chưa đầy đủ, hiện bancassurance chiếm khoảng 21% doanh thu toàn ngành bảo hiểm nhân thọ. Đây là sự tăng trưởng đáng kể so với mức tăng trưởng của kênh này trong những ngày đầu tiên. Trong năm 2015, con số đóng góp chỉ là 10% và đã tăng hơn gấp đôi trong 3 năm qua. Tiềm năng của bancassurance được tin tưởng có thể cán mốc 50% đóng góp toàn ngành trong 3 năm sắp tới.
Tại nhiều nước, việc mua bảo hiểm nhân thọ đã trở nên rất quen thuộc. Tại Việt Nam, theo thông tin của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, hiện chỉ mới 8% dân số Việt Nam tham gia bảo hiểm nhân thọ. Vì vậy, dư địa thị trường còn rất lớn khi ngày càng nhiều người dân quan tâm đến việc phòng ngừa rủi ro, tìm phương thức bảo vệ bản thân, gia đình kết hợp đầu tư tài chính qua các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ. Đây là cơ hội cho công ty bảo hiểm và cả NH thương mại.
Tranh nhau nguồn dữ liệu khách hàng
Theo một số công ty bảo hiểm, do kênh bán hàng này đang phát triển nóng và rất cạnh tranh, các công ty bảo hiểm tranh nhau nguồn dữ liệu khách hàng của NH nên đẩy mức chiết khấu lên quá cao, dẫn đến thiếu sự chuẩn mực trong việc bảo vệ quyền lợi của ba bên là công ty bảo hiểm, NH và khách hàng. Chưa kể có tình trạng một số NH áp doanh số bán bảo hiểm cho nhân viên, nhân viên ép khách hàng phải mua bảo hiểm mới được giải ngân vốn vay hoặc nhân viên NH không hiểu rõ về sản phẩm bảo hiểm nên tư vấn chưa chính xác.
"Trên thế giới, các sản phẩm bảo hiểm bán qua NH chiếm tỉ lệ rất cao. Tại các thị trường phát triển, kênh NH có thể chiếm tới 70% doanh số của công ty bảo hiểm. Xu hướng này tại Việt Nam cũng là tất yếu, quan trọng là các công ty bảo hiểm cần đầu tư thêm cho đội ngũ đại lý chăm sóc khách hàng chặt chẽ hơn" - đại diện Prudential nói.
Theo Người lao động
- Cùng chuyên mục
Thêm 2 cổ phiếu chuẩn bị rời sàn HoSE
Vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ công bố thông tin, cổ phiếu PSH và KPF bị HoSE đưa ra quyết định xem xét hủy niêm yết bắt buộc.
Tài chính - 15/06/2025 08:10
Phú Tài giữ mức cổ tức 25% năm thứ hai
CTCP Phú Tài sẽ chi hơn 100 tỷ đồng để trả cổ tức còn lại năm 2024. Với việc đã tạm ứng 10% trước đó, tổng cổ tức doanh nghiệp chi trả đạt 25% và năm thứ hai duy trì tỷ lệ này.
Tài chính - 14/06/2025 11:52
Đầu tư thế nào trong bối cảnh chứng khoán có nhiều biến động?
Sau một giai đoạn phục hồi tốt từ phiên "đáy" của năm 2025 (9/4/2025), VN-Index trong giai đoạn gần đây đang rơi vào trạng thái điều chỉnh với 6/8 phiên giảm điểm tính từ phiên 4/6 đến 13/6.
Tài chính - 14/06/2025 06:45
Giá dầu tăng mạnh, cổ phiếu dầu khí ‘rực sáng’
Nhóm cổ phiếu dầu khí trở thành điểm sáng trên thị trường khi đồng loạt tăng mạnh, trong đó PLX gây chú ý khi tăng hết biên độ.
Tài chính - 13/06/2025 17:26
Lập Sở giao dịch vàng quốc gia: Nhà đầu tư được hưởng lợi gì?
Với việc triển khai Sở giao dịch vàng quốc gia, người dân, nhà đầu tư không chỉ được phép mua vàng vật chất tại các cửa hàng, mà quan trọng hơn là có thể mở tài khoản vàng tại ngân hàng hoặc các tổ chức tài chính trung gian, thực hiện các giao dịch mua, bán vàng tương tự như cổ phiếu…
Tài chính - 13/06/2025 15:43
PVTrans chuẩn bị chia cổ tức cao kỷ lục
PVTrans sẽ phát hành gần 114 triệu cổ phiếu để trả cổ tức năm 2024, tương ứng tỷ lệ 32%. Vốn điều lệ dự kiến tăng lên 4.699 tỷ đồng.
Tài chính - 13/06/2025 13:27
Tôn Đông Á sẽ niêm yết HoSE, trả cổ tức tỷ lệ 40%
Trong bối cảnh thị trường xuất khẩu gặp khó, Tôn Đông Á sẽ tập trung hơn cho thị trường nội địa, mục tiêu nâng tỷ trọng sản lượng lên 75%.
Tài chính - 12/06/2025 15:32
Thị trường vàng ra sao khi xoá bỏ độc quyền vàng miếng?
Ngoài thương hiệu SJC độc quyền bấy lâu nay sẽ có thêm các thương hiệu vàng của các doanh nghiệp, ngân hàng được cấp phép sản xuất, và chỉ những doanh nghiệp có đủ điều kiện mới được cấp hạn mức nhập khẩu vàng nguyên liệu.
Tài chính - 12/06/2025 14:48
Chứng khoán HSC sắp tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng
Chứng khoán HSC chào bán 360 triệu cổ phiếu cho cổ đông với giá 10.000 đồng/cp, mục tiêu tăng vốn lên trên 10.000 tỷ đồng.
Tài chính - 12/06/2025 10:53
Nợ xấu ngân hàng: Chưa thể yên tâm
Nghiên cứu vừa công bố của Vietnam Report nhận định nợ xấu đã đi qua thời kỳ khó khăn nhất, tuy nhiên nhóm nợ có khả năng mất vốn đã đạt kỷ lục, chiếm 1,25% tổng dư nợ cho vay khách hàng với trên 176 nghìn tỷ đồng.
Tài chính - 12/06/2025 07:00
Động lực nào cho kế hoạch kinh doanh đột biến của Phát Đạt?
Phát Đạt sẽ đẩy mạnh bán hàng và cải thiện dòng tiền năm nay. 3 dự án trọng tâm gồm Quy Nhơn Iconic, La Pura và chuỗi căn hộ trung cấp Thuận An 1&2.
Tài chính - 11/06/2025 11:47
Viglacera sẽ tái cấu trúc toàn diện
Với việc được ĐHĐCĐ thường niên thông qua, mục tiêu chiến lược quan trọng Viglacera trong giai đoạn phát triển tiếp theo là trở thành tập đoàn kinh tế mạnh ở lĩnh vực vật liệu xây dựng và bất động sản.
Tài chính - 10/06/2025 17:13
Vì sao dòng tiền dồi dào nhưng VN-Index vẫn loanh quanh 1.300 điểm?
Dù thanh khoản thị trường chứng khoán cải thiện, song các chuyên gia nhìn nhận có nhiều yếu tố khiến VN-Index chỉ loanh quanh mốc 1.300 điểm.
Tài chính - 10/06/2025 11:57
Thị trường sắp có thêm công ty chứng khoán vốn trên vạn tỷ
Chứng khoán LPBank sẽ chào bán 878 triệu cổ phiếu để nâng vốn gấp 3 lên 12.668 tỷ đồng, lọt vào số ít các đơn vị có vốn trên vạn tỷ đồng.
Tài chính - 10/06/2025 11:47
Thị trường thực phẩm chức năng Việt Nam đang phát triển ra sao?
Với sự hiện diện của nhiều thương hiệu lớn trong nước và quốc tế cũng như sự mạnh tay trong việc triệt phá các đường dây thực phẩm chức năng giả, thị trường TPCN trong nước được kỳ sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới.
Tài chính - 10/06/2025 08:29
Đầu tư cổ phiếu nào khi áp lực bán gia tăng?
Áp lực bán hiện hữu, các đơn vị phân tích khuyến nghị nhà đầu tư chốt lời và chờ mua ở nhịp chỉnh với nhóm cổ phiếu có triển vọng kinh doanh quý II tốt.
Tài chính - 09/06/2025 14:59
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 week ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 2 month ago