Ngân hàng đua bán bảo hiểm nhân thọ
Một số công ty bảo hiểm và ngân hàng thương mại cho biết đang tiếp tục thương thảo để ký kết những hợp tác chiến lược nhằm cùng nhau khai thác, tận dụng "mỏ vàng" mới này.
Kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng (NH) - bancassurance có thể đóng góp đến 50% doanh thu toàn ngành bảo hiểm nhân thọ trong 3 năm tới. Triển vọng này cộng với xu hướng thắt chặt tín dụng càng khiến các NH tập trung nhiều hơn vào sản phẩm bảo hiểm nhân thọ vốn không rủi ro.
Vay vốn được mời mua bảo hiểm
Có nhu cầu vay mua nhà, chị Nga (ngụ quận 9, TP HCM) ghé chi nhánh một NH cổ phần ở quận 1 hỏi lãi suất, thủ tục vay vốn. Nhân viên tư vấn cho biết với khoản vay khoảng 400 triệu đồng, thế chấp bằng chính căn nhà định mua, mức lãi suất chị Nga phải trả khoảng 12,5%/năm, thả nổi theo thị trường. Tuy nhiên, nếu chị đồng ý mua thêm một sản phẩm bảo hiểm nhân thọ chi phí khoảng 8 triệu đồng năm đầu tiên thì sẽ được hưởng lãi vay ưu đãi chỉ 11,5%/năm, lợi hơn so với không mua bảo hiểm.
Các ngân hàng và công ty bảo hiểm đẩy mạnh bắt tay khai thác “mỏ vàng” từ bancassurance Ảnh: TẤN THẠNH
Nhân viên tư vấn này cho biết thêm, bán bảo hiểm qua NH đang được đẩy mạnh nên khách hàng sẽ được ưu đãi nếu vay vốn kết hợp mua bảo hiểm. Cuộc đua giành thị phần trong phân khúc bancassurance khiến không ít NH thương mại đưa chỉ tiêu bán bảo hiểm nhân thọ vào chỉ tiêu tín dụng của nhân viên. Cả công ty bảo hiểm lẫn NH thương mại đều nhìn nhận bancassurance đang bùng nổ, đóng góp ngày càng lớn vào doanh số, lợi nhuận của hai bên.
Đại diện Công ty Bảo hiểm Prudential cho biết đã có nhiều hợp tác với NH như Agribank, MSB, PVCombank, Standard Chartered, Vietbank, UOB… để cùng khai thác kênh bán hàng mới này. Không tiết lộ mức tăng trưởng từ bancassurance nhưng Prudential cho biết nhóm khách hàng này đang phát triển rất nhanh. Trong năm 2017, số khách hàng khai thác mới thông qua liên kết với NH chiếm hơn 20% tổng doanh thu của Prudential Việt Nam.
"Với kênh bán hàng này, NH là một đại lý bảo hiểm và đa số khách hàng có kiến thức tài chính nên công ty bảo hiểm thường thiết kế một số sản phẩm đặc thù. Các NH cũng khuyến khích chúng tôi tập trung vào nhóm sản phẩm đầu tư liên kết" - đại diện Prudential nói.
Tiềm năng thị trường rất lớn
Công ty Bảo hiểm nhân thọ Manulife Việt Nam cũng đang hợp tác cùng 3 NH là Techcombank, SCB và TPBank. Kênh bancassurance đang đóng góp khoảng 30% doanh thu của Manulife Việt Nam, tính đến cuối năm 2018. Theo đại diện Manulife Việt Nam, các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ phân phối qua kênh bancassurance đem lại lợi ích tối đa cho khách hàng thông qua sự tiện lợi của giao dịch tài chính một cửa, kết hợp nguồn lực của NH đối tác và công ty bảo hiểm nhằm phục vụ phân khúc khách hàng trung cao cấp.
Công ty TNHH Bảo hiểm Hanwha Life Việt Nam cũng đã bắt tay với NH Woori Bank và Shinhan để bán các sản phẩm bảo hiểm qua kênh NH. Lãnh đạo Hanwha Life Việt Nam cho biết ở các quốc gia phát triển về bảo hiểm, đây là kênh chiếm tỉ trọng rất cao về phí bảo hiểm mới, trong khi ở Việt Nam chỉ mới phát triển nên còn rất nhiều tiềm năng khai thác.
Về phía NH thương mại, một số NH liên tục tuyển hàng trăm nhân sự phục vụ riêng cho việc tư vấn, bán bảo hiểm sau khi bắt tay với các công ty bảo hiểm. Xu hướng thắt chặt tăng trưởng tín dụng thời gian qua khiến các NH tập trung nhiều hơn vào sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, xem đó là một trong những sản phẩm chủ đạo, nhất là khi bancassurance mang lại nguồn thu nhập không rủi ro và phí chiết khấu hấp dẫn.
Theo một thống kê chưa đầy đủ, hiện bancassurance chiếm khoảng 21% doanh thu toàn ngành bảo hiểm nhân thọ. Đây là sự tăng trưởng đáng kể so với mức tăng trưởng của kênh này trong những ngày đầu tiên. Trong năm 2015, con số đóng góp chỉ là 10% và đã tăng hơn gấp đôi trong 3 năm qua. Tiềm năng của bancassurance được tin tưởng có thể cán mốc 50% đóng góp toàn ngành trong 3 năm sắp tới.
Tại nhiều nước, việc mua bảo hiểm nhân thọ đã trở nên rất quen thuộc. Tại Việt Nam, theo thông tin của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, hiện chỉ mới 8% dân số Việt Nam tham gia bảo hiểm nhân thọ. Vì vậy, dư địa thị trường còn rất lớn khi ngày càng nhiều người dân quan tâm đến việc phòng ngừa rủi ro, tìm phương thức bảo vệ bản thân, gia đình kết hợp đầu tư tài chính qua các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ. Đây là cơ hội cho công ty bảo hiểm và cả NH thương mại.
Tranh nhau nguồn dữ liệu khách hàng
Theo một số công ty bảo hiểm, do kênh bán hàng này đang phát triển nóng và rất cạnh tranh, các công ty bảo hiểm tranh nhau nguồn dữ liệu khách hàng của NH nên đẩy mức chiết khấu lên quá cao, dẫn đến thiếu sự chuẩn mực trong việc bảo vệ quyền lợi của ba bên là công ty bảo hiểm, NH và khách hàng. Chưa kể có tình trạng một số NH áp doanh số bán bảo hiểm cho nhân viên, nhân viên ép khách hàng phải mua bảo hiểm mới được giải ngân vốn vay hoặc nhân viên NH không hiểu rõ về sản phẩm bảo hiểm nên tư vấn chưa chính xác.
"Trên thế giới, các sản phẩm bảo hiểm bán qua NH chiếm tỉ lệ rất cao. Tại các thị trường phát triển, kênh NH có thể chiếm tới 70% doanh số của công ty bảo hiểm. Xu hướng này tại Việt Nam cũng là tất yếu, quan trọng là các công ty bảo hiểm cần đầu tư thêm cho đội ngũ đại lý chăm sóc khách hàng chặt chẽ hơn" - đại diện Prudential nói.
Theo Người lao động
- Cùng chuyên mục
VEAM sắp chi gần 6.200 tỷ trả cổ tức
VEAM thông báo ngày 19/11 chốt danh sách cổ đông và ngày 19/12 thanh toán cổ tức năm 2024. Số tiền dự chi khoảng 6.190 tỷ đồng.
Tài chính - 09/11/2025 08:23
Gần 20.000 nhà đầu tư cá nhân đăng ký mua cổ phiếu VPS
Đợt IPO của VPS ghi nhận 19.952 nhà đầu tư tham gia, tổng khối lượng cổ phiếu đăng ký mua đạt 220.420.400 cổ phiếu.
Tài chính - 09/11/2025 07:02
Điện Gia Lai 'lội ngược dòng', lãi hơn 80 tỷ trong quý III
Lợi nhuận sau thuế của CTCP Điện Gia Lai trong quý III/2025 đạt hơn 80 tỷ đồng, lội ngược dòng ấn tượng so với khoản lỗ gần 78 tỷ đồng cùng kỳ. Sau 9 tháng, doanh thu đạt hơn 850 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch năm.
Tài chính - 08/11/2025 08:37
VN-Index 'thủng mốc' 1.600 điểm
Trong bối cảnh lực bán gia tăng, lực cầu vắng bóng, VN-Index lao dốc mạnh trong phiên chiều 7/11 và đóng phiên dưới mốc 1.600 điểm.
Tài chính - 07/11/2025 18:02
Vietcap hé lộ lý do rút lui khỏi 'sân chơi' tài sản số
Lý do Vietcap rút khỏi dự án tài sản số là vốn điều lệ tham gia lên tới 10.000 tỷ, vượt quá tầm. Vietcap đang có kế hoạch tăng vốn lên 8.502 tỷ đồng.
Tài chính - 07/11/2025 17:34
Vingroup liên tục mở rộng lĩnh vực hoạt động
Trong năm 2025, Vingroup cùng gia đình tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã liên tục góp vốn thành lập các công ty trong nhiều lĩnh vực như: Sản xuất tàu vũ trụ, thép, điện ảnh, nghệ thuật...
Tài chính - 07/11/2025 09:54
Nhựa bao bì Vinh báo lãi hơn 21 tỷ trong 9 tháng đầu năm
Quý III/2025, Nhựa bao bì Vinh có doanh thu thuần đạt 199,8 tỷ đồng, lãi ròng hơn 6,5 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng đầu năm, công ty này báo lãi hơn 21 tỷ đồng.
Tài chính - 07/11/2025 09:51
Thu ngân sách nhà nước “về đích” trước 2 tháng
Tổng thu ngân sách nhà nước 10 tháng đã vượt 9,1% dự toán năm, trong đó thu nội địa vượt 10,5% dự toán.
Tài chính - 07/11/2025 09:39
Triển vọng BSR, Petrolimex và PVOIL ra sao sau quý III ‘thắng lớn’?
Giá dầu ổn định giúp BSR, PVOIL và Petrolimex tăng lợi nhuận cao quý III. Tuy nhiên, diễn biến giá dầu đi xuống và khó lường có thể ảnh hưởng tiêu cực quý IV.
Tài chính - 07/11/2025 06:45
Chuyển động mới của Tập đoàn Danh Khôi
Tập đoàn Danh Khôi công bố lãi lớn quý III nhờ hoàn nhập dự phòng. Tập đoàn cũng đã tìm được nhà đầu tư sẽ rót vốn để giải quyết nợ và đầu tư mới.
Tài chính - 06/11/2025 10:28
VAFIE góp ý chính sách thúc đẩy chuyển đổi năng lượng xanh
VAFIE vừa có công văn gửi Quốc hội, Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương, các Bộ ngành liên quan về ý kiến, kiến nghị của chuyên gia, doanh nghiệp tại Hội thảo “Chuyển đổi năng lượng xanh nhìn từ Nghị quyết 70 của Bộ Chính trị”.
Tài chính - 06/11/2025 08:00
Cổ đông Antesco thông qua niêm yết HoSE
Antesco triển khai niêm yết HoSE trong bối cảnh chất lượng quản trị doanh nghiệp được nâng cao và kết quả kinh doanh đang trên đà tăng trưởng mạnh.
Tài chính - 06/11/2025 07:00
[E] CEO Dragon Capital Việt Nam: Nâng hạng không phải ‘phép màu’ với cổ phiếu
Nhiều nhà đầu tư ngạc nhiên khi thị trường chứng khoán Việt Nam điều chỉnh mạnh sau khi được nâng hạng. Tuy nhiên, theo ông Lê Anh Tuấn, CEO Dragon Capital Việt Nam, nâng hạng không phải “phép màu” với cổ phiếu, mà cho thấy TTCK Việt Nam đang là điểm đến minh bạch, bền vững, uy tín với dòng vốn trong và ngoài nước.
Tài chính - 06/11/2025 07:00
Doanh nghiệp bán lẻ ‘lên hương’
Các nhà bán lẻ lớn báo lãi đột biến nhờ người tiêu dùng tìm đến kênh hiện đại sau đợt truy quét hàng giả. MWG, WCM và FRT tăng tốc mở rộng ở nông thôn.
Tài chính - 05/11/2025 13:41
Thương hiệu bia 20 năm tuổi 'hồi sinh' sau khi về tay Sabeco
Sau khi SABECO nắm quyền chi phối, kết quả kinh doanh của CTCP Tập đoàn Bia Sài Gòn Bình Tây đã tăng trưởng ngoạn mục.
Tài chính - 05/11/2025 08:55
Chứng khoán hướng tới giai đoạn phân hoá
P/E trượt của VN-Index (không xét đến nhóm Vingroup và Gelex) vẫn đang nằm ở vùng thấp trong lịch sử, đây là nền tảng quan trọng cho một chu kỳ "stock-picking"(lựa chọn cổ phiếu) mới khi thị trường dần bước vào giai đoạn phân hóa rõ nét hơn.
Tài chính - 05/11/2025 07:30
- Đọc nhiều
-
1
Bắt doanh nhân Nguyễn Quốc Vũ, chồng ca sỹ Đoàn Di Băng
-
2
[E] CEO Dragon Capital Việt Nam: Nâng hạng không phải ‘phép màu’ với cổ phiếu
-
3
Đề xuất đánh thuế 0,1% cho mỗi giao dịch chuyển nhượng vàng miếng
-
4
Phú Vinh muốn làm nhà ở xã hội hơn 1.000 tỷ tại Nghệ An
-
5
Thủ tướng: Kiểm soát chặt tín dụng vào bất động sản
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 2 week ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 2 week ago
- Doanh nghiệp

















![[E] CEO Dragon Capital Việt Nam: Nâng hạng không phải ‘phép màu’ với cổ phiếu](https://t.ex-cdn.com/nhadautu.vn/256w/files/news/2025/11/05/tittlew-2029.jpg)




