Mỹ lo ngại về sự tràn lan các thiết bị cảng biển của Trung Quốc

Nhàđầutư
Các quan chức Cảnh sát biển Hoa Kỳ cho biết tại phiên điều trần của Hạ viện Mỹ hôm thứ Năm rằng hơn một nửa trong số 200 cần cẩu do Trung Quốc sản xuất và sử dụng tại các cảng lớn của Mỹ đã được kiểm tra. Tuy nhiên, không một lỗ hổng nào được tìm thấy, theo CNBC.
HOÀNG AN
02, Tháng 03, 2024 | 13:00

Nhàđầutư
Các quan chức Cảnh sát biển Hoa Kỳ cho biết tại phiên điều trần của Hạ viện Mỹ hôm thứ Năm rằng hơn một nửa trong số 200 cần cẩu do Trung Quốc sản xuất và sử dụng tại các cảng lớn của Mỹ đã được kiểm tra. Tuy nhiên, không một lỗ hổng nào được tìm thấy, theo CNBC.

Tuy nhiên, một quan chức thương mại hàng đầu của Bộ An ninh Nội địa Mỹ nói với Hạ viện rằng chính quyền Biden nhận thấy "sự phụ thuộc quá mức vào các cần cẩu do Trung Quốc sản xuất".

Can cau TQ Getty

Cần cẩu giàn nâng các phương tiện xuất khẩu tại Cảng Container Quốc tế Cảng Taicang hôm 27/2/2024 tại Tô Châu, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh VCG/VCG via Getty Images

Trong buổi điều trần trước Capitol Hill hôm thứ Năm, vị quan chức này cho biết chính quyền Biden lo ngại về mức độ hiện diện của ngành sản xuất Trung Quốc trong các hoạt động cảng quan trọng của Hoa Kỳ.

Những con số thống kê chính thức cho thấy 80% cần cẩu ở các cảng ở Mỹ được sản xuất tại Trung Quốc, bao gồm cả phụ tùng thay thế cho các cần cẩu này và điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng phục hồi của các cảng Hoa Kỳ.

Christa Brzozowski, quyền trợ lý thư ký về an ninh thương mại và kinh tế tại Bộ An ninh Nội địa, nói với các đại diện của Tiểu ban Hạ viện về Vận tải và Cơ quan An ninh Hàng hải (Tiểu ban Hạ viện) rằng cần phải kiểm tra mối đe dọa an ninh mạng tại các cảng ở Mỹ.

Các cảng biển vận chuyển hơn 99% hàng hóa đến Hoa Kỳ từ nước ngoài, tạo ra 31 triệu việc làm cho người Mỹ, và tạo ra giá trị kinh tế 5,4 nghìn tỷ USD, chiếm hơn 1/4 giá trị của nền kinh tế quốc gia.

Đầu năm 2023, các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết họ lo ngại rằng nhà sản xuất cần cẩu sử dụng trên tàu cũng như ở cảng của Trung Quốc Shanghai Zhenhua Heavy Industries Co. (ZPMC) có thể bị Bắc Kinh sử dụng như một công cụ gián điệp, dẫn đến áp lực lớn hơn đối với chính quyền. Vào thời điểm đó, Trung Quốc cho biết những lo ngại này là "hoang tưởng".

ZPMC chưa trả lời yêu cầu bình luận của CNBC.

AAPA, cơ quan vận động hành lang thay mặt cho các cảng container lớn của quốc gia, trước đây cho biết không có bằng chứng nào chứng minh cho những tuyên bố về các lỗ hổng mạng cần cẩu do Trung Quốc sản xuất, đồng thời mô tả các nhận xét nói trên là "giật gân".

Gene Seroka, Giám đốc điều hành Cảng Los Angeles, nói với CNBC rằng những cảnh báo của các quan chức chính quyền Biden là lời cảnh tỉnh đối với ngành dịch vụ cảng và chuỗi cung ứng.

Seroka cho biết: "Điểm mấu chốt là cần cẩu công nghệ cao ngày nay có thể thu thập dữ liệu và đó là lý do tại sao những lời cảnh tỉnh này lại rất quan trọng".

Ông cho biết: "Cảng Los Angeles đã mở Trung tâm Điều hành An ninh Mạng cảng đầu tiên của quốc gia vào năm 2014 và vào năm 2023, trung tâm này đã ngăn chặn gần 3/4 tỷ nỗ lực xâm nhập, trung bình khoảng 63 triệu nỗ lực xâm nhập mỗi tháng".

Năm 2023 là năm có số vụ tấn công mạng cao nhất mà cảng này từng ghi nhận.

Brzozowski cho biết việc phụ thuộc vào Trung Quốc đối với các cần cẩu không phải là điều bất thường.

Bà nói với Tiểu ban Hạ viện: "Chúng tôi coi đây là một nỗ lực phối hợp trong đó Trung Quốc đã chứng minh và tuyên bố ý định trở thành nhà sản xuất hàng đầu không chỉ về cần cẩu mà còn về các loại thiết bị hàng hải khác".

Khi được hỏi liệu có mối đe dọa nào đã được xác minh đối với các cần cẩu hiện đang được sử dụng hay không, Brzozowski nói: "Tôi không biết".

Nhưng bà nói thêm: "Tôi nghĩ khi chúng tôi xem xét kỹ vấn đề này, đó là vì tiềm ẩn rủi ro như vậy và việc Trung Quốc đã biết khai thác cơ sở hạ tầng, thậm chí cả các lĩnh vực cơ sở hạ tầng quan trọng trong nước [Mỹ]".

Theo lời điều trần của cảnh sát biển, gần một nửa số cần cẩu do Trung Quốc sản xuất đã được kiểm tra và xem xét.

Phiên điều trần diễn ra một tuần sau khi chính quyền Biden ban hành lệnh hành pháp về an ninh mạng cảng, trong đó tập trung vào các mối lo ngại về cần cẩu vận chuyển và đảm bảo tất cả cơ sở hạ tầng cảng quan trọng được sở hữu và vận hành theo các quy định an toàn được quốc tế và ngành công nhận.

Phiên điều trần diễn ra cùng ngày mà chính quyền Biden cảnh báo về việc xe điện Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ gây ra rủi ro bảo mật thông qua phần mềm ô tô và việc thu thập thông tin về các cá nhân, mặc dù chưa có lệnh cấm nào liên quan đến xe điện.

Trung Quốc đang nỗ lực xây dựng các sân bay và bến cảng trên khắp thế giới, và trước mối lo ngại đe dọa an ninh, Chủ tịch Tiểu ban Carlos Gimenez đã hỏi Brzozowski rằng liệu "sự nhiệt tình của sáng kiến Vành đai và Con đường liệu có khiến Mỹ ở thế bất lợi hay không khi nó cho phép Trung Quốc xử lý thương mại của mình nhanh hơn thương mại của Mỹ?".

Bà Brzozowski nói: "Tôi nghĩ đó không chỉ là một khả năng mà còn là điều mà chúng tôi đang thấy đang diễn ra trên khắp thế giới”. Không có gì bí mật rằng Trung Quốc có cả khả năng và ý định thách thức hệ thống thương mại. Họ đang tận dụng mọi công cụ sức mạnh quốc gia để làm điều đó. Họ đang tìm cách giành quyền truy cập không chỉ vào công nghệ và dữ liệu, và đặc biệt là các lỗ hổng mà chúng ta đang nói đến xung quanh cần cẩu ngày nay".

Bà nói, Trung Quốc đang "tham gia vào một số hoạt động khác để hạ giá công nhân và doanh nghiệp Mỹ".

Quyền Bộ trưởng đề cập đến làn sóng sản xuất fentanyl thông qua các cảng của Mỹ và các hoạt động liên quan đến lao động cưỡng bức nhằm làm giảm khả năng cạnh tranh của Hoa Kỳ và các công ty toàn cầu khác, đồng thời đưa hàng hóa trái ngược với các giá trị của Hoa Kỳ vào thị trường.

Chính quyền Biden đã coi mệnh lệnh hành pháp này là một phần trong "cách tiếp cận của toàn Hoa Kỳ" trong việc đảm bảo an ninh cho các cảng của quốc gia.

Một Trung tâm Phục hồi Chuỗi Cung ứng thuộc nội các của Nhà Trắng đang hợp tác với các đối tác liên ngành, bao gồm Bộ Thương mại, Giao thông vận tải và Quốc phòng trong việc thực hiện sứ mệnh này.

Chuẩn Đô đốc Wayne R. Arguin Jr., Trợ lý chỉ huy về chính sách phòng ngừa của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ, nói với các đại diện Hoa Kỳ rằng Lực lượng Bảo vệ Bờ biển duy trì sự hiện diện 24/7 ở tất cả các cảng và nếu họ biết về thách thức, họ sẽ quyết định đội nào sẽ cần phải tham gia và sau đó quyết định những gì cần thiết để giảm thiểu sự gián đoạn đó.

Arguin Jr. cho biết: "Bất kỳ sự gián đoạn nào, trên mạng hay nói cách khác, bất cứ điều gì có thể gây ra gợn sóng trong hệ thống sẽ có những tác động khác nhau. Chúng tôi tập trung vào điều đó. Tôi biết rằng Trung tâm Phục hồi Chuỗi Cung ứng cũng đang xem xét điều đó để đảm bảo giảm thiểu sự gián đoạn nếu có".

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ