McDonald's Bến Thành và giấc mơ dang dở

LIÊN THƯỢNG
16:48 17/09/2024

McDonald's Việt Nam vừa thông báo đóng cửa chi nhánh Bến Thành từ ngày 19/9 khiến dư luận xôn xao.

Cửa hàng McDonald's Bến Thành bất ngờ thông báo đóng cửa sau 10 năm - Ảnh 1.
McDonald's Bến Thành chính thức đóng cửa sau đúng 10 năm hiện diện. Ảnh: McDonald's

Mới đây, hãng thức ăn nhanh McDonald's Việt Nam bất ngờ thông báo cửa hàng McDonald's Bến Thành sẽ chính thức đóng cửa vào lúc 2h sáng 19/9.

Lý do không được công bố, tuy nhiên theo đồn đoán, chính yếu vẫn là không kham nổi giá thuê mặt bằng.

McDonald's Bến Thành có địa chỉ tại 2-2A Trần Hưng Đạo, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP.HCM.

Đây là nhà hàng 3 tầng mở cửa 24/7, được xây dựng với tổng diện tích gần 660 m2, sức chứa khoảng 260 chỗ ngồi (180 chỗ ngồi bên trong nhà hàng và 80 chỗ ngồi ngoài trời) với hướng nhìn sang không gian xanh của Công viên 23/9.

Với thông báo đóng cửa McDonald's Bến Thành, tại Việt Nam chuỗi thức ăn nhanh của Mỹ sẽ còn 35 điểm bán trên toàn quốc, riêng ở TP.HCM có khoảng 17 điểm bán.

Như vậy, sau Starbuck, thương hiệu F&B hạng sang quốc tế tiếp theo cắt giảm chi nhánh, trong bối cảnh kinh tế khó khăn tác động đến hành vi tiêu dùng.

Theo các chuyên gia, vòng xoáy mà nhiều thương hiệu F&B quốc tế đang gặp phải chính là hành vi tiêu dùng và giá cả mặt bằng ở một thị trường đặc thù như Việt Nam.

Trước hết, giá cả mặt bằng có thể coi là trở ngại lớn nhất, khi các thương hiệu hạng sang mong muốn tăng cường hiện diện ở khu vực trung tâm, nơi có tệp khách hàng đúng tiêu chuẩn mong muốn với những giá trị mà thương hiệu mang lại.

Khảo sát của Nhadautu.vn cho thấy, giá mặt bằng ở khu vực trung tâm quận 1 (lấy mốc là chợ Bến Thành) đã tăng gần 16% trong vòng 1 năm qua. Giá thuê trung bình lên đến 183 triệu đồng/tháng, theo website batdongsan.com.vn.

Trong khi đó, một môi giới cho thuê mặt bằng khu vực này cho biết, dù giá thuê mặt bằng ở đây không cao như khu vực Hàn Thuyên (nơi toạ lạc của Starbuck Reserve trước khi đóng cửa), nhưng vì là quận 1, khách du lịch đông đúc nên giá thuê cũng thuộc dạng đắt đỏ và tăng theo từng năm, với giá thuê hiện tại vào khoảng 150 triệu đồng/tháng.

Phân tích với Nhadautu.vn, ông Lê Trọng Đạt, chuyên gia thị trường và marketing cho biết, McDonald's Việt Nam quyết định đóng cửa McDonald's Bến Thành là bất ngờ, song cũng cho thấy chiến lược chưa được đúng đắn của thương hiệu thức ăn nhanh nổi tiếng này tại Việt Nam.

"McDonald's là thương hiệu của Hoa Kỳ với chất lượng và khẩu vị món ăn cũng như cung cách phục vụ sẽ mang đậm hơi hướng của quốc gia này. Tuy nhiên, ở một thị trường đặc thù như Việt Nam, câu chuyện sẽ khác. Nên nhớ, bánh mì kẹp thịt Việt Nam với mức giá trung bình xuất hiện ở khắp nơi trên đất nước này và được bầu chọn là một trong những món ăn đường phố ngon nhất thế giới. Đơn giản, mấy ai chấp nhận bỏ 50.000 đồng hay nhiều hơn cho một chiếc bánh hamburger mang khẩu vị quốc tế trong khi với số tiền trên có thể mua 2 - 3 ổ bánh mì đúng khẩu vị quen thuộc để ăn hàng ngày, vì vậy, McDonald's không thực sự lôi kéo được khách hàng theo đúng như kỳ vọng", ông Đạt nhận định.

Cạnh tranh với đồ ăn truyền thống của Việt Nam là không dễ, nhất là khi McDonald's từng đặt tham vọng mở 100 cửa hàng tại Việt Nam trong 10 năm. Sau đúng 10 năm, giấc mơ ấy chỉ đạt được 1/3 và thương hiệu này phải đóng cửa một chi nhánh chủ chốt. Nên nhớ, Burger King, một thương hiệu hamburger nổi tiếng khác cũng từng chật vật ở Việt Nam ra sao trước khi "rút ống thở".

Theo giới chuyên gia, ngoài việc định hình giá cả và khẩu vị không tương xứng, Mc Donald's cũng mắc sai lầm trong câu chuyện marketing mà mới đây nhất là làn sóng tẩy chay thương hiệu do "ăn theo" câu chuyện game thủ Mèo Béo trong bối cảnh nhạy cảm.

"Tệp khách hàng chính của thương hiệu này là du khách và giới trẻ địa phương, với trụ cột là Gen Y, Gen Z, những người cởi mở với hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, đây cũng là tầng lớp chi phối mạng xã hội và có hành vi tiêu dùng đặc biệt, vì thế, một nước đi sai lầm cũng có thể khiến hậu quả nhận lại là vô cùng lớn", ông Đạt cho biết và thông tin thêm, thương hiệu này cũng từng vấp phải làn sóng chỉ trích tại nhiều quốc gia châu Á khác.

  • Cùng chuyên mục
'Con đường sầu riêng' nhộn nhịp suốt ngày đêm, nông dân lãi tiền tỷ

'Con đường sầu riêng' nhộn nhịp suốt ngày đêm, nông dân lãi tiền tỷ

Trong khi nhiều địa phương lao đao vì sầu riêng nhiễm vàng O, cadimi, 'thủ phủ sầu riêng' Krông Pắc (Đắk Lắk) lại bước vào vụ mùa bội thu. Nhiều hộ dân thu lãi hàng tỷ đồng, biến quốc lộ 26 thành 'con đường sầu riêng' nhộn nhịp nhất Tây Nguyên.

Thị trường - 13/09/2025 17:00

Những điều thú vị của thẻ NCB Visa Tự Hào khiến ai cũng muốn sở hữu

Những điều thú vị của thẻ NCB Visa Tự Hào khiến ai cũng muốn sở hữu

Ra mắt dịp Quốc Khánh với hai phiên bản đặc biệt, thẻ NCB Visa Tự Hào đã nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng tài chính – ngân hàng và đông đảo khách hàng.

Doanh nghiệp - 13/09/2025 08:28

Thăng hạng trải nghiệm sống cùng ưu đãi đẳng cấp từ TPBank JCB Cashback

Thăng hạng trải nghiệm sống cùng ưu đãi đẳng cấp từ TPBank JCB Cashback

TPBank JCB Cashback chính là lựa chọn của những người yêu ẩm thực và sành trải nghiệm khi mỗi giao dịch đều mang lại giá trị cộng thêm, mỗi khoảnh khắc chi tiêu đều góp phần định hình một "lối sống đỉnh" đúng nghĩa.

Doanh nghiệp - 13/09/2025 08:26

 Con chip Afitag - 'mắt thần' tạo cho mỗi cô bò sữa TH true MILK một hồ sơ sức khỏe riêng

Con chip Afitag - 'mắt thần' tạo cho mỗi cô bò sữa TH true MILK một hồ sơ sức khỏe riêng

Chỉ với một thiết bị nhỏ gắn ở chân hoặc ở cổ, mọi chuyển động và tình trạng sức khỏe của từng cô bò đều được ghi lại, tạo nên một hồ sơ riêng biệt. "Mắt thần" này cùng với các thiết bị khác như thiết bị đo sữa, hệ thống cân giúp phát hiện sớm dấu hiệu bò bệnh và cung cấp dữ liệu chi tiết về sản lượng, chất lượng sữa.

Doanh nghiệp - 12/09/2025 17:00

TPBank - Từ lựa chọn số hóa trong khó khăn đến khát vọng E-Vietnam

TPBank - Từ lựa chọn số hóa trong khó khăn đến khát vọng E-Vietnam

Tại Tọa đàm "Cơ hội vươn mình từ chuyển đổi số: Câu chuyện tiên phong từ ứng dụng VNeID và ngành Tài chính Ngân hàng" ngày 9/9, CEO TPBank Nguyễn Hưng cho rằng lựa chọn công nghệ trong giai đoạn khó khăn đã đưa ngân hàng đi đúng xu thế.

Thị trường - 12/09/2025 16:59

MSB tham gia Chương trình Tài trợ Thương mại toàn cầu (GTFP) của IFC

MSB tham gia Chương trình Tài trợ Thương mại toàn cầu (GTFP) của IFC

Ngày 8/9/2025 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) đã ký kết Hợp đồng Ngân hàng Phát hành thuộc Chương trình Tài trợ Thương mại Toàn cầu (GTFP) của IFC.

Thị trường - 12/09/2025 16:13

Doanh nghiệp bứt tốc nhờ giải pháp số hóa

Doanh nghiệp bứt tốc nhờ giải pháp số hóa

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) tiếp tục thể hiện vai trò "trợ lý tài chính số" đắc lực, hỗ trợ doanh nghiệp Việt chuyển đổi số toàn diện, bứt tốc kinh doanh trong những tháng cuối năm với ứng dụng ngân hàng số NCB iziMobiz liên tục được nâng cấp.

Thị trường - 12/09/2025 16:13

Tiếp thị tiêu dùng bền vững và mục tiêu ‘Người Việt Nam tự hào về hàng Việt Nam

Tiếp thị tiêu dùng bền vững và mục tiêu ‘Người Việt Nam tự hào về hàng Việt Nam

Kích cầu tiêu dùng phải xuất phát từ nhu cầu tiêu dùng và với xu thế tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững, đã đến lúc thay vì “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cần hướng đến mục tiêu “Người Việt Nam tự hào về hàng Việt Nam”.

Thị trường - 12/09/2025 15:56

Gần 90.000 ô tô điện VinFast 'lăn bánh' tại Việt Nam từ đầu năm

Gần 90.000 ô tô điện VinFast 'lăn bánh' tại Việt Nam từ đầu năm

Tháng 8/2025, VinFast bàn giao 10.922 xe ô tô điện cho khách hàng, nâng tổng số xe bán ra thị trường từ đầu năm đến nay lên 89.970 xe.

Thị trường - 12/09/2025 15:49

PV GAS - Hành trình tiên phong với LNG

PV GAS - Hành trình tiên phong với LNG

35 năm là chặng đường đầy thách thức nhưng vô cùng rực rỡ của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS). Trong hành trình ấy, khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) không chỉ là một lĩnh vực mới mẻ, mà còn là minh chứng cho tầm nhìn xa, bản lĩnh tiên phong và khát vọng hội nhập quốc tế của một doanh nghiệp năng lượng Việt Nam.

Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:48

Doanh nghiệp dễ dàng quản lý chi tiêu, khấu trừ thuế với thẻ Vietcombank Visa Business

Doanh nghiệp dễ dàng quản lý chi tiêu, khấu trừ thuế với thẻ Vietcombank Visa Business

Ra mắt từ năm 2021, thẻ Vietcombank Visa Business đang trở thành công cụ quản trị tài chính hiệu quả cho doanh nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số và yêu cầu tuân thủ quy định mới về thuế. Dòng thẻ này mang đến giải pháp toàn diện trong kiểm soát chi tiêu, tách bạch ngân sách và tối ưu dòng tiền cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), hộ kinh doanh.

Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:48

8 tháng 2025: Chuỗi WinMart 'về đích' kế hoạch mở mới

8 tháng 2025: Chuỗi WinMart 'về đích' kế hoạch mở mới

Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.

Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:47

Vietcombank trao 8.000 suất học bổng 'Cùng em tiến bước' cho học sinh nghèo vượt khó trên toàn quốc

Vietcombank trao 8.000 suất học bổng 'Cùng em tiến bước' cho học sinh nghèo vượt khó trên toàn quốc

Mới đây, 8.000 suất học bổng “Cùng em tiến bước” với tổng trị giá 8 tỷ đồng đã được Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) phối hợp cùng Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đồng loạt trao tặng tại 685 điểm giao dịch trên toàn quốc, trên khắp 34 tỉnh, thành phố.

Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:29

Công nghệ và bán lẻ hiện đại: Động lực kép thúc đẩy tăng trưởng Masan MEATLife

Công nghệ và bán lẻ hiện đại: Động lực kép thúc đẩy tăng trưởng Masan MEATLife

Trong chiến lược hiện đại hóa ngành tiêu dùng - bán lẻ, Masan xem công nghệ là chìa khóa nâng cao hiệu quả vận hành và gia tăng giá trị cho toàn bộ hệ sinh thái. Tại mảng thịt, Masan MEATLife (MML) đang tận dụng các giải pháp như nền tảng WiNARE để tối ưu chuỗi cung ứng.

Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:28

Tasco và VETC ra mắt VETC Loyalty, triển khai gói ưu đãi 40 tỷ đồng

Tasco và VETC ra mắt VETC Loyalty, triển khai gói ưu đãi 40 tỷ đồng

Mới đây, Công ty cổ phần Tasco và Công ty trách nhiệm hữu hạn VETC Digital chính thức ra mắt VETC Loyalty, chương trình khách hàng thân thiết toàn diện đầu tiên dành riêng cho cộng đồng chủ sở hữu ô-tô tại Việt Nam với gói ưu đãi lên đến 40 tỷ đồng.

Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:27

Quan chức Mỹ, Trung Quốc lại sắp gặp nhau để gỡ vướng thương mại, TikTok

Quan chức Mỹ, Trung Quốc lại sắp gặp nhau để gỡ vướng thương mại, TikTok

Đây sẽ là cuộc gặp trực tiếp thứ tư giữa quan chức kinh tế hàng đầu hai nước trong năm nay, nhằm đạt tiến triển trong một số lĩnh vực.

Thị trường - 12/09/2025 13:26