Máy bay chở 189 hành khách rơi xuống biển ở Indonesia
Cơ quan tìm kiếm và cứu nạn của Indonesia đã xác nhận chuyến bay số hiệu JT610 của Lion Air, đã mất liên lạc với đài không lưu sau 13 phút cất cánh.
Một mảnh vỡ máy bay mà lực lượng cứu hộ thu thập được. Ảnh: Reuters
Chuyến bay JT610 của hãng hàng không quốc gia Indonesia Lion Air khởi hành từ sân bay quốc tế Soekarno-Hatta ở Jakarta, tới Pangkalpinang, tỉnh Bangka Belitung, mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu lúc 6h33 (giờ địa phương) sáng nay, theo Reuters.
Cơ quan tìm kiếm và cứu nạn của Indonesia đã xác nhận chuyến bay số hiệu JT610 của Lion Air, đã mất liên lạc với đài không lưu sau 13 phút cất cánh.
"Chúng tôi vẫn chưa biết liệu có bất kỳ người sống sót nào không", Muhmmad Syaugi, trưởng đại diện của hãng cho biết, không có tín hiệu nào từ máy phát khẩn cấp của máy bay. "Chúng tôi hy vọng, chúng tôi cầu nguyện, nhưng chúng tôi không thể xác nhận."
Ông nói rằng các vật dụng như điện thoại di động và áo phao được tìm thấy ở các vùng biển khoảng 30 mét đến 35 mét (98 đến 115 ft) gần nơi máy bay rơi.
Có 189 người trên khoang, trong đó có hai trẻ sơ sinh, một trẻ nhỏ, hai phi công và 6 tiếp viên. Bộ Tài chính Indonesia cho biết ít nhất 23 quan chức nước này có mặt trên chuyến bay của Lion Air.
Máy bay đã xin phép quay đầu lại sân bay trước khi mất liên lạc
Theo chuyên trang theo dõi máy bay Flightradar 24, dữ liệu ban đầu cho thấy JT610 đã tăng độ cao lên khoảng 1.524 mét trước khi hạ thấp rồi bay lên lại và cuối cùng đâm xuống biển.
Lúc mất tín hiệu, phi cơ được cho là đang bay ở độ cao 1.113 mét và đã tăng tốc lên 345 hải lý/h (640 km/h).
Yohanes Sirait, phát ngôn viên cơ quan hàng không Indonesia, cho biết máy bay đã xin phép quay đầu lại sân bay trước khi mất liên lạc. "Đài kiểm soát không lưu đã cho phép nhưng sau đó mất liên lạc với máy bay", ông nói.
Lion Air Group xác nhận chuyến bay chở 189 người rơi xuống biển Java, phía bắc đảo Java và được tin là đã bị chìm. Cơ trưởng và cơ phó đã bay tổng cộng 11.000 giờ.
Máy bay gặp nạn là chiếc Boeing 737 MAX 8 đạt các tiêu chuẩn về an toàn, mới được chuyển giao cho Lion Air vào tháng 8 năm nay. Mẫu máy bay này có thể chở tới 200 hành khách.
Đây là tai nạn đầu tiên của dòng máy bay Boeing 737 MAX, phiên bản nâng cấp và tiết kiệm nhiên liệu của dòng Boeing 737 ra đời năm 1968. Chiếc 737 MAX đầu tiên được đưa vào vận hành năm 2017.
Người thân của hành khách trên chuyến bay số hiệu JT610 của Lion Air khóc tại sân bay Depati Amir ở Pangkal Pinang, Indonesia sau khi nghe tin máy bay gặp nạn. Ảnh: Reuters
Chỉ xác định được nguyên nhân khi tìm thấy hộp đen
Soerjanto Tjahjon, quan chức tại Ủy ban An toàn Giao thông Indonesia cho biết nhà chức trách cần phải tìm thấy hộp đen, thiết bị ghi âm buồng lái và dữ liệu chuyến bay.
"Chúng tôi sẽ thu thập toàn bộ dữ liệu từ tháp kiểm soát không lưu. Máy bay rất hiện đại, trong quá trình bay vẫn liên tục truyền dữ liệu và chúng tôi sẽ kiểm tra lại, nhưng quan trọng nhất vẫn là hộp đen", ông Soerjanto nói.
Nếu tất cả nạn nhân trên chuyến bay đã chết, vụ tai nạn của Lion Air sẽ xếp hạng là thảm họa hàng không tồi tệ thứ hai của Indonesia, sau vụ tai nạn Garuda Indonesia A300 tại Medan đã giết chết 214 người vào năm 1997, ông nói thêm.
Được thành lập vào năm 1999, tai nạn chết người duy nhất của Lion Air là vào năm 2004, khi một chiếc MD-82 bị rơi khi hạ cánh tại Thành phố Solo, giết chết 25 người trong số 163 hành khách trên máy bay, Mạng an toàn hàng không của Quỹ an toàn bay cho biết.
Mới đây, vào tháng 4, hãng này đã thông báo một đơn đặt hàng mua 50 máy bay Boeing 737 MAX 10 hẹp với giá niêm yết 6,24 tỷ USD.
(Theo Reuters)
- Cùng chuyên mục
4 xu hướng dẫn dắt văn hóa doanh nghiệp 2026
Cùng với tốc độ thay đổi của thị trường và công nghệ, 2026 được dự báo là năm bắt đầu của một chu kỳ chuyển dịch mạnh chưa từng có, từ cách con người học tập, sử dụng AI, cảm nhận sự ổn định, đến cách họ đổi mới sáng tạo mỗi ngày. Sự dịch chuyển này sẽ tái định nghĩa cách doanh nghiệp vận hành bộ máy và xây dựng văn hóa, giữ chân nhân tài...
Sự kiện - 05/12/2025 08:09
Chính phủ đề xuất hai cơ chế, chính sách đặc thù cho dự án đường sắt tốc độ cao
Chính phủ vừa đề xuất hai cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt áp dụng cho dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.
Sự kiện - 05/12/2025 06:55
'Bổ sung, rà soát cơ chế tài chính hỗ trợ báo chí'
Phó Chủ tịch Quốc hội lưu ý bổ sung và rà soát các chính sách phát triển báo chí và bảo đảm nguồn lực thực hiện. Nhất là cơ chế tài chính hỗ trợ cho báo chí thực hiện nghĩa vụ công ích và các nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền giao.
Sự kiện - 04/12/2025 13:18
Thủ tướng yêu cầu báo cáo hàng tuần tiến độ xây nhà cho dân bị ảnh hưởng bão, lũ
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương liên quan báo cáo hàng tuần về tiến độ và kết quả triển khai "Chiến dịch Quang Trung", giúp người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ, có chỗ ở ổn định, vui xuân đón năm mới 2026 và Tết Nguyên đán Bính Ngọ.
Sự kiện - 04/12/2025 10:23
Cao Bằng có tân Bí thư Tỉnh ủy
Bộ Chính trị điều động, chỉ định ông Phan Thăng An, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng, thay cho ông Quản Minh Cường được điều động làm Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh.
Sự kiện - 03/12/2025 18:17
'Cần gói hỗ trợ phục hồi sản xuất kinh doanh sau bão lũ với lãi suất 0 đồng'
Liên quan tới những địa phương chịu ảnh hưởng bởi bão, lũ trong thời gian qua, đại biểu Trần Hoàng Ngân đề nghị Chính phủ xem xét có gói hỗ trợ về phục hồi sản xuất kinh doanh (khoanh nợ, xóa nợ, ân hạn nợ, cho vay tín dụng) với lãi suất là 0 đồng. Đồng thời, nghiên cứu miễn thuế, hoàn thuế cho những hộ sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng.
Sự kiện - 03/12/2025 16:31
Chính phủ tăng cường thanh tra ở nhiều lĩnh vực nhạy cảm
Báo cáo trước Quốc hội về lĩnh vực thanh tra, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình cho biết, Chính phủ đã xây dựng kế hoạch thanh tra hằng năm, tăng cường thanh tra trong các lĩnh vực nhạy cảm như đất đai, đầu tư, tài chính... Qua thanh tra đã kiến nghị xử lý tài chính, thu hồi tài sản và chuyển nhiều vụ việc sang cơ quan điều tra.
Sự kiện - 03/12/2025 14:53
Ông Lê Trí Thanh giữ chức Chủ tịch MTTQ Việt Nam TP. Đà Nẵng
Ông Lê Trí Thanh được cử giữ chức Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP. Đà Nẵng, nhiệm kỳ 2025-2030.
Sự kiện - 03/12/2025 14:51
Đồng Nai: GRDP năm 2025 vượt mục tiêu Chính phủ giao
Năm 2025, kinh tế tỉnh Đồng Nai bứt phá mạnh mẽ, GRDP vượt mục tiêu Chính phủ giao, tiếp tục khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế của vùng Đông Nam Bộ và cả nước.
Sự kiện - 03/12/2025 10:41
Ông Quản Minh Cường giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh
Ngày 3/12, Tỉnh ủy Quảng Ninh tổ chức hội nghị triển khai quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ.
Sự kiện - 03/12/2025 10:40
Mời viết bài cho số Xuân Bính Ngọ 2026 của Tạp chí Nhà đầu tư
Số đặc biệt mừng Xuân Bính Ngọ 2026 dự kiến sẽ được Tạp chí Nhà đầu tư xuất bản vào Tháng 1/2026 với chủ đề chính "Chữ tín quý hơn vàng".
Sự kiện - 03/12/2025 10:14
Kinh tế Việt Nam 2025: Loạt dự báo tích cực từ các tổ chức quốc tế
Các chuyên gia và tổ chức quốc tế đánh giá, Việt Nam đang duy trì đà tăng trưởng ấn tượng và dự báo có thể đạt mục tiêu cả năm 2025. Tuy nhiên, rủi ro thuế quan, áp lực lạm phát và biến động tỷ giá sẽ tiếp tục là những yếu tố cần theo dõi chặt chẽ trong những tháng cuối năm.
Sự kiện - 03/12/2025 09:52
Tổ chức Lao động Quốc tế tại Việt Nam có Giám đốc mới
Tân Giám đốc ILO tại Việt Nam có nền tảng học vấn sâu rộng, nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực chính sách lao động và an sinh xã hội.
Sự kiện - 02/12/2025 12:10
Thủ tướng đôn đốc khánh thành, khởi công các dự án chào mừng Đại hội XIV
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương đẩy nhanh công tác chuẩn bị cho Lễ hánh thành, khởi công các dự án trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng.
Sự kiện - 02/12/2025 10:03
Thủy điện Sông Ba Hạ tạm thay đổi nhiều nhân sự điều hành
CTCP Thủy điện Sông Ba Hạ vừa phân công loạt nhân sự tạm thời để đảm nhiệm công tác kỹ thuật, vận hành hồ chứa trong thời gian một số lãnh đạo làm việc với cơ quan chức năng.
Sự kiện - 01/12/2025 17:29
Đại biểu Quốc hội: Cần quản lý chặt việc khai thác, chế biến đất hiếm
Các Đại biểu Quốc hội cho rằng, đất hiếm là loại tài nguyên có giá trị, tuy nhiên vẫn có nguy cơ gây ô nhiễm cao nếu không được quản lý chặt về khai thác và chế biến.
Sự kiện - 01/12/2025 15:42
- Đọc nhiều
-
1
'Giá nhà tăng 20%/năm, thu nhập bình quân tăng 6-8%/năm'
-
2
'Chứng khoán Việt Nam đã chính thức trở thành thị trường mới nổi thứ cấp'
-
3
Arita muốn làm dự án hơn 2.846 tỷ tại Nghệ An
-
4
Bảng giá đất tăng cao sẽ tạo 'cú sốc' cho người dân, doanh nghiệp
-
5
[Gặp gỡ thứ Tư] Khi nào người mua nhà không còn phải 'cầm dao đằng lưỡi'?
Đáng đọc
- Đáng đọc
Lập 'Quỹ tái thiết miền Trung', tại sao không?
Sự kiện - Update 5 day ago
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 1 month






















