Lý do hợp lý để Apple mua lại MU
Apple gần đây rất quan tâm đến các giải đấu thể thao, nhằm mở rộng và phát triển mảng dịch vụ truyền hình.
Không thể phủ nhận vị thế của Apple trong nhiều lĩnh vực từ máy tính, điện thoại và cả giải trí. Tuy nhiên, ngoài loạt phim truyền hình ăn khách Ted Lasso và dịch vụ Apple TV, Táo khuyết dường như chưa chú ý đến thương hiệu giải trí thể thao.
Đó cũng là lý do tại sao thật khó để tin rằng tập đoàn có trụ sở tại California lên kế hoạch chi hàng tỷ USD mua lại cổ phần của "Quỷ đỏ", sau khi nhà Glazer rao bán đội bóng.

Truyền thông Anh đưa tin Apple cân nhắc khả năng mua lại cổ phần của "Quỷ đỏ" với giá rơi vào khoảng 5,8 tỷ bảng Anh. Ảnh: TechCity.
Mặc dù vậy, thương vụ được đồn đoán trị giá khoảng 5,8 tỷ bảng Anh (hơn 7 tỷ USD) có thể là bước ngoặt đánh dấu tham vọng chuyển mình mới đến từ nhà sản xuất iPhone.
Nỗ lực khai phá của Apple
Thiết bị công nghệ vẫn luôn là mảng kiếm tiền chính của Apple, từ Mac, iPod, iPhone và những chiếc AirPods.
Tuy nhiên, kể từ năm 2019, Táo khuyết đã cho thấy họ không đứng im và tìm cách xoay chuyển hoạt động kinh doanh cốt lõi nhằm giảm phụ thuộc vào những sự kiện ra mắt phần cứng.
Để đạt được điều này, nhà sản xuất iPhone đã đầu tư vào việc xây dựng các dịch vụ giải trí như Apple Music và Apple TV. Mảng dịch vụ cho thấy hiệu quả kinh doanh đáng kể khi mang về cho Apple đến 78 tỷ USD, chiếm khoảng 20% tổng doanh thu của hãng trong năm 2022.
Bên cạnh doanh thu ấn tượng, phạm vi phủ sóng của Táo khuyết trong mảng dịch vụ cũng tăng lên đáng kể.

Dịch vụ truyền hình cho thấy hiệu quả kinh doanh đáng kể khi mang về cho Apple đến 78 tỷ USD, chiếm khoảng 20% tổng doanh thu của hãng trong năm 2022. Ảnh: Android Authority.
Công ty xếp hạng Barb hồi tháng 6 khẳng định dịch vụ Apple TV đã có mặt tại 1,57 triệu gia đình ở Anh. Thậm chí người dùng không cần phải lắp đặt thiết bị Apple để sử dụng dịch vụ vì các chương trình này thường có sẵn trên hầu hết TV thông minh.
Trong nỗ lực nhằm cải thiện dịch vụ truyền hình, Apple đang muốn biến Apple TV thành một điểm đến với những khán giả đam mê thể thao.
Mới đây nhất, Táo khuyết đã đạt thỏa thuận mua bản quyền thời hạn 10 năm phát giải bóng đá nhà nghề Mỹ (MLS) và giải bóng chày Mỹ (MLB).
Ngoài ra, Táo khuyết đang đang đàm phán để giành quyền phát sóng các trận cầu đinh của Giải Bóng bầu dục Quốc gia Mỹ (NFL). Theo tờ Evening Standard, chỉ riêng bản quyền giải MLS đã tiêu tốn của Apple khoảng 2,5 tỷ USD.

Apple thể hiện sự bạo chi khi bỏ ra đến 2,5 tỷ USD để mua bản quyền phát sóng giải bóng đá Mỹ (MLS). Ảnh: Apple.
Điều này cho thấy gã khổng lồ công nghệ không hề ngại chi tiền cho lĩnh vực thể thao. Apple cũng thường nói rằng họ sẵn sàng mua lại các công ty nhỏ có thể mang lại lợi thế cạnh tranh cho mình. Đối với một công ty có doanh thu khủng như Táo khuyết, các đối thủ cũng đều là mục tiêu tiềm năng.
Nền tảng vững chắc từ những kế hoạch dài hơi
Một chi tiết khá thú vị là Eddy Cue, Phó chủ tịch cấp cao về Dịch vụ của Apple cũng là một người hâm mộ của giải bóng đá MLS. Việc mua bản quyền các giải đấu thể thao hàng đầu tại nước Mỹ cho thấy Cue muốn xây dựng sự quan tâm và giữ chân người dùng với thương hiệu Táo khuyết.
Cue cũng không thiếu kinh nghiệm khi từng lãnh đạo các mảng dịch vụ khác, đặc biệt là iTunes khi Apple biến iPod trở thành thế lực thống trị các thiết bị nghe nhạc.
Năm 2019, Phó chủ tịch cấp cao về Dịch vụ của Apple cũng xác nhận với Sports Illustrated về sự quan tâm của hãng đối với thể thao. Thời điểm đó, Táo khuyết thậm chí còn lập một đội ngũ chuyên khảo sát các sự kiện thể thao nhằm nghiên cứu thị trường.
Thực tế truyền hình không phải là thị trường duy nhất mà Apple muốn lấn sân. Nhà sản xuất iPhone hoàn toàn có thể xây dựng thành công của một sản phẩm từ nền tảng của một sản phẩm khác. Ví dụ điển hình nhất là iTunes dẫn đến iPod và từ đó tạo nên cơn sốt iPhone.

Giám đốc Điều hành Apple, Tim Cook, muốn tìm kiếm thêm cơ hội kinh doanh trong lĩnh vực thể thao và cơ hội mua lại MU đến không thể đúng lúc hơn. Ảnh: Indiatimes.
Hiện Apple đang hợp tác với Globalstar để phát triển tính năng kết nối vệ tinh trên iPhone 14, đồng thời chi 450 triệu USD trong quỹ phát triển công nghệ cao cho công nghệ này.
Điều này gợi nhớ đến cách đài Sky đã trở thành một cái tên quen thuộc khi phát sóng các dịch vụ giải trí thể thao thông qua vệ tinh.
Sự quan tâm của Apple đối với những giải đấu thể thao, kết hợp với khoản đầu tư khổng lồ vào các dịch vụ vệ tinh, cho thấy chiến lược của hãng là muốn đưa Apple TV đến các thị trường toàn cầu.
Nếu đúng như vậy, việc Apple muốn mua lại MU - một trong những đội bóng có giá trị thương mại lớn nhất thế giới là hoàn toàn hợp lý.
Sự kết hợp với một tên tuổi lớn như CLB thành Manchester chắc chắn mang lại cho Apple độ phủ sóng toàn cầu trong môn thể thao phổ biến nhất thế giới. Ngoài ra, thương vụ cũng sẽ là bàn đạp để Táo khuyết xây dựng nền móng cho mảng kinh doanh dịch vụ thể thao.

Sự kết hợp với một tên tuổi lớn như CLB thành Manchester chắc chắn mang lại cho Apple độ phủ sóng toàn cầu trong môn thể thao phổ biến nhất thế giới. Ảnh: Reuters.
Quan trọng hơn, nếu trở thành chủ sở hữu của MU, Apple có thể tham gia đấu thầu để giành quyền phát sóng Premier League trên toàn cầu. Sở hữu giải đấu có lượt xem hàng đầu thế giới sẽ là lợi thế không nhỏ để hãng thu hút được một lượng đáng kể thuê bao đăng ký Apple TV.
(Theo Zing)
- Cùng chuyên mục
TikTok Việt Nam mở lớp đào tạo pháp lý, quảng cáo TMĐT cho doanh nghiệp, nhà bán hàng
TikTok Việt Nam và Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) kỳ vọng tạo dựng hệ sinh thái TMĐT lành mạnh, hỗ trợ doanh nghiệp địa phương, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, phát triển mạnh mẽ hơn trong kỷ nguyên số.
Công nghệ - 12/05/2025 10:53
Việt Nam có thể dẫn đầu thế giới nếu làm AI sức khoẻ
Các chuyên gia cho rằng, Việt Nam sở hữu lợi thế lớn về nguồn dữ liệu sức khoẻ và có thể dẫn đầu thế giới nếu công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) về chăm sóc sức khoẻ.
Công nghệ - 10/05/2025 12:38
Hàng trăm 'ông lớn' về chuyển đổi số, AI sẽ ký hợp tác với Tập đoàn FPT
Theo ông Vũ Anh Tú, Giám đốc Công nghệ Tập đoàn FPT, sắp tới, sẽ có hơn 300 lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu về chuyển đổi số, AI trên thế giới đến Đà Nẵng để ký kết hợp tác với FPT.
Công nghệ - 09/05/2025 16:57
Nhiều 'ông lớn' bắt tay làm mạng Blockchain của người Việt
Không chỉ là một công nghệ, mạng Blockchain "make in Việt Nam" sẽ là hạ tầng số phi tập trung cho dữ liệu công, dịch vụ công, tài chính số và các ứng dụng công nghệ sổ cái phân tán (DLT) cho kinh tế số Việt Nam.
Công nghệ - 06/05/2025 14:16
FPT hợp tác với các tập đoàn hàng đầu Nhật Bản trước sự chứng kiến của 2 Thủ tướng
Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT cho rằng, Việt Nam và Nhật Bản đang có hợp tác chặt chẽ và cần bổ khuyết chính nguồn nhân lực tài năng, trẻ và đầy khát vọng.
Công nghệ - 29/04/2025 10:21
Đà Nẵng 'bắt tay' với hai ông lớn công nghệ về bán dẫn, AI
TP. Đà Nẵng công nhận CTCP FPT và Công ty TNHH Công nghệ Marvell Việt Nam là đối tác chiến lược trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI).
Công nghệ - 26/04/2025 17:40
CEO FPT chia sẻ 3 nguyên tắc triển khai ESG
CEO FPT Nguyễn Văn Khoa đã có những chia sẻ về thực tiễn quản trị không hình thức tại FPT.
Công nghệ - 25/04/2025 19:20
FPT hợp tác với 2 tập đoàn tài chính và công nghiệp hàng đầu thế giới
Tập đoàn FPT công bố quan hệ hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sumitomo và Tập đoàn SBI Holdings - hai tập đoàn kinh doanh tài chính và công nghiệp hàng đầu thế giới, có trụ sở tại Nhật Bản.
Công nghệ - 22/04/2025 11:51
Chính thức vận hành tuyến cáp quang có dung lượng lớn nhất Việt Nam
Tuyến cáp quang biển Asia Direct Cable (ADC) có dung lượng lớn nhất Việt Nam với tổng vốn đầu tư 290 triệu USD vừa được Tổng Công ty Mạng lưới Viettel (Viettel Networks) đưa vào vận hành.
Công nghệ - 16/04/2025 18:28
GSMA ghi nhận tiếng nói của Việt Nam và Viettel trong ngành di động toàn cầu
Ông Julian Gorman, Giám đốc khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Hiêp hội di động toàn cầu (GSMA) cho rằng, tiếng nói của Việt Nam và Viettel xứng đáng được lớn hơn trong ngành công nghiệp di động thế giới…
Công nghệ - 16/04/2025 13:01
FPT trở thành đối tác chuyển đổi số toàn cầu của CLB Chelsea
Không còn là đồn đoán, FPT chính thức trở thành đối tác chuyển đối số toàn cầu của CLB Chelsea. Giá trị thương vụ được cho là ở mức hàng chục triệu Bảng Anh/năm.
Công nghệ - 10/04/2025 13:59
Doanh nghiệp kêu quy định chặt, ngay Amazon hay Tesla cũng khó IPO ở Việt Nam
Để đáp ứng nhu cầu vốn, IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng) là lựa chọn của nhiều doanh nghiệp. Nhưng ngay cả Tesla của Elon Musk hay "ông lớn" Amazon nếu khởi nghiệp ở Việt Nam cũng khó có cơ hội niêm yết, kêu gọi vốn.
Công nghệ - 31/03/2025 11:53
Hợp tác công tư trong phát triển ngành công nghiệp bán dẫn
Trung tâm Ươm tạo và phát triển bán dẫn (VSIC) và Không gian ươm tạo startup về bán dẫn FPT-ALCHIP là mô hình hiện thực hóa chủ trương hợp tác công tư của Đảng, Chính phủ về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.
Công nghệ - 28/03/2025 16:44
Huế cùng với Tập đoàn FPT phối hợp phát triển chuyển đổi số
TP. Huế vừa làm việc với tập đoàn FPT về các nội dung liên về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Công nghệ - 28/03/2025 16:06
Công nghệ cao là động lực tăng trưởng mới cho 25 năm tới
Trong bối cảnh Mỹ hạn chế công nghệ bán dẫn từ Trung Quốc, đại diện UOB cho rằng, Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội lớn thu hút FDI vào lĩnh vực này - công nghệ cao sẽ chính là động lực tăng trưởng mới cho kinh tế Việt Nam giai đoạn 2025 - 2050.
Công nghệ - 27/03/2025 16:47
FPT muốn mở rộng hợp tác lĩnh vực bán dẫn ở Hàn Quốc
Lãnh đạo TP. Yongin, thành phố đang được chính phủ Hàn Quốc chú trọng đầu tư phát triển công nghệ, vừa có buổi gặp gỡ với doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc để bàn việc hợp tác đầu tư.
Công nghệ - 26/03/2025 17:02
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 week ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 2 month ago