Lý do hợp lý để Apple mua lại MU

ANH TUẤN
07:00 29/11/2022

Apple gần đây rất quan tâm đến các giải đấu thể thao, nhằm mở rộng và phát triển mảng dịch vụ truyền hình.

Không thể phủ nhận vị thế của Apple trong nhiều lĩnh vực từ máy tính, điện thoại và cả giải trí. Tuy nhiên, ngoài loạt phim truyền hình ăn khách Ted Lasso và dịch vụ Apple TV, Táo khuyết dường như chưa chú ý đến thương hiệu giải trí thể thao.

Đó cũng là lý do tại sao thật khó để tin rằng tập đoàn có trụ sở tại California lên kế hoạch chi hàng tỷ USD mua lại cổ phần của "Quỷ đỏ", sau khi nhà Glazer rao bán đội bóng.

MU

Truyền thông Anh đưa tin Apple cân nhắc khả năng mua lại cổ phần của "Quỷ đỏ" với giá rơi vào khoảng 5,8 tỷ bảng Anh. Ảnh: TechCity.

Mặc dù vậy, thương vụ được đồn đoán trị giá khoảng 5,8 tỷ bảng Anh (hơn 7 tỷ USD) có thể là bước ngoặt đánh dấu tham vọng chuyển mình mới đến từ nhà sản xuất iPhone.

Nỗ lực khai phá của Apple

Thiết bị công nghệ vẫn luôn là mảng kiếm tiền chính của Apple, từ Mac, iPod, iPhone và những chiếc AirPods.

Tuy nhiên, kể từ năm 2019, Táo khuyết đã cho thấy họ không đứng im và tìm cách xoay chuyển hoạt động kinh doanh cốt lõi nhằm giảm phụ thuộc vào những sự kiện ra mắt phần cứng.

Để đạt được điều này, nhà sản xuất iPhone đã đầu tư vào việc xây dựng các dịch vụ giải trí như Apple Music và Apple TV. Mảng dịch vụ cho thấy hiệu quả kinh doanh đáng kể khi mang về cho Apple đến 78 tỷ USD, chiếm khoảng 20% tổng doanh thu của hãng trong năm 2022.

Bên cạnh doanh thu ấn tượng, phạm vi phủ sóng của Táo khuyết trong mảng dịch vụ cũng tăng lên đáng kể.

MU-1

Dịch vụ truyền hình cho thấy hiệu quả kinh doanh đáng kể khi mang về cho Apple đến 78 tỷ USD, chiếm khoảng 20% tổng doanh thu của hãng trong năm 2022. Ảnh: Android Authority.

Công ty xếp hạng Barb hồi tháng 6 khẳng định dịch vụ Apple TV đã có mặt tại 1,57 triệu gia đình ở Anh. Thậm chí người dùng không cần phải lắp đặt thiết bị Apple để sử dụng dịch vụ vì các chương trình này thường có sẵn trên hầu hết TV thông minh.

Trong nỗ lực nhằm cải thiện dịch vụ truyền hình, Apple đang muốn biến Apple TV thành một điểm đến với những khán giả đam mê thể thao.

Mới đây nhất, Táo khuyết đã đạt thỏa thuận mua bản quyền thời hạn 10 năm phát giải bóng đá nhà nghề Mỹ (MLS) và giải bóng chày Mỹ (MLB).

Ngoài ra, Táo khuyết đang đang đàm phán để giành quyền phát sóng các trận cầu đinh của Giải Bóng bầu dục Quốc gia Mỹ (NFL). Theo tờ Evening Standard, chỉ riêng bản quyền giải MLS đã tiêu tốn của Apple khoảng 2,5 tỷ USD.

MU-2

Apple thể hiện sự bạo chi khi bỏ ra đến 2,5 tỷ USD để mua bản quyền phát sóng giải bóng đá Mỹ (MLS). Ảnh: Apple.

Điều này cho thấy gã khổng lồ công nghệ không hề ngại chi tiền cho lĩnh vực thể thao. Apple cũng thường nói rằng họ sẵn sàng mua lại các công ty nhỏ có thể mang lại lợi thế cạnh tranh cho mình. Đối với một công ty có doanh thu khủng như Táo khuyết, các đối thủ cũng đều là mục tiêu tiềm năng.

Nền tảng vững chắc từ những kế hoạch dài hơi

Một chi tiết khá thú vị là Eddy Cue, Phó chủ tịch cấp cao về Dịch vụ của Apple cũng là một người hâm mộ của giải bóng đá MLS. Việc mua bản quyền các giải đấu thể thao hàng đầu tại nước Mỹ cho thấy Cue muốn xây dựng sự quan tâm và giữ chân người dùng với thương hiệu Táo khuyết.

Cue cũng không thiếu kinh nghiệm khi từng lãnh đạo các mảng dịch vụ khác, đặc biệt là iTunes khi Apple biến iPod trở thành thế lực thống trị các thiết bị nghe nhạc.

Năm 2019, Phó chủ tịch cấp cao về Dịch vụ của Apple cũng xác nhận với Sports Illustrated về sự quan tâm của hãng đối với thể thao. Thời điểm đó, Táo khuyết thậm chí còn lập một đội ngũ chuyên khảo sát các sự kiện thể thao nhằm nghiên cứu thị trường.

Thực tế truyền hình không phải là thị trường duy nhất mà Apple muốn lấn sân. Nhà sản xuất iPhone hoàn toàn có thể xây dựng thành công của một sản phẩm từ nền tảng của một sản phẩm khác. Ví dụ điển hình nhất là iTunes dẫn đến iPod và từ đó tạo nên cơn sốt iPhone.

MU-3

Giám đốc Điều hành Apple, Tim Cook, muốn tìm kiếm thêm cơ hội kinh doanh trong lĩnh vực thể thao và cơ hội mua lại MU đến không thể đúng lúc hơn. Ảnh: Indiatimes.

Hiện Apple đang hợp tác với Globalstar để phát triển tính năng kết nối vệ tinh trên iPhone 14, đồng thời chi 450 triệu USD trong quỹ phát triển công nghệ cao cho công nghệ này.

Điều này gợi nhớ đến cách đài Sky đã trở thành một cái tên quen thuộc khi phát sóng các dịch vụ giải trí thể thao thông qua vệ tinh.

Sự quan tâm của Apple đối với những giải đấu thể thao, kết hợp với khoản đầu tư khổng lồ vào các dịch vụ vệ tinh, cho thấy chiến lược của hãng là muốn đưa Apple TV đến các thị trường toàn cầu.

Nếu đúng như vậy, việc Apple muốn mua lại MU - một trong những đội bóng có giá trị thương mại lớn nhất thế giới là hoàn toàn hợp lý.

Sự kết hợp với một tên tuổi lớn như CLB thành Manchester chắc chắn mang lại cho Apple độ phủ sóng toàn cầu trong môn thể thao phổ biến nhất thế giới. Ngoài ra, thương vụ cũng sẽ là bàn đạp để Táo khuyết xây dựng nền móng cho mảng kinh doanh dịch vụ thể thao.

MU-4

Sự kết hợp với một tên tuổi lớn như CLB thành Manchester chắc chắn mang lại cho Apple độ phủ sóng toàn cầu trong môn thể thao phổ biến nhất thế giới. Ảnh: Reuters.

Quan trọng hơn, nếu trở thành chủ sở hữu của MU, Apple có thể tham gia đấu thầu để giành quyền phát sóng Premier League trên toàn cầu. Sở hữu giải đấu có lượt xem hàng đầu thế giới sẽ là lợi thế không nhỏ để hãng thu hút được một lượng đáng kể thuê bao đăng ký Apple TV.

(Theo Zing)

  • Cùng chuyên mục
Hà Nội tích cực xây dựng thành phố thông minh

Hà Nội tích cực xây dựng thành phố thông minh

TP. Hà Nội đã đề ra phương châm hành động "1 mục tiêu - 3 nguyên tắc - 6 phấn đấu" để quyết tâm phấn đấu xây dựng phát triển Thủ đô Hà trở thành đô thị thông minh, hiện đại...

Công nghệ - 14/11/2024 15:27

AI có thể vượt qua con người trong 10 năm tới

AI có thể vượt qua con người trong 10 năm tới

Theo chuyên gia, AI đã tiến hoá đến bước suy luận và có thể phân tích thị giác con người. Điều này có thể khiến AI vượt qua con người chỉ trong khoảng 10 năm tới, với bước phát triển như hiện tại.

Công nghệ - 12/11/2024 14:44

Tổ hợp công nghệ tế bào gốc HSC-HOSTEP: Bước tiến mới cho công nghệ tế bào gốc tại Việt Nam

Tổ hợp công nghệ tế bào gốc HSC-HOSTEP: Bước tiến mới cho công nghệ tế bào gốc tại Việt Nam

"Lễ khởi công tổ hợp công nghệ tế bào gốc HSC- HOSTEP đánh dấu một bước tiến lớn trong lịch sử phát triển công nghệ sinh học tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc và trong lĩnh vực công nghệ sinh học - công nghệ y sinh của Việt Nam".

Công nghệ - 08/11/2024 11:56

Viettel hợp tác với công ty phân tích dữ liệu và AI tạo sinh hàng đầu của UAE

Viettel hợp tác với công ty phân tích dữ liệu và AI tạo sinh hàng đầu của UAE

Lễ ký kết giữa Viettel và Presight diễn ra tại TP Dubai trong khuôn khổ buổi làm việc của Thủ tướng Phạm Minh Chính với doanh nghiệp hai nước.

Công nghệ - 30/10/2024 17:30

 Đại học Kinh tế TP.HCM tích hợp công nghệ AI vào biểu diễn nghệ thuật

Đại học Kinh tế TP.HCM tích hợp công nghệ AI vào biểu diễn nghệ thuật

Đại học Kinh tế TP.HCM tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào buổi trình diễn nghệ thuật Tangible Performance mới đây, thể hiện sự giao thoa giữa nghệ thuật - công nghệ hướng tới phát triển bền vững, mang đến cái nhìn mới của sự biểu hiện sáng tạo và tác động của nó đến thế hệ tương lai

Công nghệ - 24/10/2024 13:44

Biết cách khai thác sức mạnh của AI sẽ vượt trội về năng suất

Biết cách khai thác sức mạnh của AI sẽ vượt trội về năng suất

Theo Giám đốc Sản phẩm và Công nghệ của Navigos Group, những người biết cách khai thác sức mạnh của AI sẽ vượt trội về năng suất so với những người vẫn theo đuổi phương pháp làm việc truyền thống.

Công nghệ - 11/10/2024 13:46

AI Marketing lần đầu xuất hiện tại cuộc thi marketing

AI Marketing lần đầu xuất hiện tại cuộc thi marketing

Giải thưởng SMARTIES do MMA Global tổ chức đã vinh danh hàng trăm chiến dịch marketing xuất sắc nhất mỗi năm, có sức tác động trực tiếp và đóng góp quan trọng vào sự phát triển, định hình tương lai ngành tiếp thị. Năm nay, lần đầu tiên xuất hiện hạng mục AI Marketing.

Công nghệ - 03/10/2024 13:16

PVOIL ra mắt ứng dụng cho phép mua xăng trước trả tiền sau

PVOIL ra mắt ứng dụng cho phép mua xăng trước trả tiền sau

PVOIL ra mắt ứng dụng mua xăng dầu dành cho khách hàng cá nhân với tên gọi PVOIL 4U, có tính năng mua trước trả tiền sau nhắm tới đối tượng khách hàng thường xuyên là các tài xế lái xe.

Công nghệ - 30/09/2024 21:13

Cách các doanh nghiệp tận dụng livestream để tăng doanh số

Cách các doanh nghiệp tận dụng livestream để tăng doanh số

Bông Bạch Tuyết, L'ORéal, Grabfood... là những thương hiệu điển hình cho việc tận dụng lợi thế thương mại điện tử, livestream để tăng doanh số.

Công nghệ - 27/09/2024 14:38

HueWaco tham gia tuần lễ nước Quốc tế tại Đài Loan

HueWaco tham gia tuần lễ nước Quốc tế tại Đài Loan

HueWACO đã đến thăm và làm việc với Cục nước Đài Bắc (TWD), đại diện hai đơn vị đã cùng thảo luận, trao đổi và chia sẻ về các vấn đề trong lĩnh vực cấp nước.

Công nghệ - 16/09/2024 14:35

FPT mở văn phòng tại Thụy Điển, thúc đẩy tăng trưởng thị trường Bắc Âu

FPT mở văn phòng tại Thụy Điển, thúc đẩy tăng trưởng thị trường Bắc Âu

Văn phòng mới của FPT tại Thụy Điển nằm trong Công viên Khoa học Lindholmen, một trong những trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu của Thụy Điển quy tụ hệ sinh thái sôi động gồm hơn 375 doanh nghiệp hàng đầu.

Công nghệ - 09/09/2024 10:59

Những cú 'sẩy chân' của các hãng xe công nghệ tại Việt Nam

Những cú 'sẩy chân' của các hãng xe công nghệ tại Việt Nam

Lần lượt các hãng xe công nghệ như Uber, GoViet, Baemin rồi mới đây là Gojek phải nói lời chia tay với thị trường Việt Nam sau vài năm thử sức.

Công nghệ - 05/09/2024 11:43

FPT 'bắt tay' FCC Partners lập Quỹ Đầu tư Công nghiệp Bán dẫn Việt Nam

FPT 'bắt tay' FCC Partners lập Quỹ Đầu tư Công nghiệp Bán dẫn Việt Nam

FPT và FCC Partners kỳ vọng Quỹ Đầu tư Phát triển Công nghiệp Bán dẫn Việt Nam sẽ góp phần tăng trưởng ngành bán dẫn tại Việt Nam thông qua phát triển nguồn nhân lực, thu hút đầu tư nước ngoài ngành vi mạch bán dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp và thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Công nghệ - 08/08/2024 16:43

20% vốn Nhật Bản chảy vào lĩnh vực công nghệ thông tin Việt Nam

20% vốn Nhật Bản chảy vào lĩnh vực công nghệ thông tin Việt Nam

"Hàng năm có một số lượng đầu tư trực tiếp nhất định từ Nhật Bản vào Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT). Tính đến năm 2023 có 59 khoản đầu tư, tương đương 20%", ông Noriya Tarutani, Phó Giám đốc Ban Đổi mới sáng tạo của JETRO cho biết tại Vietnam IT Day 2024.

Công nghệ - 07/08/2024 11:51

Phần mềm miễn phí giúp phát hiện lừa đảo qua mạng

Phần mềm miễn phí giúp phát hiện lừa đảo qua mạng

Người dùng có thể tải miễn phí ứng dụng chống lừa đảo nTrust từ Google Play với hệ điều hành Android và App Store với hệ điều hành iOS.

Công nghệ - 30/07/2024 17:24

'Hà Nội sẵn sàng nhập cuộc đua bán dẫn bằng hàng loạt chính sách ưu đãi'

'Hà Nội sẵn sàng nhập cuộc đua bán dẫn bằng hàng loạt chính sách ưu đãi'

Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia Việt Nam Võ Xuân Hoài cho rằng, Hà Nội đã sẵn sàng nhập cuộc đua bán dẫn thông qua hàng loạt chính sách ưu đãi, thu hút nhà đầu tư được ban hành. 

Sự kiện - 30/07/2024 06:18