Lộ thông tin 2 triệu khách hàng: Khách hàng có thể kiện ngân hàng vì bị lộ thông tin cá nhân
Trên diễn đàn Raidforums, một tài khoản đã đăng tải loạt thông tin khách hàng của một ngân hàng tại Việt Nam. Trong trường hợp này, khách hàng có thể kiện ngân hàng vì để bị lộ thông tin cá nhân.
Ngày 29/10, một tài khoản đã đăng trên diễn đàn Raidforums cho biết đang nắm giữ thông tin của 2 triệu khách hàng của một ngân hàng ở Việt Nam. Cùng với đó thông tin của 2 triệu khách hàng của ngân hàng này lại đang được đăng công khai, không mất phí để tải về.
Thông tin 2 triệu khách hàng của một ngân hàng Việt Nam đã bị lộ
Những thông tin được cung cấp bao gồm đầy đủ họ tên, số chứng minh nhân dân, nghề nghiệp, số điện thoại, địa chỉ nơi ở, ngày tháng năm sinh, giới tính, email,…
Trong trường hợp này, theo luật định, khách hàng có thể kiện ngân hàng nếu những thông tin của khách hàng tại ngân hàng bị công khai hoặc cung cấp cho bên thứ 3 mà không được cho phép.
Cụ thể, việc bảo mật thông tin khách hàng của tổ chức tín dụng được quy định tại Nghị định 117/2018 của Chính phủ.
Nghị định quy định, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có trách nhiệm đảm bảo an toàn, bí mật thông tin khách hàng trong quá trình cung cấp, quản lý, sử dụng, lưu trữ thông tin khách hàng; Tổ chức giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm quy định nội bộ về giữ bí mật, lưu trữ, cung cấp thông tin khách hàng; Giải quyết khiếu nại của khách hàng trong việc cung cấp thông tin khách hàng theo quy định của pháp luật; Chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật đối với trường hợp vi phạm quy định của Nghị định này, pháp luật có liên quan.
Khách hàng có quyền khiếu nại, khởi kiện, yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật trong trường hợp cơ quan nhà nước, tổ chức khác, cá nhân, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cung cấp, sử dụng thông tin khách hàng không đúng quy định của pháp luật.
Việc cung cấp thông tin cá nhân khách hàng từ phía ngân hàng được quy định rất chặt chẽ. Theo đó, cần có hồ sơ, trình tự thủ tục với văn bản có chữ ký của các cấp có thẩm quyền như Thủ tướng, Viện Kiểm sát, Toà án... thì thông tin của khách hàng mới được gửi đi. Tuy nhiên, như trong trường hợp nêu trên, thông tin khách hàng rất có thể đã bị "đánh cắp" từ phía ngân hàng.
Theo trao đổi riêng từ phía ngân hàng Việt Nam được cho là đã để lộ 2 triệu thông tin khách hàng thì đối tượng làm lộ thông tin khách hàng trên diễn đàn Raidforums đã từng là nhân viên ngân hàng trong một khoảng thời gian ngắn.
Tuy nhiên, dù thế nào thì việc lộ thông tin khách hàng ở ngân hàng, ngân hàng vẫn phải chịu trách nhiệm chính, không thể đổ lỗi cho nhân viên. Bởi theo Nghị định 117/2018/NĐ-CP thì ngân hàng phải có quy định nội bộ về giữ bí mật, lưu trữ và cung cấp thông tin khách hàng. Trong đó cần có quy định về việc giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm quy định nội bộ về giữ bí mật, lưu trữ, cung cấp thông tin khách hàng.
- Cùng chuyên mục
Dự báo cắt giảm lãi suất tháng 9 vấp phải sự thận trọng từ Fed
Thị trường tài chính đang định giá gần như chắc chắn Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất trong tháng 9, nhưng một số nhà hoạch định chính sách lại đang tỏ ra do dự.
Ngân hàng - 17/08/2025 12:08
- Đọc nhiều
-
1
Đằng sau bản hợp đồng tài trợ gần 600 tỷ đồng của FPT cho Chelsea
-
2
Chuyên gia KIS Việt Nam: 'Thị trường chứng khoán đang ở vùng giá rất hợp lý để đầu tư'
-
3
Chứng khoán VIX muốn tăng vốn và nâng thêm kế hoạch lãi lên 6.500 tỷ
-
4
Tin vui cho người mua nhà ở xã hội
-
5
Đà tăng giá căn hộ tại TP.HCM chưa dừng lại
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 week ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 1 week ago






