Lion Air bị điều tra sau vụ máy bay chở 189 hành khách rơi xuống biển

Bộ phận kiểm tra đặc biệt sẽ đánh giá các quy trình vận hành tiêu chuẩn của hãng hàng không, các tiêu chuẩn của phi hành đoàn và sự phối hợp với các bên liên quan trong ngành của Lion Air.
HÀ MY
05, Tháng 11, 2018 | 11:59

Bộ phận kiểm tra đặc biệt sẽ đánh giá các quy trình vận hành tiêu chuẩn của hãng hàng không, các tiêu chuẩn của phi hành đoàn và sự phối hợp với các bên liên quan trong ngành của Lion Air.

1000x-1

Các chuyên gia kiểm tra mảnh vỡ được thu hồi từ biển vào ngày 4/11. Ảnh: Ulet Ifansasti / Getty Images

Bộ Giao thông vận tải Indonesia cho biết, các nhà chức trách Indonesia đang tiến hành đánh giá hoạt động của Lion Air sau vụ máy bay chở 189 người của hãng này rơi xuống biển tuần trước, Bloomberg đưa tin.

Bộ phận kiểm tra đặc biệt sẽ đánh giá các quy trình vận hành tiêu chuẩn của hãng hàng không, các tiêu chuẩn của phi hành đoàn và sự phối hợp với các bên liên quan trong ngành của Lion Air. Bộ Giao thông Vận tải cũng đang phối hợp với các tổ chức như Liên minh châu Âu (EU), Tổ chức hàng không Dân dụng quốc tế và Cục Hàng không Liên bang Mỹ và các bước điều chỉnh sẽ được thực hiện dựa trên kết quả điều tra.

Chuyến bay số hiệu JT610 của Lion Air rơi xuống biển Java ngay sau khi cất cánh từ sân bay Jakarta sáng 29/10. Nhà chức trách tin rằng toàn bộ 189 người trên máy bay đều đã thiệt mạng. 

Chính quyền Indonesia đã tăng cường kiểm tra tất cả máy bay đang phục vụ, trong khi Tổng thống Joko Widodo yêu cầu các hãng hàng không đặt ưu tiên cao nhất cho an toàn của hành khách. Chính phủ cũng ra lệnh ra soát đơn vị sửa chữa và bảo trì của Lion, đồng thời đình chỉ một số quản lý sau khi xuất hiện thông tin máy bay đã gặp một số vấn đề kỹ thuật trước ngày xảy ra thảm họa.

Bộ Giao thông vận tải đang phối hợp với các nhà chức trách sân bay, các nhà khai thác hàng hải và các hãng hàng không khác để đảm bảo không khí ở tất cả các sân bay ở Indonesia được duy trì tốt, Bộ trưởng Giao thông vận tải Budi Karya Sumadi cho biết.

Ngay cả sau một tuần tìm kiếm, mảnh vỡ chính của máy bay và máy ghi âm buồng lái là chìa khóa để làm sáng tỏ bí ẩn, vẫn chưa được phục hồi. Trong khi Cơ quan tìm kiếm và cứu nạn quốc gia ngày 4/11 cho biết, các thợ lặn đã phát hiện ra buồng chính của máy bay, giám đốc M. Syaugi cho biết vào ngày 5/11, những hình ảnh được phát hiện chỉ là phần vỏ của máy bay ở đáy biển.

Hơn 1.400 nhân viên từ hải quân, quân đội và cơ quan tìm kiếm đang sử dụng ROV, hàng chục tàu và máy bay trực thăng tìm kiếm dưới nước và trên không. Cơ quan tìm kiếm hiện sẽ quét một khu vực rộng lớn hơn tìm mảnh vỡ và phần xác còn lại của các nạn nhân và tiếp tục tìm kiếm thêm ba ngày nữa, Syaugi nói với các phóng viên.

Hộp đen

Đội tìm kiếm đã thu hồi một máy ghi dữ liệu chuyến bay, cả động cơ, một phần của bộ phận hạ cánh, đồ dùng cá nhân của các nạn nhân kể từ khi chuyến bay chở 189 người lao xuống biển. Trong khi có thể mất vài ngày hoặc vài tuần mới có thông tin chính thức trong vụ tai nạn, Lion Air cho biết máy bay đã gặp phải vấn đề với cảm biến được sử dụng để tính toán chiều cao và tốc độ trong chuyến bay trước đó từ Denpasar, Bali, đến Jakarta. Vấn đề đã được kiểm tra bởi các nhân viên bảo trì đêm trước khi máy bay được cất cánh trong chuyến bay xấu số, hãng hàng không cho biết. Còn quá sớm để xác định điều gì đã dẫn đến thảm họa, chủ sở hữu hãng tàu Rusdi Kirana nói.

800x-1

Một đội cứu hộ nhấc bộ phận hạ cánh từ chuyến bay JT610. Ảnh: Azwar Ipank / AFP

Ủy ban an toàn giao thông quốc gia của Indonesia đã thu hồi được khoảng 69 giờ dữ liệu bay trong suốt 19 chuyến đi cuối cùng của máy bay, theo một tuyên bố vào ngày 4/11.

Cơ quan này sẽ bắt đầu phân tích thông tin từ ngày 5/11 để tìm ra lý do cho vụ tai nạn, Nurcahyo Utomo, trưởng phòng điều tra tai nạn hàng không, nói với các phóng viên. “Chúng tôi sẽ sử dụng dữ liệu từ các chuyến bay trước đó, đặc biệt là từ Denpasar đến Jakarta, để tìm ra nguyên nhân của vụ tai nạn”, Utomo nói.

Thị trường hàng không nội địa của quốc gia đã bùng nổ trong những năm gần đây để trở thành hãng hàng không lớn thứ năm trên thế giới. Lưu thông hàng không địa phương tăng gấp ba lần giữa năm 2005 và 2017 lên 97 triệu người, theo Trung tâm Hàng không CAPA và bị chi phối bởi hãng hàng không PT Garuda Indonesia và Lion Air Group.

Các hãng vận tải đã phải vật lộn với các vấn đề an toàn, một phần là kết quả của tốc độ mở rộng đó, cũng như các vấn đề nội tại đối với một vùng địa hình miền núi, cơn bão xích đạo và cơ sở hạ tầng hàng không kém phát triển.

(Theo Bloomberg)

 

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24620.00 24635.00 24955.00
EUR 26213.00 26318.00 27483.00
GBP 30653.00 30838.00 31788.00
HKD 3106.00 3118.00 3219.00
CHF 26966.00 27074.00 27917.00
JPY 159.88 160.52 167.96
AUD 15849.00 15913.00 16399.00
SGD 18033.00 18105.00 18641.00
THB 663.00 666.00 693.00
CAD 17979.00 18051.00 18585.00
NZD   14568.00 15057.00
KRW   17.62 19.22
DKK   3520.00 3650.00
SEK   2273.00 2361.00
NOK   2239.00 2327.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ