Máy bay Lion Air có thể đã lao xuống biển với tốc độ 1.000 km/h

Dữ liệu của FlightRadar24, được thu thập từ các tín hiệu radio của máy bay cho biết, chiếc phi cơ có thể đã di chuyển với tốc độ lên tới 630 mph mỗi giờ (1.014 km/h) trước khi đâm xuống biển Java.
HÀ MY
04, Tháng 11, 2018 | 10:27

Dữ liệu của FlightRadar24, được thu thập từ các tín hiệu radio của máy bay cho biết, chiếc phi cơ có thể đã di chuyển với tốc độ lên tới 630 mph mỗi giờ (1.014 km/h) trước khi đâm xuống biển Java.

-1x-1 (1)

Bánh xe của máy bay Lion Air JT 610 được tìm thấy vào ngày 2/11. Ảnh: Adek Berry / AFP

Theo các chuyên gia hàng không, chiếc máy bay Lion Air gặp nạn ở Indonesia có thể đã đạt tốc độ 1.000 km/h trước khi tiếp nước.

Theo phân tích dữ liệu được cung cấp bởi công ty theo dõi chuyến bay FlightRadar24, chiếc 737 MAX 8 đã lao thẳng đầu xuống và mũi của máy bay đạt góc 45 độ so với mặt đất ngay trước khi va chạm xảy ra. Đây là góc lớn bất thường so với một máy bay thương mại.

Tốc độ chính xác của máy bay sẽ được xác định sau khi các nhân viên điều tra hoàn tất quá trình phân tích dữ liệu từ chiếc hộp đen thứ nhất. Nhà chức trách Indonesia vẫn chưa công bố bất cứ chi tiết nào về đường đi và tốc độ của máy bay. Vụ tai nạn xảy ra chỉ vài phút sau khi chiếc máy bay dân dụng cất cánh khỏi sân bay Jakarta.

Dữ liệu của FlightRadar24, được thu thập từ các tín hiệu radio của máy bay cho biết, chiếc phi cơ có thể đã di chuyển với tốc độ lên tới 630 mph mỗi giờ (1.014 km/h) trước khi đâm xuống biển Java.

Theo ông Scott Dunham, cựu điều tra viên của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc Gia Mỹ, đây là một con số ước lượng được tính qua quãng đường di chuyển và độ cao của máy bay.

Ông Dunham, người từng tham gia vụ điều tra năm 2003 về tai nạn của tàu con thoi Columbia và có kinh nghiệm xử lý hàng loạt tai nạn hàng không khác, tiến hành phân tích theo yêu cầu của Bloomberg.

800x-1

Cơ quan chức năng nhìn hộp đen của JT 610 sau khi nó được thu thập từ biển Java, ngày 1/11. Ảnh: Bay Ismoyo / AFP

Sử dụng một công thức hơi khác, ông John Hansman, giáo sư chuyên ngành hàng không vũ trụ tại Viện Công nghệ Masachusetts, ước tính máy bay đã đạt tốc độ 540 mph (870 km/h) trước khi tai nạn xảy ra.

Việc giảm độ cao nhanh như vậy, theo lời ông Hansman, sẽ khiến hành khách và hành lý trên chuyến bay rơi vào trạng thái không trọng lượng, hoặc có thể có trọng lượng âm. Điều này tiết lộ những gì xảy ra vào khoảnh khắc cuối cùng của chuyến bay, nhưng không giải thích lý do tai nạn.

“Họ lao thẳng xuống mặt đất”, ông Hansman nhận định.

-1x-1

Đội tìm kiếm máy bay Lion Air JT 610 vào ngày 1/11. Ảnh: Adek Berry/ AFP 

Chuyên gia thứ ba là bà Jasenka Rakas, giảng viên ngành kỹ sư hàng không tại đại học UC Berkeley. Bà Rakas đưa ra những phân tích riêng dựa trên dữ liệu của FlighRadar24 và kết luận tốc độ của máy bay nằm trong khoảng từ 940 đến 1.018 km/h.

-1x-1 (2)

Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ kiểm tra các mảnh vỡ đã thu hồi từ JT 610 tại một cảng ở Jakarta vào ngày 1/11. Ảnh: Bay Ismoyo / AFP

Dữ liệu thô của FlightRadar24 gợi ý chiếc máy bay chở 189 người bắt đầu lao xuống với tốc độ 560 km/h. Số liệu này cho biết tốc độ của máy bay vào thời điểm nó bắt đầu giảm độ cao nhưng không thể hiện tốc độ của máy bay khi xảy ra va chạm. Cả ba chuyên gia đều cảnh báo tính toán của họ chỉ mang tính ước đoán chứ không kết luận tốc độ chính xác của máy bay khi đâm xuống biển.

Tuy nhiên, những tính toán này đều phù hợp với kết quả của những giả lập trong trường hợp một chiếc 737 lao xuống với các động cơ đều đang hoạt động.

Ông Dunham cho biết: “Nếu mũi máy bay chúc xuống nhiều như vậy trong khi các động cơ vẫn hoạt động, máy bay sẽ tăng tốc rất nhanh”.

Quá trình điều tra đang được Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Indonesia, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Mỹ, Cục quản lý Hàng không Mỹ và hãng Boeing phối hợp thực hiện.

Trong 11 phút được FlightRadar24 theo dõi, chiếc máy bay liên tục thay đổi tốc độ và độ cao. Dù không có sự thay đổi nào quá đột ngột, nó cho thấy các phi công đã gặp vấn đề với việc kiểm soát máy bay. Nếu máy bay ở chế độ bay tự động, các chỉ số sẽ ổn định hơn. Các dữ liệu của FlightRadar24 bao gồm vị trí GPS, độ cao, thời gian và tốc độ di chuyển ngang của máy bay. Trong 1,6 giây cuối cùng trước khi máy bay mất tín hiệu, nó giảm độ cao hơn 300 m.

(Theo Bloomberg)

 

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25187.00 25487.00
EUR 26723.00 26830.00 28048.00
GBP 31041.00 31228.00 3224.00
HKD 3184.00 3197.00 3304.00
CHF 27391.00 27501.00 28375.00
JPY 160.53 161.17 168.67
AUD 16226.00 16291.00 16803.00
SGD 18366.00 18440.00 19000.00
THB 672.00 675.00 704.00
CAD 18295.00 18368.00 18925.00
NZD   14879.00 15393.00
KRW   17.79 19.46
DKK   3588.00 3724.00
SEK   2313.00 2404.00
NOK   2291.00 2383.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ