Liên kết phát triển du lịch: Doanh nghiệp phải đi trước một bước

Nhàđầutư
Để phát huy được những tiềm năng, lợi thế du lịch, các địa phương phải tăng cường hơn nữa tính liên kết. Đặc biệt, các doanh nghiệp với vai trò chức năng của mình phải đi tiên phong trong việc kết nối các sản phẩm du lịch giữa các địa phương lại với nhau.
NGỌC TÂN
13, Tháng 04, 2022 | 15:42

Nhàđầutư
Để phát huy được những tiềm năng, lợi thế du lịch, các địa phương phải tăng cường hơn nữa tính liên kết. Đặc biệt, các doanh nghiệp với vai trò chức năng của mình phải đi tiên phong trong việc kết nối các sản phẩm du lịch giữa các địa phương lại với nhau.

Đó là nhận định của các chuyên gia tại Hội thảo "Du lịch Quảng Bình: Thích ứng mới – Vận hội mới" do Sở Du lịch Quảng Bình và báo Công Thương tổ chức diễn ra sáng ngày 13/4 tại TP. Đồng Hới (Quảng Bình).

Trao đổi với phóng viên Nhà đầu tư bên lề Hội thảo, Tiến sĩ Phạm Văn Thủy, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam nhận định, hiện nay các doanh nghiệp du lịch, các hiệp hội du lịch trên cả nước bước đầu đã có sự kết nối lại với nhau để hình thành các sản phẩm du lịch mới mang tính liên kết.

anh Thuy

Tiến sỹ Phạm Văn Thuỷ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ VH,TT-DL) nhấn mạnh vai trò doanh nghiệp trong kết nối du lịch hiện nay. Ảnh: Ngọc Tân

Tuy vậy, để phát huy hơn nữa hiệu quả, việc kết nối phải có sự chung tay giữa cấp uỷ chính quyền, các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước về du lịch. Đồng thời, phải xây dựng được một lộ trình và kế hoạch phù hợp cho việc liên kết, kết hợp với công tác quảng bá xúc tiến du lịch.

" Chúng ta thường nói đến việc phải tạo sự liên kết, kết nối du lịch giữa các địa phương. Nhưng trước hết, đó phải là sự kết nối giữa các cơ quan quản lý du lịch từ cấp Trung ương đến cấp địa phương. Chúng ta cũng phải có định hướng để mở ra một hành lang pháp lý cho doanh nghiệp địa phương này có thể kết nối với doanh nghiệp địa phương khác. Từ đó, tạo ra những sản phẩm du lịch chung mang tính thống nhất, nhưng bên trong vẫn đảm bảo được yếu tố đặc trưng riêng của mỗi địa phương, mỗi vùng miền", ông Thuỷ chia sẻ.

Cũng theo ông Thuỷ, hiện nay Tổng cục Du lịch đang đóng vai trò điều phối, định hướng về kết nối, liên kết du lịch cho các địa phương. Tuy vậy, các doanh nghiệp với vai trò chức năng của mình cũng phải tự chủ động trong việc kết nối hợp tác, xây dựng các sản phẩm du lịch.

" Các doanh nghiệp phải là trung tâm của sự kết nối và phải đi trước một bước trong việc liên kết các sản phẩm du lịch. Tạo ra được sự kết nối này là tạo ra được việc làm cho ngành du lịch và cho chính các doanh nghiệp", ông Thuỷ nói thêm.

dulich_qb

Các chuyên gia cho rằng Quảng Bình cần có những nhà đầu tư tầm cở để biến các lợi thế cảnh quan thành sản phẩm du lịch đẳng cấp. Ảnh: Nguyễn Chiến

Về phần mình, Tiến sĩ Trần Đình Thiên, Nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu Phát triển Kinh tế Trung ương nhấn mạnh đến vai trò của các doanh nghiệp tầm cỡ trong việc kết nối du lịch.

" Nếu không có doanh nghiệp đủ tầm thì các doanh nghiệp nhỏ rất khó để liên kết mà dễ băm vụn tài nguyên du lịch. Họ không thể liên kết mà sẽ tranh chấp với nhau. Do vậy, muốn liên kết được thì phải có doanh nghiệp trụ cột định hướng cho cả một tầm phát triển, một hướng phát triển lớn với sự tham gia của những doanh nghiệp nhỏ hơn xung quanh. Trong đó, mỗi doanh nghiệp nhỏ sẽ đảm nhận nhiệm vụ chức năng riêng", ông Thiên góp ý.

bac Thien

Chuyên gia kinh tế, Tiến sĩ Trần Đình Thiên phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Ngọc Tân

Theo ông Trần Đình Thiên, với những tiềm năng, lợi thế hiếm có, du lịch Quảng Bình trong thời gian tới cần phải thu hút được những doanh nghiệp tầm cỡ lớn đến với tỉnh. Đó phải là các tập đoàn lớn hạng nhất thế giới để có thể biến các tiềm năng, lợi thế của Quảng Bình trở nên đẳng cấp thực sự.

" Quảng Bình mới chỉ dừng lại ở những lợi thế thôi, chứ còn thiếu nhiều lắm. Phải phấn đấu biến những lợi thế đã có trở thành sản phẩm du lịch đẳng cấp thực sự với những trung tâm du lịch nghỉ dưỡng, trung tâm du lịch mạo hiểm… Trở thành nơi mà du khách khắp nơi trên thế giới đến khám phá. Để làm được điều này, Quảng Bình cần bổ sung các giá trị gia tăng vào đây. Muốn như vậy thì vốn đầu tư phải lớn, và phải có doanh nghiệp đủ tầm để kéo thêm các doanh nghiệp khác vào", ông Thiên nhấn mạnh.

Báo cáo tại Hội thảo, Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình cho biết, quý I/2022, Quảng Bình đã đã đón khoảng 145.916 lượt khách du lịch, doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống ước đạt hơn 812 tỷ đồng. Đặc biệt, trong tháng 1-2/2022, lượng khách du lịch đến với Quảng Bình có chiều hướng tăng so với năm 2021, tuy nhiên, do sự tăng nhanh của số ca mắc Covid – 19 từ cuối tháng 2/2022 nên lượng khách tháng 3/2022 giảm mạnh. Dù vậy, với việc Việt Nam là một trong 6 quốc gia có tỷ lệ tiêm phủ vaccine cao nhất thế giới, và Chính phủ đã cho phép mở cửa hoàn toàn các dịch vụ du lịch, thì đây là thời điểm thích hợp để du lịch Quảng Bình “thức giấc” và phục hồi.

Theo Sở Du lịch Quảng Bình, tỉnh Quảng Bình đặt mục tiêu đón 2 triệu lượt khách trong năm 2022. Trong đó, khách nội địa chiếm 1,99 triệu lượt, khách quốc tế 10.000 lượt; tiếp tục duy trì vị thế thương hiệu du lịch Quảng Bình là một trong những điểm đến được tìm kiếm và lựa chọn nhiều nhất trên trang tìm kiếm của Google (Google search, Youtube), các trang đặt phòng, diễn đàn du lịch (TripAdvisor), tạp chí du lịch; du lịch Quảng Bình được các tạp chí uy tín bình chọn, đánh giá là một trong 5 điểm đến hấp dẫn nhất Việt Nam, Phong Nha – Kẻ Bàng tiếp tục là một trong 10 vườn quốc gia được yêu thích nhất Châu Á và thế giới.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25154.00 25454.00
EUR 26614.00 26721.00 27913.00
GBP 31079.00 31267.00 32238.00
HKD 3175.00 3188.00 3293.00
CHF 27119.00 27228.00 28070.00
JPY 158.64 159.28 166.53
AUD 16228.00 16293.00 16792.00
SGD 18282.00 18355.00 18898.00
THB 667.00 670.00 698.00
CAD 18119.00 18192.00 18728.00
NZD   14762.00 15261.00
KRW   17.57 19.19
DKK   3574.00 3706.00
SEK   2277.00 2364.00
NOK   2253.00 2341.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ