'Lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston là 'trung tâm trộm cắp kết quả nghiên cứu' của quân đội Trung Quốc'?

CHÍ THÀNH
07:45 23/07/2020

David Stilwell, quan chức hàng đầu về Đông Á tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã đưa ra lời giải thích chi tiết nhất về lý do tại sao Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston phải đóng cửa. Ông Stilwell cũng cáo buộc Tổng lãnh sự Trung Quốc tại Houston và các nhà ngoại giao khác đã sử dụng giấy tờ tùy thân giả.

Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston là 'trung tâm tình báo' của quân đội Trung Quốc, nơi thực hiện các phi vụ gửi sinh viên Trung Quốc tới Mỹ để thu thập những thông tin giúp Trung Quốc có lợi thế hơn trong việc chuẩn bị các khả năng đối đầu với chiến tranh, một quan chức ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Tư.

LSQ TQ Houston-AFP

Một số công dân Trung Quốc đang cố gắng liên lạc với nhân viên lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston. Ảnh AFP

Đây được coi là lời giải thích chi tiết nhất cho đến nay vì lý do tại sao Hoa Kỳ đột ngột ra lệnh đóng cửa Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston, một tiền đồn về ngoại giao của Trung Quốc tại Mỹ.

Trước đó, vào hôm thứ Ba, Chính phủ Hoa Kỳ đã ra lệnh đóng cửa Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston. Điều này đã kích động sự phẫn nộ của Bắc Kinh và khiến các nhà ngoại giao Trung Quốc đã ngay lập tức đốt các tài liệu ngoại giao trong sân của tòa nhà lãnh sự.

Bộ Ngoại giao Mỹ lâu nay chỉ đưa ra các chỉ trích chung chung về việc Trung Quốc, trong đó có các cáo buộc về vi phạm chủ quyền của Hoa Kỳ, và đe dọa tới người Mỹ.

Tuy nhiên, điều đó đã thay đổi vào sáng thứ Tư, khi David Stilwell, quan chức hàng đầu về Đông Á tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, trong một cuộc phỏng vấn của tờ The New York Times, đã chỉ ra rằng Lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston đã từng có những hoạt động liên quan tới hành vi có tính chất lật đổ.

Ông Stilwell cho biết Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) đã công khai gửi các sinh viên đến các trường đại học Mỹ để học những thứ cần thiết giúp Trung Quốc có được lợi thế trong trận chiến kinh tế thế giới cũng như trong các lĩnh vực khác.

Ông Stilwell cũng nói thêm rằng trung tâm của tất cả các hoạt động này, một nhiệm vụ được hỗ trợ bởi [Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa] chính là lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston.

Cơ sở này cung cấp dịch vụ lãnh sự cho tám tiểu bang tại Hoa Kỳ, trong đó có Texas, và là 1 trong 5 (sắp chỉ còn 4) lãnh sự quán của Trung Quốc trên toàn bộ lãnh thổ của Hoa Kỳ.

Ông Stilwell cũng cáo buộc tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston và các nhà ngoại giao khác gần đây đã tham gia vào các hoạt động đáng ngờ tại sân bay quốc tế Houston, nơi họ hộ tống công dân Trung Quốc lên chuyến bay thuê bao tới Trung Quốc.

Air China, hãng hàng không thực hiện các chuyến bay đặc biệt để hồi hương công dân Trung Quốc trong bối cảnh đại dịch Covid-19, đang lưu giữ các giấy tờ tùy thân của các nhà ngoại giao với ngày sinh không chính xác, theo thông tin của tờ The Times, ông Stilwell cho biết.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington và Air China đã không trả lời yêu cầu bình luận từ phía SCMP.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng đã không trả lời câu hỏi để làm rõ nghi vấn về các hoạt động của các nhà ngoại giao Trung Quốc tại sân bay Houston là gì?

Lời giải thích cụ thể nhất cho việc đóng cửa Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston cho đến nay, theo lời giải thích của ông Stilwell là lãnh sự quán Trung Quốc đã giúp sinh viên đánh cắp các thông tin từ các trường đại học Hoa Kỳ và cáo buộc có tính chất vá víu khác như 'có hành vi lật đổ', Jessica Chen Weiss, một chuyên gia về chính trị Trung Quốc và phó giáo sư của chính phủ tại Đại học Cornell nói với SCMP.

"Nếu không có thêm bằng chứng để củng cố điều này, quyết định của Hoa Kỳ về việc đóng cửa Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston có vẻ như là một nỗ lực tăng cường tấn công Trung Quốc như một 'hình nhân thế mạng' và đánh lạc hướng cử tri Mỹ khỏi các phản ứng tồi tệ của chính quyền Trump trước đại dịch Covid-19", bà Weiss nói với SCMP.

Phát biểu về việc đóng cửa Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston trong chuyến công du châu Âu, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo nói với các phóng viên rằng Chính quyền Mỹ đang có những kỳ vọng rõ ràng về cách thức mà phía Trung Quốc sẽ xử sự trong thời gian tới.

"Nếu họ không thực hiện điều đó, chúng tôi sẽ tiến hành các hành động để bảo vệ người dân Mỹ, bảo vệ an ninh quốc gia Mỹ và bảo vệ nền kinh tế và các công ăn việc làm của nước Mỹ", ông Pompeo nhấn mạnh.

  • Cùng chuyên mục
'Lãi suất gói tín dụng nhà ở xã hội phải thấp hơn 3-5% so với vay thông thường'

'Lãi suất gói tín dụng nhà ở xã hội phải thấp hơn 3-5% so với vay thông thường'

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại lớn cùng doanh nghiệp, nghiên cứu, xây dựng, mở rộng gói tín dụng nhà ở xã hội, kéo dài thời gian vay từ 10-15 năm, lãi suất ưu đãi thấp hơn từ 3-5% so với vay thương mại thông thường.

Sự kiện - 18/05/2024 11:30

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Đây là bước tiến mới về đầu tư nâng cấp thiết bị chuyên dụng trong chiến lược phát triển của cảng nhằm nâng cao năng lực xếp dỡ, gia tăng hiệu quả chuỗi dịch vụ logistics, đáp ứng nhu cầu trung chuyển hàng hóa không ngừng tăng qua khu vực cảng biển tại miền Trung.

Doanh nghiệp - 18/05/2024 10:21

[Café Cuối tuần] Cơ chế mua bán điện trực tiếp: Việc lợi cho dân sao thực hiện quá chậm?

[Café Cuối tuần] Cơ chế mua bán điện trực tiếp: Việc lợi cho dân sao thực hiện quá chậm?

Chính sách tốt về năng lượng tái tạo và mô hình mua bán điện trực tiếp sẽ không chỉ giúp Việt Nam tiết kiệm chi phí và tăng cường lợi thế xuất khẩu mà còn tạo ra sự phát triển bền vững cho số đông, đồng thời góp phần vào nỗ lực toàn cầu trong việc giảm thiểu biến đổi khí hậu.

Sự kiện - 18/05/2024 09:58

Khánh Hoà: Thị trường bất động sản khởi sắc, nhà đầu tư quay trở lại

Khánh Hoà: Thị trường bất động sản khởi sắc, nhà đầu tư quay trở lại

Nhiều quy hoạch quan trọng được phê duyệt gần đây đã giúp thị trường bất động sản Khánh Hòa khởi sắc, nhà đầu tư quay trở lại thị trường.

Doanh nghiệp - 18/05/2024 09:06

Le Grand Jardin: Căn hộ xanh hướng tới xây dựng cộng đồng cư dân văn minh

Le Grand Jardin: Căn hộ xanh hướng tới xây dựng cộng đồng cư dân văn minh

Các chủ nhân căn hộ tại tổ hợp căn hộ cao cấp Le Grand Jardin (Sài Đồng, Long Biên) đều đánh giá cao không gian xanh rộng lớn, căn hộ đa tiện ích và phong cách sống văn minh, hiện đại tại một trong những tổ hợp căn hộ cao cấp nổi bật nhất khu vực phía Đông của Thủ đô.

Doanh nghiệp - 18/05/2024 08:59

VN-Index tăng điểm 4 tuần liên tiếp

VN-Index tăng điểm 4 tuần liên tiếp

VN-Index ghi nhận một tuần giao dịch tích cực khi tăng và vượt mốc 1.270 điểm, nhưng bắt đầu xuất hiện áp lực chốt lời và khối ngoại bán ròng.

Tài chính - 18/05/2024 07:33

Lãnh đạo Vietnam Airlines: 'Ngành hàng không chỉ lãi 1 USD mỗi khách'

Lãnh đạo Vietnam Airlines: 'Ngành hàng không chỉ lãi 1 USD mỗi khách'

Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines nhấn mạnh giá vé máy bay dù tăng nhưng vẫn cách rất xa mức trần theo quy định. Điểm đáng chú ý là 76% chi phí đến từ nhiên liệu và thiết bị bay, nhưng hãng hàng không lại không kiểm soát được 2 yếu tố này.

Tài chính - 18/05/2024 07:32

Tỷ phú người Séc bí ẩn và thương vụ khó nhằn Royal Mail của người Anh

Tỷ phú người Séc bí ẩn và thương vụ khó nhằn Royal Mail của người Anh

Royal Mail có từ thời Tudors. Tổ chức này vận hành dịch vụ bưu chính ở Anh kể từ triều đại của vua Henry VIII. Giờ đây, Royal Mail đang được rao bán cho tỷ phú người Séc, Daniel Křetínský, làm dấy lên lo ngại về số phận của hàng nghìn công nhân và một dịch vụ quốc gia quan trọng, theo CNN.

Phong cách - 18/05/2024 07:30

EU điều tra bán phá giá hàng loạt hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc

EU điều tra bán phá giá hàng loạt hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc

Liên minh châu Âu đã mở cuộc điều tra các sản phẩm sắt hoặc thép cán phẳng được mạ hoặc tráng thiếc từ Trung Quốc trong nỗ lực mới nhất nhằm bảo vệ các nhà sản xuất trong nước. Ngoài ra, hàng loạt sản phẩm khác của Trung Quốc cũng bị điều tra xem có nhận trợ cấp từ Chính phủ Trung Quốc hay không?

Thị trường - 18/05/2024 06:20

Doanh nhân 8X Đỗ Quang Vinh muốn làm bệnh viện 220 tỷ tại quê nhà Quảng Trị

Doanh nhân 8X Đỗ Quang Vinh muốn làm bệnh viện 220 tỷ tại quê nhà Quảng Trị

CTCP Dịch vụ y tế Hoàn Mỹ của doanh nhân Đỗ Quang Vinh vừa gửi hồ sơ đề nghị được xây dựng dự án Bệnh viện đa khoa 245 tại TP. Đông Hà (Quảng Trị) với tổng vốn đầu tư 220 tỷ đồng.

Đầu tư - 18/05/2024 06:20

Chính phủ thông qua đề nghị Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Nhà ở và Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/7

Chính phủ thông qua đề nghị Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Nhà ở và Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/7

Sau Luật Đất đai, Chính phủ vừa thông qua đề nghị thi hành sớm các Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Nhà ở và Luật Đất đai đai từ ngày 1/7, sớm nửa năm so với thời gian mà Quốc hội đã thông qua.

Sự kiện - 18/05/2024 06:18

NHNN chính thức thanh tra hoạt động kinh doanh vàng

NHNN chính thức thanh tra hoạt động kinh doanh vàng

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành quyết định thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng.

Tài chính - 17/05/2024 19:30

Quảng Ninh hướng đến mục tiêu đạt 20.000 doanh nghiệp

Quảng Ninh hướng đến mục tiêu đạt 20.000 doanh nghiệp

Để thực hiện được mục tiêu toàn tỉnh có 20.000 doanh nghiệp trong bối cảnh tình hình kinh tế nhiều khó khăn, tỉnh Quảng Ninh đang tập trung thực hiện nhiều giải pháp cụ thể để gỡ khó, đồng hành cùng doanh nghiệp.

Đầu tư - 17/05/2024 17:39

Quảng Ngãi 'thúc' QISC giải quyết nợ tạm ứng quá hạn

Quảng Ngãi 'thúc' QISC giải quyết nợ tạm ứng quá hạn

UBND tỉnh Quảng Ngãi có văn bản về việc xử lý nợ tạm ứng quá hạn của Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ Quảng Ngãi (QISC), liên quan đến 4 dự án nằm trên địa bàn tỉnh.

Tài chính - 17/05/2024 15:47

Petrovietnam sẵn sàng tâm thế chinh phục những đỉnh cao mới

Petrovietnam sẵn sàng tâm thế chinh phục những đỉnh cao mới

Mới đây, Đảng ủy Petrovietnam (Đảng ủy Tập đoàn) đã tổ chức Hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Kết luận 01 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, phát động thi đua phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Doanh nghiệp - 17/05/2024 14:53

Cổ phiếu ngành chăn nuôi tăng ‘bốc đầu’ theo giá thịt heo

Cổ phiếu ngành chăn nuôi tăng ‘bốc đầu’ theo giá thịt heo

Triển vọng ngành chăn nuôi năm 2024 sáng đến từ việc giá thịt heo tăng cao, giá nguyên liệu đầu vào cho thức ăn chăn nuôi giảm. Nhiều doanh nghiệp kỳ vọng thắng lớn năm nay.

Tài chính - 17/05/2024 14:53