Làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam theo 3 giai đoạn và hoàn thành năm 2050

Nhàđầutư
Bộ GTVT cho biết, sẽ triển khai đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam theo 3 giai đoạn. Dự kiến đến năm 2050 tuyến đường sắt này sẽ hoàn thành
NHÂN HÀ
16, Tháng 06, 2018 | 14:03

Nhàđầutư
Bộ GTVT cho biết, sẽ triển khai đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam theo 3 giai đoạn. Dự kiến đến năm 2050 tuyến đường sắt này sẽ hoàn thành

tau2_wovm

Sau năm 2050 đường sắt tốc độ cao sẽ chạy đạt 350km/h

Cụ thể, giai đoạn thứ nhất từ nay đến năm 2020: Tập trung nghiên cứu phương án xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao, với đường đôi khổ 1.435 mm, điện khí hóa. Trong đó chuẩn bị các điều kiện cần thiết để từng bước ưu tiên xây dựng trước những đoạn tuyến có nhu cầu vận tải lớn, như đoạn Hà Nội - Vinh, Nha Trang - Sài Gòn.

Giai đoạn 2 năm 2020 đến năm 2030:  Sẽ triển khai xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao (trước mắt khai thác tốc độ chạy tàu từ 160-200 km/h), đường đôi khổ 1.435 mm, điện khí hóa; hạ tầng tuyến có thể đáp ứng khai thác tốc độ 350 km/h trong tương lai; ưu tiên xây dựng trước những đoạn tuyến có nhu cầu vận tải lớn trên trục Bắc - Nam theo khả năng huy động vốn.

Tiếp đến, giai đoạn 3 tầm nhìn đến 2050: Phấn đấu hoàn thành toàn tuyến đường sắt đôi tốc độ cao khổ 1.435 mm trên trục Bắc - Nam; sau năm 2050 triển khai tổ chức khai thác tốc độ 350 km/h (tốc độ cao tốc).

Theo tư vấn, giai đoạn 2020 đến 2030, Việt Nam sẽ phải vận hành tàu tốc độ 200km/h, để làm quen kỹ thuật công nghệ, tổ chức chạy tàu; khi nâng lên tốc độ đến 350km/h cần phải có hệ thống đi kèm về khai thác vận hành, nhân lực trình độ cao mới đảm bảo an toàn.

Bộ GTVT đã và đang các tỉnh có đường sắt đi qua để xác định hướng tuyến, như Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam... 

Tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam có tổng chiều dài hơn 1.500 km, đi qua 20 tỉnh thành, trong đó gần 60% đi qua cầu và hầm; trên tuyến có 23 nhà ga. Tuyến đường dự kiến sẽ đi xuyên đèo Cù Mông, đèo Cả...

Dự kiến, Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ để xem xét, báo cáo Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào năm 2019.

Trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao năm 2019

Ngày 15/6, trước khi bế mạc, Quốc hội đã thông qua 4 nghị quyết quan trọng liên quan đến nhiều vấn đề được cử tri quan tâm như xử lý bất cập BOT giao thông.

Với Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, Quốc hội yêu cầu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ tập trung thực hiện những cam kết, giải pháp đồng bộ để khắc phục những tồn tại, hạn chế, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực được chất vấn tại kỳ họp này.

Trong đó, với lĩnh vực giao thông vận tải, Quốc hội yêu cầu rà soát, đánh giá tổng thể thực trạng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, quy hoạch giao thông; chấn chỉnh hoạt động vận tải đường sắt, có phương án đầu tư phát triển vận tải đường sắt bảo đảm an toàn, hiệu quả; trình Quốc hội cho ý kiến về phương án đầu tư hệ thống đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vào năm 2019.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25154.00 25454.00
EUR 26614.00 26721.00 27913.00
GBP 31079.00 31267.00 32238.00
HKD 3175.00 3188.00 3293.00
CHF 27119.00 27228.00 28070.00
JPY 158.64 159.28 166.53
AUD 16228.00 16293.00 16792.00
SGD 18282.00 18355.00 18898.00
THB 667.00 670.00 698.00
CAD 18119.00 18192.00 18728.00
NZD   14762.00 15261.00
KRW   17.57 19.19
DKK   3574.00 3706.00
SEK   2277.00 2364.00
NOK   2253.00 2341.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ