Khủng hoảng Zimbabwe: Quân đội đảo chính, muốn lật đổ Tổng thống Robert Mugabe?

Lính Zimbabwe đã chiếm đài phát thanh quốc gia ZBC và bao vây dinh thự Tổng thống trong bối cảnh khủng hoảng tiếp tục gia tăng tại quốc gia này.
ANH MAI
15, Tháng 11, 2017 | 09:49

Lính Zimbabwe đã chiếm đài phát thanh quốc gia ZBC và bao vây dinh thự Tổng thống trong bối cảnh khủng hoảng tiếp tục gia tăng tại quốc gia này.

Theo Sputnik, hai nhân viên Đài truyền hình ZBC và nhiều nhà quan sát nhân quyền cho hay, binh lính Zimbabwe đã chiếm đóng trụ sở đài vào ngày 15/11 (giờ địa phương).

Các binh sĩ đã lấy cắp nhiều vật dụng của đài khi kiểm soát trụ sở. Tuy nhiên, những nhân viên của đài cho hay họ không lo lắng vì các binh sĩ tuyên bố họ chiếm tòa nhà chỉ để “bảo vệ an ninh”.

quan doi

Xe bọc thép, xe quân sự xuất hiện tại thủ đô Harare. Ảnh: Reuters

Đã có tiếng súng và tiếng nổ trên đường phố tại Thủ đô Harare mà không rõ nguyên nhân.

Trước đó, nhiều hình ảnh cho thấy từ ngày 14/11 có nhiều đoàn xe quân sự, xe bọc thép đã xuất hiện trên các tuyến phố ở Harare. Trên xe, binh sĩ được trang bị đầy đủ vũ khí, súng đạn.

Về phía chính phủ, chỉ có ông Isaac Moyo, đại sứ Zimbabwe tại Nam Phi, lên tiếng chính thức. Ông Moyo khẳng định chính phủ vẫn "nguyên vẹn" và đổ lỗi cho các phương tiện truyền thông đưa tin sai lệch.

tong thong Zimbabwe

Tổng thống Zimbabwe93 tuổi Robert Mugabe. Ảnh: Reuters

Hiện vẫn binh lính cũng đã bao vây dinh thự riêng của Tổng thống Mugabe, theo Sputnik.

Quốc gia châu Phi bắt đầu căng thẳng từ ngày 13/11 khi ông Constantino Chiwenga, Tư lệnh của Lực lượng Quốc phòng Zimbabwe, nói ông đã chuẩn bị "can thiệp" để chấm dứt hoạt động thanh trừng người ủng hộ phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa. 

Ông Mnangagwa bị ông Mugabe cách chức vào tuần trước để giúp vợ, bà Grace Mugabe, dễ dàng kế nhiệm chức tổng thống, theo Reuters. Chỉ mới mấy tháng trước, ông Mnangagwa - một cựu tướng lĩnh có biệt danh "Cá sấu" - được xem là người kế nhiệm ông Mugabe.

Mugabe, 93 tuổi, là người lãnh đạo duy nhất của Zimbabwe kể từ khi nước này giành độc lập 37 năm trước.

Ông Mugabe đã được đảng của ông đề cử làm ứng viên cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2018, khi ông bước sang tuổi 94. Vị tổng thống đã giữ chức vụ này từ năm 1987. Trước đó, ông làm thủ tướng trong 8 năm.

Mugabe trở thành thủ tướng sau khi Zimbabwe giành độc lập từ Anh. Ông được coi là anh hùng giải phóng dân tộc. Tuy nhiên, trong thời gian ông làm lãnh đạo, Zimbabwe là một trong những nước nghèo nhất thế giới với tỷ lệ lạm phát cao kỷ lục.

Theo Business Insider, tỷ lệ lạm phát chính thức được chính phủ Zimbabwe công bố vào cuối năm 2016 là 231.000%. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng con số thực tế lên đến 4 triệu %.

TỪ KHÓA:
Tỉ giá đang cập nhật
Điều chỉnh kích thước chữ