Khởi nghiệp kinh doanh với triệu phú Tai Lopez
Theo Chỉ số Kauffman Index của Hoạt động khởi nghiệp năm 2017 tại Hoa Kỳ, cứ 100.000 người thì có 310 người đang tạo ra các doanh nghiệp mới mỗi tháng. Hầu hết các doanh nhân bắt đầu kinh doanh nhờ có cơ hội hơn là sự cần thiết.

Nhà triệu phú tự thân Tai Lopez
Nhà triệu phú tự thân Tai Lopez sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm của mình trong việc khởi nghiệp cho những người không có tiền cũng như không có kinh nghiệm.
Tai Lopez là đối tác, nhà đầu tư và cố vấn cho nhiều doanh nghiệp trị giá nhiều triệu đô la và là một chuyên gia về tiếp thị trên mạng xã hội. Trang facebook của anh đã thu hút được hơn sáu triệu lượt quan tâm trong năm qua.
Anh nói rằng: “Nhờ công nghệ hiện đại, việc đi từ ý tưởng đến thực tế trong một khoảng thời gian ngắn giờ là điều trong tầm tay.”
1. Lựa chọn ý tưởng phù hợp
Peter Drucker thuộc Managing Oneself từng nói: “Hầu hết mọi người đều biết điểm mạnh của mình. Nhưng đó không phải là tất cả.”
Lopez nói: “Đó là nguyên tắc quan trọng nhất mà tôi từng được học. Rất nhiều doanh nhân không thể hiểu tại sao việc kinh doanh của họ lại không thành công. Bạn chỉ có thể xây dựng dựa trên sức mạnh của chính mình. 'Làm những gì bạn yêu thích' thường chỉ phục vụ sở thích của bạn. Đừng bao giờ xây dựng một doanh nghiệp dựa trên những gì bạn không giỏi.
Ví dụ, tôi yêu bóng rổ, nhưng tôi không đủ giỏi để chơi chuyên nghiệp. Nếu tôi cố gắng theo đuổi nó như một sự nghiệp, tôi sẽ thất bại về mặt tài chính. Vì vậy, tôi chơi bóng rổ chỉ để phục vụ sở thích, nhưng khi xây dựng các doanh nghiệp, tôi hướng đến những thứ xung quanh đến với tôi một cách tự nhiên như: nói chuyện trước công chúng, tạo video và tiếp thị truyền thông xã hội.”
Hãy dành thời gian để tự nhận thức bản thân. “Nếu bạn là người nói nhiều và thích đặt câu hỏi, bạn có thể thử podcast hoặc tổ chức các sự kiện. Nếu bạn là người có tổ chức, bạn có thể trở thành một trợ lý ảo.”
2. Xu hướng
Lý do tại sao các công ty mới thành lập thường thất bại là vì người sáng lập bỏ qua các xu hướng.
"Ví dụ, khi thấy các doanh nghiệp nhỏ phải vật lộn với các phương tiện truyền thông xã hội, nhiều sinh việ bỏ đại học để kiếm việc làm, nhiều người muốn thực hành ngay kỹ năng của mình và nhận lương, tôi đã tạo ra một ngành kinh doanh trị giá nhiều triệu đô la với mục tiêu dạy cho mọi người cách quản lý phương tiện truyền thông xã hội cho các doanh nghiệp nhỏ.
"Hãy nhìn nhận các vấn đề như những cơ hội để giúp đỡ mọi người. Bạn sẽ kiếm được lợi nhuận như một phần thưởng cho giải pháp mà mình đưa ra và được thanh toán theo từng vấn đề bạn giải quyết.”
3. Thực hiện nhanh
Lopez chia sẻ những điều mà người cố vấn đầu tiên của anh, Joel Salatin, nói với anh lúc 19 tuổi: “Đôi khi không cần quá hoàn hảo.”
Triết lý này có nghĩa là chỉ cần xây dựng các nguyên mẫu đủ để đưa ra thị trường. Tuy nhiên, “sai lầm lớn nhất mà các doanh nhân mới hay gặp phải là tạo ra sản phẩm mà không ai muốn mua.
Bằng cách sử dụng các khuôn mẫu, hãy tập trung vào việc tạo ra sản phẩm mà mọi người sẽ trả tiền cho nó một cách nhanh chóng và giá cả hợp lý. Tốc độ sẽ chống lại sự trì hoãn. Chúng ta thường trì hoãn vì chủ nghĩa hoàn hảo trong lần ra mắt đầu tiên. Sau đó, chúng ta sẽ mất sự quan tâm, và dự án không bao giờ được thực hiện.”
Đừng bao giờ quyên: không cần quá hoàn hảo.
4. Xoay quanh nhu cầu của khách hàng
Lấy ví dụ từ Apple và Kodak. IPhone đã liên tục phát triển từ thị hiếu của người tiêu dùng và tiếp tục thống trị thị trường điện thoại thông minh.
Ngược lại, mặc dù Kodak là thương hiệu đi đầu trong ngành nhiếp ảnh hơn một thế kỷ và một khi đã “chắc thắng”, họ lại bỏ qua những cảnh báo và không phát triển đủ nhanh để tiếp cận với thế hệ máy ảnh số. Và đến năm 2012, công ty đã bị phá sản.
“Khi đề cập đến việc phát triển kinh doanh, đừng bao giờ quá bảo thủ với ý tưởng của mình. Ý tưởng giúp bạn bắt đầu nhưng hãy sẵn sàng thay đổi nó. Cải thiện ý tưởng thông qua các thử nghiệm. Nếu không, bạn sẽ thất bại.”
5. Tối ưu hóa giá cả
Lopez nói: "Hầu hết các doanh nghiệp đều có cơ cấu giá cả không phù hợp.
"Trong cuốn 'Smart Pricing', hai giáo sư nhà Wharton đã phân tích tất cả những yếu tố nhằm phát triển doanh nghiệp. Trong đó, tối ưu hóa giá cả là điều quan trọng nhất. Hầu hết các doanh nghiệp đều có mức giá quá thấp hoặc quá cao.
Nếu bạn nghiên cứu về kinh tế, bạn sẽ tập trung vào việc phân bổ nguồn lực khan hiếm. Hầu hết mọi người đều chỉ có một số tiền có hạn.
Vì vậy, tập trung vào việc kiểm tra giá cả khác nhau để đảm bảo khả năng đáp ứng thị trường của bạn. Nếu mọi người không bỏ tiền ra mua sản phẩm, hãy ngừng hoạt động kinh doanh ngay lập tức hoặc thay đổi phương hướng.
Nhưng nếu sản phẩm bán tốt, bạn có thể nâng giá các sản phẩm tương tự trên thị trường hoặc mở rộng quy mô.”
6. Quảng bá sản phẩm
Bạn cần quan tâm đến hai điều: quảng cáo miễn phí và quảng cáo tính phí. Nhưng trước hết đảm bảo rằng bạn có một sản phẩm tốt.”
Tỷ phú Charlie Munger từng nói nói: “Bạn không thể đánh bóng một con thằn lằn.” Một số người cố quảng cáo một ý tưởng táo bạo trong khi nó không thực sự hoạt động.
Nhưng bạn có thể đánh bóng một ý tưởng hay. “Nếu ý tưởng của bạn tốt, hãy áp dụng vào những bài tiếp thị của bạn một số tranh luận, hài hước và hoặc điều gì đó kịch tính.” Ví dụ điển hình là Tai Lopez gần đây đã đăng tải trên Instagram một bài quảng cáo có tính khiêu khích cao để quảng bá dòng sản phẩm thời trang mới của mình.
"Một khi bạn đã có một sản phẩm được lan truyền rộng rãi, hãy đầu tư vào quảng cáo tính phí. Hầu hết mọi người đầu tư vào đây quá sớm, đó là một sai lầm gây tổn thất lớn. Bạn sẽ chỉ như đầu tư quảng cáo vào một sản phẩm mà mọi người không quan tâm.”
7. Tìm cho mình một cố vấn
Lopez nhận ra rằng tất cả các nghệ sỹ đẳng cấp thế giới đều có một cố vấn, một huấn luyện viên và hoặc một người thầy. Anh đã áp dụng nguyên tắc này vào cuộc sống của mình. Huấn luyện viên bóng rổ của anh, Pooh Richardson, là một vận động viên bóng rổ NBA chuyên nghiệp trong 10 năm. Cố vấn cá nhân của anh là 2016 ngài Olympia, Danny Hester. Và huấn luyện viên Jiu Jitsu của anh là Rigan Machado người Brazil, được coi là một trong những đối thủ hàng đầu trong lịch sử thể thao.
"Bất kể bạn bắt đầu kinh doanh một lĩnh vực nào, hãy tìm cho mình một cố vấn để trả lời cho bạn những điều mà bạn không thể tìm thấy trên mạng. Họ sẽ rèn rũa bạn qua năm tháng. Kinh nghiệm của họ sẽ dẫn lối cho bạn.”
“Có ba lựa chọn khi tìm cố vấn: trực tiếp (tốt nhất), trực tuyến hoặc sách (dễ nhất), hoặc tự học (nên tránh).”
(Theo Entrepreneur)
- Cùng chuyên mục
Những người giàu nhất thế giới chi tới 290 tỷ USD cho những thứ gì?
Những cá nhân giàu nhất thế giới đang đổ một số tiền kỷ lục vào cuộc sống xa xỉ, khi một phân tích mới cho thấy họ đã chi 290 tỷ USD cho hàng hóa cao cấp vào năm ngoái.
Phong cách - 03/10/2025 11:16
200 vận động viên tham gia giải Pickleball ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung
Không chỉ là sân chơi thể thao, Giải Pickleball Kaitashi 2025 với sự tham gia của hơn 200 người còn lan tỏa tinh thần "lá lành đùm lá rách", góp sức cùng đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai.
Phong cách - 03/10/2025 09:22
Nhờ đâu mà tài sản ròng của Elon Musk vọt lên 500 tỷ USD?
Cổ phiếu Tesla đã có khởi đầu năm 2025 khá gập ghềnh, nhưng đã tăng trở lại nhờ sự lạc quan của nhà đầu tư khi Musk rời bỏ vai trò của mình trong chính quyền Trump.
Phong cách - 02/10/2025 14:24
Làn sóng phụ nữ thừa kế đang thay đổi thương trường Trung Quốc
Giới doanh nhân Trung Quốc đang chứng kiến sự xuất hiện của một thế hệ phụ nữ thay vì nam giới được chọn thừa kế cơ nghiệp các gia tộc - doanh nghiệp lớn.
Phong cách - 02/10/2025 13:50
'Địa chỉ đỏ' Quảng Trị: Nơi tiếp nối ký ức từ giới tuyến sinh tử
“Các anh chị ơi, Long Đại giờ đẹp lắm. Các bến phà đều rất yên bình, tất cả mọi người đều nhớ, đều biết ơn các anh chị nhiều lắm…”, MC Lại Văn Sâm khiến những người xem chương trình “Lời tri ân - Dòng sông hoa lửa” lặng đi với lời chia sẻ đầy xúc động gửi đến các liệt sĩ đã hy sinh tại Bến phà 2 Long Đại. Từng là “tọa độ lửa” trong kháng chiến chống Mỹ, Long Đại giờ đây đã chuyển mình mạnh mẽ, trở thành một vùng đất bình yên và ngày càng phát triển.
Phong cách - 30/09/2025 14:17
Rời bục giảng, giáo viên khởi nghiệp với trang trại nấm bạc tỷ
Rời bục giảng sau gần 5 năm gắn bó, chị Châu Thị Nương khởi nghiệp với mô hình trồng nấm tuần hoàn khép kín. Trang trại này đã mang về cho chị nguồn lợi nhuận cả tỷ đồng mỗi năm.
Phong cách - 29/09/2025 10:24
Làng gốm hơn 500 năm ở Đà Nẵng được vinh danh 'Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất'
Làng gốm Thanh Hà (phường Hội An Tây, TP. Đà Nẵng) là một trong 5 điểm đến được vinh danh ở hạng mục "Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất" trong khuôn khổ Giải thưởng du lịch Việt Nam 2025.
Phong cách - 28/09/2025 10:31
Hơn 200 người tham gia Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4
Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4 - năm 2025 sẽ diễn ra ngày 27-28/9 tại Bảo tàng Hà Nội, nhằm tạo sân chơi cho nghệ nhân, tài năng trẻ giao lưu, quảng bá và lan tỏa di sản văn hóa phi vật thể.
Phong cách - 27/09/2025 18:51
Thế hệ chi tiền để đọc sách cùng người lạ - Xuất bản
Giới trẻ Âu - Mỹ kéo nhau đi du lịch để ngồi đọc sách cùng người lạ, ở đúng nơi câu chuyện trong tác phẩm văn học được sáng tác hoặc diễn ra và xem đó là kỳ nghỉ đáng giá.
Phong cách - 27/09/2025 01:07
Việt Nam có nữ tỷ phú USD thứ 2
Việt Nam vừa có tỷ phú USD thứ 7, cũng là nữ tỷ phú thứ 2 của quốc gia, với khối tài sản tăng mạnh trong thời gian ngắn, vượt qua hai đại gia ngân hàng và bán lẻ là Hồ Hùng Anh và Nguyễn Đăng Quang.
Phong cách - 26/09/2025 13:12
Doanh nghiệp Nhật muốn dùng thương hiệu ‘Bún bò Huế’
Acecook Việt Nam đề nghị UBND TP. Huế xem xét, cấp phép cho công ty được sử dụng tên gọi ‘Bún Bò Huế’ trên sản phẩm, bảo đảm đúng quy định pháp luật.
Phong cách - 25/09/2025 16:34
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội quảng cáo ngoài Big Tech
Người dùng di động tại Việt Nam đang giảm dần thời gian trên mạng xã hội, thay vào đó là giải trí và game. Xu hướng này đưa Việt Nam thành "điểm sáng" của Đông Nam Á trong quảng cáo di động, mở ra cơ hội để doanh nghiệp tìm lối đi mới ngoài Google và Meta.
Phong cách - 24/09/2025 08:52
Không phải báo chí truyền thống, hơn 92% doanh nghiệp F&B muốn quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội
Khảo sát do Vietnam Report cho thấy 79,2% doanh nghiệp DN tham gia khảo sát dự kiến sẽ gia tăng chi phí marketing trong năm nay. Trong đó, 92,3% DN khẳng định quảng cáo và truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok là kênh quan trọng nhất để định vị thương hiệu.
Phong cách - 23/09/2025 06:50
Huế sẽ hỗ trợ người dân chuyển phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch
Huế sẽ có các chính sách hỗ trợ cho người dân thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch.
Phong cách - 22/09/2025 06:16
Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc
Từ giai đoạn 2017-2018, nhiều doanh nghiệp tại Trung Quốc đã thử nghiệm chăn nuôi heo trong nhà nhiều tầng, nhằm đảm bảo an toàn sinh học cũng như nâng cao hiệu quả lao động.
Phong cách - 21/09/2025 08:13
'Aeon đã đầu tư 1,5 tỷ USD vào Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng'
Ông Tezuka Daisuke, Tổng giám đốc AEON Việt Nam cho biết, tổng số vốn mà Aeon đầu tư vào Việt Nam hiện là khoảng 1,5 tỷ USD và tập đoàn Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng số lượng trung tâm, cửa hàng gấp 3 lần hiện tại vào năm 2030.
Phong cách - 20/09/2025 16:00
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 6 month ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'