Khi doanh nhân chơi Facebook
Thời đại những nhân tố ảnh hưởng trên mạng tạo tác động thậm chí còn lớn hơn cả những nỗ lực của các kênh truyền thông chính thức.
Ảnh: TL
Giới doanh nhân Việt tham gia mạng xã hội nhiều hơn, đặc biệt là các trang có lượng người dùng đông đảo như Facebook, Twitter, Google+ hay LinkedIn. Đặc biệt, khi Facebook đưa ra thuật toán mới giảm hiển thị tin từ doanh nghiệp thì tài khoản cá nhân của các ông chủ doanh nghiệp sẽ trở thành kênh thay thế hữu hiệu nếu biết sử dụng hiệu quả.
Ở một thời đại mà những nhân tố ảnh hưởng trên mạng thường có thể tạo hiệu ứng thậm chí còn lớn hơn cả những nỗ lực của các trang truyền thông chính thức, thì việc các doanh nhân nổi tiếng sử dụng mạng xã hội là một vấn đề được nhiều người quan tâm.
Điển hình cho chiến lược khai thác sức mạnh mạng xã hội là ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán SSI. Tài khoản Facebook của ông hiện có tới hơn 63.000 người theo dõi và là một trong những doanh nhân có sức hút lớn nhất trên mạng xã hội hiện nay.
Đáp lại “tấm chân tình” đó, đều đặn mỗi ngày, tranh thủ thời gian rảnh rỗi khi thị trường đóng cửa, ông Hưng lại đăng những nhận định kịp thời về xu thế thị trường. Những lời phát biểu của ông nhanh chóng được giới báo chí tiếp cận và đăng tải, cũng như lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng nhà đầu tư và tác động phần nào đến diễn biến của VN-Index ngay sau đó.
Một doanh nhân khác rất thích sử dụng mạng xã hội là ông Trần Quí Thanh của Tập đoàn Tân Hiệp Phát khi thường xuyên sử dụng tài khoản của riêng mình để truyền tải các thông điệp về triết lý, kinh nghiệm kinh doanh. Ông Đoàn Nguyên Đức của Hoàng Anh Gia Lai thường sử dụng Facebook để đăng các tin tức về tình hình hoạt động của tập đoàn.
Bắt đầu có trường hợp các doanh nghiệp dành một phần ngân sách hoạt động hằng năm để “nuôi” và đầu tư phát triển thương hiệu trên mạng xã hội, sau khi chứng kiến những kết quả khả quan ban đầu. Trong khi không ít CEO hàng đầu thế giới quan niệm mạng xã hội là nơi lãng phí thời gian, một nhóm các lãnh đạo doanh nghiệp có tiếng thuộc nhóm này lại coi đây là kênh giúp họ quảng bá miễn phí và hiệu quả cho thương hiệu của công ty.
Khai thác tốt lợi thế từ những nền tảng mạng xã hội đã tạo ra được một cộng đồng kết nối riêng của họ và không thể phủ nhận những ảnh hưởng tích cực cho quá trình phát triển công ty. Một cuộc khảo sát ở Mỹ cho thấy mối quan hệ chặt chẽ giữa các doanh nghiệp sử dụng mạng xã hội và lòng trung thành của khách hàng. Theo đó, 60% người dùng cho rằng họ thường xuyên mua hàng tại những doanh nghiệp mà mình theo dõi trên Facebook và 54% người dùng cuối đặt niềm tin vào các doanh nghiệp có những hoạt động gắn kết với khách hàng thường xuyên.
Nghiên cứu của Giáo sư Nory Jones, Trường Kinh doanh thuộc Đại học Maine Business (Mỹ), cho thấy những lợi ích thiết thực rất tích cực cho các doanh nghiệp khi sử dụng mạng xã hội, như giúp gia tăng độ quan tâm và số lượng đặt hàng, gia tăng mối quan hệ với khách hàng (cả cũ và mới), cũng như gia tăng cơ hội tiếp cận với các thị trường trên phạm vi toàn cầu.
Theo ông Noudhy Valdryno, Quản lý cao cấp của Facebook tại châu Á - Thái Bình Dương, tại Đông Nam Á, mỗi ngày có 242 triệu người sử dụng Facebook, trong đó Việt Nam chiếm tỉ lệ khá cao, với 42 triệu người sử dụng mỗi ngày. Xu thế doanh nhân sử dụng mạng xã hội được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh trong các năm tới khi thế hệ doanh nhân trẻ chiếm ưu thế.
Tất nhiên, mặt trái của mạng xã hội cũng là điều các doanh nhân phải lưu ý. Đặc biệt, ngày nay thuật ngữ “tranh luận” đã không còn xuất hiện nhiều nữa trên Facebook, thay vào đó chỉ là nhóm người chỉ trích thích gây sự chú ý từ mọi người. Do đó, doanh nhân cũng rất dễ trở thành đối tượng bị “ném đá” nếu sơ sẩy trong phát ngôn. Trên thế giới, nhiều nhân vật nổi tiếng cũng đã từ bỏ Facebook như các ca sĩ Miley Cyrus, Ed Sheeran, Michael Stipe, diễn viên Jim Carrey, đồng sáng lập WhatsApp Brian Acton...
(Theo Nhịp cầu đầu tư)
- Cùng chuyên mục
Tỷ phú Mỹ 'bơm' tiền vào chính trị tăng hơn 100 lần
Những khoản đóng góp khổng lồ từ giới siêu giàu đang ngày càng quyết định đường đi nước Mỹ, biến các tỷ phú thành lực lượng định hình chính trị và chiến dịch tranh cử.
Phong cách - 25/11/2025 16:52
Thị trường F&B bùng nổ làm thay đổi thói quen tiêu dùng giới trẻ Huế
Những năm trở lại đây sự xuất hiện của các thương hiệu lớn F&B tại Huế như Phúc Long, Starbuck, Katinat đã làm thay đổi thói quen tiêu dùng trong giới trẻ tại đây.
Phong cách - 25/11/2025 10:04
Ông chủ Thorakao: ‘Nếu bán sản phẩm giá cao theo kiểu hàng hiệu, công nhân lấy gì dùng’
Thay vì đổ tiền vào hình ảnh “hào nhoáng”, Thorakao chọn tiết kiệm tối đa chi phí bao bì, quảng cáo, để không bắt khách hàng “trả tiền cho lớp vỏ và câu chuyện marketing”.
Phong cách - 24/11/2025 09:08
Thêm một phim Việt gia nhập 'câu lạc bộ phim trăm tỉ'
Sau chưa đầy 10 ngày công chiếu, 'Truy tìm Long Diên Hương' của đạo diễn Dương Minh Chiến chính thức gia nhập 'câu lạc bộ phim trăm tỉ' của điện ảnh Việt.
Phong cách - 23/11/2025 15:29
Sàn giao dịch tiền số lớn nhất thế giới ủng hộ đồng bào lũ lụt Việt Nam 5 tỷ đồng
Binance Charity trao 200.000 USD (tương đương 5 tỷ đồng) hỗ trợ người dân miền Trung khắc phục hậu quả lũ lụt, thể hiện sự sẻ chia và đồng hành cùng cộng đồng Việt Nam.
Phong cách - 22/11/2025 16:42
Trình độ tiếng Anh của người Việt đứng thứ 7 châu Á, vượt Indonesia, Trung Quốc
Theo Báo cáo Chỉ số thông thạo Anh ngữ EF 2025, với điểm trung bình 500, Việt Nam xếp thứ 64 trên toàn cầu và thứ 7 châu Á.
Phong cách - 22/11/2025 09:40
77% Gen Z Việt Nam ưu tiên tận hưởng hiện tại hơn lo lắng cho tương lai
Nghiên cứu Tâm lý Người tiêu dùng ASEAN (ACSS) 2025 của UOB cho thấy một bức tranh thú vị về người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là thế hệ Gen Z – nhóm đang định hình những xu hướng tiêu dùng mới trong bối cảnh kinh tế – xã hội biến động nhanh.
Phong cách - 21/11/2025 11:38
Chiếc xe đạp 1,5 tỷ đồng gây sốt của Hương Giang do công ty nào sản xuất?
Khoảnh khắc Nguyễn Hương Giang diện áo dài, dắt chiếc xe đạp, chở theo nón lá và cờ đỏ sao vàng bước ra sân khấu cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2025 (Miss Universe 2025), đã ghi dấu những biểu tượng truyền thống của Việt Nam trong lòng bạn bè quốc tế. Trong đó, chiếc xe đạp Thống Nhất gây chú ý bởi những chi tiết đắt giá.
Phong cách - 21/11/2025 08:33
Nhân viên Mỹ sợ mất việc, CEO lại nghỉ hàng loạt
Làn sóng hơn 1.600 CEO rời nhiệm sở tại Mỹ đối lập hoàn toàn với tâm lý bám trụ của nhân viên đang lo lắng về AI, thị trường tuyển dụng nguội dần và yêu cầu quay lại văn phòng.
Phong cách - 17/11/2025 14:09
Ngày hội thể thao tại khu công nghiệp sinh thái Nam Cầu Kiền
Ngày hội Thể thao NCK 2025 sẽ diễn ra trong 4 ngày tại KCN Nam Cầu Kiền, phường Thiên Hương, TP Hải Phòng.
Phong cách - 16/11/2025 09:19
'Bẫy' mất tiền khi xin lời khuyên tài chính từ Gemini, ChatGPT
Gen Z và Millennials ngày càng giao việc quản lý tài chính cho công cụ AI, từ chi tiêu đến đầu tư, song nhiều người gặp rủi ro vì làm theo lời khuyên sai lệch từ chatbot.
Phong cách - 15/11/2025 09:08
Khối tài sản khổng lồ hơn 100 tỷ USD của huyền thoại chứng khoán Warren Buffett
Warren Buffett tuyên bố nghỉ hưu sau 75 năm ròng rã cống hiến trong lĩnh vực đầu tư và kinh doanh với giá trị tài sản ròng ước tính lên đến 169 tỷ USD.
Phong cách - 12/11/2025 11:05
Hàng trăm doanh nghiệp Ấn Độ xúc tiến đầu tư tại TP.HCM
Đêm Diwali Gala góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Ấn Độ. Hiện, kim ngạch thương mại song phương đã vượt 15 tỷ USD với thế mạnh hợp tác trong các lĩnh vực nông nghiệp, dược phẩm, công nghệ thông tin và năng lượng tái tạo.
Phong cách - 10/11/2025 15:15
Giới công nghệ tiếc thương khi Founder EDC Tech qua đời
Doanh nhân Vòng Lý Sáng, nhà sáng lập EDC Tech qua đời ở tuổi 44 khiến cộng đồng startup tiếc thương.
Phong cách - 10/11/2025 12:35
Đại gia đầu tư triệu đô 'lên đời' thạch dừa, đưa món ăn dân dã tới 27 quốc gia
Ở Việt Nam, thạch dừa thường có trong những ly chè bình dân hay làm topping. Nhưng ít ai biết, đằng sau món ăn quen thuộc này là công nghệ chế biến trị giá hàng triệu USD. Sản phẩm này được xuất khẩu tới 27 quốc gia.
Phong cách - 10/11/2025 11:26
CEO JPMorgan Jamie Dimon nói về việc không đọc tin nhắn khi làm việc, Gen Z làm việc từ xa
CEO của JPMorgan Chase tiết lộ rằng ông không mang điện thoại bên mình mọi lúc và ưu tiên sự tập trung cao độ trong công việc.
Phong cách - 10/11/2025 11:21
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 1 month
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 1 month ago
- Ý kiến



















