Kết quả triển khai Đề án 06 của BHXH Việt Nam

PV
10:42 15/04/2023

Tính đến ngày 17/4/2023, việc triển khai Đề án 06 của BHXH Việt Nam đã đạt được những kết quả đáng kể như kết nối, chia sẻ dữ liệu và sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp, ứng dụng định danh điện tử quốc gia thay thế thẻ BHYT giấy để khám chữa bệnh BHYT...

De-an-06

Tính đến ngày 17/4/2023, việc triển khai Đề án 06 của BHXH Việt Nam đã đạt được những kết quả đáng kể.

Cụ thể, về kết nối, chia sẻ dữ liệu và sử dụng thẻ Căn cước công dân gắn chíp, ứng dụng Định danh điện tử quốc gia thay thế thẻ BHYT giấy để khám chữa bệnh BHYT, hệ thống đã xác thực trên 80,3 triệu thông tin nhân khẩu có trong CSDL quốc gia về bảo hiểm với CSDL quốc gia về dân cư. Đồng thời, Hệ thống của BHXH Việt Nam đã cung cấp, chia sẻ trên 105,6 triệu lượt bản ghi thông tin BHXH, BHYT cho CSDL quốc gia về dân cư.

Toàn quốc đã có 12.401 cơ sở KCB triển khai KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp (đạt 96,77% tổng số cơ sở KCB BHYT trên toàn quốc), với trên 24,6 triệu lượt tra cứu thành công thông tin thẻ BHYT bằng CCCD gắn chíp phục vụ làm thủ tục KCB BHYT.

Về triển khai tích hợp, cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia:

-Tích hợp tính giảm trừ mức đóng trong gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình: Hệ thống của BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý gia hạn 1.073 thẻ BHYT thông qua dịch vụ Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng thông qua Cổng DVC BHXH Việt Nam và Cổng DVC quốc gia.

-Liên thông đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; Liên thông đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí: Đến nay, BHXH 02 địa phương triển khai thí điểm (Hà Nội và Hà Nam) đã tiếp nhận và giải quyết 24.073 hồ sơ đề nghị cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi và 892 hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng mai táng phí được thực hiện qua 02 nhóm DVC liên thông này.

-Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp: BHXH Việt Nam đã phối hợp với các đơn vị liên quan tích hợp thành công DVC “Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp” trên Cổng DVC Quốc gia từ ngày 12/4/2022 và đã tiếp nhận từ Cổng DVC quốc gia để xác nhận và trả quá trình đóng BHTN cho 104.405 trường hợp phục vụ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động.

Về phối hợp, hỗ trợ Bộ Y tế liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử, hệ thống của BHXH Việt Nam đã tiếp nhận tổng số 175.593 dữ liệu giấy khám sức khỏe hợp lệ của 903 cơ sở KCB trên toàn quốc; 21.472 dữ liệu Giấy chứng sinh của 528 cơ sở KCB; 407 dữ liệu Giấy báo tử của 147 cơ sở KCB.

Tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án 06

Trước đó, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh chủ trì họp Tổ công tác triển khai Đề án 06 của BHXH Việt Nam nhằm đánh giá các kết quả đã đạt được trong năm 2022 và bàn giải pháp thực hiện các nhiệm vụ trong năm 2023.

Dao-Viet-Anh

Sáng 9/2/2023, tại Hà Nội, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh chủ trì họp Tổ công tác triển khai Đề án 06 của BHXH Việt Nam nhằm đánh giá các kết quả đã đạt được trong năm 2022 và bàn giải pháp thực hiện các nhiệm vụ trong năm 2023.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Tổng giám đốc Đào Việt Ánh nhấn mạnh, nhằm triển khai hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ, năm 2022, BHXH Việt Nam đã có những nỗ lực và triển khai đạt nhiều kết quả tích cực các nhiệm vụ được giao theo Đề án 06. Trong đó, nổi bật là việc đi đầu, chủ động trong kết nối, chia sẻ đồng bộ dữ liệu thông tin với các Bộ, Ngành liên quan; cung cấp DVC trực tuyến; kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư... Qua đó, góp phần mang đến những tiện ích thiết thực cho người dân, DN khi tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT. "Đây là tiền đề để ngành BHXH Việt Nam tiếp tục triển khai thành công các nhiệm vụ được giao trong năm 2023", ông Ánh nói.

Ngày 6/1/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 06/QĐ-TTg phê duyệt “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022- 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06) với mục tiêu Ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống định danh và xác thực điện tử, thẻ Căn cước công dân gắn chip điện tử trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Cụ thể, với việc xây dựng, hoàn thiện kho CSDL hơn 98 triệu dân, là nền tảng CSDL Quốc gia về bảo hiểm, BHXH Việt Nam đã kết nối thành công với CSDL quốc gia về dân cư ngay từ khi CSDL quốc gia về dân cư được đưa vào vận hành chính thức. Đến hết tháng 12/2022, hệ thống đã xác thực trên 71,2 triệu thông tin nhân khẩu có trong CSDL quốc gia về bảo hiểm với CSDL quốc gia về dân cư. Đồng thời, BHXH Việt Nam cũng đã cung cấp, chia sẻ gần 62,3 triệu lượt thông tin BHXH, BHYT cho CSDL quốc gia về dân cư.

Ngoài ra, BHXH Việt Nam đã phối hợp với các Bộ, ngành liên quan triển khai kỹ thuật đảm bảo từng bước sử dụng thẻ CCCD gắn chíp, ứng dụng Định danh điện tử quốc gia thay thế thẻ BHYT giấy trong KCB BHYT, giúp người tham gia giảm thời gian, thủ tục khi đi KCB; triển khai thí điểm tích hợp công nghệ xác thực sinh trắc vân tay trên CCCD gắn chíp trong KCB BHYT và trong tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC tại bộ phận “Một cửa” cơ quan BHXH, giúp người tham gia, thụ hưởng thực hiện các TTHC về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp được nhanh chóng và thuận tiện. Kết quả, cả nước đã có trên 12 nghìn cơ sở KCB BHYT thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD gắn chíp trong KCB BHYT (chiếm 93,8% tổng số cơ sở KCB BHYT).

Đáng chú ý, BHXH Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh kết nối, trao đổi, chia sẻ dữ liệu với các Bộ, ngành để "làm giàu" thêm các CSDL của Ngành, CSDL Quốc gia về bảo hiểm, phục vụ giải quyết quyền lợi của người dân, DN. Trong đó, kết nối, chia sẻ, liên thông dữ liệu khai sinh, khai tử, hưởng chế độ tử tuất, mai táng phí với Bộ Tư pháp; bổ sung, điều chỉnh, chuẩn hóa dữ liệu trao đổi, chia sẻ với Tổng cục Thuế; hoàn thiện kết nối kỹ thuật, xây dựng quy chế kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa CSDLQG về Bảo hiểm với CSDL của Bộ Tài nguyên và Môi trường; kết nối, đồng bộ, bổ sung thêm 5 trường thông tin từ CSDL quốc gia về Bảo hiểm vào CSDL quốc gia về dân cư; duy trì việc kết nối, cung cấp số liệu với Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia để phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ….

  • Cùng chuyên mục
Bí quyết để doanh nghiệp chinh phục khách hàng

Bí quyết để doanh nghiệp chinh phục khách hàng

Với chủ đề "Storytelling: Chinh phục khách hàng bằng nghệ thuật kể chuyện", chương trình đào tạo do BIDV phối hợp cùng Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tổ chức đã cung cấp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) nhiều kỹ năng, bí quyết để tăng cường xây dựng thương hiệu và bán hàng hiệu quả.

Doanh nghiệp - 14/05/2024 10:39

TIết kiệm điện là trách nhiệm của toàn dân

TIết kiệm điện là trách nhiệm của toàn dân

Tiết kiệm điện, đặc biệt là tiết kiệm điện trong các cơ quan, công sở là vấn đề lâu dài chứ không chỉ thực hiện vào những thời điểm cấp bách. Lượng điện năng tiêu thụ tại cơ quan công sở chiếm tỷ lệ khá lớn trong tiêu dùng điện, vì vậy việc tiết kiệm điện càng cần được triển khai mạnh mẽ hơn.

Doanh nghiệp - 14/05/2024 10:38

CEO Choi Joo Ho: Samsung chú trọng hoạt động nuôi dạy nhân tài Việt Nam

CEO Choi Joo Ho: Samsung chú trọng hoạt động nuôi dạy nhân tài Việt Nam

Ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam đã cảm động khi được biết vùng đất Nghệ An là vùng đất sản sinh ra nhiều nhân tài, trong đó có Chủ tịch Hồ Chí Minh và khẳng định Samsung Việt Nam sẽ làm tốt hơn nữa trong các hoạt động nuôi dạy nhân tài Việt Nam.

Sự kiện - 14/05/2024 10:13

CEO LG Electronics đề nghị trả lương 1 triệu USD cho những tài năng AI hàng đầu

CEO LG Electronics đề nghị trả lương 1 triệu USD cho những tài năng AI hàng đầu

Giám đốc điều hành LG Electronics Cho Joo-wan đã tới Mỹ để gặp gỡ các đối tác công nghệ lớn và thảo luận về sự hợp tác trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo cũng như thu hút các tài năng AI, nguồn tin từ công ty cho Korea Times biết hôm Chủ nhật.

Đầu tư - 14/05/2024 09:16

Khối nợ 100.000 tỷ đồng của chủ dự án Sài Gòn Bình An

Khối nợ 100.000 tỷ đồng của chủ dự án Sài Gòn Bình An

Tính đến cuối năm ngoái, nợ phải trả của SDI Corp - chủ đầu tư dự án Khu đô thị Sài Gòn Bình An lên tới 102.091 tỷ đồng (khoảng 4 tỷ USD), gấp 156 lần vốn chủ sở hữu, trong đó dư nợ trái phiếu là 6.538 tỷ đồng.

Tài chính - 14/05/2024 08:30

Tìm nhà thầu làm dự án đường gần 2.000 tỷ kết nối Khánh Hòa - Lâm Đồng - Ninh Thuận

Tìm nhà thầu làm dự án đường gần 2.000 tỷ kết nối Khánh Hòa - Lâm Đồng - Ninh Thuận

Dự án Đường giao thông từ Quốc lộ 27C đến đường tỉnh ĐT.656 kết nối 3 tỉnh Khánh Hòa - Lâm Đồng - Ninh Thuận có tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng, hiện đang được lựa chọn nhà thầu thi công.

Đầu tư - 14/05/2024 08:26

Gói tín dụng ưu đãi cho nhà ở xã hội, vì sao giải ngân nhỏ giọt?

Gói tín dụng ưu đãi cho nhà ở xã hội, vì sao giải ngân nhỏ giọt?

Mặc dù đã chính thức triển khai thực hiện được hơn 1 năm, nhưng đến thời điểm hiện tại tỷ lệ giải ngân vốn vay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng ưu đãi cho nhà ở xã hội (NƠXH) mới chỉ đạt 0,5%.

Đầu tư - 14/05/2024 07:45

Thanh toán không dùng tiền mặt khi mua bán vàng: Bắt buộc hay khuyến khích?

Thanh toán không dùng tiền mặt khi mua bán vàng: Bắt buộc hay khuyến khích?

Kiến nghị bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch kinh doanh vàng đã tạo ra cuộc tranh luận sôi nổi từ phía bạn đọc, ở đó "phe" ủng hộ hay chưa đồng tình đều có lý lẽ riêng.

Thị trường - 14/05/2024 07:40

Thuế quan mới của Mỹ sẽ tác động đến xe điện và các mặt hàng xuất khẩu khác của Trung Quốc như thế nào?

Thuế quan mới của Mỹ sẽ tác động đến xe điện và các mặt hàng xuất khẩu khác của Trung Quốc như thế nào?

Theo những người quen thuộc với vấn đề, Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ công bố mức thuế mới dành cho Trung Quốc ngay sau ngày thứ Ba (14/5), nhắm vào các lĩnh vực bao gồm xe điện, vật tư y tế và thiết bị năng lượng mặt trời, hãng tin Reuters cho hay.

Thị trường - 14/05/2024 07:00

Long An tìm nhà đầu tư làm dự án bất động sản trị giá hơn 10.662 tỷ đồng

Long An tìm nhà đầu tư làm dự án bất động sản trị giá hơn 10.662 tỷ đồng

Dự án khu dân cư kết hợp thương mại dịch vụ Thanh Phú, ở xã Thanh Phú, huyện Bến Lức, tỉnh Long An có diện tích gần 85,2 ha, với tổng mức đầu tư hơn 10.662 tỷ đồng và tiến độ thực hiện dự án dự kiến khoảng 6 năm.

Bất động sản - 14/05/2024 06:45

Một doanh nghiệp sắp trả cổ tức bằng tiền tỷ lệ 61%

Một doanh nghiệp sắp trả cổ tức bằng tiền tỷ lệ 61%

Trong tuần này, Nhựa Bình Minh sẽ chốt danh sách cổ đông nhận cổ tức còn lại của năm 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 61% (tức 1 cổ phiếu nhận 6.100 đồng).

Tài chính - 14/05/2024 06:30

Cầu Bến Rừng gần 2.000 tỷ đồng dự kiến hoàn thành trong tháng 6

Cầu Bến Rừng gần 2.000 tỷ đồng dự kiến hoàn thành trong tháng 6

Hiện Dự án cầu Bến Rừng đã cơ bản hoàn thành các hạng mục, theo kế hoạch, chỉ khoảng một tháng nữa, cầu Bến Rừng và hệ thống đường nối sẽ đưa vào hoạt động.

Sự kiện - 14/05/2024 06:15

Việt Nam mong muốn WHO giúp nâng cao năng lực y tế dự phòng, bảo đảm thuốc, vaccine

Việt Nam mong muốn WHO giúp nâng cao năng lực y tế dự phòng, bảo đảm thuốc, vaccine

Đây là những vấn đề được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu lên tại buổi tiếp TS. Saia Ma'u Piukala, Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khu vực Tây Thái Bình Dương vào ngày 13/5.

Sự kiện - 14/05/2024 06:12

Melinda Gates rời Gates Foundation với 12,5 tỷ USD cho hoạt động từ thiện của riêng mình

Melinda Gates rời Gates Foundation với 12,5 tỷ USD cho hoạt động từ thiện của riêng mình

Melinda French Gates sẽ rời quỹ từ thiện do bà đồng sáng lập cùng với chồng cũ, tỷ phú Bill Gates hơn 20 năm trước và sẽ nhận được 12,5 tỷ USD cho công việc của riêng mình nhằm hỗ trợ cho phụ nữ và các gia đình, bà cho biết hôm thứ Hai, theo Reuters.

Phong cách - 14/05/2024 05:45

Dự kiến tiếp tục thu phí tham quan Vịnh Nha Trang, cao nhất 30.000 đồng/người/lượt

Dự kiến tiếp tục thu phí tham quan Vịnh Nha Trang, cao nhất 30.000 đồng/người/lượt

Tỉnh Khánh Hòa dự kiến sẽ thu phí tham quan Vịnh Nha Trang sau một thời gian tạm dừng, mức phí cao nhất là 30.000 đồng/người/lượt.

Thị trường - 14/05/2024 05:28

Rà soát toàn bộ dự án liên quan Công ty Cây xanh Công Minh tại Quảng Ninh

Rà soát toàn bộ dự án liên quan Công ty Cây xanh Công Minh tại Quảng Ninh

Theo yêu cầu của Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an, tỉnh Quảng Ninh sẽ rà soát, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị liên quan đến Công ty TNHH Cây xanh Công Minh (có trụ sở tại tỉnh Bình Phước).

Pháp luật - 13/05/2024 20:03