Kết luận chính thức về vụ Con Cưng

Nhàđầutư
Bộ Công Thương yêu cầu Công ty CP Con Cưng có biện pháp xử lý, khắc phục các vi phạm đã được phát hiện; tiếp tục rà soát việc chấp hành pháp luật trong các hoạt động kinh doanh của Công ty, báo cáo Bộ Công Thương và các cơ quan chức năng.
NGUYỄN HỒNG
17, Tháng 08, 2018 | 11:55

Nhàđầutư
Bộ Công Thương yêu cầu Công ty CP Con Cưng có biện pháp xử lý, khắc phục các vi phạm đã được phát hiện; tiếp tục rà soát việc chấp hành pháp luật trong các hoạt động kinh doanh của Công ty, báo cáo Bộ Công Thương và các cơ quan chức năng.

con-cung

 

Bộ Công Thương vừa cho biết về việc Kết luận kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thương mại, cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Công ty cổ phần Con Cưng.

Theo Bộ Công Thương, trên cơ sở phản ánh của báo chí và khiếu nại của khách hàng về nhãn mác và xuất xứ sản phẩm của Công ty cổ phần Con Cưng, Bộ Công Thương đã chỉ đạo kiểm tra sơ bộ và sau đó đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thương mại, cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Công ty cổ phần Con Cưng trong thời gian từ ngày 30/7/2018 đến ngày 10/8/2018.

Sau khi tiến hành kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã có báo kết quả cụ thể như sau:

Căn cứ vào kết quả kiểm tra đối với 75 mẫu sản phẩm, hàng hóa và các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Công ty, Đoàn kiểm tra đánh giá: về cơ bản Công ty đã chấp hành đúng các quy định của pháp luật trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, chất lượng sản phẩm hàng hóa và nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa. Đoàn kiểm tra cũng nhận thấy hồ sơ nhập khẩu của Công ty hợp lệ theo các quy định của pháp luật về thủ tục hàng hóa nhập khẩu.

Tuy nhiên, qua việc kiểm tra của các Chi cục QLTT đối với 192 vụ kiểm tra đã phát hiện một số hành vi không chấp hành đúng quy định của pháp luật của Công ty, cụ thể:

Công ty có vi phạm về nhãn hàng hóa được quy định tại các Điều 30, 31 Nghị định số 119/2017/NĐ-CP ngày 1/11/2017 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

Công ty có vi phạm về khuyến mại quy định tại Điều 48 Nghị định số 185/2013/NĐ-CP ngày 15/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đối với một số chương trình khuyến mại của Công ty.

Công ty có vi phạm quy định về thương mại điện tử tại các Điều 81, 82, 84 của Nghị định số 185/2013/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 124/2015/NĐ-CP ngày 19/11/2015 của Chính phủ đối với hoạt động của website thương mại điện tử bán hàng www.concung.com.

Đối với các vi phạm hành chính, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Quản lý thị trường và các Chi cục Quản lý thị trường xử lý theo quy định của pháp luật. Đối với Công ty cổ phần Con Cưng, Bộ Công Thương yêu cầu Công ty có biện pháp xử lý, khắc phục các vi phạm đã được phát hiện; tiếp tục rà soát việc chấp hành pháp luật trong các hoạt động kinh doanh của Công ty, báo cáo Bộ Công Thương và các cơ quan chức năng. Với các sản phẩm có vi phạm về nhãn mác, yêu cầu Công ty khắc phục xong các vi phạm này trước khi đưa vào lưu thông.

Việc kiểm tra chấp hành pháp luật trong hoạt động sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thương mại, cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng là công việc quan trọng, Bộ trưởng Bộ Công Thương đang chỉ đạo Cục Quản lý thị trường và các đơn vị trong Bộ tiếp tục rà soát tổng thể các quy định của pháp luật, quy trình nghiệp vụ/thực thi công vụ của cán bộ, công chức lực lượng QLTT và Bộ Công Thương để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, không gây phiền nhiễu cho doanh nghiệp và bảo vệ lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của cán bộ, công chức lực lượng QLTT trong khi thi hành công vụ nếu có. 

Trước đó, chuỗi siêu thị Con Cưng của Công ty cổ phần Con Cưng bị nghi ngờ có hành vi thay đổi nhãn, mác sản phẩm và nguồn gốc xuất xứ.

Ngay sau đó, ngày 28/7, Con Cưng ra thông báo trao thưởng 1 tỷ đồng cho người đầu tiên phát hiện việc doanh nghiệp bán hàng không chính hãng và khẳng định có đầy đủ 100% chứng từ, hoá đơn nhập chính hãng của mọi nhãn hàng từ các nhà sản xuất, nhà cung cấp. Tuy nhiên, tới tối 1/8, thông báo này đã được rút xuống khỏi website của công ty.

Chiều 30/7, Cuc Quản lý thị trường (Bộ Công thương) cùng Vụ Pháp chế, Thanh tra Bộ, Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM và nhiều phòng, ban liên quan đã có buổi làm việc trực tiếp với đại diện Công ty cổ phần Con Cưng, thực hiện kiểm tra toàn bộ việc chấp hành các quy định của pháp luật về nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa, về chất lượng hàng hóa, việc ghi nhãn hàng và các hoạt động liên quan xúc tiến thương mại, thương mại điện tử, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của công ty này.

Trước buổi làm việc, ông Nguyễn Quốc Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Con Cưng đã có cuộc trao đổi ngắn với truyền thông xung quanh những ồn ào nghi vấn nhập nhèm xuất xứ sản phẩm.

Lý giải về sản phẩm có dấu hiệu cắt nhãn, thay tem mà khách hàng phản ánh, ông Minh cho biết 30% tổng số mặt hàng quần áo thời trang Con Cưng là hàng Thái Lan được đặt hàng từ nhà cung cấp là Công ty International Incorporated. Sau khi nhận được phản ánh từ phía khách hàng, công ty đã làm việc với nhà sản xuất và đơn vị này xác nhận xảy ra lỗi kỹ thuật trong khâu thành phẩm. "Bất cứ công ty nào, lỗi trong ngành may mặc là điều không thể tránh khỏi. Đây là đối tác uy tín của Thái, đã làm việc với Con Cưng trong 2 năm vừa rồi và cung cấp những sản phẩm chất lượng" - ông Minh khẳng định.

Lý giải việc rất nhiều mặt hàng có sai phạm về nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ trong ghi nhận của Quản lý thị trường, ông Minh cho rằng cần phân biệt vi phạm nguồn gốc xuất xứ và sai xót. "Hiện hệ thống Con Cưng kinh doanh 10.000 sản phẩm, hằng ngày trong khâu di chuyển hàng, xử lý hàng, tem phụ dán trên sản phẩm (được dán bởi keo và sẽ bị bong sau 1 thời gian) sẽ rớt xuống, đó là vi phạm nhãn mác" - ông Minh thừa nhận nhưng nhấn mạnh điều này chỉ là lỗi kỹ thuật trong quá trình vận chuyển. Đây cũng là lý do vì sao công ty này mới có văn bản mật gửi các chi nhánh nhanh chóng dán lại tem nhãn cho sản phẩm theo đúng mẫu để cơ quan chức năng kiểm tra.

Liên quan đến những mã vạch sản phẩm Made in Thailand nhưng lại bắt đầu bằng 0012 (không phải mã vạch Thái Lan), ông Minh giải thích, do số lượng sản phẩm lớn, công ty phải quản lý tập trung nên đã xây dựng hệ thống phần mềm sản phẩm riêng, in mã vạch quản lý nội bộ của Con Cưng trên sản phẩm để dễ dàng kiểm đếm, đánh giá sản phẩm tồn kho tại siêu thị.

"Con Cưng có 10.000 sản phẩm, để chứng minh nguồn gốc xuất xứ cho từng sản phẩm mất rất nhiều thủ tục phức tạp. Những giấy tờ, hóa đơn chứng từ công ty sẽ cung cấp đầy đủ cho các đơn vị chức năng và kết luận từ cơ quan quản lý sẽ là câu trả lời hợp lý nhất cho người tiêu dùng. Một lần nữa, Con Cưng cam kết luôn giữ vững nguyên tắc mua bán sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ, hóa đơn rõ ràng" - ông Nguyễn Quốc Minh khẳng định và thông tin thêm công ty đang bị ảnh hưởng lớn về doanh số cũng như niềm tin của khách hàng.

Công ty cổ phần Con Cưng được thành lập từ năm 2011, tập trung chủ yếu ở TP.HCM và các tỉnh phía Nam, với 3 cổ đông sáng lập gồm: Lưu Anh Tiến, Nguyễn Quốc Minh và Thái Thị Mỹ Linh.

Ông Lưu Anh Tiến được biết đến là đội trưởng đội Robocon Việt Nam đạt giải nhất tại Asia Pacific Robotics Contest năm 2005. Ông Nguyễn Quốc Minh có bằng tiến sĩ về Computer Science tại Đại học Georgia Tech (Mỹ). Còn bà Thái Thị Mỹ Linh được biết đến là cổ đông lớn của Công ty cổ phần Topcom – doanh nghiệp sở hữu thương hiệu Topbaby.

Ngoài Công ty cổ phần con cưng, ông Minh và ông Tiến còn sáng lập ra Công ty cổ phần thương mại Liam với vốn điều lệ 124 tỷ đồng.

Đầu năm 2017, Con Cưng đã nhận khoản đầu tư từ Daiwa-SSIAM II và tăng vốn điều lệ lên 200 tỷ đồng. Đồng thời, doanh nghiệp này bắt đầu giai đoạn đánh mạnh vào thị phần khi liên tục mở rộng địa bàn. Đến nay, Con Cưng đứng đầu thị trường với 288 cửa hàng với thương hiệu Con Cưng và 30 cửa hàng Toy City.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25155.00 25475.00
EUR 26606.00 26713.00 27894.00
GBP 30936.00 31123.00 32079.00
HKD 3170.00 3183.00 3285.00
CHF 27180.00 27289.00 28124.00
JPY 158.79 159.43 166.63
AUD 16185.00 16250.300 16742.00
SGD 18268.00 18341.00 18877.00
THB 665.00 668.00 694.00
CAD 18163.00 18236.00 18767.00
NZD   14805.00 15299.00
KRW   17.62 19.25
DKK   3573.00 3704.00
SEK   2288.00 2376.00
NOK   2265.00 2353.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ