Hyundai, Kia vẫn lãi 'khủng' bất chấp dịch COVID-19

Nhàđầutư
Hyundai Motor đã ghi nhận lợi nhuận ròng quý đầu tiên tăng vọt lên 1,52 nghìn tỷ won (1,36 tỷ USD), tăng 175,4% so với mức 552,68 tỷ won một năm trước đó. Trong khi đó, lợi nhuận ròng của Kia cũng tăng 289,2% trong cùng kỳ lên 1,04 nghìn tỷ won.
THANH TRẦN
23, Tháng 04, 2021 | 06:49

Nhàđầutư
Hyundai Motor đã ghi nhận lợi nhuận ròng quý đầu tiên tăng vọt lên 1,52 nghìn tỷ won (1,36 tỷ USD), tăng 175,4% so với mức 552,68 tỷ won một năm trước đó. Trong khi đó, lợi nhuận ròng của Kia cũng tăng 289,2% trong cùng kỳ lên 1,04 nghìn tỷ won.

8kia

Hyundai, Kia vẫn lãi 'khủng' bất chấp dịch COVID-19.  Ảnh: CNBC

Nhà sản xuất ô tô hàng đầu Hàn Quốc Hyundai Motor đã ghi nhận lợi nhuận ròng quý đầu tiên của mình tăng vọt lên 1,52 nghìn tỷ won (1,36 tỷ USD), tăng 175,4% so với mức 552,68 tỷ won một năm trước đó, công ty cho biết trong một tuyên bố. Con số này vượt quá mức dự báo trung bình là 1,32 nghìn tỷ won của các công ty môi giới địa phương.

Lợi nhuận hoạt động của Hyundai cũng tăng 91,8% lên 1,66 nghìn tỷ won từ mức 863,8 tỷ won một năm trước đó. Bên cạnh đó, tổng doanh thu của công ty cũng tăng 8,2% trong quý I/2021 lên 27,39 nghìn tỷ won, trong đó doanh số bán ô tô chiếm 21,7 nghìn tỷ won.

Về doanh số toàn cầu, hãng xe này đã bán được 1 triệu chiếc trong quý đầu tiên, tăng 10,7% so với một năm trước đó. Tại thị trường trong nước, sản lượng tiêu thụ đạt 185.413 xe, tăng 16,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

"Doanh số bán hàng đã có sự gia tăng so với cùng kỳ năm ngoái nhờ vào sự phục hồi thị trường tại các nền kinh tế chủ chốt", công ty cho biết.

Theo Hyundai, doanh số bán xe Genesis ở thị trường nước ngoài đã giúp bù đắp tác động tài chính của việc đồng won của Hàn Quốc tăng giá so với đồng USD.

Một yếu tố khác giúp Hyundai có được kết quả vượt mức dự báo chính là bởi công ty đã giảm lượng hàng tồn kho và chi phí tiếp thị tại thị trường Mỹ trong suốt thời điểm đại dịch, trong khi giá xe SUV lại tăng do nhu cầu ổn định.

Tuy nhiên, một thách thức quan trọng hiện nay chính là tình trạng thiếu chất bán dẫn ô tô. Đầu tháng này, Hyundai Motor đã phải tạm dừng một số dây chuyền lắp ráp chủ chốt. Sự gián đoạn dự kiến sẽ ảnh hưởng đến việc sản xuất các mẫu xe bán chạy nhất của công ty như Sonata và Grandeur, cũng như Ioniq 5, mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên áp dụng nền tảng mô-đun điện độc quyền của Hyundai Motor Group.

Cùng thời điểm, Kia cũng cho biết rằng lợi nhuận hoạt động quý I/2021 của họ đạt 1,76 nghìn tỷ won, tăng 142,2% so với một năm trước đó. Lợi nhuận ròng tăng 289,2% trong cùng kỳ lên 1,04 nghìn tỷ won.

Ngoài ra, tổng doanh thu của Kia cũng đạt 16,58 nghìn tỷ won, tăng 13,8% so với cùng kỳ năm ngoái, với 689.990 chiếc ô tô đã được bán ra trong ba tháng đầu năm.

Yếu tố giúp thúc đẩy doanh số của Kia chính là nhờ kết quả kinh doanh "tốt chưa từng có" của các dòng xe RV, chiếm 59,7% tổng doanh số bán hàng trong quý, công ty giải thích.

Doanh số bán hàng tăng trưởng mạnh nhất của Kia được ghi nhận ở Ấn Độ, nơi công ty tung ra mẫu Sonet độc quyền tại Ấn Độ. Tuy nhiên, tại thị trường Mỹ, doanh số bán hàng của họ giảm nhẹ do việc đình chỉ nhà máy của Kia đã làm trì hoãn tiến độ sản xuất mẫu xe Seltos.

Trong thời gian còn lại của năm, cả hai nhà sản xuất ô tô đều dự đoán rằng nhu cầu ô tô toàn cầu sẽ phục hồi ở một mức độ nhất định khi tác động của dịch bệnh giảm bớt. Nhưng sự 'hồi sinh' chậm chạp tại một số thị trường, kết hợp với sự bất ổn trong nguồn cung cấp chất bán dẫn sẽ tiếp tục gây ra rủi ro cho sản lượng bán hàng và lợi nhuận.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25153.00 25453.00
EUR 26686.00 26793.00 27986.00
GBP 31147.00 31335.00 32307.00
HKD 3181.00 3194.00 3299.00
CHF 27353.00 27463.00 28316.00
JPY 161.71 162.36 169.84
AUD 16377.00 16443.00 16944.00
SGD 18396.00 18470.00 19019.00
THB 671.00 674.00 702.00
CAD 18223.00 18296.00 18836.00
NZD   14893.00 15395.00
KRW   17.76 19.41
DKK   3584.00 3716.00
SEK   2293.00 2381.00
NOK   2266.00 2355.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ