Làm ăn với Apple là phải 'im như thóc' và Hyundai vừa học được bài học đó
Trong một xác nhận hồi tuần trước, nhà sản xuất xe Hàn Quốc Hyundai cho biết họ đang đàm phán với Apple về ô tô. Tuy nhiên, những thông tin này đã được rút lại gần như ngay lập tức.

Động thái của Hyundai gần như chắc chắn là hậu quả của việc Apple luông khăng khăng giữ bí mật về các nhà cung ứng hoặc đối tác tiềm năng. Các công ty làm ăn với Apple phải tuân thủ thỏa thuận không tiết lộ thông tin nghiêm ngặt, ngay cả khi họ là công ty đại chúng và Apple là khách hàng lớn.
Trước đó, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc cho biết họ đang trong giai đoạn đầu làm việc với Apple liên quan đến công bố theo đuổi xe điện của Táo khuyết. Tuy nhiên, thông tin này đã nhanh chóng được phía Huyndai đính chính, dấu hiệu tiêu cực cho tương lai mối quan hệ mà công ty Hàn Quốc nhắc đến.
Mặc dù các thỏa thuận không tiết lộ chủ yếu phổ biến trong lĩnh vực công nghệ cao nhưng những người làm việc với Apple cho biết Táo khuyết coi trọng bảo mật thông tin hơn hết thảy các đối thủ cạnh tranh. Apple cũng nói với các đối tác rằng không được đề cập tới họ trước công chúng hoặc truyền thông. Một người từng làm việc với Apple cũng mô tả đòi hỏi của nhà Táo về bảo mật là vô cùng khắt khe.
Trong một số ít trường hợp, Apple đe dọa phạt các nhà cung cấp 50 triệu USD cho mỗi vụ rò rỉ thông tin riêng lẻ. Nhà cung ứng GT Advanced Technologies phá sản dường như bắt nguồn từ các điều khoản trong hợp đồng này.
Tuy nhiên, một số ít công ty có thể được nói một cách hạn chế về công việc làm ăn với Apple nếu được Táo khuyết công khai nói trước. Corning, một công ty làm kính cho iPhone là một trong số đó. Táo khuyết đã lên tiếng trước về mối quan hệ với công ty này.
Dẫu vậy, hồi đầu năm nay, CEO Apple không thoải mái khi nói về mối quan hệ này cho tới khi Corning ra mắt mẫu kính mới với khả năng chịu lực mạnh hơn. Nó được đề cập trong buổi ra mắt trực tuyến các mẫu iPhone 12 của Táo khuyết.
'Tôi phải nói rằng rất khó để gọi tên Apple thành tiếng. Tôi thậm chí còn không nghĩ mình đã làm điều đó. Bên trong công ty, chúng tôi gọi Apple bằng mã riêng. Thậm chí, chúng tôi còn chẳng bao giờ nói 'apple' trong doanh nghiệp của mình. Bạn thấy đấy, tôi vẫn hơi ngượng ngịu khi đọc tên của họ', CEO Wendell Weeks của Corning chia sẻ trong một cuộc họp hồi tháng 10.
Vì sao Apple thích giữ bí mật?
Nỗi ám ảnh về bí mật của Apple là một trong những yếu tố then chốt ở gã khổng lồ công nghệ này. Ngay tại thung lũng Silicon, người ta cũng gọi đùa Apple là 'công ty trái cây'. Năm 2011, Apple bán một chiếc áo sơ mi trong cửa hàng quà tặng ở khuôn viên trụ sở của mình với dòng chữ: 'Tôi đã đến thăm trụ sở Apple. Nhưng đó là tất cả những gì tôi được phép nói'.
Sự bí mật của Apple có thể gắn liền với người sáng lập của nó Steve Jobs. Jobs là một thiên tài và là linh hồn của Táo khuyết. Người ta nhớ tới Jobs với các buổi trình diễn ấn tượng. Tuy nhiên, để có thể ra mắt sản phẩm một cách hoàn hảo, những bí mật là điều quan trọng nhất để cả thế giới luôn hào hứng với sản phẩm Apple.
Ngày nay, Apple vẫn dựa vào sự ngạc nhiên và vui mừng của người xem trong các buổi ra mắt sản phẩm để gia tăng độ phủ. Đây là chiến lược tiếp thị quan trọng và hiệu quả của nó đã được chứng minh. Ngoài ra, Apple còn coi thông tin chi tiết về các sản phẩm chưa phát hành là 'một trong những tài sản lớn nhất của hãng'.
Trong chính sách có hiệu lực từ tháng 10/2020, Apple cảnh báo nhân viên nên hết sức chọn lọc khi tiết lộ các thông tin của Apple cho các nhà cung ứng. Họ chỉ lên nói khi có thỏa thuận không tiết lộ.
'Khi cần chi sẻ thông tin bí mật với nhà cung ứng hoặc bên thứ 3 khác, đừng bao giờ tình nguyện nói nhiều hơn ngoài những gì cần thiết để giải quyết vấn đề. Bất cứ thông tin mật nào được chia sẻ bên ngoài Apple đều phải tuân thủ thỏa thuận không tiết lộ', chính sách của Apple cho biết.
Con dao hai lưỡi
Ngay cả khi đối diện với những thách thức, nhiều nhà cung ứng cũng nỗ lực chớp lấy cơ hội làm việc với Apple. Trong hồ sơ gửi lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ vào tháng 3/2020, Cirrus Logic, một nhà sản xuất chip âm thanh, nói rằng doanh số bán cho Apple chiếm 81% tổng doanh thu của họ, tương đương 1,28 tỷ USD.
Tuy nhiên, CEO của Cirrus hiếm khi nói đến tên Apple trong suốt nhiều năm trời. Năm 2017, trong một bài thuyết trình trước các nhà đầu tư, Cirrus để logo của nhiều khách hàng. Tuy nhiên, người ta không thấy logo của Apple. Thay vào đó là một chiếc hộp màu nâu với dòng chữ 'khách hàng số 1'.
Các công ty đại chúng khác cũng chọn cách nói lái khi phải thảo luận về các hoạt động sản xuất kinh doanh với Apple. Tháng 6 năm ngoái, CEO Hock Tan của Broadcom tiết lộ rằng iPhone 12 sẽ được phát hành muộn hơn bình thường khi thảo luận về doanh thu của mình. Tuy nhiên, Tan không nói gì tới iPhone hay Apple. Thay vào đó, ông nói rằng 'khách hàng điện thoại di động lớn nhất của chúng ta ở Bắc Mỹ'.
Tuy nhiên, chơi với Apple cũng như chơi với lửa. Năm 2014, một vụ phá sản đã cho thấy sự nghiêm ngặt của Táo khuyết trong việc yêu cầu bảo mất của các nhà cung ứng. Năm 2013, GT Advanced Technologies đã ký thỏa thuận chế tạo kính để chống xước cho màn hình iPhone. Tuy nhiên, GT đã thất bại. Trong thủ tục phá sản, GT đưa ra một hợp đồng mật nói rằng họ sẽ phải trả 50 triệu USD cho Apple vì một vụ rò rỉ thông tin.
Apple đã làm việc với GT ngay khi thông tin về khoản phạt 50 triệu USD bị rò rỉ. Một điều kiện của thỏa thuận là GT giữ bí mật về 'mối quan hệ của mình với Apple'. Trong khi đó, Táo khuyết luôn từ chối bình luận về chuyện này.
(Theo Trí Thức Trẻ)
- Cùng chuyên mục
Cố vấn kinh tế của ông Trump có ‘chân’ trong ban lãnh đạo Fed
Trong khi chờ hoàn tất thủ tục giấy tờ và lễ tuyên thệ nhậm chức, ông Miran sẽ tham gia cuộc họp chính sách của Fed ngày 16-17/9, với kỳ vọng Fed hạ lãi suất.
Thị trường - 17/09/2025 07:57
Đánh thuế với vàng, bao nhiêu là hợp lý?
Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính quy định rõ về thu nhập từ hoạt động kinh doanh mua bán vàng thuộc diện chịu thuế thu nhập cá nhân. Nhưng thuế suất bao nhiêu là phù hợp với một mặt hàng vừa là tiết kiệm nhưng cũng vừa là kênh đầu tư thu hút dòng vốn trên thị trường?
Thị trường - 17/09/2025 07:44
Áp lực ngày càng lớn lên nguồn nước
Việt Nam chỉ tự chủ được chưa đến 40% lượng nước sẵn có, phần lớn phụ thuộc nguồn nước xuyên biên giới. Điều này đặt ra thách thức lớn về an ninh nguồn nước, khi biến đổi khí hậu và ô nhiễm ngày càng gia tăng.
Thị trường - 16/09/2025 18:42
Vé tàu Tết Bính Ngọ mở bán từ 20/9
Vé tàu Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 bắt đầu được mở bán ngày nào, hàng ngày có bao nhiêu đôi tàu, việc bán ghế phụ như thế nào, chương trình giảm giá ra sao, việc đổi trả vé như thế nào…, vừa được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) thông tin.
Thị trường - 16/09/2025 15:08
Văn Phú lọt Top 10 thương hiệu bất động sản giá trị nhất Việt Nam 2025
Trong báo cáo vừa công bố của Brand Finance - tổ chức định giá và xếp hạng thương hiệu hàng đầu thế giới, Văn Phú lần đầu tiên góp mặt trong Top 10 thương hiệu bất động sản giá trị nhất Việt Nam và lần thứ hai liên tiếp nằm trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2025.
Doanh nghiệp - 16/09/2025 14:59
Mỹ - Trung đạt thỏa thuận về kiểm soát Tiktok
Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho biết Washington không quan tâm đến các đặc tính quyền lực mềm của TikTok, mà quan tâm đến khía cạnh an ninh quốc gia.
Thị trường - 16/09/2025 14:42
VPBank nộp hồ sơ đăng ký áp dụng phương pháp IRB theo Thông tư 14
Ngày 15/9/2025 – Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) chính thức đăng ký áp dụng phương pháp xếp hạng nội bộ (Internal Rating-Based – IRB) theo Thông tư 14 với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, nằm trong số ít các ngân hàng đầu tiên đăng ký áp dụng khi Thông tư bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày hôm nay.
Doanh nghiệp - 16/09/2025 08:25
NobleGo - nền tảng livestream đặt giá BĐS đầu tiên do người Việt phát triển có gì đáng chú ý?
NobleGo - Nền tảng livestream đặt giá mua nhà tiên phong ứng dụng AI do Sunshine Group phát triển đã cán mốc 20 phiên đầu tiên với kỳ vọng minh bạch hóa giao dịch, thúc đẩy thanh khoản và góp phần tăng tốc tiến trình số hóa lĩnh vực BĐS tại Việt Nam.
Doanh nghiệp - 16/09/2025 08:23
VINAMA lan tỏa yêu thương, thắp sáng hy vọng cùng 'Chạy Vì Trái Tim 2025'
Trong suốt hành trình phát triển 15 năm qua, Công ty Cổ phần Truyền thông VINAMA luôn tiên phong trong hoạt động kinh doanh, xây dựng bản sắc riêng bằng tinh thần trách nhiệm xã hội với cộng đồng - xã hội.
Doanh nghiệp - 16/09/2025 08:00
'Sẽ không có đột phá trong đàm phán thương mại Mỹ - Trung' ở Madrid
Một số chuyên gia nhận định vòng đàm phán lần này tại Tây Ban Nha sẽ không có kết quả đột biến, mà những quyết định lớn chỉ có thể được công bố trong một cuộc gặp giữa lãnh đạo cấp cao hai nước.
Thị trường - 16/09/2025 06:45
NobleGo - Nền tảng livestream đặt giá BĐS đầu tiên do người Việt phát triển có gì?
Trong không khí tưng bừng cả nước chào mừng Tết Độc Lập 2/9, Noble Palace Tay Thang Long – biểu tượng nhà phố phong cách châu Âu tại Tây Thủ đô chính thức công bố đặc biệt. Theo đó, mỗi khách hàng khi giao dịch thành công trong thời gian từ 25/08/2025 – 21/09/2025 sẽ nhận ngay quà tặng giá trị lên tới 280 triệu đồng.
Doanh nghiệp - 15/09/2025 22:00
Vietcombank và Bệnh viện Chợ Rẫy hợp tác triển khai giải pháp công nghệ thông tin và bệnh án điện tử
Mới đây, tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã trang trọng diễn ra buổi lễ trao tặng tài trợ "Triển khai giải pháp công nghệ thông tin bệnh viện và bệnh án điện tử" giữa Vietcombank và Bệnh viện Chợ Rẫy.
Doanh nghiệp - 15/09/2025 17:06
Fed hạ lãi suất và thế tiến thoái lưỡng nan của Trung Quốc
Giới chức Trung Quốc sẽ phải cân nhắc liệu có theo tay Fed hạ lãi suất điều hành để kích thích kinh tế mà không gây bong bóng chứng khoán.
Thị trường - 15/09/2025 15:51
'Con đường sầu riêng' nhộn nhịp suốt ngày đêm, nông dân lãi tiền tỷ
Trong khi nhiều địa phương lao đao vì sầu riêng nhiễm vàng O, cadimi, 'thủ phủ sầu riêng' Krông Pắc (Đắk Lắk) lại bước vào vụ mùa bội thu. Nhiều hộ dân thu lãi hàng tỷ đồng, biến quốc lộ 26 thành 'con đường sầu riêng' nhộn nhịp nhất Tây Nguyên.
Thị trường - 13/09/2025 17:00
Những điều thú vị của thẻ NCB Visa Tự Hào khiến ai cũng muốn sở hữu
Ra mắt dịp Quốc Khánh với hai phiên bản đặc biệt, thẻ NCB Visa Tự Hào đã nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng tài chính – ngân hàng và đông đảo khách hàng.
Doanh nghiệp - 13/09/2025 08:28
Thăng hạng trải nghiệm sống cùng ưu đãi đẳng cấp từ TPBank JCB Cashback
TPBank JCB Cashback chính là lựa chọn của những người yêu ẩm thực và sành trải nghiệm khi mỗi giao dịch đều mang lại giá trị cộng thêm, mỗi khoảnh khắc chi tiêu đều góp phần định hình một "lối sống đỉnh" đúng nghĩa.
Doanh nghiệp - 13/09/2025 08:26
- Đọc nhiều
-
1
Loạt điểm mới nâng 'chất' thị trường chứng khoán
-
2
Sửa đổi Nghị định 155: 6 nội dung quan trọng tháo gỡ 'điểm nghẽn' cho vốn ngoại
-
3
Loạt giải pháp thúc đẩy thị trường quản lý quỹ
-
4
Giá chung cư tăng mạnh trên cả thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp
-
5
DIC Corp sẽ ghi nhận gần 500 tỷ lãi trong quý III từ bán dự án Lam Hạ
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago