Gần 60% doanh nghiệp Nhật muốn mở rộng kinh doanh ở Việt Nam
100% số doanh nghiệp Nhật được khảo sát thuộc lĩnh vực bán lẻ, nhà hàng muốn mở rộng kinh doanh tại Việt Nam.
Theo khảo sát thực trạng doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại nước ngoài cho năm tài chính 2024, do Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) thực hiện, có đến 56,1% số doanh nghiệp được khảo sát trả lời sẽ “mở rộng” kinh doanh trong 1-2 năm tới.
Dù tỷ lệ này giảm 0,6 điểm phần trăm so với khảo sát năm ngoái, nhưng Việt Nam vẫn dẫn đầu các nước trong khu vực ASEAN, ông Haruhiko Ozasa, Trưởng đại diện JETRO tại Hà Nội, nhấn mạnh tại buổi công bố báo cáo ngày 21/1.

Tỷ lệ trung bình số doanh nghiệp có kế hoạch mở rộng hoạt động tại châu Á-châu Đại Dương là 43,8% và của khu vực ASEAN là 46,5%. Tỷ lệ doanh nghiệp mở rộng kinh doanh lớn hơn nhiều so với các nước khác trong khu vực như Phillippines (52,1%), Malaysia (48,9%), Indonesia (47,3%) và Singapore (42,5%).
Trong số các nước khảo sát, Ấn Độ đứng đầu với 80,3% doanh nghiệp dự kiến mở rộng kinh doanh, tiếp theo là Bangladesh (57,7%). Việt Nam đứng thứ ba, trên Hàn Quốc (55,9%). Đứng cuối bảng là Myanmar (13,1%), Hong Kong – Macao (12,6%).

Trong khi đó, tỷ lệ doanh nghiệp trả lời "thu hẹp" là 2,8% (tăng 1 điểm phần trăm so với năm trước), còn tỷ lệ doanh nghiệp trả lời "rút lui hoặc di chuyển sang nước (khu vực) thứ 3" tại Việt Nam là 0,3% (giảm 0,4 điểm phần trăm so với khảo sát trước).
Cụ thể hơn, kết quả khảo sát cho thấy có 48% số doanh nghiệp trong ngành chế tạo có kế hoạch mở rộng (tăng 1 điểm phần trăm so với năm trước), còn tỷ lệ này đối với ngành phi chế tạo là 63,2% (giảm 2,3 điểm phần trăm).
Trong ngành chế tạo, những doanh nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm; hóa chất/dược phẩm; thiết bị điện/điện tử lạc quan nhất về triển vọng mở rộng kinh doanh, với các tỷ lệ tương ứng là 79,2%, 72,7% và 65,4%.
Ở phía ngành phi chế tạo, 100% số doanh nghiệp thuộc lĩnh vực bán lẻ và nhà hàng cho biết sẽ mở rộng kinh doanh tại Việt Nam, kế đến là lĩnh vực vận tải (80,4%); thương mại/bán buôn (80,2%) và tài chính/bảo hiểm (75%).
Đáng chú ý, tỷ lệ doanh nghiệp trong ngành thiết bị điện/điện tử và ngành vận tải trả lời sẽ “mở rộng” tăng trên 20 điểm phần trăm so với năm trước, Trưởng đại diện JETRO nhấn mạnh.
Các doanh nghiệp trong ngành chế tạo và ngành phi chế tạo đều đưa ra lý do mở rộng kinh doanh 1-2 năm tới là "xuất khẩu tăng" và "nhu cầu tại thị trường nội địa mở rộng".
Lần đầu tiên tỷ lệ có lãi vượt 60% sau 5 năm
Tỷ lệ doanh nghiệp kỳ vọng "có lãi" năm 2024 là 64,1% (tăng 9,8 điểm phần trăm so với năm trước). Lần đầu tiên sau 5 năm kể từ trước đại dịch COVID-19, tỷ lệ này vượt trên mức 60%.

Tỷ lệ “có lãi” này thấp hơn mức trung bình của ASEAN là 65,2% trong năm thứ tư liên tiếp, nhưng khoảng cách đã thu hẹp từ 6,3 điểm phần trăm trong năm tài chính 2023 xuống còn 1,1 điểm phần trăm.
Tỷ lệ có lãi từ trước năm 2020 thường xuyên thấp hơn mức trung bình của ASEAN, Trưởng đại diện JETRO thông tin.
Tại Việt Nam, có 48,8% doanh nghiệp trả lời dự báo hoạt động kinh doanh năm 2024 sẽ cải thiện so với năm trước (tăng 16,8 điểm phần trăm so với khảo sát năm ngoái). Mức tăng tỷ lệ doanh nghiệp dự báo “cải thiện” so với năm trước của Việt Nam đứng đầu trong khu vực ASEAN.
Trong 3 năm liên tiếp, doanh nghiệp Nhật Bản có cách nhìn triển vọng tích cực tại Việt Nam, ông Haruhiko Ozasa thông tin thêm.
Lý do cải thiện kỳ vọng lợi nhuận kinh doanh năm 2024 của ngành chế tạo chủ yếu là do “nhu cầu tại thị trường xuất khẩu và thị trường nội địa tăng”. Điều này đảm bảo sự cân bằng của chiến lược kinh doanh, đại diện JETRO bình luận.
Tương tự, đối với ngành phi chế tạo, lợi nhuận được cải thiện là nhờ cả nhu cầu tại thị trường nội địa và xuất khẩu tăng và tăng cường hệ thống bán hàng tại thị trường nội địa.
Khảo sát thực trạng doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại nước ngoài được JETRO thực hiện hàng năm từ năm 1987, nhằm nắm bắt tình hình thực tế hoạt động của các doanh nghiệp Nhật Bản tại châu Á, châu Đại Dương.
Đối tượng khảo sát bao gồm các doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư tại 20 quốc gia/khu vực, bao gồm 5 quốc gia/ khu vực tại Đông Bắc Á, 9 quốc gia ASEAN, 4 quốc gia Tây Nam Á, 2 quốc gia châu Đại Dương.
Khảo sát năm tài khóa 2024 được thực hiện từ 20/8 đến 18/9/2024. Phiếu khảo sát được gửi tới 13.727 công ty và nhận được phản hồi hợp lệ từ 5.007 công ty. Trong đó, Việt Nam là nước có số doanh nghiệp được khảo sát (2.243) và trả lời hợp lệ (863) cao nhất.
- Cùng chuyên mục
Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank khẳng định tầm vóc quốc tế
Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank Mùa thứ 8 đã khép lại thành công rực rỡ, chính thức trở thành sự kiện marathon có quy mô hàng đầu Việt Nam với hơn 23.000 vận động viên đến từ 81 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Doanh nghiệp - 10/12/2025 18:55
Thẻ tín dụng VPBank nhận loạt giải thưởng từ Mastercard: Củng cố vị thế dẫn đầu
Loạt giải thưởng tại "Mastercard Customer Forum 2025" một lần nữa cho thấy chiến lược thẻ tín dụng của VPBank đang đi đúng hướng: mở rộng quy mô khách hàng, nâng cấp trải nghiệm và liên tục đổi mới công nghệ để tạo giá trị thực chất cho người dùng.
Thị trường - 10/12/2025 17:25
Ngày mai, HoSE đón thêm cổ phiếu chứng khoán 'tỷ USD'
Ngày 11/12, 1,875 tỷ cổ phiếu VPX sẽ chính thức giao dịch trên sàn HoSE với giá tham chiếu 33.900 đồng/cp, đưa vốn hóa doanh nghiệp đạt gần 64.000 tỷ đồng, đồng bổ sung thêm nguồn hàng hóa chất lượng cho thị trường.
Thị trường - 10/12/2025 17:24
Tập đoàn BRG lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh Doanh nghiệp bền vững Việt Nam
Tại Lễ công bố các Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của kỷ nguyên xanh”, Tập đoàn BRG đã được vinh danh trong “Top 100 doanh nghiệp phát triển bền vững trong lĩnh vực thương mại-dịch vụ”.
Doanh nghiệp - 10/12/2025 17:22
VPS chào bán hơn 161 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho 5 nhà đầu tư, giá tối đa 65.000 đồng/CP
HĐQT VPS vừa phê duyệt phương án phát hành riêng lẻ 161,8 triệu cổ phiếu với giá chào bán trong khoảng 50.000 - 65.000 đồng/CP. Với 5 nhà đầu tư tham gia, thương vụ dự kiến mang về từ 8.100 - 10.500 tỷ đồng.
Doanh nghiệp - 10/12/2025 15:58
Vinamilk khẳng định vị thế dẫn đầu ESG với dấu ấn 'Ngôi sao SCI' và loạt giải thưởng chiến lược 2025
Vinamilk khẳng định vị thế tiên phong với loạt giải thưởng quan trọng về phát triển bền vững và quản trị doanh nghiệp năm 2025. Từ Cuộc bình chọn Doanh nghiệp Niêm yết (VLCA) 2025 đến Lễ công bố Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam (CSI) 2025, doanh nghiệp liên tục được ghi nhận ở nhiều hạng mục cốt lõi, phản ánh chiến lược ESG được triển khai một cách thực chất và gắn liền với năng lực cạnh tranh dài hạn.
Doanh nghiệp - 10/12/2025 15:33
VPS chiến thắng 2 giải thưởng quan trọng tại Diễn đàn M&A Việt Nam 2025
Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS (VPS) được vinh danh tại hai hạng mục giải thưởng quan trọng tại Diễn đàn M&A Việt Nam 2025 do Báo Tài chính - Đầu tư tổ chức, dưới sự bảo trợ của Bộ Tài chính.
Doanh nghiệp - 10/12/2025 15:32
Thẻ Techcombank Visa Eco nhận Giải thưởng Sáng tạo Công nghệ ESG 2025
Visa và Techcombank vừa được vinh danh với giải thưởng Sáng tạo Công nghệ ESG 2025 của AmCham Việt Nam cho sản phẩm đột phá – thẻ Techcombank Visa Eco Card.
Doanh nghiệp - 10/12/2025 15:32
GELEX vinh dự là Doanh nghiệp có chiến lược M&A tiêu biểu 2024-2025
Nhờ kiên định chiến lược M&A trọng tâm và sáng tạo, Tập đoàn GELEX đã được vinh danh Doanh nghiệp có chiến lược M&A tiêu biểu 2024-2025.
Doanh nghiệp - 10/12/2025 14:51
PV GAS đồng hành cùng “UAV Cup PV GAS 2025: Vùng trời quê hương” - Gieo mầm ước mơ, dựng nền kinh tế tầm thấp Việt Nam
Lễ bế mạc Cuộc thi Sáng tạo UAV Cup PV GAS 2025: “Vùng trời quê hương” đã chính thức khép lại một mùa giải đầu tiên đầy cảm xúc, trí tuệ và cảm hứng đã mở ra một không gian mới cho ước mơ, công nghệ và tương lai của nền kinh tế tầm thấp (low-altitude economy) tại Việt Nam.
Doanh nghiệp - 10/12/2025 10:02
Nâng cao cảnh giác trước nguy cơ lộ thông tin trên không gian mạng
Trong bối cảnh công nghệ ngày càng phát triển, các hình thức tấn công mạng với mức độ tinh vi và phức tạp cũng xuất hiện nhiều hơn, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng, rò rỉ dữ liệu cá nhân, từ đó kẻ gian lợi dụng để tiếp cận và lừa đảo khách hàng. Điều này đòi hỏi người dùng phải chủ động hơn trong việc bảo vệ tài sản số của mình.
Doanh nghiệp - 10/12/2025 07:26
[Gặp gỡ thứ Tư] 'Việt Nam là thị trường tiêu thụ lớn, vừa là điểm sản xuất chủ lực của Orion'
Việt Nam là một trong những thị trường chiến lược quan trọng nhất của Orion Vina. Năm 2023, Orion Việt Nam đạt doanh thu 475,5 tỷ won, tương đương hơn 9.000 tỷ đồng.
Thị trường - 10/12/2025 07:00
Bất chấp thuế quan Mỹ cao, xuất khẩu của Trung Quốc tăng trở lại
Thặng dư thương mại của Trung Quốc trong 11 tháng năm 2025 lần đầu tiên vượt mốc 1 nghìn tỷ USD trong bối cảnh nước này nỗ lực đa dạng hóa thị trường.
Thị trường - 10/12/2025 06:45
Ra mắt Aria Bay: BIM Land định hình chât sống tại 'Hàng ghế đầu' vịnh di sản
Cuối tuần qua, tại InterContinental Halong Bay Resort, BIM Land tổ chức thành công sự kiện ra mắt tòa tháp đôi Aria Bay thuộc tổ hợp Marina Bayfront District.
Doanh nghiệp - 09/12/2025 15:34
TPBank nâng tầm trải nghiệm tài chính toàn cầu cho công dân thế hệ mới
TPBank đang kết hợp cùng Visa tạo nên sức bật mạnh mẽ với đa dạng giải pháp thanh toán và chuyển tiền quốc tế liền mạch. Những bước tiến này giúp khách hàng giao dịch tiện lợi và khám phá thế giới ngày càng dễ dàng.
Doanh nghiệp - 09/12/2025 15:33
[E] Tập đoàn TH ra mắt bộ đôi thức uống Sữa trái cây Mistori mới
Trong nhịp sống hiện đại, các bậc phụ huynh ngày càng chú trọng tìm kiếm những sản phẩm đồ uống vừa ngon miệng, vừa bổ dưỡng, vừa mang lại trải nghiệm thưởng thức vui cho con. Nắm bắt nhu cầu đó, Tập đoàn TH tiếp tục mở rộng danh mục sản phẩm dành cho trẻ em với việc ra mắt các sản phẩm mới: Thưc Uống Sữa Trái Cây TH true JUICE milk MISTORI 180 ml và Thức Uống Sữa Trái Cây Có Thạch TH true JUICE milk MISTORI 180 ml – mang đến lựa chọn hoàn toàn từ thiên nhiên, kết hợp vị ngon của sữa tươi và nước ép trái cây tự nhiên cùng trải nghiệm nhai giòn sảng khoái.
Thị trường - 09/12/2025 07:32
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Lập 'Quỹ tái thiết miền Trung', tại sao không?
Sự kiện - Update 1 week ago
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 1 month











![[Gặp gỡ thứ Tư] 'Việt Nam là thị trường tiêu thụ lớn, vừa là điểm sản xuất chủ lực của Orion'](https://t.ex-cdn.com/nhadautu.vn/256w/files/news/2025/12/04/jeong_jong_yeon_-_pho_tong_giam_doc_orion_vina-2-1419.jpg)



![[E] Tập đoàn TH ra mắt bộ đôi thức uống Sữa trái cây Mistori mới](https://t.ex-cdn.com/nhadautu.vn/256w/files/news/2025/12/05/them_democover1-01-1646.png)
