Hiệp hội taxi vẫn muốn quy xe Grab là loại hình taxi
Dù dự thảo nghị định Bộ Giao thông vận tải đưa ra xem hoạt động của xe sử dụng phần mềm như Uber, Grab là xe hợp đồng điện tử, nhưng lãnh đạo các hiệp hội taxi đều đề nghị phải coi loại hình này là taxi và chịu quản lý như taxi.
Xe chở khách 8 chỗ trở xuống phải là taxi
Qua nhiều cuộc họp, nhiều cơ quan thẩm định từ năm 2016 đến nay, dự thảo lần 4 nghị định thay thế nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải quy định xe sử dụng các ứng dụng đặt xe như Grab, Uber là xe hợp đồng điện tử.
Tuy nhiên, tại cuộc họp để gút lại dự thảo vào ngày 13-7, lãnh đạo các hiệp hội taxi đều đề nghị quy xe sử dụng các ứng dụng như Grab, Uber và những phần mềm đặt xe khác đang được sử dụng ở Việt Nam là loại hình taxi, chịu điều kiện quản lý như taxi.
Cụ thể, ông Tạ Long Hỷ, chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM, đề nghị quy định xe chở khách 9 chỗ trở xuống trong nội đô là taxi. Nếu loại xe này dùng hợp đồng điện tử thì coi là taxi hoặc taxi điện tử và quản lý như taxi để bình đẳng với taxi hiện nay.
"Cùng cách tính tiền căn cứ km lăn bánh hay khoảng cách cuốc xe trong nội đô thì coi là taxi. Còn xe chở khách theo hợp đồng bằng giấy thì công nhận là xe hợp đồng" - ông Hỷ đề nghị.
Đề xuất của ông Hỷ đều nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo Hiệp hội taxi Đà Nẵng và Hà Nội.
Xe hợp đồng điện tử làm thất thoát hơn AVG
Ông Trương Đình Quý, phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun), cho rằng mô hình xe hợp đồng điện tử làm thất thoát tài sản của xã hội thậm chí còn lớn hơn "vụ AVG".
Vì sau khi đếm xe hợp đồng điện tử, đến tháng 12-2017 TP.HCM có hơn 18.801 xe hợp đồng, đến tháng 3-2018 có 34.880 xe.
"Theo số liệu Tổng cục thống kê, tổng doanh thu vận tải đường bộ toàn ngành trên địa bàn TP.HCM giảm 3.600 tỉ đồng. Năm 2017 tăng trưởng âm 22% so với năm 2016.
Với số lượng xe Grab gấp 3 lần taxi toàn TP, doanh thu vận tải xe dưới 8 chỗ giảm 992 tỉ đồng so với trước đó. Đây rõ ràng là thất thoát" - ông Quý nhận định.
Cung ứng phần mềm khác với tham gia vận tải?
PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính), rằng quy định doanh nghiệp công nghệ dù tham gia vào một công đoạn vận tải sẽ bị coi là đơn vị vận tải và chịu điều kiện hoạt động như một đơn vị vận tải là bất công, biến nó đơn thuần là một kênh liên lạc, tạo gánh nặng và chi phí vô lý cho doanh nghiệp và cuối cùng ảnh hưởng người tiêu dùng.
Cùng quan điểm với ông Long, đại diện Grab cho rằng quy định doanh nghiệp tham gia một trong các công đoạn chính của kinh doanh vận tải dù qua phần mềm được xem là doanh nghiệp vận tải chưa hợp lý. Quy định này chồng chéo giữa đơn vị kinh doanh vận tải và kinh doanh phần mềm, hạn chế chuyên môn hóa giữa đơn vị kinh doanh phần mềm và vận tải.
Riêng ông Đào Kiến Quốc, đại diện đơn vị cung cấp phần mềm đặt xe EMDDI của Đại học quốc gia Hà Nội, cho biết đơn vị này đã cung cấp phần mềm EMDDI cho gần 100 đơn vị vận tải tại 33 địa phương. Nhưng đơn vị này không kinh doanh vận tải tuyển dụng lái xe và định giá, chỉ cung cấp phần mềm cho doanh nghiệp vận tải sử dụng. Vì vậy, ông Quốc mong muốn quy định riêng với những đơn vị cung cấp dịch vụ phần mềm.
Khác ông Long, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, cho rằng nếu khách đặt xe Uber, Grab mà hiện lên đơn vị cung ứng xe là doanh nghiệp vận tải A và doanh nghiệp này chịu toàn bộ trách nhiệm dịch vụ vận tải với hành khách thì đó là Uber, Grab cung cấp sàn giao dịch. Nhưng hiện nay khách gọi xe chỉ biết dịch vụ do Grab cung cấp nên Grab phải chịu trách nhiệm xã hội, bảo đảm dịch vụ đó.
"Hiện nay, Grab và các đơn vị có phần mềm tương tự thực hiện quyết định giá, điều xe nên không thể từ chối trách nhiệm kinh doanh vận tải. Nông dân trồng rau nhưng cung cấp cho cửa hàng Vinmart, khách mua rau chỉ biết là mua của Vinmart nên không bắt đền người nông dân được. Vì bản chất là ông Vinmart kinh doanh, bán rau cho dân, giống Grab đang bán dịch vụ vận tải cho dân.
Vì vậy nghị định quy định đơn vị nào thực hiện một trong các công đoạn của quá trình vận tải là đơn vị kinh doanh vận tải để đảm bảo quyền thâm nhập thị trường, cuộc chơi với nhau một cách bình đẳng" - ông Hùng lý giải.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định tiếp thu toàn bộ ý kiến để hoàn chỉnh dự thảo nghị định nhằm trình lên Chính phủ trong tháng 7-2018.
"Khuyến khích ứng dụng công nghệ, phần mềm trong vận tải. Nhưng sử dụng phần mềm đó để chi phối hoạt động vận tải như Grab tham gia quản lý, điều hành, tính tiền thì loại hình kinh doanh ứng dụng công nghệ chi phối cả hoạt động vận tải. Như vậy, phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trong hoạt động vận tải.
Còn bán đứt phần mềm cho doanh nghiệp vận tải khai thác như EMDI là kinh doanh phần mềm, không trực tiếp tham gia hoạt động vận tải"- ông Thể bày tỏ quan điểm phải phân biệt rõ doanh nghiệp cung ứng phần mềm với doanh nghiệp phần mềm tham gia kinh doanh vận tải.
Theo Tuổi trẻ
- Cùng chuyên mục
Hà Nội thông qua trình tự, thủ tục điều chỉnh xác định phân vùng môi trường
HĐND TP. Hà Nội thông qua trình tự, thủ tục điều chỉnh việc xác định phân vùng môi trường trong quy hoạch Thủ đô và một số quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt trên địa bàn thành phố.
Sự kiện - 19/11/2024 23:28
Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội: Triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để thi hành Luật Thủ đô
Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị, các đơn vị tập trung tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để bảo đảm các nghị quyết của HĐND đi vào cuộc sống và đạt hiệu quả thiết thực Luật Thủ đô 2024.
Sự kiện - 19/11/2024 23:27
Tổng Bí thư: Tập trung thực hiện cuộc cách mạng về tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị
Ngày 19/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII.
Sự kiện - 19/11/2024 20:56
Hà Nội thông qua quy định thời hạn đảm nhiệm một số vị trí việc làm
HĐND TP. Hà Nội vừa thông qua quy định hợp đồng có thời hạn đảm nhiệm một số vị trí việc làm thuộc nhóm nghiệp vụ chuyên ngành, nghiệp vụ chuyên môn.
Sự kiện - 19/11/2024 19:31
Chủ tịch UBND cấp xã ở Hà Nội được ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính
Những nội dung về ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính của Chủ tịch UBND cấp xã, cho các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng vừa được HĐND TP. Hà Nội thông qua sẽ góp phần cho địa phương, đơn vị giải quyết đã giảm thời gian, khâu trung gian, phục vụ kịp thời các người dân, doanh nghiệp.
Sự kiện - 19/11/2024 15:55
Hà Nội trao thẩm quyền quyết định phê duyệt nhiệm vụ chi thường xuyên
HĐND TP. Hà Nội đã thông qua quy định về thẩm quyền quyết định phê duyệt nhiệm vụ và dự toán kinh phí chi thường xuyên ngân sách thành phố để thực hiện mua sắm.
Sự kiện - 19/11/2024 14:58
Hà Nội chuyển cán bộ làm việc cấp xã thành cán bộ thuộc biên chế hành chính
HĐND TP. Hà Nội đã thông qua quy định việc chuyển cán bộ, công chức làm việc tại xã, phường, thị trấn thành cán bộ, công chức thuộc biên chế hành chính.
Sự kiện - 19/11/2024 14:24
Hà Nội chi thêm hơn 37 tỷ đồng hỗ trợ sau bão số 3
Sáng 19/11, tại kỳ họp chuyên đề, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Nghị quyết hỗ trợ khôi phục sản xuất đối với một số cây trồng, vật nuôi bị ảnh hưởng của cơn bão số 3 và mưa lũ sau bão năm 2024.
Sự kiện - 19/11/2024 14:22
Hà Nội thông qua quy định về thành lập, tổ chức lại, giải thể cơ quan chuyên môn
HĐND TP. Hà Nội đã thông qua quy định về thành lập, tổ chức lại, giải thể cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác thuộc UBND thành phố.
Sự kiện - 19/11/2024 14:19
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ lãnh đạo Trung Quốc, Mỹ tại Hội nghị G20
Thủ tướng Chính phủ khẳng định Việt Nam luôn mong muốn tăng cường hơn nữa hợp tác với các nước và các tổ chức quốc tế, đưa quan hệ phát triển lên tầm cao mới, thực chất và đi vào chiều sâu.
Sự kiện - 19/11/2024 11:58
Điểm nghẽn đầu tư theo hình thức PPP và kiến nghị giải pháp khắc phục
Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) là một phương thức đầu tư mới trong nền kinh tế thị trường nước ta, được Nhà nước hết sức quan tâm. Tuy nhiên, số lượng các dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư sau ngày Luật PPP có hiệu lực, trong đó có các dự án hạ tầng giao thông không những không tăng mà còn giảm đi một cách đáng kể.
Sự kiện - 19/11/2024 11:12
Làm gì để nâng cao chất lượng văn bản quy phạm pháp luật?
Vấn đề nổi lên hiện nay là làm thế nào để các luật, chính sách mới có thể được đưa nhanh vào đời sống kinh tế- xã hội, được thực thi nghiêm chỉnh trong các cấp, các ngành, trở thành động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội theo kinh tế tuần hoàn, kinh tế số, doanh nghiệp số, xã hội số.
Sự kiện - 19/11/2024 11:09
Hà Nội yêu cầu bảo đảm cấp điện an toàn trong chung cư
UBND TP. Hà Nội yêu cầu các sở, ngành, địa phương bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định tại các chung cư, nhà cao tầng, khu đất dịch vụ, khu, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố
Sự kiện - 19/11/2024 10:49
Hà Nội quyết nghị nhiều vấn đề quan trọng để triển khai Luật Thủ đô
HĐND TP. Hà Nội đã khai mạc kỳ họp thứ 19 xem xét, ban hành 11 nghị quyết quy phạm pháp luật để triển khai, thi hành Luật Thủ đô.
Sự kiện - 19/11/2024 10:06
Ông Trần Thanh Mẫn làm Trưởng ban chỉ đạo sắp xếp bộ máy tinh gọn của Quốc hội
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn làm Trưởng ban chỉ đạo sắp xếp bộ máy tinh gọn, hiệu quả tại các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Văn phòng Quốc hội.
Sự kiện - 19/11/2024 06:43
'Việt Nam xây nhà rất nhanh nhưng quên mất phần móng'
Ngày 19/11, dưới sự chỉ đạo của Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE), Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức Tọa đàm "Tháo gỡ điểm nghẽn pháp lý đối với đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng và bất động sản".
Sự kiện - 19/11/2024 06:40
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 4 day ago
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Đầu tư - Update 18 h ago
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 2 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 2 week ago