Hành trình thú vị của chàng trai kiếm được 1 triệu USD chỉ trong 92 ngày khởi nghiệp

Với số vốn 200 USD, doanh nhân 33 tuổi Trevor Chapman, sống tại Mỹ, thành lập trang web LDSman.com, chuyên bán các loại hàng độc, lạ từ Trung Quốc đã thu về 1 triệu USD chỉ sau 3 tháng đi vào hoạt động.
THANH THẮNG
30, Tháng 11, 2019 | 09:38

Với số vốn 200 USD, doanh nhân 33 tuổi Trevor Chapman, sống tại Mỹ, thành lập trang web LDSman.com, chuyên bán các loại hàng độc, lạ từ Trung Quốc đã thu về 1 triệu USD chỉ sau 3 tháng đi vào hoạt động.

y-tuong-kinh-doanh-khoi-nghiep-kiem-tien-online-2

Trevor Chapman, 33 tuổi , xây dựng website thương mại điện tử LDSman.com để có thể dành thời gian nhiều hơn cho gia đình

15 năm trước khi còn là một sinh viên đại học, Trevor Chapman đã phải nhận một công việc kiểm soát côn trùng để kiếm thêm những đồng tiền ít ỏi. Sau đó, anh đã quyết định mở một công ty bán và lắp đặt những tấm pin năng lượng mặt trời và nhanh chóng mở rộng trên khắp ba tiểu bang khác. Tuy nhiên hai năm sau, Chapman nhận thấy thời gian anh dành cho công việc này là quá nhiều khiến cho cuộc sống hiện tại ngày càng áp lực.

Sau một thời gian suy nghĩ, Trevor Chapman đã quyết định chi 200 USD để ra mắt LDSman.com, một cửa hàng trực tuyến cung cấp các loại sản phẩm độc đáo có nguồn gốc từ Trung Quốc như quần Kevlar, kem đánh răng than hoạt tính, ghế bơm hơi, những con quay fidget…

Trong vòng ba tháng, từ việc dành 12 giờ một ngày tại công ty năng lượng mặt trời, Chapman nay chỉ còn mất một giờ rưỡi mỗi tuần cho trang web của mình khi anh đạt doanh số 1 triệu USD đầu tiên.

Không hài lòng khi điều hành công việc kinh doanh các tấm pin năng lượng mặt trời của mình, Chapman luôn trăn trở và suy nghĩ về những hướng đi mới trong tương lai. Cuối cùng sau một quá trình nghiên cứu, Chapman cũng đã tìm ra cách tốt nhất để kiếm thu nhập thụ động là thông qua thương mại điện tử.

Theo báo cáo của Tổ chức thương mại điện tử, doanh số bán lẻ trực tuyến toàn cầu tăng 20% từ 1,9 nghìn tỷ USD lên 2,3 nghìn tỷ USD trong năm 2015.

Tuy nhiên trước khi anh ấy có bất kỳ suy nghĩ thực sự nào để rời bỏ công việc hàng ngày của mình, Chapman muốn tự mình đánh giá liệu có thể kiếm sống bằng việc bán đồ trực tuyến hay không.

Chapman đã dành một vài giờ trong buổi đêm để lên kế hoạch cho dự án mới với chi phí khởi nghiệp tối thiểu là khoảng 200 USD. Sau đó anh đã mua một tên miền với giá 2,99 đô la một năm và thiết lập một tài khoản Shopify thông qua bản dùng thử trị giá 14 USD. Vào thời điểm đó, chi phí đắt nhất là khi anh bắt đầu chi 100 USD mỗi ngày cho quảng cáo trên Facebook.

Lúc đầu, Chapman nhận ra mình đã bán nhầm sản phẩm, “những bước đầu của tôi là bán các tác phẩm nghệ thuật trực tuyến, tôi nhận ra rằng những gì tôi đang bán hàng trực tuyến không đủ hấp dẫn để thúc đẩy lưu lượng truy cập”.

Để tập trung lại, Chapman đã sử dụng một bài học từ hoạt động kinh doanh các tấm pin năng lượng mặt trời của mình: Khi sử dụng hình thức bán hàng tận nhà, các sản phẩm phải đủ hấp dẫn để mọi người sẵn sàng mời bạn vào nhà của họ. Điều này cũng giống bán hàng trực tuyến. Để thu hút số lượng lớn người quan tâm, bạn phải được cung cấp một cái gì đó thực sự thú vị.

Sau đó, Chapman quyết định từ bỏ các tác phẩm nghệ thuật và tiến đến mặt hàng ghế phòng chờ bơm hơi, một mặt hàng chủ lực phổ biến trong các cửa hàng trực tuyến. Trong quá trình tìm nguồn cung ứng từ các nhà sản xuất Trung Quốc trên Alibaba và Aliexpress, Chapman đã tìm thấy các sản phẩm khác với giá 4,99 USD mà anh hoàn toàn có thể bán lại với giá 59,99 USD ở thị trường Mỹ.

Để tránh chi phí và rủi ro khi lấy hàng tồn kho, Chapman đã thiết lập thỏa thuận với các nhà cung cấp (qua dịch vụ nhắn tin phổ biến của Trung Quốc WeChat) để giúp cho các đơn đặt hàng của anh được chuyển trực tiếp từ kho của họ ở Trung Quốc đến tận tay khách hàng ở Mỹ.

Thông qua một chương trình gọi là ePacket, một thỏa thuận giữa Dịch vụ Bưu chính Mỹ và các nhà khai thác bưu chính nước ngoài được thiết lập để khuyến khích thương mại điện tử, chi phí của LDSman đã thực sự rẻ hơn khi vận chuyển các sản phẩm từ Trung Quốc.

Khi các đơn đặt hàng liên tục đến, Chapman nhận ra mình đang tiến gần đến thành công. Chỉ sau hai tuần hoạt động, anh đã có được 10.000 USD đầu tiên.

Doanh thu cho phép Chapman thuê cho một nhóm nhân viên tự do ở Philippines để đảm nhiệm công việc phục vụ khách hàng. Chapman nói rằng anh đang trả cho mỗi thành viên trong nhóm 700 USD một tháng (thấp hơn theo tiêu chuẩn của Mỹ nhưng cao hơn đáng kể so với mức trung bình 400 USD hàng tháng mà một gia đình ở Philippines kiếm được). Ngoài ra, anh cũng dần tăng ngân sách cho các quảng cáo trên Facebook bằng việc tập trung nhiều tiền hơn vào các quảng cáo thu hút nhiều lượt mua nhất.

Gần hai tháng sau, một sự cố đáng tiếc đã xảy ra đe dọa đến công việc của Chapman. Nhà cung cấp ở Trung Quốc mà anh phải trả 80.000 USD để sản xuất và vận chuyển các túi ghế hơi đã thay thế các sản phẩm được phê duyệt thành loại hàng có giá rẻ hơn. Khi khách hàng bắt đầu phàn nàn, LDSman đã phải thay khoảng 1.500 túi khác cho họ. Mặc dù vậy, Chapman nói rằng anh đã quay trở lại từ kinh nghiệm này và đạt được tỷ lệ lợi nhuận trước thuế lên đến 48%.

Sau 92 ngày đi vào hoạt động, khi trang web mang về doanh số 1 triệu USD đầu tiên, công ty VC Clarke Capital có trụ sở tại Utah đã gọi điện, quan tâm đến việc thêm công ty thương mại điện tử của Chapman vào danh mục đầu tư của mình. Chapman nói rằng anh đã từ chối lời đề nghị mua lại cổ phần với giá 3 triệu USD để duy trì sự độc lập qua đó giúp anh có thêm thu nhập và thời gian để theo đuổi các dự án của riêng mình.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25100.00 25120.00 25440.00
EUR 26325.00 26431.00 27607.00
GBP 30757.00 30943.00 31897.00
HKD 3164.00 3177.00 3280.00
CHF 27183.00 27292.00 28129.00
JPY 159.58 160.22 167.50
AUD 15911.00 15975.00 16463.00
SGD 18186.00 18259.00 18792.00
THB 671.00 674.00 702.00
CAD 17956.00 18028.00 18551.00
NZD   14666.00 15158.00
KRW   17.43 19.02
DKK   3535.00 3663.00
SEK   2264.00 2350.00
NOK   2259.00 2347.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ