Hành khách nói gì sau 1 ngày ngừng phát thanh thông tin chuyến bay tại Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất

Nhàđầutư
Từ ngày 1/7, Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất đã chính thức ngừng phát thanh thông tin chuyến bay tại Nhà ga Quốc tế nhằm giảm thiểu tiếng ồn và xây dựng một “sân bay im lặng”. Đa phần hành khách khi được hỏi đều ủng hộ việc này.
CHU KÝ
02, Tháng 07, 2019 | 12:57

Nhàđầutư
Từ ngày 1/7, Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất đã chính thức ngừng phát thanh thông tin chuyến bay tại Nhà ga Quốc tế nhằm giảm thiểu tiếng ồn và xây dựng một “sân bay im lặng”. Đa phần hành khách khi được hỏi đều ủng hộ việc này.

20190702_095913

Chiều 28/6, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, TP.HCM đã có thông báo đến hành khách về việc ngừng phát thông tin chuyến bay tại Nhà ga Quốc tế. Ảnh: Chu Ký

Trước đó vào chiều 28/6, Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất, TP.HCM đã ra thông báo: Kể từ ngày 1/7, đơn vị này sẽ ngưng phát thanh thông tin chuyến bay tại Nhà ga quốc tế nhằm giảm thiểu tiếng ồn và đề nghị Hàng khách lưu ý theo dõi thông tin về chuyến bay (FIDS) để đến cửa khởi hành kịp thời gian và không lỡ chuyến. Tiếp đó, đến tháng ngày 1/ 10 /2019  cũng sẽ áp dụng việc này đối với Nhà ga Nội địa.

Sau một ngày sân bay ngừng phát thanh, sáng 2/7 ghi nhận của PV Nhadautu.vn tại Nhà ga Quốc tế Tân Sơn Nhất cho thấy tiếng loa phát thông tin đã không còn phát liên tục như trước mà thay đó là chỉ nhắc nhở hành khách theo dõi thông tin chuyến bay tại các màn hình FIDS, theo đó, nhiều hành khách đã tự chủ động đến các màn hình FIDS để theo dõi và cập nhật thông tin chuyến bay.

20190702_095424

Mọi thông tin chuyến bay bắt đầu từ ngày 1/7 sẽ được thông báo qua màn hình FIDS, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cũng đã lưu ý hành khách cần chủ động theo dõi các màn hình FIDS để cập nhật thông tin về chuyến bay của mình. Ảnh: Chu Ký

Việc sân bay ngưng phát  thông tin chuyến bay liệu có ảnh hưởng gì đến chuyến bay của hành khách, anh Trần Lâm (Thủ Dầu Một, Bình Dương) một hành khách có chuyến bay từ Việt Nam sang Bangkok cho hay: “Về việc này, cá nhân tôi thấy bình thường, cũng không ảnh hưởng gì đến công việc di chuyển của mình. Dù không có thông báo qua loa thì mọi người vẫn có thể theo dõi thông tin chuyến bay qua các màn hình FIDS hoặc qua điện thoại”

“Tôi ủng hộ việc sân bay ngưng phát thông tin qua loa phát thanh, bởi một phần là giảm được tiếng ồn khi các loa cứ phát thông báo liên tục như trước, thứ 2 là giúp khách hàng tự chủ động hơn trong việc theo dõi thông tin qua các màn hình FIDS, mà việc ngưng phát thông tin qua loa thế như này là hợp với xu hướng hiện tại, tôi đã đi nhiều nước trên thế giới nhiều sân bay đã áp dụng việc này từ lâu, tại Việt Nam cũng cần áp dụng cho tất cả các sân bay” anh Lâm cho biết.

Trái ngược với anh Lâm, ông Nguyễn Văn Nhất (62 tuổi, Bình Phước) có chuyến bay sang Hong Kong cho biết: “Việc sân bay ngừng phát thông báo khiến những người già như chúng tôi hơn bỡ ngỡ vì trước đây đã có thói quen nghe thông báo qua loa, mặt khác các màn hình FIDS khá nhỏ, nếu như tôi không mang kính chắc không thể nhìn thấy được”.

“Tôi thừa nhận việc sân bay ngừng phát thanh thông tin qua loa để giảm tiếng ồn là đúng, tuy nhiên, sân bay cũng nên áp dụng theo cách để hành khách tiếp cận từ từ, thay vì thông báo liên tục như trước thì kéo thời gian thông báo ra dài hơn, để nhiều người vẫn có thể nắm bắt được thông tin khi chưa kịp theo dõi các chuyến bay của mình ở màn hình”, ông Nhất góp ý.

20190702_100028

Ngoài việc hành khách tự theo dõi thông tin chuyến bay qua màn hình FIDS thì riêng trong tháng 7 này cứ 40 phút Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sẽ phát thông báo nhắc nhở cho hành khách 1 lần . Ảnh: Chu Ký

Ngoài ra, một số ý kiến khác cho rằng, việc sân bay ngừng thông báo hay không cũng không ảnh hưởng đối với họ, vì đa số thông tin chuyến bay đã được cập nhật qua smartphone (tin nhắn, email…) chỉ cần đến đúng giờ như thông báo thì vẫn có thể di chuyển tốt.

Về việc giảm thiểu tiếng ồn tại sân bay, một số hành khách cho biết, “dù ngừng phát thanh qua loa thì một số tiếng ồn khác từ bên ngoài vẫn còn như tiếng ồn từ các xe taxi, xe buýt.., tiếng còi, tiếng ồn của hành khách tại nơi đón trả khách của sân bay vẫn chưa thể giảm thiểu được, thậm chí còn ồn hơn cả âm thanh từ loa phát. Tuy nhiên, đa số hành khách tại sân bay đều ủng hộ việc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất ngưng phát thanh thông tin chuyến bay tại Nhà ga Quốc tế.

Theo thông tin từ Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, trong thời gian tới mọi thông tin về tình trạng chuyến bay sẽ được cập nhật trên các màn hình FIDS đặt trong nhà ga. Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sẽ chỉ phát thanh trong trường hợp thay đổi cửa khởi hành hoặc khi thật cần thiết.

Về việc giúp hành khách dễ tiếp cận với thông tin chuyến bay cũng như tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hành khách khi ngưng phát thanh, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã lắp đặt hệ thống Veripax tại các điểm kiểm tra an ninh soi chiếu để phát hiện và yêu cầu hành khách có hành lý ký gửi cần kiểm tra quay lại khu vực quầy thủ tục khi cần thiết, bố trí các bảng thông báo thay đổi cửa khởi hành tại khu vực phòng chờ ra tàu bay...

Bên cạnh đó, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cũng sẽ bố trí phát thanh 40 phút/lần trong tháng 7 để nhắc hành khách chú ý theo dõi các màn hình FIDS, đồng thời, màn hình FIDS sẽ được hiển thị song ngữ. Nhân viên làm thủ tục tăng cường thông báo cho hành khách biết về việc ngừng phát thanh tại nhà ga để hành khách chủ động tham khảo thông tin trên FIDS.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ