Hai dự án đường sắt kết nối sân bay Long Thành đang thực hiện ra sao?
Hiện hai dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành và đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu vẫn đang chờ phê duyệt, nếu được Chính phủ chấp thuận, tỉnh sẽ khẩn trương lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và thực hiện dự án kịp thời với thời gian vận hành sân bay Long Thành.
Phát huy lợi thế kết nối
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, hai dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành và đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu nằm danh mục quốc gia kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2025, được Thủ tướng Chính phủ đã ban hành tại quyết định số 1831/QĐ-TTg ngày 1/11/2021.
Trong đó, dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành có điểm đầu tại ga Thủ Thiêm, TP. Thủ Đức, TP.HCM và điểm cuối tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành (sân bày Long Thành). Tuyến đường sắt có chiều dài 37,5km với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 40.566 tỷ đồng; dự kiến đầu tư theo hình thức PPP.
Còn tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu có điểm đầu tại ga Trảng Bom (khổ đường 1.435mm) huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai và điểm cuối tại cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải. Dự án có chiều dài 65km, tổng mức đầu tư 50.822 tỷ đồng dự kiến cũng sẽ được đầu tư theo hình thức PPP.
Mục tiêu của UBND tỉnh Đồng Nai là sớm triển khai hai tuyến đường sắt để sớm đưa vào khai thác đồng bộ với tiến độ của Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào năm 2025. Ảnh minh hoạ: Bộ GTVT
Đánh giá về lợi thế của hai tuyến đường sắt nói trên, ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, để phát huy lợi thế và tăng khả năng kết nối của sân bay Long Thành với TP.HCM và hệ thống cảng biển quốc tế Cái Mép - Thị Vải, đồng thời chia sẻ áp lực lưu lượng cho hệ thống giao thông đường bộ, đặc biệt là tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, quốc lộ 51, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, thì việc sớm triển khai dự án Đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành và Đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu là rất cần thiết.
Theo lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai, tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành nếu được triển khai sớm và hoàn thành đồng bộ với dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ đáp ứng nhu cầu rất lớn về đi lại của hành khách từ sân bay Long Thành đến TP.HCM và ngược lại.
"Trong khi đó, tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ đáp ứng nhu cầu được dự báo là rất lớn về vận chuyển hàng hóa giữa sân bay Long Thành và cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải. Bởi, trong vận chuyển hàng hóa, đường sắt có nhiều ưu thế về khối lượng vận chuyển, cước phí…", ông Dũng cho hay.
Vẫn chờ phê duyệt
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, với việc cả hai dự án Đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành và Đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu được xác định sẽ triển khai đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), ngay sau khi Chính phủ ban hành quyết định số 1831, tỉnh đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai hai dự án này.
Về vấn đề này, ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, nhằm chủ động trong quá trình kêu gọi đầu tư thực hiện 2 dự án nói trên, sớm triển khai đưa vào khai thác kịp thời với thời gian vận hành của sân bay Long Thành vào năm 2025, UBND tỉnh Đồng Nai báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương giao UBND tỉnh là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện 2 dự án nói trên.
"Nếu được Chính phủ chấp thuận, Đồng Nai sẽ khẩn trương lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, phối hợp với các cơ quan trung ương, địa phương liên quan sớm triển khai, đưa dự án vào khai thác kịp thời với thời gian vận hành của sân bay Long Thành", ông Dũng thông tin.
Mặt khác, trước đề xuất của UBND tỉnh Đồng Nai, vào cuối năm 2021, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ góp ý về đề xuất giao UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành và dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu.
Theo Bộ GTVT, để tăng khả năng kết nối đồng bộ với sân bay Long Thành, cảng biển quốc tế Cái Mép - Thị Vải, giảm áp lực cho giao thông đường bộ, hỗ trợ phát triển kinh tế khu vực, việc nghiên cứu đầu tư các tuyến đường sắt trên là cần thiết.
Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng cho rằng, do các tuyến đường sắt trên đi qua địa phận nhiều địa phương gồm: Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu nên theo quy định của Luật Đầu tư theo hình thức PPP, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất với các địa phương để báo cáo Thủ tướng quyết định giao UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan có thẩm quyền.
Trường hợp các địa phương thỏa thuận thống nhất giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền, Bộ GTVT ủng hộ đề xuất giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền chủ trì thực hiện đầu tư 2 dự án nói trên phù hợp với quy hoạch được duyệt.
Trước đó, ngày 11/2, trong chuyến công tác và làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh về tình hình thực hiện dự án sân bay Long Thành, ông Lê Anh Tuấn,Thứ trưởng Bộ GTVT cũng khẳng định, đối với kiến nghị giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai 2 dự án là đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành và đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu khi địa phương có văn bản chính thức gửi Chính phủ thì Bộ GTVT sẽ thống nhất phối hợp để triển khai.
- Cùng chuyên mục
MST muốn làm bệnh viện đa khoa hơn 1.500 tỷ tại Nghệ An
CTCP Đầu tư MST vừa đề xuất với tỉnh Nghệ An về việc đầu tư xây dựng bệnh viện đa khoa Phượng Hoàng tại phường Vinh Lộc, với tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng.
Đầu tư - 19/10/2025 16:54
Nhà đầu tư cần thay đổi tư duy khi đầu tư cổ phiếu
Chuyên gia của chứng khoán DNSE cho rằng, nhà đầu tư cá nhân cần thay đổi tư duy về giá cổ phiếu, cũng như chiến lược đầu tư để gặt hái lợi nhuận cuối năm.
Đầu tư - 19/10/2025 14:05
Quảng Ninh khởi động cơ chế đặc thù cho Đặc khu Vân Đồn
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa quyết định thành lập Tổ công tác nhằm xây dựng Đề án thí điểm cơ chế và chính sách đặc thù cho Đặc khu kinh tế Vân Đồn.
Đầu tư - 19/10/2025 06:45
Giá nhiều kim loại quý lao dốc sau khi Mỹ ‘dịu giọng’ với Trung Quốc về thuế quan
Vàng, bạch kim, bạc đồng loạt giảm sau khi lên đỉnh cùng với những diễn biến về cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.
Đầu tư - 18/10/2025 20:46
Gia Lai thay chủ đầu tư hai dự án nghìn tỷ, lập tổ tháo gỡ vướng mắc
Dự án Đường Nguyễn Văn Linh và Đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu dân cư đường này có tổng vốn đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng vừa được chính quyền tỉnh Gia Lai thay chủ đầu tư.
Đầu tư - 18/10/2025 14:00
Quảng Ninh tiếp tục thực hiện Dự án khu đô thị 10B
Dự án khu đô thị 10B ở phường Quang Hanh từng bị dừng để rà soát tác động môi trường và ranh giới với vùng đệm Vịnh Hạ Long được tiếp tục thực hiện.
Đầu tư - 18/10/2025 12:35
Đà Nẵng: Khởi công Trung tâm Logistics có tổng vốn đầu tư hơn 722 tỷ đồng
Dự án Trung tâm Logistics Đà Nẵng có tổng vốn đầu tư hơn 722 tỷ đồng hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực vận hành logistics miền Trung - Tây Nguyên, tích hợp công nghệ tự động hóa hiện đại, vận hành dữ liệu số và hướng tới tiêu chuẩn xanh, bền vững.
Công nghệ - 17/10/2025 14:19
Thành lập khu thương mại tự do Hải Phòng gần 6.300 ha
Khu thương mại tự do Hải Phòng có quy mô gần 6300ha tại các vị trí không liền kề, gắn với các khu kinh tế ven biển của Hải Phòng.
Đầu tư - 17/10/2025 14:19
Quảng Ninh gỡ khó cho dự án đường ven sông gần 6.400 tỷ đồng
Tỉnh Quảng Ninh đang dồn lực rà soát và tháo gỡ vướng mắc nhằm tăng tốc thi công dự án đường ven sông gần 6.400 tỷ đồng.
Đầu tư - 17/10/2025 10:54
Huế hỗ trợ 30% chi phí hạ tầng kỹ thuật khi thực hiện dự án nhà ở xã hội
TP. Huế sẽ hỗ trợ 30% chi phí đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi xây dựng nhà ở xã hội, tối đa không quá 7 tỷ đồng/dự án.
Đầu tư - 17/10/2025 10:37
Toyota Việt Nam đầu tư gần 9.500 tỷ đồng mở rộng nhà máy ở Phú Thọ
Lãnh đạo Toyota cho biết giai đoạn 1 (2026-2028), công ty sẽ xây dựng nhà xưởng mới với diện tích 35.000m2, nâng công suất thêm 15.000 xe/năm với tổng vốn đầu tư 9.460 tỷ đồng.
Đầu tư - 17/10/2025 06:45
Xây dựng khu thương mại tự do ở Quảng Trị gắn với kinh tế biên mậu
Quảng Trị có nhiều điều kiện để hình thành các khu thương mại tự do, trong đó ưu thế vượt trội của địa phương này là các cửa khẩu quốc tế.
Đầu tư - 17/10/2025 06:45
Vành đai 2 TP.HCM bao giờ khép kín?
Được quy hoạch từ những năm 2007, đến nay, tuyến đường Vành đai 2 TP.HCM vẫn chưa thể khép kín, nguyên nhân chủ yếu vẫn ở khâu giải phóng mặt bằng.
Đầu tư - 16/10/2025 16:55
Hà Nội Sunrise làm dự án nhà ở xã hội hơn 1.300 tỷ ở Đà Nẵng
Dự án nhà ở xã hội do CTCP Phát triển Đầu tư Hà Nội Sunrise làm chủ đầu tư sẽ được xây dựng trên khu đất chung cư Hòa Minh cũ, với quy mô 20 tầng nổi, 2 tầng hầm, tổng vốn đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng...
Đầu tư - 16/10/2025 11:36
Nam Mê Kông - MekongHomes làm khu đô thị gần 2.000 tỷ ở Gia Lai
Dự án Khu đô thị Cát Khánh (tại xã Đề Gi, Gia Lai) có diện tích khoảng 41,61 ha, vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng do Liên danh Nam Mê Kông - MekongHomes trúng thầu.
Đầu tư - 16/10/2025 11:34
Công ty Quản lý Quỹ: Vai trò trung tâm trong tái cấu trúc thị trường chứng khoán và nâng tầm dòng vốn Việt
Các công ty quản lý quỹ đảm nhận vai trò trung tâm triển khai chiến lược phát triển thị trường chứng khoán theo hướng cải thiện chất lượng cầu đầu tư, tiến tới hình thành cấu trúc cầu bền vững.
Đầu tư - 16/10/2025 08:00
- Đọc nhiều
-
1
Tập đoàn T&T đề xuất làm khu đô thị 33.700 tỷ tại Nghệ An
-
2
[E] Nâng hạng chứng khoán: Động lực để chinh phục những tiêu chuẩn cao hơn
-
3
VPS báo lãi 'khủng' trước thềm IPO
-
4
Bí Thư Thành ủy Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết làm Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk
-
5
Thấy gì từ cam kết đầu tư 100 triệu USD vào công nghệ của Chứng khoán VPS?
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: ‘Nói ít - làm nhiều -quyết liệt - hiệu quả’
Sự kiện - Update 1 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 5 month ago





















