Hai cuốn sách biến một lập trình viên 26 tuổi thành tỷ phú
Người sáng lập Shopify nói về những cuốn sách đã thay đổi cuộc đời anh
Khi còn nhỏ, Tobias Lütke mắc chứng khó đọc và ADHD (Rối loạn tăng động, giảm chú ý). Cậu là kiểu trẻ con hay giải mã các câu hỏi của giáo viên thay vì đưa ra câu trả lời ngay.
Đến đại học, Tobias đã học được mẹo qua môn bằng cách tham gia tối thiểu số giờ học bắt buộc.
Với sự nổi loạn của mình, chẳng ngạc nhiên gì khi hình mẫu lý tưởng đầu tiên của Tobias là một lập trình viên tên "Jürgen Starr."
Lütke nói: "Anh ấy luôn đến làm việc trên chiếc mô tô BMW và anh ấy để tóc dài, anh ấy cũng không mặc vest như người ta tưởng. Giống như một kẻ nổi loạn hoàn toàn".
Làm thế nào một lập trình viên tốt nghiệp có khuynh hướng nổi loạn lại có thể xây dựng một đế chế trị giá hàng tỷ đô?
Một phần của câu trả lời nằm ở những cuốn sách anh ấy đã đọc, anh ấy đã kể câu chuyện này trong lần xuất hiện trên chương trình Tim Ferriss. Đây là hai cuốn sách hàng đầu hình thành nên hiểu biết của Tobias về kinh doanh.
"Influence" của Robert Cialdini
Nhiều lập trình viên chọn con đường sự nghiệp khi họ được tiếp xúc nhiều với logic học máy tính, chứ không phải chọn theo cảm xúc.
Không có gì ngạc nhiên khi"Influence" của Robert Cialdini là một trong những cuốn sách nền tảng của Tobias với tư cách là một doanh nhân mới chập chững vào nghề. Cuốn sách giải thích khoa học thuyết phục là sự kết hợp giữa năm yếu tố:
1. Sự đáp trả phục vụ nhu cầu muốn trả ơn của con người. Ví dụ, các thành viên Hare Krishna luôn tặng hoa cho người qua đường trước khi xin họ quyên góp -> Khả năng người ta quyên góp sẽ cao hơn.
2. Tính nhất quán đáp ứng nhu cầu "giữ thể diện" trước mặt người khác của con người. Trong xã hội loài người, chúng ta tôn trọng những người không thay đổi lập trường của họ. Vì vậy, ví dụ: nếu bạn xây dựng mối quan hệ cá nhân với khách hàng tiềm năng bằng cách thực sự hỏi thăm họ, sau này họ sẽ cảm thấy có động lực xem xét đề nghị của bạn - đơn giản vì bạn đã đối xử tốt với họ từ trước.
3. Hiệu ứng lan truyền (Bằng chứng xã hội) là nghề kiếm sống của các doanh nhân. Tất cả các loài động vật phần lớn đã tiến hóa thông qua sự bắt chước - đã từ rất lâu trước khi tư duy rạch ròi của con người được ra đời. Đó là lý do tại sao các chương trình TV hay lồng vào những tiếng cười có sẵn và bartender bỏ một ít tiền vào thùng tiền tip trước khi khách hàng bước vào.
4. Thích là hiệu ứng của chủ nghĩa chân thực xưa "chúng tôi kinh doanh với những người chúng tôi thích." Ở đây, tác giả đề cập đến những sự thật ít mang tính cách mạng, rằng chúng ta thường đưa ra quyết định kinh doanh dựa trên vẻ ngoài và sự quen thuộc của ai đó đối với chúng ta.
5. Cuối cùng, tác giả nhắc nhở chúng ta rằng thẩm quyền đóng một vai trò quan trọng trong kinh doanh. Làm nổi bật những thứ như chức danh và tiền bạc nghe thì không khả quan với một người logic, nhưng chúng hoạt động ở mức độ tiềm thức. Ví dụ, ai đó được giới thiệu với chức vụ giáo sư nghe có vẻ cao trọng hơn người được giới thiệu là nghiên cứu sinh. Ngoài ra, các tài xế sẽ kiên nhẫn hơn khi trước mặt họ là một chiếc xe đắt tiền, còn nếu chiếc xe cũ kỹ, họ sẽ bấm còi inh ỏi.
Influence cũng có thể được gọi là Humans 101 vì tất cả những điều hay ho mà bạn có thể tìm thấy trong nó. Không có gì ngạc nhiên khi Tobias nhớ Influence là cuốn sách có ảnh hưởng nhất mà anh ấy từng đọc.
Tobias đã trải qua thời niên thiếu của mình với "máy tính, không phải với con người" và vợ anh thường gọi anh là "người nhập cư với tình trạng con người".
Như chính anh nói, Influence là
"… cuốn sách "bẻ cong tâm trí" bạn nhất mà bạn có thể tưởng tượng. Bởi vì về cơ bản, nó cho bạn biết tất cả những cách con người "phạm sai lầm" và dễ bị ảnh hưởng ".
"High Output Management" của Andrew Grove
Tobias cho rằng High Output Management là một cuốn sách hoàn hảo cho những người không phải doanh nhân. Một cuốn sách đơn giản hóa thế giới kinh doanh thành những nguyên tắc cơ bản.
Trong cuốn sách, tác giả so sánh việc trở thành một quản lý với việc trở thành một phục vụ. Là một phục vụ, bạn liên tục phải sắp xếp thứ tự ưu tiên các nhiệm vụ. Bạn sẽ mang menu cho cặp vợ chồng vừa bước vào hay bạn dọn món trứng luộc đã đợi trong bếp ba phút rồi?
Ông tiếp tục với phép ẩn dụ, đưa ra năm chỉ số hiệu suất chính:
1. Dự báo bán hàng trả lời câu hỏi: bạn mong đợi được phục vụ bao nhiêu khách hàng hôm nay? Điều này có ý nghĩa trực tiếp đến việc quyết định số lượng nhân viên cần thiết và hàng tồn kho để khách hàng hài lòng.
2. Mức tồn kho có vẻ như là một thông số hiển nhiên cần theo dõi nhưng thường bị các nhà quản lý thiếu kinh nghiệm lãng quên. CEO nào không đánh giá mức tồn kho sẽ không thể đáp ứng được các đơn đặt hàng và đó là trải nghiệm khách hàng tồi tệ nhất.
3. Tình trạng của trang thiết bị liên quan đến dụng cụ sản xuất của bạn. Là người phục vụ, bạn đã kiểm tra xem máy nướng bánh mì hôm nay có hoạt động không? Khách hàng sẽ không quan tâm là lỗi của ai. Họ chỉ đơn giản chọn một địa điểm khác vào lần sau.
4. Chỉ số lực lượng lao động rất cần để theo dõi nhân viên. Giống như trách nhiệm của bạn với tư cách người quản lý là đảm bảo máy nướng bánh mì đang hoạt động vậy, bạn cần kiểm tra xem có bất kỳ nhân viên bếp nào của bạn bị ốm hôm nay hay không. Nếu có, bạn sẽ phải tìm người thế khẩn cấp.
5. Các chỉ tiêu chất lượng thường bị các nhà quản lý lãng quên. Khách hàng có thích bữa sáng không? Liệu họ có quay lại lần nữa không? Các công ty không học hỏi sẽ bị phá sản, và Tobias đã học được bài học này mà không cần phải trải qua kinh nghiệm bị phá sản.
Tất cả những điều này có vẻ không quan trọng cho đến khi bạn bắt đầu khởi nghiệp. Khi bạn nhận được một vài đơn đặt hàng, bạn sẽ nhanh chóng gặp phải các vấn đề về quản lý.
High Output Management giải thích các khái niệm kinh doanh cốt lõi bằng các thuật ngữ logic cứng nhắc, điều này sẽ hoàn hảo đối với các kỹ sư muốn đưa sự nghiệp của họ lên một bước xa hơn.
Sau khi đọc cuốn sách, Tobias nghiệm rằng
"… Về cơ bản, việc lập một doanh nghiệp là một bài tập kỹ thuật. Điều đó giúp toàn bộ việc trở thành một CEO ít đáng sợ hơn đối với tôi bởi vì tôi hiểu về kỹ thuật. "
Bạn đọc bao nhiêu cuốn sách không quan trọng, vấn đề nằm ở cuốn sách bạn đọc
Trong trường hợp của Tobias, anh ấy rất giỏi lập trình nhưng thiếu tâm lý và kỹ năng kinh doanh. Thay vì đào sâu kiến thức code của mình, anh ấy chọn đọc về các lĩnh vực cuộc sống mà anh ấy hoàn toàn mù tịt.
Kết quả là sự thành công của Shopify.
(Theo ENT)
- Cùng chuyên mục
Tỷ phú Mỹ 'bơm' tiền vào chính trị tăng hơn 100 lần
Những khoản đóng góp khổng lồ từ giới siêu giàu đang ngày càng quyết định đường đi nước Mỹ, biến các tỷ phú thành lực lượng định hình chính trị và chiến dịch tranh cử.
Phong cách - 25/11/2025 16:52
Thị trường F&B bùng nổ làm thay đổi thói quen tiêu dùng giới trẻ Huế
Những năm trở lại đây sự xuất hiện của các thương hiệu lớn F&B tại Huế như Phúc Long, Starbuck, Katinat đã làm thay đổi thói quen tiêu dùng trong giới trẻ tại đây.
Phong cách - 25/11/2025 10:04
Ông chủ Thorakao: ‘Nếu bán sản phẩm giá cao theo kiểu hàng hiệu, công nhân lấy gì dùng’
Thay vì đổ tiền vào hình ảnh “hào nhoáng”, Thorakao chọn tiết kiệm tối đa chi phí bao bì, quảng cáo, để không bắt khách hàng “trả tiền cho lớp vỏ và câu chuyện marketing”.
Phong cách - 24/11/2025 09:08
Thêm một phim Việt gia nhập 'câu lạc bộ phim trăm tỉ'
Sau chưa đầy 10 ngày công chiếu, 'Truy tìm Long Diên Hương' của đạo diễn Dương Minh Chiến chính thức gia nhập 'câu lạc bộ phim trăm tỉ' của điện ảnh Việt.
Phong cách - 23/11/2025 15:29
Sàn giao dịch tiền số lớn nhất thế giới ủng hộ đồng bào lũ lụt Việt Nam 5 tỷ đồng
Binance Charity trao 200.000 USD (tương đương 5 tỷ đồng) hỗ trợ người dân miền Trung khắc phục hậu quả lũ lụt, thể hiện sự sẻ chia và đồng hành cùng cộng đồng Việt Nam.
Phong cách - 22/11/2025 16:42
Trình độ tiếng Anh của người Việt đứng thứ 7 châu Á, vượt Indonesia, Trung Quốc
Theo Báo cáo Chỉ số thông thạo Anh ngữ EF 2025, với điểm trung bình 500, Việt Nam xếp thứ 64 trên toàn cầu và thứ 7 châu Á.
Phong cách - 22/11/2025 09:40
77% Gen Z Việt Nam ưu tiên tận hưởng hiện tại hơn lo lắng cho tương lai
Nghiên cứu Tâm lý Người tiêu dùng ASEAN (ACSS) 2025 của UOB cho thấy một bức tranh thú vị về người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là thế hệ Gen Z – nhóm đang định hình những xu hướng tiêu dùng mới trong bối cảnh kinh tế – xã hội biến động nhanh.
Phong cách - 21/11/2025 11:38
Chiếc xe đạp 1,5 tỷ đồng gây sốt của Hương Giang do công ty nào sản xuất?
Khoảnh khắc Nguyễn Hương Giang diện áo dài, dắt chiếc xe đạp, chở theo nón lá và cờ đỏ sao vàng bước ra sân khấu cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2025 (Miss Universe 2025), đã ghi dấu những biểu tượng truyền thống của Việt Nam trong lòng bạn bè quốc tế. Trong đó, chiếc xe đạp Thống Nhất gây chú ý bởi những chi tiết đắt giá.
Phong cách - 21/11/2025 08:33
Nhân viên Mỹ sợ mất việc, CEO lại nghỉ hàng loạt
Làn sóng hơn 1.600 CEO rời nhiệm sở tại Mỹ đối lập hoàn toàn với tâm lý bám trụ của nhân viên đang lo lắng về AI, thị trường tuyển dụng nguội dần và yêu cầu quay lại văn phòng.
Phong cách - 17/11/2025 14:09
Ngày hội thể thao tại khu công nghiệp sinh thái Nam Cầu Kiền
Ngày hội Thể thao NCK 2025 sẽ diễn ra trong 4 ngày tại KCN Nam Cầu Kiền, phường Thiên Hương, TP Hải Phòng.
Phong cách - 16/11/2025 09:19
'Bẫy' mất tiền khi xin lời khuyên tài chính từ Gemini, ChatGPT
Gen Z và Millennials ngày càng giao việc quản lý tài chính cho công cụ AI, từ chi tiêu đến đầu tư, song nhiều người gặp rủi ro vì làm theo lời khuyên sai lệch từ chatbot.
Phong cách - 15/11/2025 09:08
Khối tài sản khổng lồ hơn 100 tỷ USD của huyền thoại chứng khoán Warren Buffett
Warren Buffett tuyên bố nghỉ hưu sau 75 năm ròng rã cống hiến trong lĩnh vực đầu tư và kinh doanh với giá trị tài sản ròng ước tính lên đến 169 tỷ USD.
Phong cách - 12/11/2025 11:05
Hàng trăm doanh nghiệp Ấn Độ xúc tiến đầu tư tại TP.HCM
Đêm Diwali Gala góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Ấn Độ. Hiện, kim ngạch thương mại song phương đã vượt 15 tỷ USD với thế mạnh hợp tác trong các lĩnh vực nông nghiệp, dược phẩm, công nghệ thông tin và năng lượng tái tạo.
Phong cách - 10/11/2025 15:15
Giới công nghệ tiếc thương khi Founder EDC Tech qua đời
Doanh nhân Vòng Lý Sáng, nhà sáng lập EDC Tech qua đời ở tuổi 44 khiến cộng đồng startup tiếc thương.
Phong cách - 10/11/2025 12:35
Đại gia đầu tư triệu đô 'lên đời' thạch dừa, đưa món ăn dân dã tới 27 quốc gia
Ở Việt Nam, thạch dừa thường có trong những ly chè bình dân hay làm topping. Nhưng ít ai biết, đằng sau món ăn quen thuộc này là công nghệ chế biến trị giá hàng triệu USD. Sản phẩm này được xuất khẩu tới 27 quốc gia.
Phong cách - 10/11/2025 11:26
CEO JPMorgan Jamie Dimon nói về việc không đọc tin nhắn khi làm việc, Gen Z làm việc từ xa
CEO của JPMorgan Chase tiết lộ rằng ông không mang điện thoại bên mình mọi lúc và ưu tiên sự tập trung cao độ trong công việc.
Phong cách - 10/11/2025 11:21
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 1 month
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 1 month ago
- Ý kiến



















