Giải quyết việc thu phí ô tô vào sân bay thế nào ?
Nếu Bộ GTVT đồng ý với đề xuất của Cục Hàng không, TCT Cảng hàng không VN sẽ ngay lập tức dừng thu phí.
Cục hàng không Việt Nam kiến nghị tạm dừng thu phí ô tô vào sân bay. (Ảnh: Tạ Tôn)
Cục Hàng không VN vừa kiến nghị tạm dừng thu phí ô tô vào sân bay. Trong khi đó, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đề xuất bổ sung vào danh mục “dịch vụ phi hàng không thiết yếu” do Bộ GTVT quản lý giá.
Đề nghị tạm dừng thu
Cục Hàng không VN vừa có văn bản đề nghị Bộ GTVT tạm dừng việc thu tiền sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không. Văn bản do Cục trưởng Đinh Việt Thắng ký nêu rõ: Giá dịch vụ chuyên ngành hàng không hiện đang được quản lý theo quy định của Luật Hàng không dân dụng VN và các văn bản hướng dẫn có liên quan. Tuy nhiên, hiện tại, giá dịch vụ sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với ô tô, đưa, đón trả khách tại các cảng hàng không (CHK) không được quy định trong danh mục giá.
“Đây là dịch vụ phi hàng không, không thuộc danh mục giá dịch vụ do Bộ GTVT định giá, khung giá”, ông Thắng khẳng định.
Trước đó, trong thông báo Kết luận thanh tra về việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản, cổ phần hoá, thoái vốn và tái cơ cấu TCT Cảng hàng không VN (ACV), Thanh tra Chính phủ cho rằng, ACV thu không đúng quy định đối với một số giá dịch vụ phi hàng không.
Cụ thể, theo Thanh tra Chính phủ, hiện có tới 21 trong tổng số 22 cảng do ACV quản lý đang thu tiền dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với các xe ô tô đưa, đón trả khách (không sử dụng dịch vụ giữ xe, chỉ tạm dừng dưới 3-5 phút để đón, trả khách) với mức giá vé lượt từ 7.000 - 30.000 đồng và vé tháng từ 600.000 - 1.650.000 đồng.
Chỉ tính riêng trong giai đoạn từ ngày 1/10/2012 - 31/12/2015, tổng doanh thu từ việc thu phí ra - vào hệ thống CHK do ACV quản lý là 551 tỷ đồng. Việc thu như vậy là “không đúng quy định pháp luật về đất đai do không phải nộp tiền sử dụng đất”.
Cũng theo Thanh tra Chính phủ, việc thu này tuy mang lại lợi ích cho ACV và cho Nhà nước (khi ACV chưa cổ phần hóa), nhưng lại vi phạm các quy định pháp luật, gây thiệt hại cho hành khách và hiện chưa có hướng khắc phục triệt để.
Được biết hiện tại, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã có văn bản giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính đề xuất phương án xử lý, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trong tháng 3/2018.
Bãi đỗ xe ô tô tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Tạ Tôn
Kiến nghị bổ sung vào danh mục dịch vụ phi hàng không thiết yếu
Trao đổi với Báo Giao thông, Chủ tịch HĐQT ACV Lại Xuân Thanh cho biết, ACV sẽ chấp hành nghiêm các quyết định của cơ quan Nhà nước. Nếu Bộ GTVT đồng ý với đề xuất của Cục Hàng không VN, ACV sẽ ngay lập tức dừng thu. Tuy nhiên, ông Thanh cũng cho biết thêm, việc thu giá được thực hiện từ năm 2000 theo Quyết định 18 của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.
Đáng nói hơn, theo Điều 105, 109 Luật Đất đai 2003; Điều 166, 170, 173 Luật Đất đai 2013 quy định: “Tổ chức được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất có quyền hưởng thành quả, kết quả đầu tư trên đất”.
“Theo Luật Hàng không dân dụng VN, các khu đất giao không thu tiền sử dụng đất nhưng doanh nghiệp CHK thực hiện đầu tư, xây dựng thì vẫn được thực hiện thu giá dịch vụ (ví dụ như tài sản khu bay bao gồm đường hạ/cất cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay được quy định tại Quyết định 1992/QĐ-BTC ngày 15/8/2014 của Bộ Tài chính và Quyết định số 2345/QĐ-BGTVT ngày 8/8/2017 của Bộ GTVT)”, ông Thanh nói.
Cũng theo ông Thanh, để đảm bảo thu hồi vốn đầu tư, chi phí khai thác, bảo trì, sửa chữa, đảm bảo an ninh trật tự, điều hành phân luồng - tuyến đối với giao thông trong khu vực nội cảng, việc thu giá dừng, đỗ với ô tô đưa, đón trả khách tại nhà ga hành khách là đảm bảo nguyên tắc đầu tư, khai thác, không nhằm mục đích kinh doanh, phù hợp với quy định của Luật Hàng không dân dụng VN, Luật Đất đai và thông lệ quốc tế.
“Chỉ tính riêng trong giai đoạn 2012 - 2016, chúng tôi đã chi hơn 1.770 tỷ đồng cho đầu tư, nâng cấp, sửa chữa, duy tu, bảo dưỡng và chi phí khai thác tất cả các đường ra - vào CHK, sân bay tại 22 CHK trong cả nước bằng nguồn vốn của tổng công ty”, ông Thanh nói và cho rằng, rõ ràng, nguồn thu từ việc thu giá dịch vụ sử dụng sân đường dẫn chưa đủ bù đắp chi phí đầu tư, khai thác các tài sản này.
Trong khi đó, tổng công ty vẫn phải thực hiện trách nhiệm đầu tư, bảo dưỡng, sửa chữa theo quy định, đảm bảo ANTT, điều hành phân luồng, tuyến đối với giao thông trong khu vực nội cảng, đặc biệt trong bối cảnh một số CHK lớn đang quá tải, thường xuyên ùn tắc đường dẫn vào nhà ga để đưa, đón khách.
Một điểm khác, theo người đứng đầu ACV, dịch vụ đường dẫn vào nhà ga là dịch vụ phi hàng không tại các CHK, sân bay không được quy định trong danh mục dịch vụ phi hàng không thiết yếu theo Thông tư 36 của Bộ GTVT. Do vậy, theo Luật Hàng không dân dụng VN, doanh nghiệp được quyết định mức giá và thực hiện niêm yết, công khai giá, phù hợp với mặt bằng giá tại địa phương.
Mặc dù vậy, ông Thanh cho hay, ACV cũng nhận thấy, đất xây dựng đường dẫn vào nhà ga được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất. Trong khi đó, dịch vụ đường dẫn vào nhà ga là dịch vụ bắt buộc sử dụng, tác động đến số đông. Từ đây, ACV kiến nghị Nhà nước coi đây là dịch vụ phi hàng không thiết yếu, được Nhà nước quản lý giá theo quy định tại Điểm a, Khoản 4, Khoản 7, Điều 11, Luật Hàng không dân dụng VN.
“Chúng tôi kiến nghị Bộ GTVT bổ sung dịch vụ đường dẫn vào nhà ga thành dịch vụ phi hàng không thiết yếu tại CHK, sân bay vào Khoản 4, Điều 5, Thông tư số 36 của Bộ GTVT. Theo đó Bộ GTVT sẽ quy định khung giá cụ thể về loại hình dịch vụ này”, ông Thanh thông tin.
(Theo Báo Giao thông)
Trên thế giới, tại khá nhiều nước, các CHK đang thực hiện thu giá với việc sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không như: Edmonton (Canada), Edinburgh (Scoland), Glasgow (Scoland), London Stansted, East Midland (Anh) hay Cardiff (xứ Wales)… Trong đó, mức thu cao nhất là sân bay London Luton của Anh (thu 3 bảng Anh (87.099 VND) cho 10 phút đưa khách, 7 bảng Anh (203.231 VND) cho 40 phút đón khách.
- Cùng chuyên mục
Hà Nội điều động, bổ nhiệm loạt vị trí lãnh đạo chủ chốt
Hà Nội vừa công bố các quyết định điều động, tiếp nhận và bổ nhiệm 5 vị trí lãnh đạo chủ chốt tại một số sở, ngành và đơn vị trực thuộc, nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.
Sự kiện - 24/12/2025 20:17
Hà Nội bùng nổ không gian ánh sáng - nghệ thuật, đón năm mới 2026
Hà Nội sẽ bùng nổ không gian ánh sáng - nghệ thuật, tạo nên không khí lễ hội sôi động, sẵn sàng chào đón Tết Dương lịch 2026.
Sự kiện - 24/12/2025 14:23
Thủ tướng: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Chiều tối 23/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ nghe ý kiến về tình hình triển khai các dự án đường sắt trọng điểm và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án; về dự án xây dựng điện hạt nhân Ninh Thuận 1.
Sự kiện - 24/12/2025 08:54
Hội nghị Trung ương 15 thống nhất cao về nhân sự
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã thống nhất thông qua Báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII trình Đại hội XIV của Đảng về công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIV và biểu quyết thông qua với số phiếu tập trung cao nhân sự giới thiệu tham gia Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIV, giới thiệu nhân sự tham gia Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước khóa XIV, nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Sự kiện - 23/12/2025 18:03
Doanh nghiệp FDI ở Khánh Hòa thưởng Tết Nguyên đán cao nhất 350 triệu đồng
Qua khảo sát, doanh nghiệp FDI ở Khánh Hòa thưởng Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026 bình quân hơn 7,5 triệu đồng/người; trong đó, mức cao nhất 350 triệu đồng/người.
Sự kiện - 23/12/2025 13:43
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khóa XIII
Sáng nay, 23/12, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã bế mạc. Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu bế mạc Hội nghị. Nhadautu.vn trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Sự kiện - 23/12/2025 11:19
Trung ương cho ý kiến hoàn thiện công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIV
Ban Chấp hành Trung ương Đảng cho ý kiến hoàn thiện báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIV.
Sự kiện - 22/12/2025 22:58
Chủ tịch Tập đoàn PVN được giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương
Ông Lê Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (PVN) vừa được Thủ tướng bổ nhiệm giữ chức vụ Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương
Sự kiện - 22/12/2025 14:36
Toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 15 của Tổng Bí thư Tô Lâm
Sáng 22/12, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị. Tạp chí Nhà đầu tư trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Sự kiện - 22/12/2025 09:33
Bộ trưởng Công Thương giữ chức Phó Bí thư chuyên trách Đảng ủy Quốc hội
Ông Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Công Thương vừa được Bộ Chính trị điều động, phân công, chỉ định giữ chức vụ Phó bí thư chuyên trách Đảng ủy Quốc hội.
Sự kiện - 22/12/2025 06:23
Quân đội nhân dân vững bước dưới cờ Đảng quang vinh
Nhadautu.vn trân trọng giới thiệu bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm nhân kỷ niệm 81 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025).
Sự kiện - 21/12/2025 17:25
Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam: Mọi vướng mắc của nhà đầu tư được xử lý theo 'quy trình đặc biệt'
Cùng với việc công bố thành lập Trung tâm tài chính quốc tế và ra mắt các nhân sự cấp cao tham gia điều hành, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bên liên quan ưu tiên xử lý khó khăn vướng mắc của nhà đầu tư.
Sự kiện - 21/12/2025 12:31
Thủ tướng yêu cầu sớm ban hành hướng dẫn chính sách hỗ trợ kinh tế tư nhân
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu trong quý I/2026, các bộ, ngành liên quan được giao nhiệm vụ khẩn trương ban hành hoặc trình ban hành các văn bản hướng dẫn chi tiết các chính sách hỗ trợ kinh tế tư nhân về đất đai, hỗ trợ lãi suất, công nghệ...
Sự kiện - 21/12/2025 06:45
Siemens Mobility 'bắt tay' VinSpeed, bước ngoặt cho đường sắt tốc độ cao?
Siemens Mobility đã ký kết thỏa thuận với VinSpeed, bao gồm cung cấp công nghệ hạ tầng đường sắt hiện đại và đoàn tàu tiên tiến, nhằm tạo chuẩn mực cho hệ thống đường sắt tốc độ cao Việt Nam.
Sự kiện - 20/12/2025 15:59
Việt Nam thuộc nhóm 20 hệ thống điện lớn nhất thế giới
Cùng với thực hiện quy hoạch, phát triển mạng lưới điện và năng lượng trọng điểm quốc gia, Bộ Công Thương đã ghi dấu ấn trong công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế.
Sự kiện - 20/12/2025 13:16
[Cafe Cuối tuần] DGC: Khoảng trống minh bạch và bài kiểm tra cho mục tiêu nâng hạng thị trường
Ba phiên giảm sàn liên tiếp của cổ phiếu Hóa chất Đức Giang (DGC) không chỉ làm bốc hơi hàng nghìn tỷ đồng vốn hóa, mà còn phơi bày một rủi ro lớn hơn: khoảng trống minh bạch thông tin. Khi doanh nghiệp im lặng, thị trường sẽ tự trả lời bằng nỗi sợ – và cái giá phải trả là niềm tin.
Sự kiện - 20/12/2025 09:31
- Đọc nhiều
-
1
Be Group nói gì về tài xế công nghệ kiếm 1,6 tỷ/năm gây sốt cõi mạng
-
2
[Gặp gỡ thứ Tư] 'Bất kỳ tài xế công nghệ nào cũng có thể kiếm hơn 1,6 tỷ/năm'
-
3
Nhìn lại hành trình 30 năm trên thương trường của doanh nhân Đào Hữu Huyền
-
4
Bất động sản công nghiệp 'chuyển mình'
-
5
[Cafe Cuối tuần] DGC: Khoảng trống minh bạch và bài kiểm tra cho mục tiêu nâng hạng thị trường
Đáng đọc
- Đáng đọc
Lập 'Quỹ tái thiết miền Trung', tại sao không?
Sự kiện - Update 3 week ago
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 2 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 2 month



















![[Cafe Cuối tuần] DGC: Khoảng trống minh bạch và bài kiểm tra cho mục tiêu nâng hạng thị trường](https://t.ex-cdn.com/nhadautu.vn/256w/files/news/2025/12/20/img_3361-0922.jpeg)


