Giải pháp nào để giảm TNGT trên tuyến đường tránh Vinh?
Được đầu tư xây dựng theo hình thức BOT và đưa vào sử dụng từ năm 2005, tuyến tránh TP Vinh đã phát huy hiệu quả rõ rệt trong việc giảm tải cho QL1 đoạn qua TP Vinh (Nghệ An).
Đầu tư mở rộng mặt đường
Tuyến đường tránh TP Vinh có tổng chiều dài 25,8km được Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác từ năm 2005, theo hình thức BOT. Điểm đầu của tuyến đường này giao với QL1A tại km 448+800 (phía Bắc thị trấn Quán Hành, huyện Nghi Lộc), điểm cuối tại km 467 + 056 (phía Bắc cầu Bến Thủy cũ) theo thiết kế mặt cắt ngang nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m.

Lưu lượng xe nhiều, tiềm ẩn nguy cơ TNGT
Theo thống kê của Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh (CIENCO4 - nhà đầu tư), từ đầu năm đến trung tuần tháng 8/2018, tuyến đường xảy ra 60 vụ va chạm, TNGT, gấp 4 lần so với cả năm 2017 (15 vụ). Trong khi đó, số liệu của Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho thấy, trong 7 tháng đầu năm nay, trên đường tránh Vinh đã xảy ra 11 vụ TNGT, làm 11 người chết, 21 người bị thương, tăng 7 vụ, tăng 9 người chết và tăng 19 người bị thương so với cùng kỳ năm 2017.
Ông Võ Minh Đức, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Nghệ An cho biết, trong quá trình khai thác, Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh đã cố gắng trong công tác bảo dưỡng thường xuyên theo quy định. Thế nhưng, do quá trình đô thị hóa nhanh, lưu lượng xe tham gia giao thông ngày càng lớn, nên xuất hiện một số bất cập, dẫn đến tình trạng TNGT ngày càng gia tăng.
Trực tiếp có mặt trên đường tránh Vinh vào cuối tuần qua, ghi nhận của PV Nhadautu.vn, tuyến đường đang khai thác với quy mô hai làn xe, mặt đường khá êm thuận, bề rộng khoảng 11m, nhưng lúc nào cũng ken đặc phương tiện, nhiều nhất là xe khách, container và xe tải. Dọc hai bên tuyến, các khu công nghiệp, nhà xưởng xen kẹp với nhà ở của người dân được xây dựng san sát kéo dài suốt từ điểm đầu giao cắt với QL1 đến cầu Bến Thủy 2.
Đặc biệt, tuyến đường chỉ dài hơn 25km nhưng có đến hàng chục điểm đấu nối chằng chịt từ hệ thống đường ngang, đường huyện, đường tỉnh vào tuyến tránh Vinh, những vị trí có nguy cơ tiềm ẩn TNGT rất cao. Dù mật độ rất lớn, đường không có dải phân cách giữa, nhưng tình trạng các xe phóng nhanh, lạng lách, xe khách vượt ẩu chèn ép nhau trên tuyến đường này diễn ra phổ biến, chỉ cần tài xế nóng vội bẻ lái vượt trái là thần chết gọi tên bất cứ lúc nào.
Trong văn bản gửi UBND tỉnh Nghệ An, ông Nguyễn Quế Sự, Phó giám đốc Sở GTVT Nghệ An khẳng định: “Ngoài yếu tố chủ quan, ý thức của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông cùng với những tồn tại, bất cập về kết cấu hạ tầng trên tuyến là những nguyên nhân đã gây nên các vụ TNGT nghiêm trọng trên tuyến tránh TP Vinh”. Trên cơ sở đó, để đảm bảo ATGT, Sở GTVT Nghệ An đề xuất UBND tỉnh đề nghị Tổng cục Đường bộ VN đầu tư mở rộng mặt đường, đặt giải phân cách giữa phân làn đảm bảo ATGT.
Không đổ lỗi cho hạ tầng
Trong văn bản gửi UBND tỉnh Nghệ An, ông Nguyễn Quế Sự, Phó giám đốc Sở GTVT Nghệ An khẳng định: “Ngoài yếu tố chủ quan, ý thức của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông cùng với những tồn tại, bất cập về kết cấu hạ tầng trên tuyến là những nguyên nhân đã gây nên các vụ TNGT nghiêm trọng trên tuyến tránh TP Vinh”. Trên cơ sở đó, để đảm bảo ATGT, Sở GTVT Nghệ An đề xuất UBND tỉnh đề nghị Tổng cục Đường bộ VN đầu tư mở rộng mặt đường, đặt giải phân cách giữa phân làn đảm bảo ATGT.

Việc duy tu, bảo dưỡng trên tuyến đường luôn được chú trọng
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN khẳng định, TNGT gia tăng trên tuyến tránh Vinh do nhiều nguyên nhân, không thể đổ lỗi cho hạ tầng. “Tuyến đường làm đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, nên không thể đổ lỗi cho hạ tầng. Nếu địa phương bảo đường trơn trượt, độ nhám không đảm bảo, gây TNGT làm văn bản đề xuất, chúng tôi sẽ trả lời”, ông Huyện nói.
Theo ông Huyện, đường tránh Vinh được xây dựng với mục tiêu chính là giảm tải cho QL1 qua TP Vinh. Tuy nhiên, thời gian qua, tỉnh quy hoạch đấu nối quá nhiều vào tuyến đường này, trong đó có những điểm đấu nối tạm thời. Đặc biệt, địa phương tập trung phát triển quá nhiều, lấp đầy các khu công nghiệp dọc tuyến khiến đường tránh Vinh đang trở thành đường đô thị, không còn là đường tránh nữa. Hơn nữa, ý thức của người tham gia giao thông còn kém cũng là nguyên nhân khiến TNGT gia tăng.
“Để giải quyết tình trạng quá tải trên tuyến đường tránh TP Vinh, sắp tới khu vực trên sẽ có đường cao tốc chạy song song, chỗ gần nhất chỉ cách đường tránh Vinh 3km nên sẽ không tiến hành mở rộng tuyến đường này lên 4 làn xe”, ông Huyện nói và cho biết thêm, sắp tới, tổng cục sẽ nghiên cứu, xem xét để giảm tốc độ tối đa cho phép trên tuyến tránh Vinh.
Liên quan đến giải pháp trước mắt, ông Võ Nghệ Sỹ, Giám đốc Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh cho biết, đơn vị đã tiến hành lắp đặt hộ lan mềm ở những vị trí nền đường đắp cao từ 3 - 4m trở lên; lắp 28 biển cảnh báo, biển hạn chế tốc độ, biển cấm vượt tại những khu vực thường xuyên xảy ra TNGT… để đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông trên tuyến tránh Vinh.
- Cùng chuyên mục
Thủ tướng khảo sát dự án Nhà ga T2 sân bay Đồng Hới và thăm gia đình thương binh tại Quảng Trị
Chiều 27/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thăm, tặng quà đồng chí Nguyễn Duy Đặng, sinh năm 1946, thương binh 2/4, tỉ lệ thương tật 65%, hiện ở phường Đồng Thuận, tỉnh Quảng Trị.
Sự kiện - 28/07/2025 06:39
Tạp chí Nhà đầu tư dâng hương tri ân các anh hùng liệt sĩ
Kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2025), trong các ngày 26, 27/7, đoàn công tác của Tạp chí Nhà đầu tư đã về dâng hương tri ân các anh hùng liệt sĩ tại nhiều “địa chỉ đỏ” ở các tỉnh miền Trung,
Sự kiện - 27/07/2025 17:13
Chủ tịch Hội đồng Trường, Trường Đại học GTVT làm Chủ tịch VALOMA
PGS. TS. Nguyễn Thanh Chương – Chủ tịch Hội đồng Trường, Trường Đại học GTVT vừa được bầu giữ chức Chủ tịch Hiệp hội phát triển Nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) nhiệm kỳ 2025 – 2029.
Sự kiện - 27/07/2025 17:01
Bộ Tài chính: Không để vướng mắc về tài chính, ngân sách làm giảm hiệu quả mô hình chính quyền 2 cấp
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh: Không để vướng mắc về tài chính, ngân sách, kế toán, tài sản công ảnh hưởng đến quá trình cũng như làm giảm hiệu quả của việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp...
Sự kiện - 27/07/2025 07:45
[Cafe Cuối tuần] Truyền thông chính sách trong thời đại hậu sự thật
Truyền thông chính sách – vốn là kênh để kết nối Nhà nước với người dân – đang đứng trước thách thức chưa từng có. Một mặt là trách nhiệm truyền tải các quyết sách đúng đắn; mặt khác là nhu cầu đấu tranh với thông tin sai lệch và tái thiết niềm tin công chúng.
Sự kiện - 26/07/2025 10:34
Tăng cường phối hợp giữa các đơn vị trong xử lý vi phạm trên thị trường chứng khoán
Lãnh đạo UBCKNN đề nghị các đơn vị của Bộ Công an; cơ quan Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc TW tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBCKNN, các SGDCK, VSDC để nắm bắt các phương thức, thủ đoạn, vi phạm, tội phạm trong lĩnh vực chứng khoán.
Sự kiện - 26/07/2025 07:41
Vingroup, FPT 'hiến kế' phát triển Khánh Hòa thời kỳ mới
Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng, các doanh nghiệp lớn, các nhà đầu tư đã có dự án cần phát huy vai trò dẫn dắt trong những việc lớn, việc khó, việc mới; chủ động giải quyết những bài toán phát triển kinh tế - xã hội của Khánh Hòa, của vùng và của cả nước.
Sự kiện - 25/07/2025 19:05
Pin thải của hàng trăm nghìn xe điện sẽ 'đi về đâu'?
Trong lộ trình chuyển đổi 400.000 xe điện tại TP.HCM, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM đề xuất xây dựng trung tâm, nhà máy tái chế pin đạt tiêu chuẩn, có khả năng thu hồi đến 95% kim loại quý trong pin.
Sự kiện - 25/07/2025 10:44
Trung ương thống nhất số lượng Uỷ viên Trung ương Đảng chính thức khóa 14
Trung ương thống nhất với phương hướng công tác nhân sự Đại hội 14 của Đảng; trong đó có định hướng phân bổ cơ cấu, số lượng Ủy viên Trung ương Đảng chính thức khóa 14.
Sự kiện - 25/07/2025 07:08
Nghệ An thiệt hại nặng nề từ trận lũ lịch sử
Nghệ An đã ghi nhận 4 người chết và mất tích, 4 người bị thương, hơn 450 căn nhà bị hư hỏng tốc mái, gần 3.800 căn nhà bị ngập, hàng ngàn héc ta hoa màu bị thiệt hại nặng nề do mưa bão số 3 gây ra.
Sự kiện - 24/07/2025 10:44
Hà Nội triển khai tính năng lấy số thứ tự trực tuyến trên Ứng dụng iHanoi
Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội ra mắt tính năng lấy số thứ tự trực tuyến và đặt lịch hẹn qua Ứng dụng iHanoi, bắt đầu từ ngày 21/7/2025.
Sự kiện - 24/07/2025 07:25
ADB hạ dự báo tăng trưởng của Việt Nam xuống 6,3% trong năm 2025
ADB đã điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2025 xuống còn 6,3% và 6,0% trong năm 2026.
Sự kiện - 23/07/2025 19:11
Áp thuế 20% trên thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản: Sẽ có lộ trình phù hợp
Bộ Tài chính cho biết, việc thu thuế thu nhập cá nhân theo phương pháp 20% trên thu nhập trong chuyển nhượng bất động sản cần có lộ trình phù hợp, đảm bảo đồng bộ với quá trình hoàn thiện các chính sách khác.
Sự kiện - 23/07/2025 08:27
Thủ tướng đề nghị Tập đoàn Sumitomo triển khai nghiêm túc dự án Thành phố thông minh Bắc Hà Nội
Lãnh đạo Sumitomo cho biết Tập đoàn muốn đưa dự án Thành phố thông minh Bắc Hà Nội trở thành một biểu tượng trong quan hệ Việt Nam - Nhật Bản.
Sự kiện - 23/07/2025 07:52
Doanh nghiệp bảo hiểm ước chi trả trên 14,2 tỷ đồng cho nạn nhân vụ lật tàu Vịnh Xanh 58
Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết, tính đến 11h ngày 22/7, qua số liệu báo cáo từ doanh nghiệp bảo hiểm, tổng số tiền bồi thường, trả tiền bảo hiểm liên quan đến thiệt hại về người và của do lật tàu Vịnh Xanh 58 dự kiến khoảng 14,27 tỷ đồng.
Sự kiện - 22/07/2025 17:10
'Bơm' hơn 33.600 tỷ vốn đầu tư công cho 21 bộ, ngành và địa phương
Phó Thủ tướng giao bổ sung hơn 33.600 tỷ đồng dự toán chi đầu tư phát triển và kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách Trung ương năm 2025 từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2024 cho 21 bộ, ngành và địa phương.
Sự kiện - 22/07/2025 13:28
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago