Giải pháp nào để giảm TNGT trên tuyến đường tránh Vinh?

SỸ TÂN
06:44 13/10/2018

Được đầu tư xây dựng theo hình thức BOT và đưa vào sử dụng từ năm 2005, tuyến tránh TP Vinh đã phát huy hiệu quả rõ rệt trong việc giảm tải cho QL1 đoạn qua TP Vinh (Nghệ An).

Đầu tư mở rộng mặt đường

Tuyến đường tránh TP Vinh có tổng chiều dài 25,8km được Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác từ năm 2005, theo hình thức BOT. Điểm đầu của tuyến đường này giao với QL1A tại km 448+800 (phía Bắc thị trấn Quán Hành, huyện Nghi Lộc), điểm cuối tại km 467 + 056 (phía Bắc cầu Bến Thủy cũ) theo thiết kế mặt cắt ngang nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m.

1

Lưu lượng xe nhiều, tiềm ẩn nguy cơ TNGT

Theo thống kê của Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh (CIENCO4 - nhà đầu tư), từ đầu năm đến trung tuần tháng 8/2018, tuyến đường xảy ra 60 vụ va chạm, TNGT, gấp 4 lần so với cả năm 2017 (15 vụ). Trong khi đó, số liệu của Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho thấy, trong 7 tháng đầu năm nay, trên đường tránh Vinh đã xảy ra 11 vụ TNGT, làm 11 người chết, 21 người bị thương, tăng 7 vụ, tăng 9 người chết và tăng 19 người bị thương so với cùng kỳ năm 2017.

Ông Võ Minh Đức, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Nghệ An cho biết, trong quá trình khai thác, Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh đã cố gắng trong công tác bảo dưỡng thường xuyên theo quy định. Thế nhưng, do quá trình đô thị hóa nhanh, lưu lượng xe tham gia giao thông ngày càng lớn, nên xuất hiện một số bất cập, dẫn đến tình trạng TNGT ngày càng gia tăng.

Trực tiếp có mặt trên đường tránh Vinh vào cuối tuần qua, ghi nhận của PV Nhadautu.vn, tuyến đường đang khai thác với quy mô hai làn xe, mặt đường khá êm thuận, bề rộng khoảng 11m, nhưng lúc nào cũng ken đặc phương tiện, nhiều nhất là xe khách, container và xe tải. Dọc hai bên tuyến, các khu công nghiệp, nhà xưởng xen kẹp với nhà ở của người dân được xây dựng san sát kéo dài suốt từ điểm đầu giao cắt với QL1 đến cầu Bến Thủy 2.

Đặc biệt, tuyến đường chỉ dài hơn 25km nhưng có đến hàng chục điểm đấu nối chằng chịt từ hệ thống đường ngang, đường huyện, đường tỉnh vào tuyến tránh Vinh, những vị trí có nguy cơ tiềm ẩn TNGT rất cao. Dù mật độ rất lớn, đường không có dải phân cách giữa, nhưng tình trạng các xe phóng nhanh, lạng lách, xe khách vượt ẩu chèn ép nhau trên tuyến đường này diễn ra phổ biến, chỉ cần tài xế nóng vội bẻ lái vượt trái là thần chết gọi tên bất cứ lúc nào.

Trong văn bản gửi UBND tỉnh Nghệ An, ông Nguyễn Quế Sự, Phó giám đốc Sở GTVT Nghệ An khẳng định: “Ngoài yếu tố chủ quan, ý thức của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông cùng với những tồn tại, bất cập về kết cấu hạ tầng trên tuyến là những nguyên nhân đã gây nên các vụ TNGT nghiêm trọng trên tuyến tránh TP Vinh”. Trên cơ sở đó, để đảm bảo ATGT, Sở GTVT Nghệ An đề xuất UBND tỉnh đề nghị Tổng cục Đường bộ VN đầu tư mở rộng mặt đường, đặt giải phân cách giữa phân làn đảm bảo ATGT.

Không đổ lỗi cho hạ tầng

Trong văn bản gửi UBND tỉnh Nghệ An, ông Nguyễn Quế Sự, Phó giám đốc Sở GTVT Nghệ An khẳng định: “Ngoài yếu tố chủ quan, ý thức của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông cùng với những tồn tại, bất cập về kết cấu hạ tầng trên tuyến là những nguyên nhân đã gây nên các vụ TNGT nghiêm trọng trên tuyến tránh TP Vinh”. Trên cơ sở đó, để đảm bảo ATGT, Sở GTVT Nghệ An đề xuất UBND tỉnh đề nghị Tổng cục Đường bộ VN đầu tư mở rộng mặt đường, đặt giải phân cách giữa phân làn đảm bảo ATGT.

2

Việc duy tu, bảo dưỡng trên tuyến đường luôn được chú trọng

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN khẳng định, TNGT gia tăng trên tuyến tránh Vinh do nhiều nguyên nhân, không thể đổ lỗi cho hạ tầng. “Tuyến đường làm đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, nên không thể đổ lỗi cho hạ tầng. Nếu địa phương bảo đường trơn trượt, độ nhám không đảm bảo, gây TNGT làm văn bản đề xuất, chúng tôi sẽ trả lời”, ông Huyện nói.

Theo ông Huyện, đường tránh Vinh được xây dựng với mục tiêu chính là giảm tải cho QL1 qua TP Vinh. Tuy nhiên, thời gian qua, tỉnh quy hoạch đấu nối quá nhiều vào tuyến đường này, trong đó có những điểm đấu nối tạm thời. Đặc biệt, địa phương tập trung phát triển quá nhiều, lấp đầy các khu công nghiệp dọc tuyến khiến đường tránh Vinh đang trở thành đường đô thị, không còn là đường tránh nữa. Hơn nữa, ý thức của người tham gia giao thông còn kém cũng là nguyên nhân khiến TNGT gia tăng.

“Để giải quyết tình trạng quá tải trên tuyến đường tránh TP Vinh, sắp tới khu vực trên sẽ có đường cao tốc chạy song song, chỗ gần nhất chỉ cách đường tránh Vinh 3km nên sẽ không tiến hành mở rộng tuyến đường này lên 4 làn xe”, ông Huyện nói và cho biết thêm, sắp tới, tổng cục sẽ nghiên cứu, xem xét để giảm tốc độ tối đa cho phép trên tuyến tránh Vinh.

Liên quan đến giải pháp trước mắt, ông Võ Nghệ Sỹ, Giám đốc Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh cho biết, đơn vị đã tiến hành lắp đặt hộ lan mềm ở những vị trí nền đường đắp cao từ 3 - 4m trở lên; lắp 28 biển cảnh báo, biển hạn chế tốc độ, biển cấm vượt tại những khu vực thường xuyên xảy ra TNGT… để đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông trên tuyến tránh Vinh.

  • Cùng chuyên mục
Tổng Bí thư Tô Lâm ủng hộ hợp tác với Singapore trong lĩnh vực năng lượng xanh

Tổng Bí thư Tô Lâm ủng hộ hợp tác với Singapore trong lĩnh vực năng lượng xanh

Tổng Bí thư Tô Lâm đánh giá cao việc gần đây Singapore cấp phép cho mở cửa thị trường đối với sản phẩm nông nghiệp và chăn nuôi của Việt Nam.

Sự kiện - 26/03/2025 21:28

VAFIE thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực sản xuất thông minh

VAFIE thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực sản xuất thông minh

Ngày 26/3, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) đã tổ chức Diễn đàn sản xuất thông minh toàn cầu Việt Nam 2025 nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực sản xuất thông minh.

Sự kiện - 26/03/2025 16:58

Chi đoàn Tạp chí Nhà đầu tư phát động phong trào 'Văn phòng xanh'

Chi đoàn Tạp chí Nhà đầu tư phát động phong trào 'Văn phòng xanh'

Hưởng ứng "Tháng Thanh niên", Ban Chấp hành Chi đoàn Tạp chí Nhà đầu tư đã phát động phong trào "Văn phòng xanh" với sự tham gia của toàn bộ đoàn viên và cán bộ, nhân viên.

Sự kiện - 26/03/2025 15:04

Sau nâng cấp quan hệ, Việt Nam - Singapore ký kết nhiều văn kiện kinh tế

Sau nâng cấp quan hệ, Việt Nam - Singapore ký kết nhiều văn kiện kinh tế

Việc ký kết các văn kiện hợp tác diễn ra sau khi sau khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện nhân chuyến thăm Singapore của Tổng Bí thư Tô Lâm hồi đầu tháng.

Sự kiện - 26/03/2025 14:20

Vĩnh Phúc phát triển 5 khu công nghiệp, 31 cụm công nghiệp trong 5 năm tới

Vĩnh Phúc phát triển 5 khu công nghiệp, 31 cụm công nghiệp trong 5 năm tới

Để đạt được mục tiêu 24 khu công nghiệp, 47 cụm công nghiệp đến năm 2030, trong vòng 5 năm tới Vĩnh Phúc phải phát triển thêm 5 khu công nghiệp, 31 cụm công nghiệp

Sự kiện - 26/03/2025 11:58

Tương lai cho thế hệ vươn mình

Tương lai cho thế hệ vươn mình

Nhadautu.vn trân trọng giới thiệu bài viết "Tương lai cho thế hệ vươn mình" của Tổng Bí thư Tô Lâm.

Sự kiện - 25/03/2025 14:18

Các dự án hợp tác Việt Nam - Singapore sẽ hút đầu tư, tạo việc làm theo cấp số nhân

Các dự án hợp tác Việt Nam - Singapore sẽ hút đầu tư, tạo việc làm theo cấp số nhân

Đại sứ Singapore tại Việt Nam Jaya Ratnam cho rằng, các dự án công nghiệp, năng lượng mới giữa Singapore - Việt Nam sẽ thu hút đầu tư, tạo việc làm theo cấp số nhân, thể hiện ý nghĩa to lớn của mối Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện mà hai bên vừa đạt được.

Sự kiện - 25/03/2025 13:42

Tạp chí Nhà đầu tư thông báo chuyển trụ sở làm việc

Tạp chí Nhà đầu tư thông báo chuyển trụ sở làm việc

Từ ngày 25/3/2025, tòa soạn Tạp chí Nhà đầu tư chuyển trụ sở làm việc đến địa chỉ số 5B phố Hồ Xuân Hương, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.

Sự kiện - 25/03/2025 13:41

Phó Thủ tướng mời gọi chuyên gia, doanh nghiệp Đức đầu tư tại Trung tâm tài chính quốc tế

Phó Thủ tướng mời gọi chuyên gia, doanh nghiệp Đức đầu tư tại Trung tâm tài chính quốc tế

Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình, Việt Nam đang nghiên cứu nhiều biện pháp để thúc đẩy tăng trưởng, trong đó có xây dựng và vận hành Trung tâm tài chính quốc tế.

Sự kiện - 25/03/2025 12:54

Hà Nội phê duyệt phương án tuyến, vị trí cầu Tứ Liên

Hà Nội phê duyệt phương án tuyến, vị trí cầu Tứ Liên

Cầu Tứ Liên có chiều dài toàn tuyến khoảng 3km với điểm đầu tại nút giao với đường Nghi Tàm, quận Tây Hồ và điểm cuối tại nút giao với trục TC13, huyện Đông Anh.

Sự kiện - 25/03/2025 08:57

Mỹ quan tâm tới kế hoạch tài chính của Việt Nam cho dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Mỹ quan tâm tới kế hoạch tài chính của Việt Nam cho dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ và Bộ Công Thương, Bộ Tài chính Việt Nam đã thông tin, trao đổi những nét chính về Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.

Sự kiện - 25/03/2025 07:03

Hà Nội sẽ đặt cột mốc Km0 cạnh Hồ Gươm

Hà Nội sẽ đặt cột mốc Km0 cạnh Hồ Gươm

Theo UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), cột mốc Km0 sẽ được đặt tại trung tâm sân khánh tiết, phía trước tượng đài Lý Thái Tổ, giáp đường Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm.

Sự kiện - 24/03/2025 11:04

Thủ tướng: Đầu tư cho thế hệ trẻ tài năng là đầu tư cho tương lai đất nước giàu mạnh, hùng cường và thịnh vượng

Thủ tướng: Đầu tư cho thế hệ trẻ tài năng là đầu tư cho tương lai đất nước giàu mạnh, hùng cường và thịnh vượng

Nhadautu.vn trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Lễ trao Giải thưởng "Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2024", tối 23/3/2025.

Sự kiện - 24/03/2025 07:46

Chuyên gia gợi ý thời điểm thích hợp để đầu tư vàng

Chuyên gia gợi ý thời điểm thích hợp để đầu tư vàng

Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia kinh tế, người dân có thể mua vàng khi giá vàng trong nước và thế giới không chênh lệch quá nhiều.

Sự kiện - 24/03/2025 07:43

Quảng Ninh sẽ có cụm công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô

Quảng Ninh sẽ có cụm công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô

UBND tỉnh Quảng Ninh đã quyết định thành lập Cụm công nghiệp hỗ trợ tại phường Hà Khẩu, TP. Hạ Long, nhằm phục vụ ngành công nghiệp hỗ trợ, đặc biệt là sản xuất các bộ phận, phụ tùng ô tô và xe có động cơ khác.

Sự kiện - 24/03/2025 06:18

Chủ tịch nước: Quy mô nền kinh tế Bình Phước đã tăng gấp 92 lần

Chủ tịch nước: Quy mô nền kinh tế Bình Phước đã tăng gấp 92 lần

Chủ tịch nước Lương Cường bày tỏ, Bình Phước - một nơi từng là chiến trường ác liệt, xuất phát điểm về kinh tế - xã hội thấp, đến nay đã trở thành một tỉnh phát triển năng động của vùng Đông Nam Bộ, quy mô nền kinh tế tăng gấp 92 lần so với thời điểm mới giải phóng.

Sự kiện - 23/03/2025 13:28