Giá ôtô tăng vọt vì thiếu chip, khách hàng Mỹ giành giật mua
Cung không theo kịp cầu khiến giá ôtô tại Mỹ tăng vọt. Nhiều khách hàng phải đợi hàng tháng để nhận xe, chấp nhận mua xe thiếu tính năng, thậm chí không thể mua xe.
Theo Wall Street Journal, nhu cầu mua ôtô tại Mỹ sắp chạm ngưỡng kỷ lục. Tuy nhiên, tình trạng thiếu hụt chip trên toàn cầu khiến nguồn cung sụt giảm. Chênh lệch cung - cầu đã đẩy giá lên cao. Nhiều khách hàng phải đợi hàng tuần, thậm chí hàng tháng, để nhận xe.
"Chúng tôi có thể đang ở trong thị trường ôtô mới tuyệt vời nhất từ trước đến nay", ông David Kelleher, đại lý ô tô ở khu vực Philadelphia, mô tả. "Nhưng chúng tôi không có chiếc nào để bán", ông nói tiếp.
Tháng 3 và tháng 4 là một trong những tháng bán hàng tốt nhất của ông Kelleher. Nhưng khi bước vào mùa hè, ông chỉ có 98 chiếc xe để bán thay vì 700 chiếc như thông thường. "Điều đó khiến tôi rất thất vọng", ông chia sẻ.
Theo ước tính của công ty nghiên cứu AutoForecast Solutions, các nhà sản xuất ôtô buộc phải cắt giảm hơn 1,2 triệu xe ở Bắc Mỹ do không đủ chip để sử dụng cho hệ thống an toàn, phanh và động cơ. Điều đó khiến các bãi để xe trở nên trống rỗng.

Tình trạng thiếu hụt chip trên toàn cầu khiến nguồn cung ôtô sụt giảm mạnh. Ảnh: Wall Street Journal.
"Không còn xe để bán"
Theo công ty nghiên cứu Wards Intelligence, tính đến cuối tháng 4, các đại lý ôtô chỉ có dưới 2 triệu xe, chỉ bằng một nửa mức bình thường và thấp nhất trong vòng hơn 3 thập kỷ.
Một số đại lý của General Motors Co. thậm chí gửi thẳng thư phàn nàn cho Giám đốc điều hành Mary Barra. GM đã phải trao đổi với các đại lý và lên kế hoạch bù đắp phần cung bị thiếu hụt sau khi tình trạng thiếu chip bớt nghiêm trọng.
Các nhà sản xuất chip dự kiến chi hàng tỷ USD để gia tăng công suất. Nhà Trắng cũng ưu tiên tăng sản lượng chip trong nước. Tuy nhiên, phải mất nhiều năm để xây dựng thêm nhà máy. Ngành công nghiệp ôtô có thể chịu ảnh hưởng vì tình trạng thiếu hụt trong suốt phần còn lại của năm.
Đến nay, tình trạng thiếu hụt chip đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của hàng chục nhà máy ôtô tại Mỹ. Nhiều nhà máy phải đóng cửa trong nhiều tháng. Một phát ngôn viên của Ford tiết lộ hồi cuối tháng 3, có đến hơn 20.000 chiếc xe được đỗ gần các nhà máy của công ty để chờ chip.

Các đại lý xe hơi không còn xe để bán trong bối cảnh nhu cầu tăng cao. Ảnh: Wall Street Journal
Trong khi đó, với khoản tiền tiết kiệm và cứu trợ của chính phủ liên bang, ngày càng nhiều người tiêu dùng Mỹ muốn mua xe. Vào tháng 3 và tháng 4, các nhà sản xuất ôtô đã chứng kiến doanh số bán xe hai tháng liên tiếp tốt nhất từ trước đến nay.
Theo công ty nghiên cứu J.D. Power, nhu cầu tăng cao đã đẩy giá trung bình của một chiếc xe mới lên 37.572 USD vào tháng 4, tăng gần 7% so với một năm trước đó.
Để giải quyết tình trạng thiếu cung, một số công ty ôtô đã loại bỏ những tính năng yêu cầu chip. Ông Kelleher cho biết Stellantis NV đã chuyển một số xe bán tải Ram không có hệ thống phát hiện điểm mù điện tử đến các đại lý.
"Một khách hàng rất khó chịu vì chiếc xe tải mới trị giá 60.000 USD thiếu tính năng và bỏ đi. Vài giờ sau đó, anh ta phải quay trở lại. Bởi không còn nơi nào có xe tải để bán", ông Kelleher kể.
Tình trạng khan hiếm cũng giúp thị trường ôtô cũ tăng sức nóng. Một số đại lý thậm chí còn nài nỉ khách hàng trao đổi xe để tăng nguồn cung ôtô đã qua sử dụng. Vào tháng 4, một chiếc xe bán tải cũ được bán với giá cao hơn 78% so với một năm trước đó.
Đó là một cơ hội tốt dành cho những chủ xe như anh Zerin Dube. Anh Dube đang cân nhắc thay chiếc Jeep Wrangler và nhận thấy các cửa hàng bán xe cũ sẵn sàng trả cao hơn mức giá anh mua 3 năm về trước. "Vấn đề là rất khó để mua xe vào thời điểm này", anh Dube thừa nhận. Và anh đã quyết định giữ lại chiếc Jeep của mình.
Giá tăng vọt
Tình trạng thiếu hụt chip khiến nhiều công nhân nhà máy mất việc làm. Bà Danyelle Anderson, mẹ đơn thân của 4 đứa trẻ, đã làm việc tại nhà máy lắp ráp của Ford ở Chicago trong 3 năm. Bà phải nộp đơn xin trợ cấp sau khi dây chuyền lắp ráp của nhà máy ngừng hoạt động.
Đối với những công ty nhỏ hơn sản xuất sản phẩm cho các nhà máy lắp ráp xe, tình trạng thiếu chip đã ảnh hưởng đến đơn đặt hàng. Đối với các công ty nhỏ hơn sản xuất các sản phẩm cho các nhà máy lắp ráp xe, tình trạng thiếu chip đã ảnh hưởng đến các đơn đặt hàng. Ford lắp đặt đèn chiếu sáng gương chiếu hậu của Explorers tại nhà máy lắp ráp ở Chicago của Eypex Corp.
Hồi đầu năm, đơn đặt hàng nhiều đến mức ông Clarence Martin - Chủ tịch Eypex - phải giúp đóng gói các lô hàng. "Những vết đứt trên tay tôi thậm chí còn chưa kịp lành", ông Martin chia sẻ.
Nhưng đến tháng 4, nhà máy ở Chicago chìm trong hoang lạnh. Eypex đã mất một trong những khách hàng lớn nhất. Các nhà máy hoạt động 3 ngày mỗi tuần. Lực lượng lao động bị cắt giảm xuống còn khoảng 50% so với hồi đầu năm.

Chiếc xe được bảo vệ như thể nó được làm bằng vàng nguyên chất
Andrew Arwood
Sự thiếu hụt chip cũng đẩy giá thuê xe lên cao. Anh Hans Elder, sống tại Los Angeles, đã quen với việc trả công ty cho thuê xe Hertz dưới 35 USD/ngày. Nhưng giờ, anh rất ngạc nhiên khi giá tăng lên 50 USD/ngày, thậm chí cao hơn.
Đại lý xe hơi Claude Burns rất cần xe để bán. Ông đã phải từ chối nhiều khách hàng. Tính đến đầu tháng 5, kho xe mới của ông Burns chưa bằng 1/3 trước đây. "Tôi cho rằng nguồn cung xe mới sẽ chạm đáy vào giữa tháng 6", ông Burns tuyệt vọng.
Ông Justin Bates, 42 tuổi, đã đặt mua một chiếc xe bán tải GMC Sierra mới cách đây 4 tháng. Nhưng ông không biết bao giờ sẽ được nhận xe. Ông Bates đang nghĩ đến chuyện từ bỏ.
Anh Andrew Arwood đã lái xe hơn một tiếng từ Oregon để mua chiếc xe thể thao đa dụng Subaru Crosstrek. Khi đến đại lý bán xe, nhân viên bán hàng thông báo chiếc xe anh đặt đã bị bán hết.
Anh lại đến một đại lý bán xe khác. Nhưng nhân viên không cho anh Arwood lái thử nếu không có sẵn tiền mặt hoặc khoản vay đủ điều kiện. "Chiếc xe được bảo vệ như thể nó được làm bằng vàng nguyên chất", anh bình luận.
(The Zing News)
- Cùng chuyên mục
Cổ phiếu VIC giữ nhịp thị trường
Tính riêng tuần 29/9-3/10, cổ phiếu VIC đã tăng gần 8,5% và là nhân tố quan trọng giúp chỉ số VN-Index không bị điều chỉnh quá sâu.
Tài chính - 04/10/2025 07:00
Lãnh đạo Bộ Tài chính nói gì về nâng hạng thị trường chứng khoán trước giờ “G”?
Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vẫn đang phối hợp chặt chẽ với các tổ chức quốc tế có thẩm quyền để bảo đảm việc đánh giá thị trường chứng khoán Việt Nam được khách quan, công bằng và minh bạch.
Tài chính - 04/10/2025 07:00
Giá vàng thế giới hướng tới mốc 4.000 USD/ounce
Một số chuyên gia dự báo giá vàng vẫn trong xu hướng tăng và có thể chạm mốc 4.000 USD/ounce ngay trong quý IV/2025.
Tài chính - 04/10/2025 07:00
Ấn định ngày chào sàn HoSE của cổ phiếu CRV
Hơn 672 triệu cổ phiếu của CTCP Tập đoàn Bất động sản CRV chính thức được chấp thuận niêm yết từ ngày 10/10, với giá tham chiếu phiên chào sàn là 26.000 đồng/CP.
Tài chính - 03/10/2025 19:26
PGBank muốn tăng gấp đôi vốn
Nếu cả hai phương án phát hành tăng vốn được thực hiện thành công, vốn điều lệ của PGBank sẽ tăng thêm 5.000 tỷ đồng, đạt 10.000 tỷ đồng, gấp đôi hiện tại.
Tài chính - 03/10/2025 19:15
Ngành ngân hàng phấn đấu tiếp tục giảm lãi suất cho vay
Ông Phạm Chí Quang, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, NHNN cho biết, với sự chuyển đổi số mạnh mẽ trong ngành ngân hàng, cắt giảm chi phí hoạt động, ngân hàng có dư địa để tiếp tục giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ nền kinh tế.
Tài chính - 03/10/2025 14:37
Nhiều ngân hàng được dự báo lợi nhuận quý III tăng mạnh
Các đơn vị phân tích dự báo nhóm ngân hàng sẽ đạt lợi nhuận quý III tích cực khi so với nền thấp cùng kỳ. Động lực đến từ tăng trưởng tín dụng cao.
Tài chính - 03/10/2025 14:37
Cổ phiếu liên tục 'dò đáy', điều gì đang xảy ra tại SGR?
Với mức giá hiện tại, cổ phiếu SGR đang ở vùng giá thấp nhất kể từ tháng 5/2024. Còn xét từ đầu năm, SGR đã giảm 37,69%.
Tài chính - 03/10/2025 11:22
Vì sao cổ phiếu LPB liên tục phá đỉnh?
Cổ phiếu LPB liên tục phá đỉnh giúp vốn hóa của LPBank tăng lên trên 154.100 tỷ đồng, vượt qua ACB để đứng vị trí thứ 7 trong nhóm ngân hàng.
Tài chính - 03/10/2025 07:00
VPBankS chốt thời gian IPO 375 triệu cổ phiếu
Thời gian đăng ký mua và đặt cọc mua cổ phiếu IPO của VPBankS từ ngày 10/10 - 31/10/2025. Thời gian thông báo kết quả đăng ký mua và phân bổ cổ phiếu từ 1/11 - 2/11/2025.
Tài chính - 03/10/2025 07:00
Thêm một ngân hàng muốn tham gia sàn giao dịch tiền số?
Ông Dương Văn Quyết – cổ đông lớn nhất nắm 40% vốn LPEX, có nhiều mối liên hệ tới nhóm Thaigroup, Thaiholdings. Đáng chú ý, trụ sở chính LPEX cũng là địa chỉ hội sở chính của LPBank.
Tài chính - 02/10/2025 14:57
Chứng khoán VPS chốt ngày phát hành 710 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông
Ngay sau khi được ĐHĐCĐ bất thường lần 2 thông qua (tổ chức ngày 29/9), CTCP Chứng khoán VPS đã thông báo triển khai phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu.
Tài chính - 02/10/2025 13:42
Viettel và Mobifone cùng nghiên cứu tiền kỹ thuật số của ngân hàng Trung ương
Theo ông Đỗ Mạnh Dũng, Phó Tổng giám đốc VDS, Viettel và MobiFone là hai đơn vị được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) giao nghiên cứu về tiền kỹ thuật số (CBDC).
Tài chính - 02/10/2025 13:17
Khi nâng hạng, doanh nghiệp cần nỗ lực hơn trong minh bạch thông tin
Khi thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng, hội nhập quốc tế trong khu vực, việc minh bạch thông tin phải đặt lên hàng đầu và nghiêm ngặt hơn.
Tài chính - 02/10/2025 12:54
Antesco lấy ý kiến cổ đông về việc niêm yết HoSE
Antesco sắp lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản với một trong những nội dung đáng chú ý là niêm yết cổ phiếu ANT tại Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE).
Tài chính - 02/10/2025 09:48
Vietcap: Hạ tầng Gelex sẽ niêm yết vào cuối năm 2025
Vietcap đánh giá Hạ tầng Gelex sẽ mang lại cơ hội đầu tư độc đáo với tất cả mảng kinh doanh đều có động lực tăng trưởng và dòng tiền ổn định.
Tài chính - 02/10/2025 08:59
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 6 month ago