Ghi âm buồng lái chiếc 737 Max của Lion Air: Phi công đã lùng sục tìm hướng dẫn sử dụng bay nhưng không kịp

Nhàđầutư
Các phi công trong chuyến bay của hãng Lion Air bị rơi xuống biển vào năm ngoái đã điên cuồng tìm hướng dẫn sử dụng máy bay để cố gắng kiểm soát máy bay trước thời điểm bị nạn, những đoạn đối thoại trong ghi âm ở hộp đen máy bay cho biết. Đáng tiếc là họ chưa kịp tìm thấy, theo Reuters
CHÍ THÀNH
21, Tháng 03, 2019 | 12:07

Nhàđầutư
Các phi công trong chuyến bay của hãng Lion Air bị rơi xuống biển vào năm ngoái đã điên cuồng tìm hướng dẫn sử dụng máy bay để cố gắng kiểm soát máy bay trước thời điểm bị nạn, những đoạn đối thoại trong ghi âm ở hộp đen máy bay cho biết. Đáng tiếc là họ chưa kịp tìm thấy, theo Reuters

Phi công phụ đã thông báo "có vấn đề trong kiểm soát bay", chỉ 2 phút sau khi chiếc máy bay cất cánh, và ngay sau đó cơ trưởng đã yêu cầu anh ta tìm cuốn sổ hướng dẫn bay trong đó có qui trình xử lý đối với các vấn đề bất thường khi bay, tiếng nói ghi âm trong hộp đen của chiếc máy bay rơi cho biết, theo Reuters.

_0 dieutra tainan

Các nhân viên điều tra đang xem xét phần còn lại của chiếc máy bay rơi của hãng Lion Air. Ảnh Reuters

Chiếc Boeing 737 Max 8 sau đó đã mất 9 phút để cố hướng mũi máy bay đi lên với sự bất lực của phi công phụ trong khi cơ trưởng tìm một cách tuyệt vọng cuốn sổ hướng dẫn bay để có được giải pháp nhưng không kịp.

Máy bay khi đó đã rơi xuống biển, làm toàn bộ 189 người trên máy bay thiệt mạng.

Ba nguồn tin khác nhau đã thảo luận các thông tin của chiếc hộp đen với Reuters, và đây là những thông tin đầu tiên về nội dung các cuộc đàm thoại cuối cùng của phi công trong chiếc máy bay tử nạn được công khai trong lúc cuộc điều tra về nguyên nhân gây ra tai nạn cho chiếc máy bay vẫn đang được tiếp tục.

Thông tin về cuộc điều tra rất có ý nghĩa sau khi một chiếc máy bay khác của hãng Ethiopian Airlines cũng vừa gặp nạn và rơi vào ngày 10/3/2019, khiến 157 người trên máy bay thiệt mạng.

-0 giaydepnannhan Reuters

Giày dép của các nạn nhân trong vụ máy bay rơi trên biển Indonesia, bị sóng đánh vào bờ. Ảnh Reuters

Cơ quan điều tra tai nạn hàng không BEA của Pháp nói hai vụ tai nạn "có những tương đồng rất lớn trong khi hãng Boeing giới thiệu một bản phần mềm được cập nhật cho hệ thống chống treo động cơ, đã được hãng này xem xét lại kỹ càng sau hai vụ tai nạn.

Báo cáo sơ bộ về vụ tai nạn của Lion Air đã đề cập đến hệ thống nói trên của hãng Boeing cũng như các yếu tố khác, bao gồm cả việc bảo trì của hãng hàng không.

Một nguồn tin nói với Reuters rằng ai đó đã đề cập đến tốc độ bay của máy bay trong bản ghi âm buồng lái và một nguồn tin thứ hai cho biết một trong các chỉ số của máy bay cho thấy có vấn đề trên màn hình của cơ trưởng chứ không phải là phi công phụ là người đầu tiên phát hiện có vấn đề.

Báo cáo sơ bộ cho thấy máy tính của máy bay tiếp tục đẩy mũi máy bay xuống bằng hệ thống cân bằng tự động, đây là hệ thống điều chỉnh máy bay để giữ cho nó đi đúng hướng.

Một nguồn tin nói với Reuters rằng hệ thống cân bằng tự động không được đề cập đến trong bản ghi âm, mà chỉ là thấy nói đến tốc độ bay và độ cao của máy bay. "Họ dường như không biết việc máy bay tự ghìm mũi xuống dưới", nguồn tin cho biết.

_0 cuuho

Nhân viên cứu hộ nhặt các mảnh của máy bay rơi sau vụ tai nạn. Ảnh Reuters

Một phi hành đoàn khác đã bay trên cùng chiếc máy bay tối hôm trước cũng có cùng một vấn đề với mũi máy bay nhưng họ đã nhờ đến cuốn sổ checklist để giải quyết vấn đề, báo cáo sơ bộ cho biết.

Máy bay đã được xử lý trên mặt đất, và báo cáo cho biết phi hành đoàn tin rằng vấn đề đã được giải quyết.

Hôm thứ Ba, hãng tin Bloomberg cho biết có một phi công không làm nhiệm vụ tình cờ có mặt trong buồng lái của chuyến bay đó đã giúp khắc phục một sự cố cho phép máy bay hạ cánh an toàn.

Sau vụ tai nạn của hãng hàng không Ethiopia, nhiều quốc gia đã buộc hạ cánh những máy bay 737 Max, trong đó có cả Trung Quốc, nơi có số lượng máy bay thuộc dòng nói trên nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác. Mỹ là quốc gia cuối cùng ra lệnh buộc hạ cánh mọi máy bay 737 Max.

Hãng Boeing từ chối bình luận với Reuters vì cho rằng cuộc điều tra đang diễn ra.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25154.00 25454.00
EUR 26614.00 26721.00 27913.00
GBP 31079.00 31267.00 32238.00
HKD 3175.00 3188.00 3293.00
CHF 27119.00 27228.00 28070.00
JPY 158.64 159.28 166.53
AUD 16228.00 16293.00 16792.00
SGD 18282.00 18355.00 18898.00
THB 667.00 670.00 698.00
CAD 18119.00 18192.00 18728.00
NZD   14762.00 15261.00
KRW   17.57 19.19
DKK   3574.00 3706.00
SEK   2277.00 2364.00
NOK   2253.00 2341.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ