[Gặp gỡ thứ tư] Từ chàng trai đứng đường, thành chủ doanh nghiệp đồ chơi gỗ an toàn được thế giới biết đến

HỒNG NGUYỄN
06:35 03/04/2019

Với suy nghĩ làm sao để các em nhỏ có được đồ chơi an toàn?, làm sao để đồ chơi “made in Việt Nam” có chỗ đứng trên thị trường? đã thôi thúc anh Hoàng Văn Hùng - chủ doanh nghiệp đồ chơi gỗ G.HAPPY dù trải qua không ít khó khăn nhưng vẫn cố gắng mang đến sản phẩm đồ chơi an toàn.

1

Đồ chơi bằng gỗ được em nhỏ rất thích thú

3

Một số sản phẩm đồ chơi gỗ của anh Hoàng Văn Hùng

LTS: Anh Hoàng Văn Hùng (26 tuổi) từng là sinh viên ngành Sinh học trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM), quê ở Nghệ An, anh được thầy giáo mời ở lại trường làm nghiên cứu. Tuy nhiên, ngay sau khi ra trường, chàng trai xứ Nghệ đã lựa chọn con đường khởi nghiệp bằng đồ chơi gỗ khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Sau 3 năm khởi nghiệp, hiện anh đang làm chủ doanh nghiệp sản xuất đồ chơi gỗ mang nhãn hiệu G.Happy tại TP.HCM. Trung bình mỗi tháng cơ sở của anh sản xuất được 3 nghìn sản phẩm, doanh thu một năm khoảng vài tỷ đồng.

Sản phẩm đồ chơi gỗ của anh nhìn mộc mạc, đơn giản nhưng được xuất khẩu đi các tỉnh và một số nước. Hiện cơ sở của anh tạo được công ăn việc làm cho hàng chục lao động.

Nhadautu.vn: Là cử nhân sinh học, cũng không qua một trường lớp kinh doanh nào, vậy điều gì đã thôi thúc anh kiên quyết rẽ ngang con đường học vấn để theo nghiệp kinh doanh?

Anh Hoàng Văn Hùng: Nỗi buồn năm 2012 mà tôi và một số cộng sự thấy được thực trạng đồ chơi nhựa Trung Quốc tràn lan trên thị trường, ít nhiều làm ảnh hưởng tới sức khỏe của các em nhỏ.

Xuất phát từ suy nghĩ đó, tôi và cộng sự trăn trở rất nhiều và mong muốn tìm giải pháp để tạo ra những sản phẩm đồ chơi an toàn cho các em nhỏ. Đúng lúc đó tôi đang làm thêm tại một xưởng sản xuất bàn ghế xếp cho sinh viên bằng gỗ, lượm nhặt gỗ dư nhỏ tại xưởng tôi đã tận dụng làm một số ô tô bằng gỗ cho mấy đứa trẻ hàng xóm chơi và tụi nó rất thích thú sản phẩm này.

Có lẽ đó là động lực giúp tôi quyết định rẽ sang con đường khởi nghiệp bằng đồ chơi gỗ và đồ chơi gỗ mang tên G.Happy ra đời từ đó.

2 (2)

Anh Hoàng Văn Hùng

Nhadautu.vn: Gia đình anh phản đối hay ủng hộ quyết định này?

Anh Hoàng Văn Hùng: Nói về con đường học hành, ba mẹ tự hào về tôi nhiều lắm vì tôi học cũng thuộc vào loại khá, suốt quá trình đại học tôi đều nhận được học bổng khác nhau. Chính vì điều đó mà ba mẹ tôi không tin rằng, tôi có thể kinh doanh, thậm chí đứng ra lề đường bán hàng như mấy người bán hàng rong. Tới giờ ba mẹ vẫn rất giận tôi. Tuy nhiên, tôi vẫn muốn chứng minh cho ba mẹ thấy, quyết định của tôi không phải là sai lầm.

Nhadautu.vn: Hiện trên thị trường, đồ chơi ngoại nhập vẫn đang chiếm số lượng lớn và thu hút không ít người tiêu dùng, hàng made in Việt Nam dường như không có được chỗ đứng hay muốn có chỗ đứng phải cạnh tranh rất lớn với hàng ngoại nhập. Với 1 doanh nghiệp có thể nói còn rất trẻ trên thương trường, để thương hiệu đồ chơi của mình được người dùng chọn lựa nhiều hơn, anh đã làm gì để người tiêu dùng biết đến sản phẩm của mình?

Anh Hoàng Văn Hùng: Thực lòng mà nói, khi bắt tay vào làm mới biết nó “CHUA” cỡ nào, làm một món đồ chơi đã khó (vì nó yêu cầu tay nghề thủ công phải cao) mà bán 1 món đồ chơi lại càng khó hơn.

Thời gian đầu 2016, khi mang sản phẩm đồ chơi gỗ ra thị trường bán, dường như sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ còn quá xa lạ tại Việt Nam, giá lại cao gấp 2-3 lần đồ chơi nhựa. Nên làm ra mà bán không ai mua, không có tiền để tiếp tục sản xuất. Khi đó tôi quyết định phải lao ra lề đường bán sản phẩm trong suốt 2 năm trời tại các nẻo đường sài gòn (“hi hi” vừa ra trường là lăn ra đường luôn).

Tuy nhiên thì, cũng có nhiều phụ huynh thấy đồ chơi của tôi lạ mắt nên mua thử về cho con chơi, thấy chơi bền, an toàn cho các con nên họ tiếp tục mua. Những người mua rồi lại giới thiệu anh chị em, đồng nghiệp mua. Cứ thế sản phẩm của tôi dần dần được nhiều người biết đến.

Tôi có quan điểm bán hàng là “Chất lượng sản phẩm, dịch vụ phải tốt trước cái đã rồi khách hàng sẽ ở mãi với mình” thì lúc đó không sợ dân mình không xài đồ chơi Việt nữa.

4

Ít ai nghĩ rằng, anh Hoàng Hùng đã từng phải dầm mưa, dãi nắng đứng lề đường để giới thiệu sản phẩm của mình

Nhadautu.vn: Anh từng chia sẻ với báo chí, điều anh trăn trở là nhận thức của người Việt về đồ thủ công mỹ nghệ khác với người nước ngoài. Nói như vậy, có nghĩa là nhận thức đồ chơi của người Việt chưa sành bằng người nước ngoài?

Anh Hoàng Văn Hùng: Khi ra đứng ở lề đường bán hàng tôi mới nhận thấy sự khác biệt đó.

Người nước ngoài nào đi qua chỗ tôi bán đều đứng lại ngắm rất lâu, họ khen đẹp, khéo tay và sẵn sàng mua. Vì ở nước ngoài cái gì cũng làm bằng máy móc hiện đại nên những sản phẩm làm thủ công bằng tay họ rất thích.

Còn người tiêu dùng Việt thích sản phẩm màu mè, giá rẻ vài chục nghìn. Trong khi sản phẩm đồ chơi gỗ của tôi có giá đắt gấp 2 - 3 lần.

Còn nhớ, lúc tôi đứng bán ở lề đường, có những khách hàng sau khi hỏi mua sản phẩm, trả giả, họ bĩu môi, miệt thị và nói rằng: “Thứ đồ nhỏ xíu này mà tới vài chục ngàn thì ai mua?”. Nhưng một số người tiêu dùng chứ hiều được giá trị của thủ công mỹ nghệ là thứ khó có thể đong đếm.

Nhadautu.vn:: Như anh chia sẻ ở trên, thời điểm khi mới khởi nghiệp để mọi người biết đến sản phẩm của mình anh phải ra lề đường bán. Với thời đại công nghệ như hiện nay, tại sao anh không chọn hình thức bán hàng online, bán hàng qua các đại lý bán đồ chơi ?

Anh Hoàng Văn Hùng: Lúc đó vào mùa mưa, đại lý bán đồ chơi ở cửa hàng đều không bán được nên khiến cho tình hình lưu thông hàng hóa của tôi càng tệ hơn.

Lúc đó tôi chỉ nghĩ làm sao để bán được hàng thật nhanh, để giải quyết bài toán quay vòng sản xuất nên chọn hình thức lề đường là nhanh nhất, vì bán hàng online cần thời gian, sản phẩm không bán ngay được.

6

Đồ chơi gỗ của anh Hoàng Văn Hùng có màu sắc tự nhiên

Nhadautu.vn: Thường đồ chơi của trẻ em sẽ có rất nhiều màu sắc bắt mắt, nhưng sản phẩm đồ chơi gỗ của anh thì không sơn màu, dường như hoàn toàn màu gỗ tự nhiên. Đây có phải là điều anh muốn làm sản phẩm của mình khác biệt?

Anh Hoàng Văn Hùng: Đồ chơi trẻ con nhiều màu sắc thì cũng là một lợi thế nhưng thực sự thời điểm đó tôi không sơn màu được, vì tôi đặt tiêu chí sản phẩm an toàn lên hàng đầu nên khi sơn màu mình cũng phải tìm loại sơn phải an toàn mình mới sơn lên.

Tuy nhiên, để sản phẩm đa dạng, được người tiêu dùng đón nhận nhiều hơn, trong năm nay chúng tôi sẽ có nhiều dòng sản phẩm sơn màu. Điều quan trọng nhất của món đồ chơi mang lại cho bé bài học gì? Nên giá trị “trí tuệ cảm xúc” chỉ số EQ vẫn là chú trọng nhất.

Nhadautu.vn:: Anh có thể chia sẻ kỉ niệm nhớ nhất của anh trong quá trình khởi nghiệp? Khó khăn anh gặp phải?

Anh Hoàng Văn Hùng: Có lẽ kỷ niệm nhớ nhất của tôi trong suốt thời gian khởi nghiệp vừa qua là khi sản phẩm của mình được khách quốc tế biết đến. Cụ thể là khi tôi có được đơn hàng xuất khẩu sang Úc đầu tiên.

Thời điểm đó tôi, không nghĩ rằng có ngày đồ chơi gỗ G.Happy lại được ra nước ngoài. Tôi hồi hộp và lo lắng giống như chờ kết quả xổ số vậy, không biết sản phẩm của mình ra nước ngoài được đón nhận như thế nào, có bán được không? Có gặp vấn đề gì trong quá trình vận chuyển không ?,..vvv… có rất nhiều câu hỏi đặt ra khiến tôi lo lắng.

Nhưng cuối cùng mọi thứ đều ổn thỏa cả, sản phẩm xuất khẩu sang Úc thành công, tôi mừng rơn luôn và thở phào nhẹ nhõm.

Nói về khó khăn trong quá trình khởi nghiệp suốt mấy năm qua, thì phải nói là rất nhiều, thiếu vốn, kinh nghiệm kinh doanh,… Tuy nhiên, tôi luôn thấy mình may mắn khi có cộng sự và anh em tin tưởng vào con đường mình chọn và họ luôn sát cánh để vượt qua khó khăn.

Những ngày đầu khởi nghiệp, công ty khó khăn, họ sẵn sàng không nhận lương, chỉ ứng chút tiền ăn để trang trải cuộc sống.

5

Một vị khách Mỹ đã đến cơ sở sản xuất của anh để đặt hàng

Nhadautu.vn: Như anh chia sẻ, ban đầu khởi nghiệp anh không có nhiều vốn, kinh nghiệm kinh doanh cũng không có. Vậy thị trường đã dạy cho anh những gì để vượt qua được những điều đó?

Anh Hoàng Văn Hùng: Mình tay ngang nên làm gì cũng khó: không biết nhiều về gỗ, sơn, máy móc, đến bán hàng, thị trường, quản lý, tiền bạc... Đụng đến khâu nào cũng gặp khó, nhưng tôi khắc phục bằng cách, chạy đi học hỏi những người có kinh nghiệm.

Nhadautu.vn: Hiện sản phẩm của anh được người tiêu dùng đón nhận như thế nào?

Anh Hoàng Văn Hùng: Hiện tại, G.Happy được người tiêu dùng ở khắp cả nước biết tới và ủng hộ sản phẩm.

Hiện sản phẩm của G.Happy không chỉ xuất hiện ở các gia đình có con nhỏ, mà còn xuất hiện ở trường học để làm giáo cụ dạy cho bé, người thì đưa sản phẩm giới thiệu cho nước ngoài để xuất khẩu.

Đặc biệt, sản phẩm của G.Happy cũng đã xuất khẩu qua được 1 số nước như: Úc, Singapore, Hàn Quốc, Pháp...đó là những cột mốc lớn đối với đồ chơi gỗ G.Happy.

11

Sản phẩm đồ chơi gỗ của anh được trưng bày tại Úc

10

Sản phẩm được đóng gói chuẩn bị xuất khẩu sang Pháp

7

Sản phẩm trung bày tại showroom

8

Sản phẩm của anh cũng xuất hiệu tại Hội chợ hàng thủ công quốc tế

Nhadautu.vn: Anh có kế hoạch phát triển sản phẩm của mình trong thời gian tới và tương lai như thế nào?

Anh Hoàng Văn Hùng: Mục tiêu của tôi và hướng tới năm 2020 là đẩy mạnh xuất khẩu qua những thị trường khó tính như Châu Âu, Mỹ và Nhật Bản.

Về sản phẩm thì G.Happy đang cố gắng đa dạng hóa các chủng loại cho bé gái, thêm màu sắc bắt mắt mà an toàn cho sản phẩm đồ chơi với mô hình thông minh. “Trí tuệ cảm xúc” là giá trị tăng thêm lớn nhất mà G.happy hướng tới.

Nhadautu.vn: Quan niệm của anh về “tiền”?

Anh Hoàng Văn Hùng: Với startup tiền đúng là vấn đề muôn thuở, suốt ngày đau đầu vì nó (cười). Nhưng nó cũng chỉ là công cụ để mình thực hiện được giấc mơ của mình thôi. Càng nhiều tiền mình làm được nhiều thứ cho xã hội này. Mình nghèo thì “muốn” làm gì cũng rất khó, đặc biệt trong xã hội như bây giờ.

Quan điểm của mình là “Càng tạo ra nhiều giá trị, tiền sẽ đuổi theo mình, chứ mình không theo đuổi nó”.

Nhadautu.vn: Công việc của anh khá là bận rộn, vậy anh bố trí qũy thời gian cho công việc/cá nhân ra sao?

Anh Hoàng Văn Hùng: Mình dành 80% quỹ thời gian cho công việc, 20% còn lại cho giải trí thể thao và đọc sách, đi học tiếng Anh, đàn Piano...

  • Cùng chuyên mục
Việt Nam đang ở đâu trong cuộc đua phát triển đô thị thông minh và bền vững?

Việt Nam đang ở đâu trong cuộc đua phát triển đô thị thông minh và bền vững?

Trong 25 năm tới, châu Á-Thái Bình Dương sẽ định hình tương lai đô thị toàn cầu và Việt Nam cần hành động chiến lược để đi đầu trong cuộc đua xây dựng đô thị thông minh, xanh và bao trùm.

Phong cách - 19/09/2025 07:47

Đưa golf trở thành chiến lược trong hệ sinh thái du lịch Việt Nam

Đưa golf trở thành chiến lược trong hệ sinh thái du lịch Việt Nam

Hội nghị Chủ đầu tư sân golf Việt Nam sẽ bàn về định hướng phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf tại Việt Nam trong thời gian tới.

Phong cách - 18/09/2025 14:57

Diện mạo TP.HCM đến năm 2050: Siêu đô thị thông minh và bền vững

Diện mạo TP.HCM đến năm 2050: Siêu đô thị thông minh và bền vững

Trong hành trình chuyển đổi đô thị đến năm 2050, TP.HCM sẽ hướng tới hình mẫu siêu đô thị thông minh, bền vững - nơi quy hoạch, công nghệ và con người hài hòa trong một tầm nhìn dài hạn.

Phong cách - 18/09/2025 10:08

Cheo leo trên cây hái quả đặc sản, nông dân Hà Tĩnh bỏ túi tiền triệu mỗi ngày

Cheo leo trên cây hái quả đặc sản, nông dân Hà Tĩnh bỏ túi tiền triệu mỗi ngày

Vào mùa trám đen, nhiều lao động ở vùng núi Hà Tĩnh rủ nhau đi hái trám thuê. Họ phải bám trụ cheo leo giữa lưng chừng cây, đối mặt với nguy hiểm nhưng bỏ túi tiền triệu mỗi ngày.

Phong cách - 18/09/2025 10:03

PV GAS và hành trình 35 năm thắp lửa non sông

PV GAS và hành trình 35 năm thắp lửa non sông

Từ những ngày đầu thành lập, đến kho LNG đầu tiên, PV GAS luôn kiên định với mục tiêu "tiến bước tương lai xanh". Hành trình 35 năm thắp lửa non sông của PV GAS được từng người trong tập thể gìn giữ và phát triển, qua mỗi sự chuyên nghiệp và tận tâm.

Phong cách - 16/09/2025 08:45

Vợ chồng TP.HCM ước có nhà đất sau khi chốt căn chung cư 68 m2

Vợ chồng TP.HCM ước có nhà đất sau khi chốt căn chung cư 68 m2

Sau khi sở hữu căn nhà đầu tiên, nhiều người trẻ và các gia đình lập tức đặt ra những mục tiêu mới: xây thêm nhà, sinh con, đầu tư hay hướng đến tự do tài chính.

Phong cách - 15/09/2025 09:37

Việt Thuận đóng mới du thuyền tham quan vịnh Hạ Long trong ngày có hệ số an toàn cao gấp 4 lần

Việt Thuận đóng mới du thuyền tham quan vịnh Hạ Long trong ngày có hệ số an toàn cao gấp 4 lần

Sáng 14/9, Việt Thuận - chủ sở hữu cặp đôi siêu du thuyền xanh nhất thế giới Grand Pioneers khởi công đóng mới du thuyền tham quan vịnh Hạ Long có hệ số an toàn gấp 4 lần so với quy định.

Phong cách - 14/09/2025 11:13

Cuộc đua không gian 'nghẹt thở' của tỷ phú công nghệ

Cuộc đua không gian 'nghẹt thở' của tỷ phú công nghệ

Elon Musk mua Twitter: Trong "Rocket Dreams", tác giả Christian Davenport say sưa kể về cuộc đua giữa 2 tỷ phú Elon Musk và Jeff Bezos để rời khỏi Trái Đất.

Phong cách - 14/09/2025 09:13

Liệu công viên có thể thành ‘thỏi nam châm’ hút khách ở chốn thị thành?

Liệu công viên có thể thành ‘thỏi nam châm’ hút khách ở chốn thị thành?

Dù quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, song với hệ sinh thái đa dạng và tốc độ tăng trưởng của thị trường du lịch trong nước, Việt Nam vẫn còn dư địa khai thác tiềm năng của công viên ở các khu đô thị.

Phong cách - 13/09/2025 11:56

Khối tài sản của tỷ phú Elon Musk có thể vượt 2.000 tỷ USD?

Khối tài sản của tỷ phú Elon Musk có thể vượt 2.000 tỷ USD?

Với gói chi thưởng bằng cổ phiếu tại Tesla mà tỷ phú Elon Musk có thể được nhận, chỉ riêng cổ phần tại Tesla của ông có thể vượt mức 2.000 tỷ USD.

Phong cách - 12/09/2025 16:14

LNG và năng lượng mới - bước đi chiến lược của PV GAS trong kỷ nguyên mới

LNG và năng lượng mới - bước đi chiến lược của PV GAS trong kỷ nguyên mới

LNG - khí thiên nhiên hóa lỏng đã trở thành nguồn năng lượng không thể thiếu trên thế giới và tại Việt Nam. Trong hành trình phát triển bền vững, Tổng công ty khí Việt Nam (PV GAS) là đơn vị tiên phong với chuỗi cung ứng khí LNG ở cả đường bộ, đường thủy, đường sắt và mạng lưới phân phối khí trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Phong cách - 12/09/2025 14:53

Gen Z đang sử dụng AI để lập kế hoạch, khám phá và trải nghiệm du lịch như thế nào?

Gen Z đang sử dụng AI để lập kế hoạch, khám phá và trải nghiệm du lịch như thế nào?

Gen Z đang sử dụng AI để lập kế hoạch và tìm kiếm thông tin trước, trong và sau những chuyến đi.

Phong cách - 12/09/2025 11:13

Cá tính khác thường của người vừa soán ngôi giàu nhất thế giới

Cá tính khác thường của người vừa soán ngôi giàu nhất thế giới

Hiếu thắng, nói nhiều và thích tranh luận từ khi còn trẻ, Larry Ellison vẫn xây dựng Oracle thành đế chế dữ liệu trăm tỷ USD và trở thành người giàu nhất thế giới.

Phong cách - 12/09/2025 06:45

Ellison lại sắp vượt Musk trở thành người giàu nhất thế giới

Ellison lại sắp vượt Musk trở thành người giàu nhất thế giới

Cổ phiếu Oracle đã tăng khoảng 43% lên mức cao kỷ lục vào thứ Tư, đưa nhà đồng sáng lập Larry Ellison tiến gần hơn đến vị trí dẫn đầu danh sách những người giàu nhất thế giới.

Phong cách - 11/09/2025 08:50

Những mẹo nhỏ hữu ích của chàng 'phượt thủ' từng đi hơn 100 nước trên thế giới

Những mẹo nhỏ hữu ích của chàng 'phượt thủ' từng đi hơn 100 nước trên thế giới

Một phượt thủ chuyên đi độc hành đã chia sẻ những mẹo nhỏ vô cùng hữu ích sau khi đến thăm hơn 100 quốc gia trên thế giới.

Phong cách - 10/09/2025 09:04

Ngành xa xỉ còn gì sau khi vuột mất 50 triệu khách hàng

Ngành xa xỉ còn gì sau khi vuột mất 50 triệu khách hàng

Từng là ngành tăng trưởng gấp đôi GDP, xa xỉ đang bước vào giai đoạn khủng hoảng khi người tiêu dùng từ giới giàu đến tầng lớp khát vọng đều dần quay lưng.

Phong cách - 08/09/2025 17:19