[Gặp gỡ thứ Tư] Shark Việt: Phật tại tâm, kinh doanh không chỉ để kiếm tiền mà còn là cống hiến cho xã hội

Nhàđầutư
Shark Nguyễn Thanh Việt Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Intracom cho rằng, Phật tại tâm và kinh doanh ngoài tạo ra giá trị vật chất, thì sứ mạng lớn hơn của mình là cống hiến cho cộng đồng và xã hội, không nên ngủ quên trên chiến thắng.
PHAN CHÍNH
05, Tháng 06, 2019 | 09:26

Nhàđầutư
Shark Nguyễn Thanh Việt Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Intracom cho rằng, Phật tại tâm và kinh doanh ngoài tạo ra giá trị vật chất, thì sứ mạng lớn hơn của mình là cống hiến cho cộng đồng và xã hội, không nên ngủ quên trên chiến thắng.

anh viet

Ông Nguyễn Thanh Việt Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Intracom

Thưa ông phật giáo và kinh doanh có mối liên hệ thế nào?

Shark Việt: Đạo phật đã thay đổi cuộc đời tôi, đó là một góc thiêng liêng như tôn giáo. Mục tiêu phấn đấu của tôi không phải là nhiều tiền, nhiều dự án, giúp được nhiều người vì "nhiều" cũng chỉ là hữu hạn mà mục tiêu cuối cùng của tôi là quên mình đi. Làm được điều đó rất khó, phải thực tập, tu tập từng ngày và dù con đường ấy nhiều gian nan nhưng tôi luôn tâm niệm đó là lẽ sống".

Hiện nay chúng tôi  không giới hạn ở những lĩnh vực thế mạnh mình đã tham gia trước đây như xây dựng, bất động sản...Intracom hiện theo đuổi nhiều mảng kinh doanh và ở bất cứ đâu chúng tôi cũng nghiên cứu nghiêm túc. Vì vậy, nếu có cơ hội thì chúng tôi sẽ không bỏ qua.

Là một người nghiên cứu nhiều về phật giáo, vậy đạo phật đã giúp ông thay đổi như thế nào trong công việc?

Shark Việt: Đạo phật giúp tôi 99% trong công việc và cuộc sống. Trước khi đến với đạo phật tôi là một người hoàn toàn khác, rất hiếu thắng. Chính tôi cũng không hiểu mình ngày ấy sao lại buồn cười đến thế. Sau khi tôi biết đến đạo phật, tôi mới thấy mình thay đổi hoàn toàn.

Đạo phật có những giá trị về văn hóa, tinh thần, ứng dụng được trong cuộc sống, công việc và bất kể mọi thứ đều hữu dụng. Nếu mọi người hiểu sâu về đạo Phật thì làm gì cũng tốt. Làm chính trị, kinh doanh, vị trí nào trong xã hội cũng tốt. Kể cả người dọn vệ sinh cho đến những người làm việc mà xã hội coi là vất vả nhất, khó khăn nhất, nếu biết đến rất có lợi ích.

Hiện nay có nhiều người đã lợi dụng đạo phật để thu lợi bất chính trong công việc làm ăn, ông có bức xúc về điều đó hay không?

Shark Việt: Tôi không bức xúc về điều đó, bởi đạo phật là chuyển mê khai ngộ. Đạo phật có hay, có tốt thì mới có nhiều người muốn lợi dụng. Giống như ngọc, kim cương, vàng là những thứ quý giá mới bị làm giả nhiều.

Những người lợi dụng đạo phật là những người đáng thương, chứ không phải đáng ghét. Họ lợi dụng đạo phật, có thể trời không biết, đất không biết, nhưng chính bản thân họ lại biết. Đạo phật nhấn mạnh nhân - quả, ai làm gì sai thì tự mình phải gánh, trồng cây nào gặt quả nấy.

Ai đã lỡ là nạn nhân thì họ phải tự trách mình, bởi họ đang mê chứ chưa ngộ, đang bị người khác dẫn dụ. Đạo phật là chánh tín chứ không phải mê tín, là khuyến tấn mọi người thực hiện cái đúng.

Thứ hai, đạo phật là khoa học chứ không phải phi khoa học. Tôn giáo nào cũng tốt, nhưng đạo phật nhấn mạnh tự giác. Anh phải tự giác chứ không phải đợi người khác nhắc nhở.

sark viet

Shark Nguyễn Thanh Việt là người am hiểu về phật giáo

Đạo phật gắn liền với lịch sử dân tộc. Lịch sử cũng chứng minh rất nhiều người dựa vào đạo Phật để làm những điều mê tín dị đoan, và họ đều phải trả giá, vấn đề là thời gian thôi.

Nếu ai đấy là nạn nhân thì phải tự trách mình khi chưa giác ngộ. Mình vẫn cầu những thứ bên ngoài, mà đạo phật nhấn mạnh chữ tâm, tâm phật. Mà anh cứ cầu bên ngoài thì sao thắng lợi được, cứ nghĩ sai thì anh bị lực lượng khác dẫn dụ là bình thường.

Ông đầu tư vào lĩnh vực y tế bằng việc xây dựng Bệnh viện Phương Đông. Việc xây bệnh viện để giúp người dân có phải xuất phát từ lòng từ bi trong phật giáo hay không, thưa ông?

Shark Việt: Tôi là người làm kinh doanh, đồng thời cũng là một phật tử. Nhờ những triết lí phật pháp mà tôi hiểu ra rằng bên cạnh việc kinh doanh tạo ra giá trị vật chất, thì sứ mạng lớn hơn của mình là cống hiến cho cộng đồng và xã hội. Vì vậy, việc gì xã hội thiếu, con người cần thì tôi sẽ tham gia.

Tôi mong muốn mọi người dân đều có cơ hội được tiếp cận với dịch vụ y tế tốt nhất, đến với Phương Đông sẽ được điều trị dứt điểm cả thân và tâm bệnh.

Ông từng nói chữa bệnh trước hết phải chữa tâm bệnh, vậy ở bệnh viện Đa khoa Phương Đông của ông có áp dụng phương pháp chữa bệnh này hay không?

Shark Việt: Tâm bệnh là bệnh lý về tinh thần của người bệnh, tâm bệnh có thể dẫn đến thân bệnh hoặc ngược lại thân bệnh khiến tâm bệnh thêm nghiêm trọng.

Tại Bệnh viện đa khoa Phương Đông, để việc chữa thân bệnh của bệnh nhân đạt hiệu quả tối ưu nhất, chúng tôi luôn đặt việc ổn định tâm lý bệnh nhân lên hàng đầu.

Bên cạnh cơ sở vật chất tiện nghi, hiện đại, đội ngũ y bác sỹ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm tư vấn, khám, chữa bệnh, điều dưỡng tận tình chăm sóc, hỗ trợ bệnh nhân, bệnh viện có khuôn viên rộng rãi, thoáng mát với hồ sen, ao cá, quảng trường rộng với không gian đi bộ thư thái, trong lành. Khuôn viên bệnh viện có tượng Phật Dược Sư để người bệnh tĩnh tâm an yên tìm về với phật pháp, từ đó, tâm bệnh sẽ ổn định để mang lại hiệu quả tốt cho chữa thân bệnh.

nguyen thanh viet

Shark Việt cho rằng chữa bệnh trước hết phải chữa tâm bệnh

Là người tham gia đầu tư nhiều các dự án startup trong chương trình truyền hình Shark Tank. Nhiều người luôn tò mò ông đã khởi nghiệp như thế nào? Thành công có đến sớm với ông hay không?

Shark Việt: Tôi làm nhà nước gần 30 năm, gắn bó với 2 doanh nghiệp là Tổng công ty Sông Đà và Công ty Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội. 15 năm gần đây tôi mới đầu tư và gây dựng Intracom. Tôi thấy mình phù hợp hơn với kinh tế tư nhân.

Hồi đầu rất khó khăn, chúng tôi phải lo vốn, gây dựng đội ngũ và nghĩ nên kinh doanh việc gì. Nếu không lựa chọn cẩn thận thì có thể thất bại từ một trong những thứ đấy.

Tôi thường nói với đồng nghiệp rằng tôi cho họ cơ hội duy nhất trong đời làm việc với một người cháy hết mình. Họ cứ làm tốt đi, rồi tình yêu sẽ đến.

Để giúp kinh tế tư nhân phát triển, theo ông, Chính phủ cần tháo gỡ những gì?

Shark Việt: Doanh nghiệp băn khoăn nhất không phải thái độ của Chính phủ mà là sự ổn định của chính sách và luật pháp. Nếu chính sách thường xuyên thay đổi sẽ ảnh hưởng rất nhiều việc hoạch định của doanh nghiệp. Chúng ta nên có một chính sách ổn định từ 5-15 năm.

Tôi cũng cho rằng nếu một cơ chế nào đó, doanh nghiệp lợi một chút, Chính phủ hơi thiệt một chút, thì Chính phủ đừng lo mất một cái gì đó. Bởi điều đó khuyến khích doanh nghiệp đầu tư làm ăn. Nó giống như giao tài sản xã hội cho một doanh nghiệp phát huy nó. Khi họ phát huy tốt sẽ quay lại đầu tư cho xã hội.

Tôi cũng đồng tình tư nhân trong nước phải là chủ yếu, không nên dựa quá nhiều vào tư bản nước ngoài. Bởi người Việt Nam sống ở đây, kinh doanh ở đây và sẽ chết ở đây. Người nước ngoài nếu kinh doanh không hiệu quả sẽ bỏ đất nước chúng ta đi đầu tư chỗ khác.

Ngoài ra, khi nền kinh tế dựa vào tư bản trong nước, việc đầu tiên khi họ giàu là sẽ đầu tư lại cho cộng đồng trong nước chứ không phải đầu tư cho cộng đồng ngước ngoài. Hơn nữa, tư bản trong nước luôn có tinh thần dân tộc, bảo vệ chủ quyền và lợi ích trong nước.

Xin cảm ơn ông!

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24600.00 24620.00 24940.00
EUR 26373.00 26479.00 27646.00
GBP 30747.00 30933.00 31883.00
HKD 3106.00 3118.00 3220.00
CHF 27080.00 27189.00 28038.00
JPY 159.61 160.25 167.69
AUD 15992.00 16056.00 16544.00
SGD 18111.00 18184.00 18724.00
THB 664.00 667.00 695.00
CAD 17987.00 18059.00 18594.00
NZD   14750.00 15241.00
KRW   17.82 19.46
DKK   3544.00 3676.00
SEK   2323.00 2415.00
NOK   2280.00 2371.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ