Dự án trọng điểm quốc gia: Cấp bách thực thi, đau đầu tìm vốn
Hàng loạt dự án trọng điểm về cơ sở hạ tầng cần được gấp rút triển khai, tuy nhiên bài toán tìm vốn vẫn đang khiến các nhà quản lý đau đầu.

Hàng loạt dự án trọng điểm về cơ sở hạ tầng cần được gấp rút triển khai, tuy nhiên bài toán tìm vốn vẫn đang khiến các nhà quản lý đau đầu
Một loạt dự án trọng điểm chưa thu xếp được vốn
Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến nay, cả nước vẫn còn một số dự án quan trọng cấp bách chưa cân đối được nguồn vốn bố trí. Có thể kể đến như: Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (chưa cân đối được vốn hỗ trợ từ ngân sách trung ương cho công tác giải phóng mặt bằng); Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 19 đoạn từ Cảng Quy Nhơn đến giao Quốc lộ 1 (tỉnh Bình Định); Dự án đường nối cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; Dự án đường Hồ Chí Minh các đoạn còn lại theo quy định tại Nghị quyết số 66/2013/QH13.
Bên cạnh đó là một loạt dự án BT phải thanh toán từ ngân sách trung ương như: Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Túy Loan, Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 20 – Dự án thành phần 1 và Dự án thành phần 2, Dự án Đầu tư xây dựng ngã ba Huế…
Theo lý giải của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, việc chưa bố trí được nguồn vốn cho các dự án trên là do nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn bố trí cho Bộ Giao thông vận tải còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu. Việc sử dụng các khoản dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn cũng chưa được Quốc hội cho phép.
Dù cho biết Chính phủ sẽ xem xét sử dụng một phần vốn trái phiếu chính phủ để giải quyết trước một số dự án cấp bách (Dự án đường nối cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình), song Bộ Kế hoạch và Đầu tư vẫn để ngỏ khả năng cấp vốn cho các dự án trên.
“Trong quá trình điều hành kế hoạch đầu tư công trung hạn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp tục nghiên cứu, báo cáo Chính phủ bổ sung nguồn vốn từ nguồn dự phòng đầu tư công trung hạn (nếu có điều kiện) để thực hiện các dự án quan trọng, cấp bách nêu trên”, báo cáo của Bộ trình Quốc hội viết.
Long Thành thiếu vốn lớn, cao tốc Bắc - Nam chờ vào BOT
Đối với 2 dự án trọng điểm quốc gia là Cảng hàng không quốc tế Long Thành và cao tốc Bắc – Nam, tình trạng “đói vốn” vẫn đang diễn ra hết sức trầm trọng. Cụ thể, tại dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai cho biết nguồn vốn để giải phóng mặt bằng, tái định cư lên đến 23.019 tỉ đồng (theo đơn giá năm 2017). Trong khi đó, Quốc hội mới chỉ cho phép sử dụng 5.000 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ giai đoạn 2017-2020 để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Hàng loạt dự án lớn chờ vốn
Số vốn còn thiếu lên tới hơn 18.000 tỷ đồng vẫn chưa biết phải lấy ở đâu ra. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết sẽ phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải xem xét, báo cáo Chính phủ trình Quốc hội bổ sung từ nguồn dự phòng đầu tư công trung hạn để tiếp tục triển khai thực hiện. Tuy nhiên, đấy là trong trường hợp “nếu có điều kiện”.
Một số đại biểu quốc hội cho rằng có thể tạo lập một cơ chế sử dung đất tại dự án để có tiền thực hiện giải phóng mặt bằng. Cụ thể, trong 5.000 ha dự án sân bay quốc tế Long Thành, chỉ có 2.780ha xây cơ sở hạ tầng cho sân bay, 1.050ha cho quỹ quốc phòng, còn 1.200 ha làm cơ sở dịch vụ. Nếu có cơ chế cho sử dụng 1.200ha đó thì có thể thu được một khoản tiền rất lớn. Hoặc nếu có thể tiết kiệm chi thường xuyên 1% trong hai năm 2017 và 2018 và thực hiện tinh giản biên chế, giảm đầu mối cơ quan quản lý nhà nước thì sẽ dôi ra hơn 20.000 tỷ đồng. Cộng với số tiền 5.000 tỷ đồng đã được bố trí trong kế hoạch đầu tư trung hạn thì “thừa” tiền giải phóng mặt bằng.
Tuy nhiên, cho đến nay dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành vẫn chưa có Báo cáo nghiên cứu khả thi để trình Quốc hội thông qua. Do đó, nhiều khả năng dự án sẽ bị giãn tiến độ kéo dài. Còn đối với dự án cao tốc Bắc – Nam, hiện vốn Nhà nước chỉ có 55.000 tỷ đồng, trong khi tổng mức đầu tư giai đoạn I đã lên tới 243.312 tỷ đồng (toàn dự án là hơn 312 nghìn tỷ đồng).
Vốn Nhà nước có quá ít nên Bộ Giao thông Vận tải đã đưa ra phương án 17/20 dự án thành phần thực hiện theo hình thức BOT (xây dựng – vận hành – chuyển giao). Dù có nhiều ưu điểm nhưng BOT rõ ràng không phải là chiếc đũa thần, nhất là trong thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước liên tục phát đi thông điệp kiểm soát tín dụng cho các dự án BOT, BT giao thông. Chính vì vậy, khi đưa ra phương án 17/20 dự án thành phần là BOT, Bộ Giao thông vận tải đã phải kiến nghị Ngân hàng Nhà nước có “giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc hiện nay để nhà đầu tư có thể tiếp cận vay vốn triển khai dự án, đồng thời, hỗ trợ nhà đầu tư tiếp cận vay vốn của Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng Châu Á”. Như vậy ở dự án cao tốc Bắc – Nam có thể thấy một mâu thuẫn không nhỏ giữa tìm kiếm vốn thực hiện và đảm bảo an ninh nguồn vốn, kiểm soát rủi ro tín dụng.
Huy động vốn đầu tư như thế nào?
Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, trong giai đoạn 2016 – 2020, cơ cấu vốn đầu tư sẽ thay đổi theo hướng giảm dần tỷ trọng vốn nhà nước, tăng tỷ trọng vốn đầu tư ngoài nhà nước, nhất là đầu tư của khu vực tư nhân trong nước. Cụ thể, vốn nhà nước dự kiến giảm từ 39,1% (giai đoạn 2011-2015) xuống còn khoảng 31-34% (giai đoạn 2016-2020). Trong khi đó, vốn khu vực tư nhân trong nước dự kiến tăng từ 38,3% lên 45-48% tổng đầu tư toàn xã hội.
Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu vốn, giải pháp tổng thể được đưa ra là tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh, trước hết là hiệu quả đầu tư. Từ đó kích thích khu vực kinh tế tư nhân tham gia mở rộng đầu tư làm tăng tổng vốn đầu tư lên.
Để huy động vốn từ khu vực kinh tế tư nhân, giải pháp cơ bản là cần thực hiện đúng và đầy đủ các giải pháp theo Nghị quyết số 10-NQ/TW, phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế. Đó là hoàn thiện cơ chế, chính sách thu hút đầu tư tư nhân, đảm bảo hoạt động của kinh tế tư nhân theo cơ chế thị trường; đảm bảo quyền tự do kinh doanh, sở hữu tài sản; xoá bỏ các rào cản, chính sách và các biện pháp hành chính can thiệp trực tiếp vào thị trường và sản xuất kinh doanh; xóa bỏ bất bình đẳng trong tiếp cận nguồn lực xã hội, trọng tâm là vốn và đất đai, cơ hội kinh doanh…
Ngoài ra, báo cáo của Bộ cũng nhấn mạnh đến các giải pháp huy động vốn FDI (xóa bỏ sự khác biệt về gia nhập thị trường giữa nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài; hoàn thiện các quy định về M&A; đẩy mạnh tiến độ giải ngân…). Đặc biệt, Bộ nhấn mạnh quá trình tái cơ cấu nền kinh tế có thể mang lại nguồn lực đầu tư đáng kể, đặc biệt từ việc đẩy mạnh thoái vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp có thể tạo ra nguồn thu từ 15-20 tỷ USD trong giai đoạn 2016-2020. Toàn bộ số tiền thu được từ thoái vốn sẽ dùng cho đầu tư phát triển và không dùng để bổ sung cho chi tiêu thường xuyên của ngân sách nhà nước.
- Cùng chuyên mục
Thúc công nghệ chiến lược để tăng tốc phát triển kinh tế
Để nền kinh tế Việt Nam có thể tăng tốc phát triển, một trong những điểm mấu chốt là thúc đẩy sự hình thành và phát triển của các ngành công nghệ chiến lược, bao gồm bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI)…
Đầu tư - 02/09/2025 07:29
Shark Hưng lấn sân đầu tư vào AI và Blockchain?
Ông Phạm Thanh Hưng (Shark Hưng) chính thức ngồi vào ghế Thành viên HĐQT độc lập của Công ty CP Hyra Holdings, công ty mẹ của Công ty CP Hyra Tek.
Đầu tư - 01/09/2025 14:04
Siêu đô thị và động lực kinh tế Việt Nam
Từ ngày 1/7/2025, việc sáp nhập các tỉnh, thành phố chính thức đi vào vận hành, mở ra một bước ngoặt lịch sử trong tiến trình cải cách bộ máy hành chính và tái cấu trúc không gian phát triển của đất nước. Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh đây không chỉ là sự thay đổi địa giới mà là "sắp xếp lại giang sơn", tạo tiền đề hình thành những không gian phát triển mới và động lực mới cho cả quốc gia.
Đầu tư - 01/09/2025 13:30
Nhà máy chế biến nông sản 500 tỷ đồng của Sao Mai chính thức hoạt động
Nhà máy Chế biến Nông sản và Dược liệu Sao Mai không chỉ góp phần nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản Quảng Ngãi mà còn mở ra cơ hội việc làm, phát triển kinh tế địa phương.
Đầu tư - 31/08/2025 11:50
Việt Nam có khả năng về đích sớm 'mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập cao'
Không cần đến năm 2045, nếu duy trì mức tăng trưởng kinh tế (GDP) 7-8% mỗi năm. Việt Nam có thể “trở thành quốc gia có thu nhập cao” trước năm 2040.
Đầu tư - 31/08/2025 09:05
Định hình khu thương mại tự do ở Huế gắn với logistics
Việc hình thành, phát triển trung tâm logistics không chỉ giúp Huế khai thác triệt để hạ tầng giao thông mà còn là tiền đề để hình thành khu thương mại tự do trong tương lai.
Đầu tư - 31/08/2025 06:45
Đà Nẵng đang hoàn thiện hệ sinh thái phát triển vi mạch bán dẫn
Đại sứ Hoa Kỳ Marc E. Knapper cho biết Việt Nam và Hoa Kỳ đang cùng chia sẻ tầm nhìn phát triển vi mạch bán dẫn để đảm bảo an ninh kinh tế, đóng góp vào chuỗi cung ứng và Đà Nẵng là một điểm đến hấp dẫn.
Đầu tư - 30/08/2025 16:46
Triển vọng thu hút vốn FDI năm 2025
Trong bối cảnh tình hình hình chính trị, kinh tế, thị trường, thương mại và đầu tư toàn cầu biến động khó dự báo, Đảng, Nhà nước đã chủ động đề ra nhiều chủ trương theo hướng đổi mới, sáng tạo nên đã thu được những thành quả đáng ghi nhận, trong đó thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) là điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội của Việt Nam.
Đầu tư - 30/08/2025 13:21
Bầu Đức: HAGL tái cấu trúc thành công nhờ đặt niềm tin vào nông nghiệp
Sau giai đoạn khủng hoảng với khoản nợ 32.000 tỷ đồng, CTCP Hoàng Anh Gia Lai của ông Đoàn Nguyên Đức đã chọn nông nghiệp để tái cấu trúc hoạt động và thành công.
Đầu tư - 30/08/2025 07:22
Chủ tịch PDR Nguyễn Văn Đạt: "Tôi sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân để Phát Đạt bứt phá mạnh mẽ"
Ngay sau khi công bố bán 88 triệu cổ phiếu PDR, Chủ tịch Phát Đạt Nguyễn Văn Đạt đã có những chia sẻ thẳng thắn về lý do, tầm nhìn và khát vọng phía sau quyết định gây chú ý này.
Bất động sản - 30/08/2025 07:18
Đầu tư nước ngoài: Đã đến lúc phải “đi bằng hai chân”
Sau gần 40 năm thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), rất nhiều “đại bàng” đã đến “làm tổ’ tại Việt Nam. Tuy nhiên ở chiều ngược lại, đầu tư trực tiếp ra nước ngoài (OFDI) vẫn rất mờ nhạt khi mới có vài doanh nghiệp (DN) “đem chuông đi đánh xứ người”.
Đầu tư - 30/08/2025 07:16
Đặc khu Vân Đồn sắp có thêm chung cư thương mại gần 900 tỷ đồng
Thị trường bất động sản tại Vân Đồn (Quảng Ninh) đang bước vào giai đoạn phát triển sôi động khi liên tiếp đón nhận nhiều dự án quy mô lớn.
Bất động sản - 29/08/2025 14:02
FPT ký hợp đồng chuyển đổi số 100 triệu USD với khách hàng Mỹ
Tập đoàn công nghệ FPT công bố ký kết hợp đồng trị giá 100 triệu USD trong vòng ba năm với một đối tác Mỹ, nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số cho khách hàng tại Bắc Mỹ, châu Âu và Nhật Bản.
Đầu tư - 29/08/2025 13:57
Gỡ thế khó thu hồi vốn ứng trước xây dựng cao tốc TP.HCM - Trung Lương
Việc xử lý dứt điểm 7.172,32 tỷ đồng vốn ngân sách ứng trước cho Dự án Xây dựng đường ô tô cao tốc TP.HCM - Trung Lương (giai đoạn I) sẽ giúp thực hiện nghiêm kỷ luật tài chính và mở ra cơ hội nâng cấp tuyến đường này theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Đầu tư - 29/08/2025 08:09
Quỹ ESG có tiềm năng sinh lời bền vững hơn quỹ truyền thống
Chuyên gia của Công ty CP Quản lý Quỹ UOB Asset Management (UOBAM) nhận định đầu tư vào các quỹ mở ESG sẽ giúp nhà đầu tư cá nhân kiểm soát tốt rủi ro cũng như gặt hái lợi nhuận bền vững hơn trong dài hạn.
Đầu tư thông minh - 29/08/2025 07:00
Đà Nẵng hướng tới trung tâm tài chính và công nghệ lõi khu vực
Sự kết hợp ba trụ cột tài chính, công nghệ và vi mạch bán dẫn nhằm hướng tới mục tiêu đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm mới về tài chính quốc tế, đổi mới sáng tạo và phát triển công nghệ lõi của Việt Nam và khu vực.
Đầu tư - 28/08/2025 19:10
- Đọc nhiều
-
1
Khởi tố Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế về tội 'Nhận hối lộ'
-
2
Hà Nội dự kiến cấm ô tô, xe máy xăng, dầu từ đầu tháng 7/2026
-
3
Bộ Công an cảnh báo lợi dụng chính sách tặng quà 100.000 đồng dịp 2/9 để lừa đảo
-
4
Cận cảnh xe chống đạn Lạc Hồng 900 LX do VinFast sản xuất
-
5
Phát động giải thưởng 'Quốc gia bất động sản Việt Nam lần thứ II'
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago