Dự án trọng điểm quốc gia: Cấp bách thực thi, đau đầu tìm vốn
Hàng loạt dự án trọng điểm về cơ sở hạ tầng cần được gấp rút triển khai, tuy nhiên bài toán tìm vốn vẫn đang khiến các nhà quản lý đau đầu.

Hàng loạt dự án trọng điểm về cơ sở hạ tầng cần được gấp rút triển khai, tuy nhiên bài toán tìm vốn vẫn đang khiến các nhà quản lý đau đầu
Một loạt dự án trọng điểm chưa thu xếp được vốn
Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến nay, cả nước vẫn còn một số dự án quan trọng cấp bách chưa cân đối được nguồn vốn bố trí. Có thể kể đến như: Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (chưa cân đối được vốn hỗ trợ từ ngân sách trung ương cho công tác giải phóng mặt bằng); Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 19 đoạn từ Cảng Quy Nhơn đến giao Quốc lộ 1 (tỉnh Bình Định); Dự án đường nối cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; Dự án đường Hồ Chí Minh các đoạn còn lại theo quy định tại Nghị quyết số 66/2013/QH13.
Bên cạnh đó là một loạt dự án BT phải thanh toán từ ngân sách trung ương như: Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Túy Loan, Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 20 – Dự án thành phần 1 và Dự án thành phần 2, Dự án Đầu tư xây dựng ngã ba Huế…
Theo lý giải của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, việc chưa bố trí được nguồn vốn cho các dự án trên là do nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn bố trí cho Bộ Giao thông vận tải còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu. Việc sử dụng các khoản dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn cũng chưa được Quốc hội cho phép.
Dù cho biết Chính phủ sẽ xem xét sử dụng một phần vốn trái phiếu chính phủ để giải quyết trước một số dự án cấp bách (Dự án đường nối cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình), song Bộ Kế hoạch và Đầu tư vẫn để ngỏ khả năng cấp vốn cho các dự án trên.
“Trong quá trình điều hành kế hoạch đầu tư công trung hạn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp tục nghiên cứu, báo cáo Chính phủ bổ sung nguồn vốn từ nguồn dự phòng đầu tư công trung hạn (nếu có điều kiện) để thực hiện các dự án quan trọng, cấp bách nêu trên”, báo cáo của Bộ trình Quốc hội viết.
Long Thành thiếu vốn lớn, cao tốc Bắc - Nam chờ vào BOT
Đối với 2 dự án trọng điểm quốc gia là Cảng hàng không quốc tế Long Thành và cao tốc Bắc – Nam, tình trạng “đói vốn” vẫn đang diễn ra hết sức trầm trọng. Cụ thể, tại dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai cho biết nguồn vốn để giải phóng mặt bằng, tái định cư lên đến 23.019 tỉ đồng (theo đơn giá năm 2017). Trong khi đó, Quốc hội mới chỉ cho phép sử dụng 5.000 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ giai đoạn 2017-2020 để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Hàng loạt dự án lớn chờ vốn
Số vốn còn thiếu lên tới hơn 18.000 tỷ đồng vẫn chưa biết phải lấy ở đâu ra. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết sẽ phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải xem xét, báo cáo Chính phủ trình Quốc hội bổ sung từ nguồn dự phòng đầu tư công trung hạn để tiếp tục triển khai thực hiện. Tuy nhiên, đấy là trong trường hợp “nếu có điều kiện”.
Một số đại biểu quốc hội cho rằng có thể tạo lập một cơ chế sử dung đất tại dự án để có tiền thực hiện giải phóng mặt bằng. Cụ thể, trong 5.000 ha dự án sân bay quốc tế Long Thành, chỉ có 2.780ha xây cơ sở hạ tầng cho sân bay, 1.050ha cho quỹ quốc phòng, còn 1.200 ha làm cơ sở dịch vụ. Nếu có cơ chế cho sử dụng 1.200ha đó thì có thể thu được một khoản tiền rất lớn. Hoặc nếu có thể tiết kiệm chi thường xuyên 1% trong hai năm 2017 và 2018 và thực hiện tinh giản biên chế, giảm đầu mối cơ quan quản lý nhà nước thì sẽ dôi ra hơn 20.000 tỷ đồng. Cộng với số tiền 5.000 tỷ đồng đã được bố trí trong kế hoạch đầu tư trung hạn thì “thừa” tiền giải phóng mặt bằng.
Tuy nhiên, cho đến nay dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành vẫn chưa có Báo cáo nghiên cứu khả thi để trình Quốc hội thông qua. Do đó, nhiều khả năng dự án sẽ bị giãn tiến độ kéo dài. Còn đối với dự án cao tốc Bắc – Nam, hiện vốn Nhà nước chỉ có 55.000 tỷ đồng, trong khi tổng mức đầu tư giai đoạn I đã lên tới 243.312 tỷ đồng (toàn dự án là hơn 312 nghìn tỷ đồng).
Vốn Nhà nước có quá ít nên Bộ Giao thông Vận tải đã đưa ra phương án 17/20 dự án thành phần thực hiện theo hình thức BOT (xây dựng – vận hành – chuyển giao). Dù có nhiều ưu điểm nhưng BOT rõ ràng không phải là chiếc đũa thần, nhất là trong thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước liên tục phát đi thông điệp kiểm soát tín dụng cho các dự án BOT, BT giao thông. Chính vì vậy, khi đưa ra phương án 17/20 dự án thành phần là BOT, Bộ Giao thông vận tải đã phải kiến nghị Ngân hàng Nhà nước có “giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc hiện nay để nhà đầu tư có thể tiếp cận vay vốn triển khai dự án, đồng thời, hỗ trợ nhà đầu tư tiếp cận vay vốn của Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng Châu Á”. Như vậy ở dự án cao tốc Bắc – Nam có thể thấy một mâu thuẫn không nhỏ giữa tìm kiếm vốn thực hiện và đảm bảo an ninh nguồn vốn, kiểm soát rủi ro tín dụng.
Huy động vốn đầu tư như thế nào?
Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, trong giai đoạn 2016 – 2020, cơ cấu vốn đầu tư sẽ thay đổi theo hướng giảm dần tỷ trọng vốn nhà nước, tăng tỷ trọng vốn đầu tư ngoài nhà nước, nhất là đầu tư của khu vực tư nhân trong nước. Cụ thể, vốn nhà nước dự kiến giảm từ 39,1% (giai đoạn 2011-2015) xuống còn khoảng 31-34% (giai đoạn 2016-2020). Trong khi đó, vốn khu vực tư nhân trong nước dự kiến tăng từ 38,3% lên 45-48% tổng đầu tư toàn xã hội.
Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu vốn, giải pháp tổng thể được đưa ra là tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh, trước hết là hiệu quả đầu tư. Từ đó kích thích khu vực kinh tế tư nhân tham gia mở rộng đầu tư làm tăng tổng vốn đầu tư lên.
Để huy động vốn từ khu vực kinh tế tư nhân, giải pháp cơ bản là cần thực hiện đúng và đầy đủ các giải pháp theo Nghị quyết số 10-NQ/TW, phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế. Đó là hoàn thiện cơ chế, chính sách thu hút đầu tư tư nhân, đảm bảo hoạt động của kinh tế tư nhân theo cơ chế thị trường; đảm bảo quyền tự do kinh doanh, sở hữu tài sản; xoá bỏ các rào cản, chính sách và các biện pháp hành chính can thiệp trực tiếp vào thị trường và sản xuất kinh doanh; xóa bỏ bất bình đẳng trong tiếp cận nguồn lực xã hội, trọng tâm là vốn và đất đai, cơ hội kinh doanh…
Ngoài ra, báo cáo của Bộ cũng nhấn mạnh đến các giải pháp huy động vốn FDI (xóa bỏ sự khác biệt về gia nhập thị trường giữa nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài; hoàn thiện các quy định về M&A; đẩy mạnh tiến độ giải ngân…). Đặc biệt, Bộ nhấn mạnh quá trình tái cơ cấu nền kinh tế có thể mang lại nguồn lực đầu tư đáng kể, đặc biệt từ việc đẩy mạnh thoái vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp có thể tạo ra nguồn thu từ 15-20 tỷ USD trong giai đoạn 2016-2020. Toàn bộ số tiền thu được từ thoái vốn sẽ dùng cho đầu tư phát triển và không dùng để bổ sung cho chi tiêu thường xuyên của ngân sách nhà nước.
- Cùng chuyên mục
Vì sao Khu Kinh tế Nhơn Hội được chọn làm trung tâm hành chính mới?
Sau khi hợp nhất, tỉnh Gia Lai mới dự kiến sẽ đưa trung tâm hành chính - chính trị đặt tại Khu Kinh tế Nhơn Hội (thuộc Bán đảo Phương Mai, tỉnh Bình Định hiện nay) với kỳ vọng tạo cú hích cho khu vực này.
Đầu tư - 13/05/2025 18:06
Hacom Holdings muốn làm 6.000 căn nhà ở xã hội tại Nghệ An
CTCP Đầu tư Hacom Holdings đề xuất xây dựng 6.000 căn nhà ở xã hội trong giai đoạn 2026 – 2030 thuộc dự án khu đô thị phường Hưng Dũng, TP. Vinh.
Đầu tư - 13/05/2025 18:05
Hơn 100 doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Hoa Kỳ
Đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn dẫn đầu cùng hơn 100 doanh nghiệp (DN) trong nhiều ngành, lĩnh vực tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Đầu tư tại Hoa Kỳ - SelectUSA Investment Summit 2025 đang có hoạt động giao lưu, đối thoại tìm kiếm cơ hội đầu tư.
Đầu tư - 13/05/2025 15:40
Tháng 5 khởi sắc: Sóng cổ phiếu ngành dẫn dắt đang hình thành
Cơ hội đầu tư đang mở ra khi sóng tăng mới dần hình thành trên thị trường chứng khoán.
Đầu tư thông minh - 13/05/2025 12:27
Đà Nẵng tiếp tục chi hơn 100 tỷ nâng cấp khu phố Tây
Dự án Khu phố du lịch An Thượng - giai đoạn 2 với tổng mức đầu tư hơn 100 tỷ đồng; nơi đây sẽ tổ chức các hoạt động văn hoá, vui chơi giải trí, mua sắm cả ngày lẫn đêm cho du khách...
Đầu tư - 13/05/2025 11:09
Vĩnh Phúc muốn hãng luật Hàn Quốc kéo thêm nhiều doanh nghiệp đồng hương đến đầu tư
UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa đề nghị một công ty luật của Hàn Quốc tư vấn để đưa thêm nhiều doanh nghiệp từ xứ sở kim chi đến đầu tư tại đây.
Đầu tư - 13/05/2025 08:56
Nghị quyết 68: Cơ hội cho doanh nghiệp bất động sản bứt phá
Nghị quyết 68 được đánh giá sẽ tạo ra sự thay đổi mang tính bước ngoặt cho khối kinh tế tư nhân, đồng thời cũng mang đến cơ hội bứt phá cho thị trường, doanh nghiệp bất động sản trong trung và dài hạn.
Đầu tư - 13/05/2025 07:34
Bình Định làm cơ quan chủ quản dự án thành phần cao tốc Quy Nhơn - Pleiku
Bình Định là cơ quan chủ quản để triển khai thực hiện dự án thành phần 1, thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku dài khoảng 22 km.
Đầu tư - 12/05/2025 16:00
Kiến nghị phê duyệt dự án đầu tư có vốn 1,533 tỷ USD tại Khoái Châu, Hưng Yên
Dự án Khu phức hợp đô thị, du lịch sinh thái, sân gôn Khoái Châu được triển khai trên địa bàn 7 xã thuộc huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên có tổng vốn đầu tư khoảng 39.787 tỷ đồng, tương đương 1,533 tỷ USD
Đầu tư - 12/05/2025 15:59
'Petrolimex sẽ cố gắng triển khai ngay trạm dừng nghỉ khi được bàn giao mặt bằng'
Petrolimex sẽ triển khai sớm dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu khi được địa phương bàn giao mặt bằng theo như thời hạn cuối là tháng 5/2025.
Đầu tư - 12/05/2025 15:31
Bức tranh tươi sáng - Triển vọng đầy hứa hẹn của ngành điện năm 2025
Ngành điện Việt Nam năm 2025 dự báo tăng trưởng mạnh nhờ nhu cầu tiêu thụ điện bùng nổ, trong khi nguồn cung chưa theo kịp. Nhiều doanh nghiệp đầu ngành như GEG, PC1, REE, HDG đứng trước cơ hội bứt phá lợi nhuận.
Đầu tư thông minh - 12/05/2025 12:23
TikTok Việt Nam mở lớp đào tạo pháp lý, quảng cáo TMĐT cho doanh nghiệp, nhà bán hàng
TikTok Việt Nam và Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) kỳ vọng tạo dựng hệ sinh thái TMĐT lành mạnh, hỗ trợ doanh nghiệp địa phương, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, phát triển mạnh mẽ hơn trong kỷ nguyên số.
Công nghệ - 12/05/2025 10:53
Dự án sân bay Long Thành vừa được điều chỉnh những gì?
Bộ Xây dựng đã phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) với diện tích sử dụng đất khoảng 5.000ha.
Đầu tư - 12/05/2025 10:44
Nghệ An 'thúc' mặt bằng trạm dừng nghỉ 340 tỷ trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An yêu cầu trong tháng 5 phải hoàn thành giải phóng mặt bằng trạm dừng nghỉ cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Đầu tư - 12/05/2025 09:22
Sáp nhập Bình Định - Gia Lai, bất động sản Quy Nhơn 'tăng nhiệt'
Thông tin về việc sáp nhập hai tỉnh Bình Định và Gia Lai đã tạo cú hích mạnh mẽ cho thị trường bất động sản tại TP. Quy Nhơn, khiến giá đất và lượng giao dịch tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.
Đầu tư - 12/05/2025 07:32
'Ông lớn' dầu khí Nga cùng PVN xây dựng chuỗi cung ứng khí hóa lỏng tại Việt Nam
Zarubezhneft và PVN cũng đẩy mạnh nghiên cứu và triển khai các dự án năng lượng tái tạo như điện gió ngoài khơi và hydrogen xanh.
Đầu tư - 12/05/2025 06:45
- Đọc nhiều
-
1
'Siêu' đô thị mới của vùng Đông Nam Bộ sau sáp nhập
-
2
Đại biểu Quốc hội: Cần đánh giá thận trọng việc đánh thuế nước ngọt
-
3
Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân sẽ là động lực quan trọng với thị trường chứng khoán
-
4
'Cần lộ trình đánh Thuế tiêu thụ đặc biệt để doanh nghiệp thích ứng'
-
5
APEC 2027 có phải là 'liều thuốc tiên' cho bất động sản Phú Quốc?
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago