Đóng tàu 'khủng' chạy tuyến ven biển Bắc - Nam
Tuyến vận tải ven biển Bắc - Nam sau 7 năm mở tuyến đã tăng trưởng hơn 9 lần.
Nhiều doanh nghiệp đang đóng thêm tàu mới cỡ lớn để chuyên chở nhiều hàng hơn, đón chờ tuyến ven biển sắp mở rộng, kết nối với tuyến ven biển Campuchia - Thái Lan...

Tàu VR-SB chờ bốc dỡ hàng tại cảng biển Hải Phòng
Đội tàu lớn chiếm ưu thế
Những ngày này, xưởng đóng tàu của Công ty CP Đóng tàu Thái Bình Dương tất bật đặt ky đóng mới chiếc tàu pha sông biển cấp VR-SB (tàu SB) có trọng tải 21.000 tấn.
Tàu này được chủ tàu đặt đóng theo dạng sà lan để chở hàng, chuyên chạy tuyến ven biển đoạn Khánh Hòa - TP.HCM.
Ông Lê Đoàn Tám, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đóng tàu Thái Bình Dương cho biết, tuyến vận tải ven biển ngày càng hiệu quả nên kéo theo nhu cầu đóng tàu SB, nhất là tàu trọng tải lớn gia tăng.
"Chúng tôi nhận được rất nhiều đơn đặt hàng đóng tàu SB, song chỉ nhận đóng tàu biển và tàu SB có trọng tải lớn", ông Tám nói.
Một số cơ sở đóng tàu khác tại Hải Phòng cũng cho biết, giai đoạn 2014 - 2015, khi tuyến vận tải ven biển Bắc - Nam mới mở, tàu SB chủ yếu là loại trọng tải nhỏ khoảng 1.000 tấn, nhưng đến nay, hầu hết là tàu 5.000 tấn.
Liên quan đến đề xuất cho tàu SB hoạt động ngoài phạm vi 12 hải lý, theo Cục Đăng kiểm VN, tàu SB có các tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật (sức bền thân tàu, máy tàu, mạn khô và trang thiết bị an toàn) thấp hơn tàu biển hạn chế III (hoạt động cách bờ không quá 20 hải lý). Quy chuẩn tàu SB tương ứng với chiều cao sóng không quá 1,85m, tàu biển hạn chế III ứng với chiều cao sóng không quá 2,5m.Do đó, nếu cho rằng các điều kiện kỹ thuật của tàu SB tương đương với tàu biển hạn chế III và đề xuất được hoạt động tương tự như tàu biển là không phù hợp.
Các chủ hàng bắt đầu có xu hướng đóng tàu trọng tải lớn hơn 10.000 tấn, thậm chí hơn 20.000 tấn để chuyên chở nhiều hơn.
"Tàu SB được chạy sâu vào trong sông và chạy dọc theo ven biển từ Bắc đến Nam rất linh hoạt. Chi phí cũng thấp hơn tàu biển nội địa cỡ nhỏ nên rất hiệu quả. Doanh nghiệp vận tải làm ăn được nên đầu tư đóng tàu có trọng tải lớn", ông Chiến, chủ một cơ sở đóng tàu ở Nam Định nói.
Cục Đăng kiểm VN cho biết, đội tàu SB gồm hơn 1.200 chiếc, với tổng trọng tải hơn 2,9 triệu tấn, trong đó có nhiều tàu trọng tải lớn.
Cụ thể, hiện có tới 17 tàu trên 20.000 tấn; 17 tàu trên 10.000 tấn và 450 tàu trọng tải từ 2.000 - 10.000 tấn. Tàu lớn giúp tăng năng lực vận tải tuyến ven biển, giảm tải cho đường bộ.
Ông Lê Quý Giang, Giám đốc Công ty Thương mại và vận tải Hải Nam chia sẻ, công ty có 2 tàu SB trọng tải 4.800 tấn và 5.200 tấn chạy từ Quảng Ninh - TP.HCM.
Đơn vị tham gia tuyến ven biển từ thời gian đầu mở tuyến và đến nay có nguồn hàng ổn định, hoạt động hiệu quả hơn tàu biển, do định biên thuyền viên ít hơn và phí ra, vào cảng biển rẻ hơn.
"Đầu tư tàu biển cỡ 5.000 tấn phải bỏ ra gần 100 tỷ đồng, còn đóng mới hoặc hoán cải tàu biển thành tàu SB chỉ cần đầu tư khoảng 50 tỷ đồng. Tàu SB vừa vào được cảng sông và cảng biển, chi phí vận hành lại rẻ hơn khoảng 30% tàu biển cùng trọng tải nên cạnh tranh tốt hơn", ông Giang nói.
Theo các doanh nghiệp, đội tàu SB hoạt động trên tuyến ven biển khá đa dạng, có tàu khai thác dọc tuyến Bắc - Nam, có tàu chạy theo cung chặng nhất định hoặc từ cảng sông ra cảng biển. Song với ưu thế vận tải khối lượng lớn và giá cước rẻ hơn đường bộ 50 - 60% nên ngày càng thu hút được nhiều hàng hóa.
"Tuyến vận tải ven biển sau hơn 7 năm mở tuyến (năm 2014) liên tục tăng trưởng. Đặc biệt, giai đoạn năm 2020 - 2021, dù ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng đều đạt hơn 50.000 lượt tàu SB vào, rời cảng, bến.
Trong đó, năm 2021, sản lượng hàng hóa đạt 78,5 triệu tấn, cao nhất từ khi mở tuyến và tăng hơn 9 lần so với năm đầu tiên mở tuyến", Cục Đường thủy nội địa VN thông tin.
Kết nối với Campuchia, Thái Lan

Tàu VR-SB hoạt động trên luồng hàng hải sông Cấm, Hải Phòng
Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa đến năm 2030 xác định tuyến vận tải ven biển Quảng Ninh - Kiên Giang là 1 trong 9 hành lang vận tải thủy.
Hành lang vận tải thủy kết nối với Campuchia qua sông Tiền, sông Hậu cũng nằm trong quy hoạch. Tuy nhiên, hiện hai hành lang này chưa có sự kết nối trực tiếp.
Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa VN Bùi Thiên Thu cho biết, định hướng phát triển tuyến ven biển thời gian tới còn kết nối với hành lang vận tải Việt Nam - Campuchia.
Hiện, đề xuất này đã được Tổng cục Vận tải thủy, hàng hải và cảng Campuchia đồng thuận và hai bên tiếp tục thảo luận.
"Tuyến vận tải ven biển giữa Việt Nam - Campuchia - Thái Lan cũng đang được Cục Hàng hải VN nghiên cứu, xúc tiến các thủ tục mở tuyến. Tuyến quốc tế này được mở sẽ tạo thuận lợi hơn nữa cho phát triển tuyến vận tải ven biển Quảng Ninh - Kiên Giang, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp", ông Thu nói.
Theo ông Trần Đỗ Liêm, Chủ tịch Hội Vận tải thủy nội địa VN, việc kết nối tuyến vận tải ven biển Quảng Ninh - Kiên Giang với tuyến ven biển Campuchia - Thái Lan sẽ tạo ra sức bật mới cho vận tải thủy bằng tàu SB.
"Tuyến ven biển đoạn từ Đà Nẵng trở vào phía Nam có điều kiện sóng gió ổn định, thuận lợi nhất cho tàu SB tuyến ven biển hoạt động quanh năm. Khi có sự kết nối vận tải ven biển, đường thủy quốc tế với Campuachia - Thái Lan, tuyến vận tải ven biển dành cho tàu SB sẽ được tạo điều kiện tốt nhất để khai thác vận tải", ông Liêm nói.
Tạo khung pháp lý minh bạch
Hoạt động của đội tàu VR-SB trong thời gian qua bộc lộ một số bất cập, tiềm ẩn mất an toàn và cạnh tranh không lành mạnh với tàu biển.
Nổi cộm nhất là tình trạng phương tiện hoạt động cách bờ quá 12 hải lý, để theo hành trình thẳng, giúp tiết kiệm nhiên liệu, thời gian.
Trong khi đó, tàu SB có quy chuẩn an toàn kỹ thuật thấp, định biên và yêu cầu về trình độ thuyền viên thấp hơn tàu biển.
Ông Bùi Thiên Thu, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, đang xây dựng thông tư quản lý tuyến vận tải ven biển, tạo khung pháp lý minh bạch trong quản lý tuyến vận tải ven biển.
Theo dự thảo thông tư trên, tuyến vận tải ven biển từ Quảng Ninh - Kiên Giang có tổng chiều dài hơn 1.185km, được xác định bởi hệ thống các điểm tọa độ địa lý cụ thể và nối với 31 cửa sông. Tàu SB phải hoạt động trong phạm vi các tọa độ được công bố và đáp ứng các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn kỹ thuật, phòng ngừa ô nhiễm môi trường và các quy định về đăng ký, đăng kiểm.
(Theo Giao thông)
- Cùng chuyên mục
Khi ngân hàng số 'tiến hóa'
Theo các chuyên gia, ngân hàng số đến nay không còn là cuộc đua ai có ứng dụng, mà là cuộc đua về trải nghiệm, sự cá nhân hóa và khả năng đồng hành thực sự cùng khách hàng.
Doanh nghiệp - 18/09/2025 06:47
Vietcombank tiên phong đăng ký áp dụng sớm Thông tư 14/2025/TT-NHNN
Vietcombank đã tiên phong đăng ký áp dụng cả phương pháp tiêu chuẩn (SA) và phương pháp xếp hạng nội bộ (IRB) của Thông tư 14/2025/TT-NHNN quy định tỷ lệ an toàn vốn đối với ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (Thông tư 14/2025) ngay tại thời điểm Thông tư có hiệu lực (15/9/2025).
Doanh nghiệp - 18/09/2025 06:46
Du lịch Khánh Hòa bứt tốc nhờ khách Nga tăng gần 4 lần
Với sự phục hồi của thị trường khách Nga, du lịch Khánh Hòa tăng trưởng tích cực. Địa phương đang nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng thị trường khách quốc tế để tạo động lực mới cho ngành du lịch.
Thị trường - 18/09/2025 06:45
Hai dấu ấn đặc biệt của ngân hàng NCB trong tháng 9
Tháng 9, hòa vào không khí tự hào của đại lễ 2/9 và kỷ niệm 30 năm thành lập ngân hàng, NCB đã thổi bùng cảm xúc với hai dấu ấn đặc biệt: đồng hành cùng MV triệu view "Việt Nam – Tự hào tiếp bước tương lai" và ra mắt phiên bản thẻ tín dụng NCB Visa "Tự Hào".
Thị trường - 17/09/2025 17:30
NCB giải bài toán quản trị nguồn vốn cho doanh nghiệp lớn
Những lựa chọn vừa an toàn vừa linh hoạt như chứng chỉ tiền gửi đang dần trở thành xu hướng đầu tư của các doanh nghiệp quy mô lớn, khi giúp doanh nghiệp cân bằng giữa mục tiêu sinh lời và yêu cầu duy trì thanh khoản.
Thị trường - 17/09/2025 17:29
Đội sửa chữa điện nóng - Lính đặc nhiệm lưới điện của EVNHANOI
Giữa những ánh đèn sáng rực ngày đêm, ít ai biết rằng, để giữ cho dòng điện ổn định luôn có những người công nhân điện lặng lẽ cống hiến. Nổi bật trong số đó là những "lính đặc nhiệm lưới điện" – Đội sửa chữa điện nóng (Hotline).
Thị trường - 17/09/2025 17:28
TKV giữ nhịp sản xuất trong bối cảnh tiêu thụ than gặp nhiều trở ngại
Bước vào quý III/2025 với mưa bão dồn dập và nhu cầu tiêu thụ than sụt giảm, Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) vẫn duy trì nhịp độ sản xuất ổn định, nỗ lực vượt khó để bảo đảm việc làm cho người lao động và giữ vững mục tiêu hoàn thành kế hoạch cả năm.
Thị trường - 17/09/2025 15:18
T&T Group đề xuất 3 kiến nghị quan trọng tại Diễn đàn kinh tế tư nhân Việt Nam 2025
Chiều 16/9, trong khuôn khổ Phiên đối thoại cấp cao Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPFS 2025), ông Đỗ Vinh Quang, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines đã đề xuất nhiều nhóm kiến nghị quan trọng liên quan tới việc phát huy nội lực doanh nghiệp.
Doanh nghiệp - 17/09/2025 13:04
VPBankSME: Tỷ lệ quay thưởng trúng quà tới 90%với 'Giao dịch online, Vận may tiền tỷ'
Hàng nghìn phần quà giá trị từ chương trình "Giao dịch online, Vận may tiền tỷ" đã được trao về tay các doanh nghiệp SME là khách hàng của VPBank.
Thị trường - 17/09/2025 13:01
Khóa đào tạo học viên phi công MPL đầu tiên tại Việt Nam chính thức tốt nghiệp
Tại Trung tâm đào tạo phi công BAA Training Vietnam (TP. Thủ Đức - TP.HCM), BAA Training Vietnam và Bamboo Airways đã phối hợp tổ chức Lễ tốt nghiệp cho các học viên phi công MPL (Multi-Crew Pilot Licence) đầu tiên tại Việt Nam.
Thị trường - 17/09/2025 13:00
Bamboo Airways bay đúng giờ nhất toàn ngành trong 6 tháng đầu năm 2025
Theo thống kê sơ bộ từ Cục Hàng không Việt Nam, Bamboo Airways là hãng hàng không dẫn đầu về tỉ lệ bay đúng giờ (OTP) trong 6 tháng đầu năm 2025, với 81% chuyến bay cất cánh đúng giờ, đồng thời là hãng ít hủy chuyến nhất toàn ngành hàng không nội địa.
Thị trường - 17/09/2025 12:59
Cố vấn kinh tế của ông Trump có ‘chân’ trong ban lãnh đạo Fed
Trong khi chờ hoàn tất thủ tục giấy tờ và lễ tuyên thệ nhậm chức, ông Miran sẽ tham gia cuộc họp chính sách của Fed ngày 16-17/9, với kỳ vọng Fed hạ lãi suất.
Thị trường - 17/09/2025 07:57
Đánh thuế với vàng, bao nhiêu là hợp lý?
Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính quy định rõ về thu nhập từ hoạt động kinh doanh mua bán vàng thuộc diện chịu thuế thu nhập cá nhân. Nhưng thuế suất bao nhiêu là phù hợp với một mặt hàng vừa là tiết kiệm nhưng cũng vừa là kênh đầu tư thu hút dòng vốn trên thị trường?
Thị trường - 17/09/2025 07:44
Áp lực ngày càng lớn lên nguồn nước
Việt Nam chỉ tự chủ được chưa đến 40% lượng nước sẵn có, phần lớn phụ thuộc nguồn nước xuyên biên giới. Điều này đặt ra thách thức lớn về an ninh nguồn nước, khi biến đổi khí hậu và ô nhiễm ngày càng gia tăng.
Thị trường - 16/09/2025 18:42
Vé tàu Tết Bính Ngọ mở bán từ 20/9
Vé tàu Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 bắt đầu được mở bán ngày nào, hàng ngày có bao nhiêu đôi tàu, việc bán ghế phụ như thế nào, chương trình giảm giá ra sao, việc đổi trả vé như thế nào…, vừa được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) thông tin.
Thị trường - 16/09/2025 15:08
Văn Phú lọt Top 10 thương hiệu bất động sản giá trị nhất Việt Nam 2025
Trong báo cáo vừa công bố của Brand Finance - tổ chức định giá và xếp hạng thương hiệu hàng đầu thế giới, Văn Phú lần đầu tiên góp mặt trong Top 10 thương hiệu bất động sản giá trị nhất Việt Nam và lần thứ hai liên tiếp nằm trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2025.
Doanh nghiệp - 16/09/2025 14:59
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago