Đồng sáng lập VSV Capital: Startup blockchain là 'miền đất mới' đáng để đầu tư

Nhàđầutư
Ông Hàn Ngọc Tuấn Linh, đồng sáng lập VSV Capital tin rằng tiềm năng của blockchain là vô tận và những startup trong lĩnh vực này sẽ trở thành 'miền đất mới' đáng để các quỹ đầu tư rót vốn.
THANH TRẦN
09, Tháng 08, 2022 | 10:29

Nhàđầutư
Ông Hàn Ngọc Tuấn Linh, đồng sáng lập VSV Capital tin rằng tiềm năng của blockchain là vô tận và những startup trong lĩnh vực này sẽ trở thành 'miền đất mới' đáng để các quỹ đầu tư rót vốn.

Mới đây, quỹ Mistletoe của ông Taizo Son - em trai của tỷ phú Masayoshi Son, đã thông báo về việc đầu tư vào Hectagon, một startup trong lĩnh vực blockchain tại Việt Nam.

Đáng chú ý, người sáng lập kiêm CEO của Hectagon chính là đồng sáng lập của VSV Capital (Vietnam Silicon Valley).

Đây là quỹ đầu tư mạo hiểm rất nổi tiếng của Việt Nam, sáng lập từ năm 2014 để đầu tư vào các startup trong giai đoạn đầu.

Để hiểu rõ hơn về quyết định chuyển sang startup trong lĩnh vực blockchain của đồng sáng lập VSV, phóng viên Nhadautu.vn đã có cuộc nói chuyện với ông Hàn Ngọc Tuấn Linh, CEO của Hectagon.

Screen Shot 2022-08-09 at 9.38.28 AM

Ông Hàn Ngọc Tuấn Linh, CEO của Hectagon, đồng sáng lập VSV.  Ảnh: Hectagon.

Ông đánh giá như thế nào về tiềm năng và dư địa phát triển của các startup blockchain tại Việt Nam?

Từ năm 2016, khi Thủ tướng Chính phủ phát động Năm quốc gia khởi nghiệp, làn sóng startup đã nhanh chóng lớn mạnh, phủ khắp các lĩnh vực và lan tỏa ra cả nước.

Nhiều mô hình, ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo, đặc biệt là của các bạn trẻ, đã đạt được thành công, góp phần phát triển kinh tế-xã hội và tạo việc làm cho người lao động.

 
Vốn đầu tư đổ vào startup Việt trong năm 2021 đạt hơn 1,3 tỷ USD. Ước tính có hơn 200 quỹ đã đầu tư vào các startup ở Việt Nam

Theo thống kê của Bộ Khoa học và Công nghệ, vốn đầu tư đổ vào startup Việt trong năm 2021 đạt hơn 1,3 tỷ USD, tăng gấp 4 lần so với năm trước.

Ước tính có hơn 200 quỹ đã đầu tư vào các startup ở Việt Nam, hoạt động trong đa lĩnh vực. Các công nghệ mới như AI, Big Data,... cũng đã được nhiều startup ứng dụng, khai thác.

Không chỉ có AI, khi sự quan tâm đổ dồn về phía công nghệ tiên phong thì blockchain như một "thỏi nam châm" thu hút các startup trong công cuộc chuyển đổi số tại Việt Nam.

Blockchain chính là công nghệ và xu hướng của tương lai. Và thật may mắn khi lĩnh vực này đang ngày càng "trưởng thành" tại Việt Nam với sự hỗ trợ từ Chính phủ, nguồn nhân lực từ nước ngoài cùng yếu tố kinh tế tăng trưởng ổn định…

Bên cạnh đó, các startup trong lĩnh vực blockchain cũng được hưởng lợi từ sự phát triển của nền kinh tế số Việt Nam. Tính đến năm 2021, tỷ lệ sử dụng Internet ở Việt Nam là 73%. Con số này lớn hơn rất nhiều so với các nước đang phát triển khác. 

Ngoài ra, một điều đặc biệt và bất ngờ đó là Việt Nam là nước có chỉ số chấp nhận tiền điện tử, blockchain cao nhất thế giới, gần gấp 5 lần người dùng ở Mỹ.

Ngoài ra, các startup công nghệ của Việt Nam cũng được hưởng lợi bởi nhiều yếu tố bao gồm: Nguồn nhân lực trẻ, nhiều tài năng trong lĩnh vực công nghệ thông tin; hay chi phí khởi nghiệp và vận hành thấp, rẻ hơn các nước trong khu vực như Trung Quốc hay Nhật Bản tới 40-60%.

Với những lợi thế và tiềm năng đó, tôi tin tưởng các startup blockchain tại Việt Nam sẽ "nở rộ" và thực sự tỏa sáng trong thời gian sắp tới.

Mặc dù đã đạt được nhiều thành công với VSV, song điều gì đã thúc đẩy, khiến ông quyết định chuyển hướng sang thành lập một startup blockchain để đầu tư vào các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực này?

Nhìn lại những năm đầu thành lập, tôi và VSV đã tập trung đầu tư vào các startup trong giai đoạn tiền hạt giống (pre-seed) và hạt giống (seed).

Điểm đặc biệt của VSV, đó chính là chúng tôi luôn rót vốn vào những giai đoạn rất sớm khi các công ty này chỉ mới ở mức lên ý tưởng và xây dựng hệ thống.

Tại thời điểm năm 2014, dường như ở Việt Nam không có một tổ chức, hay quỹ nào dám làm chuyện này và đến tận bây giờ cũng có rất ít nhiều người thực sự rót vốn vào các startup đó.

 
Việc đầu tư vào các giai đoạn pre-seed và seed là quá rủi ro và nó không phù hợp với khẩu vị của nhà đầu tư Việt Nam

Với kinh nghiệm của mình, tôi có thể khẳng định rằng, các startup ở Việt Nam có rất nhiều ý tưởng và năng lực đủ để cạnh tranh trong khu vực và trên thế giới.

Tuy nhiên, việc đầu tư vào các giai đoạn pre-seed và seed là quá rủi ro và nó không phù hợp với khẩu vị của nhà đầu tư Việt Nam.

Dù vậy, sau hơn 8 năm thành lập, VSV cũng đã rót vốn cho hơn 80 startup với tổng định giá danh mục đầu tư gần 300 triệu USD.

Gần 70% startups trong số đó thành công trong việc vượt qua được "thung lũng chết", một số đã tăng trưởng gấp 1.000 lần so với định giá ban đầu, tiêu biểu như Loship, Base.vn, Modmo, Vulcan, Nerman, Loop POS, Ship60, Hachi...

Screen Shot 2022-08-09 at 9.40.27 AM

Đồng sáng lập VSV Capital cho rằng các startup blockchain là 'miền đất mới' đáng để đầu tư.  Ảnh: Hectagon.

Tạm gọi là thành công với VSV, song thời gian gần đây, tôi đã chuyển hướng từ tập trung đầu tư vào các công ty khởi nghiệp truyền thống sang các startup trong lĩnh vực blockchain.

Để dễ tiếp cận với thị trường, tôi và các cộng sự đồng sáng lập ra Hectagon – một dự án kết hợp mô hình của tài chính phi tập trung với đầu tư mạo hiểm để rót vốn vào các startup Web3.

Phần lớn mọi người đều hỏi tôi rằng, tại sao tôi đang phát triển VSV đi đúng hướng với nhiều thành tựu mà lại chuyển sang một lĩnh vực mới như blockchain đi cùng nhiều biến động và rủi ro. 

 
Tôi cũng đã nhận ra được nhiều yếu tố thuận lợi, tiềm năng khi đầu tư trong blockchain

Hàn Ngọc Tuấn, đồng sáng lập VSV

Có thể nói rằng, "kim chỉ nam" của tôi chính theo đuổi ngành đầu tư mạo hiểm, qua đó ươm mầm, tiếp sức các startup hiện thực hoá được tầm nhìn của họ trong việc giải quyết được các vấn đề của thị trường, bất kể thuộc lĩnh vực nào, ở giai đoạn nào, hay áp dụng loại công nghệ nào.

Bên cạnh đó, tôi cũng đã nhận ra được nhiều yếu tố thuận lợi, tiềm năng khi đầu tư trong blockchain – những điều mà đầu tư truyền thống khó có thể đạt được.

Thời gian ở VSV, tôi nhận thấy phần lớn các nhà đầu tư thường đứng ở vai trò cổ đông, và không có các công cụ để tham gia sâu hơn nhằm hỗ trợ, tư vấn cho quá trình vận hành của đội ngũ phát triển công ty.

Ngoài ra, để các startup truyền thống phát triển được thì họ hoàn toàn phụ thuộc vào sản phẩm, ứng dụng, đồng thời phải tìm được khách hàng, thị trường. Thực sự đây là những thách thức rất lớn đối với các startup còn non trẻ.

Không chỉ vậy, ở Việt Nam, những nhà đầu tư rót vốn vào giai đoạn pre-seed của startup gần như là không có. Và khi cả thị trường có một mình đi đầu tư thì khó để kiếm được đối tác để chia sẻ và cùng nhau đi lên.

Tuy nhiên, các startup trên blockchain lại có đặc tính đó là tất cả các dự án này đều sở hữu đồng tiền kỹ thuật số riêng. Đây là một công cụ rất hữu ích, qua đó cho phép cộng đồng cùng tham gia, cùng đóng góp, xây dựng dự án.

Nếu các startup đó thu hút được nhiều sự chú ý và tham gia của cộng đồng, thì họ sẽ có được lượng lớn người đi theo đồng hành để cùng phát triển thị trường, cùng thử nghiệm sản phẩm, và cùng đưa ra các lời nhận xét, đóng góp cần thiết.

Đối với tôi, yếu tố này sẽ giúp giảm thiểu tỷ lệ thất bại của dự án. Trên cơ sở đó, các nhà đầu tư, các quỹ đầu tư ban đầu cũng được hưởng lợi rất nhiều. Rủi ro khi tham gia thị trường của startup giảm đồng nghĩa với việc rủi ro của các nhà đầu tư rót vốn vào giai đoạn preseed cũng thấp hơn.

Đặc biệt, trong lĩnh vực blockchain, các nhà đầu tư như Hectagon sẽ có nhiều công cụ, nhiều phương thức hơn để hỗ trợ, tư vấn và tương tác với các dự án. Và một lần nữa, chúng tôi lại tiếp tục giảm thiểu được rủi ro và tăng khả năng thành công của dự án.

Có thể khẳng định rằng, startup blockchain chính là một 'miền đất mới' rất đáng để quan tâm và đầu tư.

Ông có thể chia sẻ thêm về tầm nhìn đối với Hectagon trong 5 năm tới?

Tôi tin công nghệ blockchain vẫn còn non trẻ nhưng lại mang trong mình sức mạnh để thay đổi cả thế giới. Với những ứng dụng và tiềm năng, blockchain thực sự chính là tương lai.

 
Những sáng tạo lớn nhất vẫn chưa đến, và chúng ta phải sẵn sàng để giúp chúng phát triển

Tuy nhiên, những sáng tạo lớn nhất vẫn chưa đến, và chúng ta phải sẵn sàng để giúp chúng phát triển.

Việc Hectagon tham gia thị trường vào một thời điểm sớm như này sẽ giúp chúng tôi có được những lợi thế nhất định.

Tầm nhìn và nhiệm vụ trong hành trình với Hectagon của tôi sẽ giống như với VSV Capital 10 năm về trước, luôn là người tiên phong và mang đến khái niệm mới về đầu tư cho thị trường.

Tuy nhiên lần này Hectagon sẽ mở rộng quy mô trên toàn cầu.

Với kinh nghiệm đầu tư của mình, tôi tin rằng Hectagon có thể thành công và sẽ trở thành người bạn đồng hành tin cậy với các startup trong lĩnh vực blockchain trên khắp thế giới.

Tôi muốn các startup này khi tiến hành gọi vốn vòng pre-seed và seed sẽ nghĩ đến ngay Hectagon, giống như cái cách mà các công ty khởi nghiệp truyền thống nghĩ đến VSV.

Tại báo cáo mới đây của Yahoo Finance, thị trường tiền điện tử đang có mức vốn hoá 1,5 nghìn tỷ USD và được dự báo đạt hơn 32 nghìn tỷ USD trong 5 năm tới. 

Khi đó, hơn 50% thị phần sẽ thuộc về những dự án mới mà hiện tại chưa xuất hiện. Chính vì vậy, cơ hội là rất lớn và chúng tôi mong muốn cũng như đặt mục tiêu nắm giữ được 30-40% "miếng bánh" này thông qua việc đầu tư vào các startup Web3.

Thậm chí, nếu mô hình của chúng tôi thành công, Hectagon sẽ tiếp tục mở rộng sang hỗ trợ các startup công nghệ truyền thống chuyển sang xây dựng trên blockchain.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25187.00 25487.00
EUR 26723.00 26830.00 28048.00
GBP 31041.00 31228.00 3224.00
HKD 3184.00 3197.00 3304.00
CHF 27391.00 27501.00 28375.00
JPY 160.53 161.17 168.67
AUD 16226.00 16291.00 16803.00
SGD 18366.00 18440.00 19000.00
THB 672.00 675.00 704.00
CAD 18295.00 18368.00 18925.00
NZD   14879.00 15393.00
KRW   17.79 19.46
DKK   3588.00 3724.00
SEK   2313.00 2404.00
NOK   2291.00 2383.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ