Doanh nhân Nguyễn Ngọc Luận: Hành trình hiện thực hóa giấc mơ về sản phẩm 'cà phê quốc dân'
Doanh nhân Nguyễn Ngọc Luận, Giám đốc điều hành Meet More Coffee đã tiên phong trong sản xuất cà phê nông sản mới, với khát khao đưa Meet More Coffee trở thành thương hiệu “cà phê quốc dân”.
1. Người Thụy Sỹ không trồng nhiều cà phê, nhưng họ có thương hiệu cà phê trong top 10 thế giới. Việt Nam là cường quốc xuất khẩu cà phê thô, song thương hiệu Việt trên bản đồ cà phê của thế giới còn mờ nhạt.
Việt Nam còn tự hào là quốc gia nhiệt đới xuất khẩu trái cây trong top 20 thế giới, trái thanh long ở Việt Nam chỉ có giá vài chục ngàn đồng/kg, thậm chí rẻ hơn, nhưng tại siêu thị Lotte ở Seoul (Hàn Quốc) được bán với giá khoảng 600.000 đồng/trái.
Trong thời đại thông tin ngày nay, không quá khó để biết được, món nào bán ở đâu và giá bao nhiêu là hợp lý. Song, phần lớn người tiêu dùng trong nước vẫn chưa có thói quen đón nhận các sản phẩm mới theo tiêu chí hàng Việt Nam, chất lượng tốt, giá hợp lý.
Điện thoại VSmart, Bphone hay ô tô VinFast… tất cả các sản phẩm mới “made by Vietnam” đều phải trải qua con đường gian khó là chinh phục người tiêu dùng Việt trên “sân nhà”.
Đó là lý do ông Nguyễn Ngọc Luận chọn cho Meet More Coffee hòa tan vị trái cây con đường đi ra thế giới trước khi trở về Việt Nam, tương tự câu chuyện trước đây của cà phê PhilDeli chọn cách mua một thị trấn ở Mỹ để làm thương hiệu, trước khi giới thiệu sản phẩm ở trong nước.
Cà phê vốn dĩ là sản phẩm cơ bản, nguyên liệu thô, nên chỉ có câu chuyện thương hiệu mới góp phần giúp khách hàng đưa ra quyết định lựa chọn giữa ly Starbucks có giá 80.000 đồng với ly cà phê nội địa chỉ từ 10.000 đồng đến hơn 20.000 đồng.
Đây là nguyên cớ để ông Luận cùng các cộng sự của mình chọn cho Meet More Coffee một hướng đi riêng của người tiên phong: sản xuất cà phê nông sản mới.
Cà phê Meet More là sự kết hợp độc đáo giữa cà phê nguyên chất và các loại trái cây, nông sản Việt Nam. Sau 2 năm có mặt trên thị trường, sản phẩm cà phê trái cây Meet More đã chinh phục được rất nhiều khách hàng.
Chia sẻ về hướng đi chiến lược của Meet More Coffee, ông Luận cho biết, Công ty sẽ phát triển thêm nhiều loại cà phê trái cây khác có sẵn ở Việt Nam.
Meet More Coffee hiện có 5 vị, gồm: khoai môn, bạc hà, nhàu, xoài, dừa. Trong tương lai, thương hiệu này hướng đến 63 vị đặc trưng cho các loại nông sản ở 63 tỉnh, thành phố trên cả nước, như thanh long Bình Thuận, xoài Tiền Giang… Dự kiến, cuối năm nay, Meet More Coffee sẽ cho ra đời cà phê trái cây dạng lon, đến đầu năm sau sẽ “chào sân” sản phẩm cà phê trứng.
Năm 2020, Meet More Coffee đạt tổng doanh số 50 tỷ đồng, trong đó thị trường xuất khẩu chiếm 90%. Sau khi xuất khẩu thành công sang Hàn Quốc, Australia, Mỹ, Nga, Ấn Độ, ông Luận chính thức đưa Meet More Coffee quay lại chinh phục khách hàng trong nước gần một năm qua và doanh số từ thị trường nội địa hiện đã tăng hơn 30%.
2. Gần đây, ông Luận thất bại trong huy động vốn từ Chương trình Shark Tank, vì chưa tìm được tiếng nói chung với các nhà đầu tư, nhưng điều đó không đồng nghĩa Meet More Coffee không thành công trong kêu gọi vốn.
Sự lan tỏa của Shark Tank ngay thời điểm phát sóng đã khiến website của công ty bị sập nguồn, dù trước đó đã được đầu tư nâng cấp băng thông lên gấp 5 lần.
Ngay khi kết thúc chương trình, Meet More Coffee nhận được đơn đặt hàng từ khắp nơi đổ về và nhiều cá nhân khởi nghiệp muốn tìm hiểu mô hình nhượng quyền. Bên cạnh đó, có rất nhiều đối tác từ các tỉnh lân cận ghé thăm mô hình của Meet More Coffee và gần 300 đối tác trên khắp đất nước tìm hiểu, đặt vấn đề phân phối sản phẩm.
Ông Luận còn nhận được 16 lời đề nghị từ các nhà đầu tư bên ngoài chương trình Shark Tank, trong đó có 2 công ty thực phẩm đến từ Mỹ và Đức, còn lại là các nhà đầu tư trong nước, mong muốn được gặp và trao đổi để đầu tư.
Thực tế, trong 2 năm qua, Meet More Coffee đã nhận được khá nhiều lời ngỏ đầu tư, nhưng ông Luận vẫn đang cân nhắc rất kỹ. Bởi Meet More Coffee không chỉ mang giá trị hiện vật, mà còn là niềm kỳ vọng sẽ sớm trở thành “sản phẩm quốc dân” của người Việt, được người Việt tự hào khi giới thiệu về sản phẩm từ nông sản Việt Nam. Đây là “bệ phóng” tạo nên những bước ngoặt mang tính đột biến sau này của Meet More Coffee.
Một trong những mục tiêu khi tham gia Shark Tank của ông Luận là nhằm truyền tải đến các nhà đầu tư và người tiêu dùng sứ mệnh đầu tiên và tiếp theo của thương hiệu này. Đầu tiên, ông muốn tiên phong đưa các dòng nông sản của Viêt Nam như cà phê, các loại củ, trái cây có tiềm năng lớn kết hợp lại với nhau để trở thành sản phẩm tiêu dùng hàng ngày cho người dân, đặc biệt là giới trẻ Việt Nam. Đây không chỉ là lời kêu gọi người Việt hãy tự hào hơn khi sử dụng hàng Việt, mà còn là động lực cho phong trào thanh niên khởi nghiệp đang rầm rộ, nhưng chưa tạo hiệu ứng lớn mạnh.
Sứ mệnh tiếp theo là kết hợp cà phê cùng các loại nông sản ở trong nước với mong muốn nâng cao giá trị nông sản Việt trên thương trường quốc tế.
Chủ nhân của Meet More Coffee hiểu rõ thị trường ngách mà mình đang hướng đến: những người thích cà phê mà không uống được cà phê. “Meet More Coffee được đón nhận tại thị trường nước ngoài ngay từ những sản phẩm đầu tiên 3 năm trước. Chúng tôi kết hợp cà phê với trái cây để tạo nên đồ uống không chỉ để thưởng thức, mà còn có giá trị dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe”, ông Luận tự tin.
Trên thế giới, đã có rất nhiều sự kết hợp cà phê với sản phẩm khác, đạt doanh số hàng chục tỷ USD mỗi năm. Đó là tham vọng chiến lược của ông Luận trong tương lai với Meet More Coffee. Ông tin mình sẽ thành công, vì đây sẽ là dòng sản phẩm xu hướng chính ở Việt Nam trong vài thập kỷ tới.
Hiện nhiều doanh nghiệp đã sở hữu những sản phẩm mang tính “ngôi sao”, chiếm lĩnh thị trường trong và ngoài nước. Tuy nhiên, những “ngôi sao” này vẫn mơ đến danh hiệu quốc dân, vì chỉ khi đạt được danh hiệu đó, thì mới đáng tự hào mỗi khi được nhắc đến. Thị trường vẫn đang chờ những thương hiệu sản phẩm như thế.
“Tham vọng suốt đời của tôi là luôn muốn chứng minh cho cộng đồng mục tiêu tạo ra sản phẩm có giá trị, mang hồn của Việt Nam. Làm sao để người nước ngoài mua lại sản phẩm của mình và phủ sóng khắp thế giới”, ông Luận nói.
3. Năm nay, ông Luận 45 tuổi và không hề là “tay mơ” trong ngành thực phẩm - đồ uống (F&B). Ông đã trải qua 2 thập kỷ làm thuê với vị trí giám đốc ngành hàng sữa, nước ngọt cho doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, rồi trải qua kinh doanh ngành hàng vật liệu xây dựng…
Ông luôn tâm niệm, làm ở bất cứ ngành nào cũng phải thay đổi tư duy, tìm kiếm cái mới trong cái cũ, sản phẩm phải liên tục bắt trend (xu hướng) thị trường.
Người tiêu dùng Việt thường có tâm lý sính ngoại, dù chưa biết tốt xấu, thành phần thế nào. Do đó, ông Luận chọn con đường khẳng định thương hiệu ở nước ngoài rồi mới đưa về phát triển trong nước, có như vậy, giới trẻ mới nhanh chóng tiếp nhận sản phẩm.
“Tôi sẽ không thay đổi thế hệ cũ, cũng không đối đầu hay chạm đến các ông lớn trong ngành F&B. Tôi chỉ đặt mục tiêu bắt kịp xu hướng hoặc định hình thói quen mới của giới trẻ. Họ mới là người quyết định sự sống còn của sản phẩm trong 20 - 30 năm nữa”, ông nói.
Việc nắm bắt xu hướng tiêu dùng của giới trẻ là yếu tố chính để doanh nghiệp phải thay đổi chiến thuật liên tục, thậm chí phải đánh đổi nhiều. Tiên phong có nhiều lợi thế, nhưng luôn kèm theo sự trả giá đắt đỏ, nên với ông Luận, muốn khởi nghiệp thành công phải liều, lì, lanh, lẹ.
Khi công ty phát triển đến quy mô lớn, thì tinh thần đam mê vẫn phải luôn hừng hực. “Nếu không có đam mê thật sự, mất ăn mất ngủ với doanh nghiệp và sản phẩm của mình, thì chắc chắn tôi đã thất bại 50%. Từ đam mê mới có được tinh thần xoay chuyển, nuôi năng lượng tích cực, thay đổi cục diện của mình, của thị trường”, ông Luận chia sẻ.
Tự nhận mình là tuýp người luôn nhìn ra cơ hội kinh doanh, kiếm tiền, dù đi đâu, gặp gỡ đối tác nào. Trong mọi trường hợp, ông luôn giữ lập trường vững vàng để thổi tinh thần tự hào về sản phẩm của Công ty cho nhân viên nhằm cùng nhau tạo ra sản phẩm “cà phê quốc dân” trong tương lai.
Với mong muốn người tiêu dùng Việt Nam được sử dụng rộng rãi các sản phẩm chất lượng và dinh dưỡng từ các nông sản Việt, Meet More Coffee đã chính thức khởi động chương trình “khởi nghiệp cùng thương hiệu Meet More”. Chương trình cũng nhằm giúp các bạn trẻ khởi nghiệp thành công. Từ sứ mệnh đó, mô hình nhượng quyền “xe cà phê trái cây” đã chính thức ra đời.
Ngoài Meet More Coffee, doanh nhân Nguyễn Ngọc Luận đang điều hành 2 công ty, trong đó có Hoàng Linh Group, một doanh nghiệp khá có tiếng trong lĩnh vực cửa nhôm kính, với thương hiệu VietstarWindow nổi tiếng trong nước và một số thị trường nước ngoài.
Công việc điều hành bận rộn, nhưng ông Luận luôn sẵn sàng tư vấn miễn phí cho nhiều người mới khởi nghiệp để giúp họ tiến bước trên con đường làm kinh tế. Bởi, mong muốn của ông không chỉ là tạo ra nhiều giá trị cho xã hội, mà còn là sự khắc khoải, mong chờ nước ta ngày càng có nhiều doanh nhân, doanh nghiệp liên kết để phát triển bền vững, cùng nhau vươn tầm quốc tế.
(Theo Báo Đầu tư/Tinh nhanh Chứng khoán)
- Cùng chuyên mục
50 trường cao đẳng tư thục đáng giá nhất Hoa Kỳ
Đối với những học sinh tốt nghiệp trung học, việc lựa chọn đúng trường cao đẳng có thể là một trong những quyết định quan trọng nhất trong cuộc đời họ, theo Stacker.
Phong cách - 22/11/2024 08:20
Xúc tiến, quảng bá du lịch Đồng bằng sông Cửu Long tại tỉnh Quảng Ninh
Để kích cầu du lịch, Sở VH,TT&DL tỉnh Trà Vinh phối hợp với Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và Sở VH,TT&DL, Sở Du lịch các tỉnh, thành ĐBSCL và Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch ĐBSCL tại tỉnh Quảng Ninh để liên kết, hợp tác phát triển du lịch.
Phong cách - 22/11/2024 07:00
Huế là điểm du lịch tiết kiệm nhất Việt Nam
Huế được đánh giá là thành phố du lịch tiết kiệm, phù hợp túi tiền cho du khách khi đi trải nghiệm, tham quan tại Việt Nam.
Phong cách - 21/11/2024 11:10
10 văn phòng gia đình hàng đầu cho đầu tư khởi nghiệp
10 văn phòng gia đình hàng đầu về đầu tư khởi nghiệp đã thực hiện tổng cộng hơn 150 khoản đầu tư trong năm nay, vào mọi lĩnh vực, từ công nghệ sinh học và năng lượng đến tiền điện tử và trí tuệ nhân tạo, theo CNBC.
Phong cách - 21/11/2024 06:01
Khánh Hòa sẽ bắn pháo hoa, tổ chức Festival DJ EDM chào năm mới 2025
Khánh Hòa sẽ tổ chức hàng loạt sự kiện như bắn pháo hoa nổ tầm thấp, Festival DJ EDM… dịp Tết Dương lịch "Chào năm mới 2025" và Tết Nguyên đán "Mừng Đảng – Mừng Xuân Ất Tỵ".
Phong cách - 21/11/2024 05:50
Cô gái 28 tuổi chi 30.000 USD khởi nghiệp từ phòng khách, giờ có doanh số 9 triệu USD
Jenny Lei nhìn đống hộp các tông cao chót vót trong căn hộ ở Hoboken, New Jersey. Cô đã chi 30.000 USD cho những chiếc túi xách và cần một chiến lược mới để bán được chúng.
Phong cách - 20/11/2024 14:47
Chân dung Chris Wright, người được ông Trump đề cử Bộ trưởng Năng lượng Mỹ
Giám đốc điều hành nhiên liệu hóa thạch Chris Wright, người được Donald Trump lựa chọn cho vị trí Bộ trưởng Năng lượng, là người ủng hộ mạnh mẽ việc phát triển dầu khí, theo AP.
Phong cách - 20/11/2024 07:30
Hà Nội sẽ trao danh hiệu Công dân danh dự Thủ đô cho người nước ngoài
Hà Nội sẽ trao tặng danh hiệu Công dân danh dự Thủ đô cho cá nhân người nước ngoài tuân thủ pháp luật Việt Nam và có đóng góp đặc biệt trong xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ thủ đô.
Phong cách - 19/11/2024 14:39
Đà Nẵng lần đầu tổ chức Lễ hội Giáng sinh - Chào năm mới
Lễ hội Giáng sinh - Chào năm mới Đà Nẵng 2025 lần đầu tiên tổ chức kéo dài trong 20 ngày, với chuỗi các hoạt động văn hóa, du lịch, vui chơi, giải trí độc đáo, mới lạ…
Phong cách - 19/11/2024 10:32
1 trong 5 người Mỹ cập nhật thông tin từ các mạng xã hội
1 trong 5 người Mỹ cho biết họ thường xuyên nhận được tin tức từ "những người có ảnh hưởng" trên mạng xã hội, theo một nghiên cứu mới của Trung tâm Nghiên cứu Pew, Mỹ.
Phong cách - 19/11/2024 07:22
Gần 300.000 lượt khách tham dự lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024
Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 đã khép lại với khoảng 300.000 lượt khách tới tham dự hoạt động và trải nghiệm tại các không gian sắp đặt sáng tạo.
Phong cách - 18/11/2024 19:17
Hà Nội khai mạc trưng bày chuyên đề 'Hoàng đế Lê Thái Tổ - Người khai sáng vương triều Hậu Lê'
Sáng 18/11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo Ban Quản lý di tích danh thắng khai mạc trưng bày chuyên đề "Hoàng đế Lê Thái Tổ - Người khai sáng vương triều Hậu Lê" tại di Di tích lịch sử công trình tưởng niệm vua Lê Thái Tổ.
Phong cách - 18/11/2024 14:19
Nhiều nhà đầu tư kỳ cựu lọt vào danh sách đề cử Bộ trưởng Tài chính Mỹ
Tổng thống đắc cử Donald Trump đã bổ sung cựu Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Kevin Warsh và tỷ phú Marc Rowan vào danh sách ứng cử viên Bộ trưởng Tài chính Mỹ, tờ New York Times và Wall Street Journal đưa tin hôm Chủ nhật.
Phong cách - 18/11/2024 11:59
Cách mặc áo sơ mi thắt nơ đẹp xao xuyến
Áo sơ mi thắt nơ giản dị, dịu dàng nhưng vô cùng duyên dáng khi có thể tạo nên những bản phối công sở đẹp mãn nhãn. Dưới đây là gợi ý mặc chiếc áo cổ điển lãng mạn này theo nhiều phong cách khác nhau.
Phong cách - 18/11/2024 09:39
Có gì ở làng du lịch tốt nhất thế giới?
Làng rau Trà Quế đã trở thành đại diện duy nhất của Việt Nam lọt vào danh sách 55 "Làng du lịch tốt nhất thế giới" năm 2024 do Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc bình chọn.
Phong cách - 17/11/2024 13:40
Những gương mặt quan trọng được ông Trump lựa chọn cho nội các mới (P.2)
Rút kinh nghiệm từ chính quyền lần thứ nhất, Tổng thống tái đắc cử Mỹ Donald Trump đang đưa những người trung thành với mình vào nội các lần 2 của ông, theo AP.
Phong cách - 17/11/2024 09:20
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 1 week ago
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Đầu tư - Update 3 day ago
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 2 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 2 week ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'