Doanh nghiệp ngành thực phẩm và khách sạn tìm đối tác trên 'sân nhà'

Nhàđầutư
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao nhận định, doanh nghiệp Việt có thể xúc tiến kinh doanh, tìm kiếm đối tác ngay trên sân nhà.
LIÊN THƯỢNG
20, Tháng 03, 2024 | 11:20

Nhàđầutư
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao nhận định, doanh nghiệp Việt có thể xúc tiến kinh doanh, tìm kiếm đối tác ngay trên sân nhà.

Empty

Ông Ben Wong, Tổng Giám đốc Informa Markets cho biết sẽ kết nối hệ sinh thái các nhà cung cấp, thương hiệu toàn thế giới giúp doanh nghiệp Việt tìm đối tác. Ảnh: Đăng Kiệt

Theo Mordor Intelligence, thị trường dịch vụ ăn uống Việt Nam dự kiến đạt 22,72 tỷ USD vào năm 2024 và chạm mức 36,29 tỷ USD vào 2029, với tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) đạt 9.82% trong giai đoạn 2024 – 2029. Trong số đó, phân khúc tăng trưởng nhanh nhất là mô hình "bếp trên mây", với CAGR dự kiến chạm mức 18,12%. Theo một báo cáo khác của Mordor Intelligence, có khoảng 73,2% dân số đang tích cực sử dụng Internet, 53% trong số họ dùng các dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến như GrabFood và GoFood. Những ứng dụng giao hàng này đã thúc đẩy mạnh mẽ nền tảng nhà hàng trên mây. Giá trị đơn hàng trung bình của các nhà hàng sẽ tăng trưởng 5,35%/năm trong giai đoạn 2023 – 2029.

Bên cạnh ngành thực phẩm, du lịch quốc tế cũng đã hồi sinh mạnh mẽ. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê trong năm 2023, thúc đẩy nhu cầu lưu trú và dịch vụ ăn uống. Số lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt khoảng 12,6 triệu người trong năm 2023, tăng 3, 4 lần so với năm 2022, vượt mục tiêu 8 triệu đặt ra trước đó. Số lượng các doanh nghiệp lữ hành mới đăng ký và lực lượng lao động trong ngành du lịch cũng tăng lên, với nhiều cơ sở lưu trú du lịch cao cấp 4 – 5 sao được đưa vào hoạt động.

Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, tính đến hết năm 2023, Việt Nam có 3.921 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, tăng 1.027 doanh nghiệp so với năm 2022. Tổng quan chung, Việt Nam hiện có khoảng 38.000 cơ sở lưu trú du lịch với 780.000 phòng, trong đó có 247 cơ sở lưu trú 5 sao (80.896 phòng) và 368 cơ sở lưu trú 4 sao (50.716 phòng). Với những thành công trong năm vừa qua, năm 2024, ngành du lịch Việt Nam tiếp tục đặt mục tiêu đầy tham vọng, thu hút 17 – 18 triệu du khách quốc tế, hướng đến tổng doanh thu khoảng 34.6 tỷ USD.

Empty

Bà Vũ Kim Hạnh cho rằng doanh nghiệp Việt có thể tận dụng lợi thế sân nhà để tiếp cận công nghệ, tìm kiếm đối tác. Ảnh: Đăng Kiệt.

Cùng với các xu hướng chung của khu vực châu Á, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng chú trọng vào thực phẩm lành mạnh. Các gói thực phẩm và máy móc phục vụ nhu cầu nấu ăn tại gia, cũng như các sản phẩm lành mạnh, giàu dinh dưỡng ngày càng được ưa chuộng. Nhu cầu về đạm thực vật dự kiến sẽ tăng 25% ở châu Á trong vòng 5 năm tới. Những lo ngại về sức khỏe và môi trường là động lực để người tiêu dùng lựa chọn các sản phẩm thay thế thịt. Cùng với đó, thị trường thực phẩm chức năng và thực phẩm bổ sung chất dinh dưỡng dự kiến đạt 71 tỷ USD vào năm 2025 do thu nhập khả dụng và nhận thức về sức của người tiêu dùng ngày càng tăng.

Ông Ben Wong, Tổng Giám Đốc Informa Markets Việt Nam nhận định: "Dinh dưỡng bền vững cho dân số ngày càng tăng là một trong những nỗ lực cần hướng đến của ngành thực phẩm Việt Nam. Trong thời gian tới, chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến những thay đổi đáng kể về cách vận hành ngành ẩm thực và dịch vụ lưu trú. Bằng cách kết nối hệ sinh thái các nhà cung cấp thực phẩm, nhà hàng, khách sạn sáng tạo nhất từ khắp nơi trên thế giới, với hơn 300 nhà trưng bày và hàng nghìn thương hiệu khác nhau, chúng tôi hi vọng những nhà kinh doanh tại Việt Nam có thể tìm kiếm nguồn cung ứng phù hợp, phát triển rộng rãi hoạt động kinh doanh, mang sản phẩm tới gần hơn với người tiêu dùng".

Trong khi đó, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao nhận định, trong bối cảnh nề kinh tế khó khăn, thị trường và sức mua suy giảm, triển lãm Food & Hotel 2024 đã mang đến cho doanh nghiệp Việt nhiều cơ hội lớn ngay trên "sân nhà". Sự kiện góp phần xúc tiến thương mại, tạo cầu nối để các thương hiệu quốc tế đến gần với những nhà nhập khẩu, phân phối, bán lẻ và kinh doanh ẩm thực, dịch vụ lưu trú tại Việt Nam. Đồng thời, giúp cập nhật những thông tin, xu hướng mới nhất về ngành, tôn vinh, ươm mầm những tài năng trẻ trong ngành ẩm thực, pha chế.

"Doanh nghiệp Việt có thể kết nối trực tiếp với nhà quản lý của các công ty lớn ở nhiều quốc gia. Ngoài ra, hội chợ còn thu hút người trẻ làm ẩm thực chuyên nghiệp đang phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam tham gia", bà Vũ Kim Hạnh phát biểu.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24625.00 24645.00 24965.00
EUR 26253.00 26358.00 27524.00
GBP 30694.00 30879.00 31829.00
HKD 3107.00 3119.00 3221.00
CHF 26989.00 27097.00 27941.00
JPY 159.97 160.61 168.07
AUD 15907.00 15971.00 16458.00
SGD 18062.00 18135.00 18673.00
THB 665.00 668.00 696.00
CAD 18007.00 18079.00 18614.00
NZD   14619.00 15109.00
KRW   17.68 19.29
DKK   3525.00 3655.00
SEK   2280.00 2369.00
NOK   2246.00 2334.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ