Doanh nghiệp ngành thực phẩm tìm đường vượt khó

NGUYỄN NGỌC
11:59 30/06/2023

Trong bối cảnh sức mua giảm do ảnh hưởng suy thoái kinh tế, các doanh nghiệp ngành thực phẩm tăng cường đầu tư sản xuất, đẩy mạnh phát triển bền vững, sản xuất xanh để thích ứng, vượt khó.

thucpham-kn1

Sức mua của người tiêu dùng giảm đáng kể do ảnh hưởng suy thoái kinh tế. Ảnh: KN

Sức mua giảm…

Dữ liệu từ khảo sát "Thói quen tiêu dùng 2023" của PwC cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam đang thận trọng hơn trong thói quen chi tiêu. Cụ thể, 62% người tiêu dùng có xu hướng giảm tiêu thụ các mặt hàng không thiết yếu, thấp hơn so với trung bình toàn cầu (69%).

Sự cắt giảm chi tiêu ảnh hưởng nhiều hơn đến các mặt hàng không thiết yếu. 54% người tiêu dùng dự kiến sẽ chi tiêu ít hơn cho các loại hàng xa xỉ, tiếp đó là du lịch (42%) và điện tử (38%). Có 18% người tiêu dùng Việt Nam dự định cắt giảm chi tiêu cho mặt hàng tạp hóa và thực phẩm, thấp hơn so với trung bình toàn cầu là 24%.

Chia sẻ với phóng viên Nhadautu.vn, bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc truyền thông Tập đoàn CentralRetail cho biết tình hình chung mọi người đều đang khó khăn về kinh tế, người tiêu dùng đang thắt chặt hầu bao chi tiêu nên nhu cầu đa phần tập trung vào các mặt hàng thiết yếu.

Dù khá hài lòng về sản lượng cũng như chất lượng gạo đạt được trong nửa đầu năm 2023 nhưng ông Huỳnh Thế Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Vinh Hiển Farm lại e ngại về vấn đề đơn hàng tiêu thụ nội địa lẫn xuất khẩu.

"Dù nói gạo là thực phẩm thiết yếu bậc nhất tuy nhiên lượng đơn hàng của chúng tôi vẫn giảm trong thời gian qua. Bên cạnh đó giá thành, thuế phí và các chính sách hỗ trợ vẫn còn khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn", ông Vinh tâm tư.

Bên cạnh đó, không ít doanh nghiệp ngành lương thực còn mang nỗi lo cạnh tranh về thị phần ngay chính sân nhà. Bởi hiện nay thị trường tiêu dùng trong nước không chỉ là cuộc chơi của doanh nghiệp Việt mà các quốc gia khác như: Trung Quốc, Thái Lan, Mỹ...đang dần chiếm ưu thế.

Là chủ của 1 doanh nghiệp kinh doanh nước mắm truyền thống tại Phú Quốc, ông Nguyễn Huỳnh Thanh Khoa công ty CP Thương mại Khải Hoà cho biết, hiện người dân khá khắt khe về mặt tiêu dùng vì kinh tế dần hồi phục nên doanh số Khải Hoàn giảm mạnh so với cách đây 2 năm.

"Mặc dù lạm phát khiến mọi chi phí đầu vào đều tăng nhưng doanh nghiệp chúng tôi vẫn không tăng giá sản phẩm. Cái khó của chúng tôi là kinh doanh mặt hàng nước mắm truyền thống nên giá chênh lệch so với các loại nước mắm công nghiệp khiến người tiêu dùng cũng đắn đo trong lựa chọn sử dụng", ông Khoa cho biết thêm.

thucpham.kn2

Đầu tư sản xuất bền vững là cách để doanh nghiệp có thể vượt khó. Ảnh: K.N

Tìm giải pháp vượt khó

Mặc dù nhu cầu tiêu dùng có giảm nhưng sau đại dịch Covid-19 xu hướng người dùng lại dần chuyển sang sản phẩm bền vững (xanh, sạch) nhằm bảo vệ sức khỏe.

Các thị trường nhập khẩu và tiêu thụ hàng đầu thế giới như Mỹ, châu Âu, Trung Quốc… ngày càng gia tăng yêu cầu về tính bền vững đối với sản phẩm bao gồm các khía cạnh xã hội, môi trường và kinh tế trong toàn bộ chuỗi cung ứng.

Những thay đổi hành vi tiêu dùng như phân tích vừa là thách thức cũng là cơ hội để doanh nghiệp thay đổi tư duy, cách thức kinh doanh nhằm vượt qua khó khăn và phát triển hơn trong cả thị trường nội địa lẫn xuất khẩu.

Nắm bắt được điều này công ty Tâm Minh Food đã đẩy mạnh đưa các sản phẩm 100% organic vào nhiều kênh phân phối trên thị trường.

Bà Nguyễn Thị Thanh Loan, Giám đốc kinh doanh của đơn vị này cho biết thêm, sau dịch Covid-19 người tiêu dùng hướng đến thực phẩm từ thiên nhiên, có lợi cho sức khỏe. Dù vấp phải sức cạnh tranh thị trường khá lớn nhưng hàng loạt sản phẩm của công ty đã đưa đến tay người dùng qua các tiệm tạp hóa, cửa hàng tiêu thụ như Bách Hóa Xanh, Circle K, Family Mart...

Trong xu hướng phát triển chung với lối sống xanh hóa, doanh nghiệp gạo Vinh Hiển cũng đóng góp bằng cách sấy lúa bằng năng lượng mặt trời. Điều này không chỉ góp phần ổn định điện nhà nước đặc biệt mùa khô đang thiếu điện và tự cung ứng nguồn điện sử dụng với nguồn năng lượng tái tạo mà còn giúp doanh nghiệp giảm đến 20% chi phí đầu vào cũng như bảo vệ môi trường.

Để tìm đường vượt khó cho thương hiệu nước mắm Phú Quốc, ông Khoa cho biết doanh nghiệp đang khắt khe hơn trong quy trình sản xuất và luôn đảm bảo về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, đơn vị này còn ưu tiên vấn đề bảo vệ môi trường, sử dụng bao bì nhãn mác bằng nguyên liệu tái chế để không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nội địa mà còn nhắm đến các tiêu chuẩn của các thị trường khó tính ngoài nước.

Không riêng doanh nghiệp, các kênh phân phối hàng tiêu dùng thuộc lĩnh vực thực phẩm cũng tăng cường kết nối trong chuỗi cung ứng bằng cách trực tiếp liên hệ với các địa phương cung ứng sản phẩm vào hệ thống để kiểm định chất lượng cũng như xác định nguồn gốc sản phẩm.

"Lương thực thực phẩm vẫn là nhu cầu thiết yếu nên dù người dùng có siết chặt chi tiêu thì hệ thống của chúng tôi vẫn tăng cường chất lượng sản phẩm trên các kệ hàng cũng như tạo ra các gói khuyến mãi, hạ giá thành nhằm kích cầu tiêu dùng", bà Vân nhấn mạnh.

Bên cạnh, sự thay đổi nội tại như đã phân tích thì hiện nay các doanh nghiệp ngành thực phẩm luôn cần sự kết nối để tìm đầu ra cũng như nắm thị trường để có hướng phát triển sản phẩm. Hiểu được nhu cầu cấp bách này UBND TP.HCM đã chỉ đạo các sở ban ngành thực hiện Triển lãm hội chợ ngành lương thực thực phẩm từ ngày 28-30/6 với sự tham dự của hơn 200 doanh nghiệp đến từ cả nước.

Theo ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, Triển lãm lần này nhằm hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất lương thực thực phẩm giới thiệu sản phẩm mang thương hiệu Việt và đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng thực phẩm tốt ra thị trường thế giới. Đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp kết nối giao thương, tiếp cận thông tin và xây dựng chiến lược đổi mới máy móc, công nghệ tiên tiến vào quá trình sản xuất, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh, chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

Các sản phẩm nông sản và thực phẩm chế biến của Việt Nam hiện đã có mặt tại trên 180 quốc gia và vùng lãnh thổ. Rất nhiều ngành trong lĩnh vực này đã đóng góp hơn 1 tỷ USD vào kim ngạch xuất khẩu hàng năm. Có thể khẳng định ngành lương thực thực phẩm còn rất nhiều dư địa, tiềm năng để phát triển trong thời gian tới.

Riêng với TP.HCM, ngành lương thực, thực phẩm chiếm khoảng 15% giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp, là một trong 4 ngành công nghiệp trọng điểm ưu tiên phát triển của Thành phố.

Để ngành chế biến lương thực thực phẩm TP.HCM tiếp tục phát triển và giữ vững vai trò là một ngành sản xuất chủ lực, UBND TP.HCM đã ban hành Chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và sản phẩm ngành chế biến lương thực, thực phẩm giai đoạn 2020 - 2030.

  • Cùng chuyên mục
Thị trường trái cây Việt tìm hướng xuất khẩu tỷ USD

Thị trường trái cây Việt tìm hướng xuất khẩu tỷ USD

Theo các chuyên gia, đã đến lúc ngành trái cây Việt Nam cần định vị lại thương hiệu, có chiến lược bài bản, tìm hướng đi xuất khẩu đến các thị trường mới để có thể đạt mục tiêu xuất khẩu tỷ USD, trong bối cảnh kinh tế biến động.

Thị trường - 22/07/2025 08:25

Chuyên gia Thái: Thái Lan 'không có cơ' bì với Việt Nam trong đàm phán thuế quan với Mỹ

Chuyên gia Thái: Thái Lan 'không có cơ' bì với Việt Nam trong đàm phán thuế quan với Mỹ

Theo giới chức Thái Lan, mục tiêu chính của nước này là đàm phán một mức thuế với Mỹ để cho phép nước này duy trì cạnh tranh với các nước láng giềng.

Thị trường - 22/07/2025 08:18

SHB được NHNN chấp thuận tăng vốn điều lệ lên 45.942 tỷ đồng

SHB được NHNN chấp thuận tăng vốn điều lệ lên 45.942 tỷ đồng

Vốn điều lệ của SHB sẽ tăng lên mức 45.942 tỷ đồng sau chi trả cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 13%, giữ vững vị trí Top 5 Ngân hàng TMCP tư nhân lớn nhất hệ thống.

Doanh nghiệp - 22/07/2025 08:00

Khi Banker hạnh phúc

Khi Banker hạnh phúc

Bí quyết để một ngân hàng vượt lên trong cuộc đua chuyển đổi không chỉ nằm ở công nghệ, vốn hay chiến lược, mà còn bắt đầu từ điều tưởng như rất giản đơn: Hạnh phúc của nhân viên.

Doanh nghiệp - 22/07/2025 08:00

Đèo Cả: 40 năm hành trình vượt khó

Đèo Cả: 40 năm hành trình vượt khó

"Tập đoàn Đèo Cả sinh ra và lớn lên trong gian khó, được nuôi dưỡng bằng khát vọng, trưởng thành bằng sự kiên định và lòng tri ân gia đình, quê hương, đất nước", ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả chia sẻ.

Doanh nghiệp - 21/07/2025 16:23

Agribank phát huy vai trò 'Ngân hàng vì cộng đồng', hướng tới an sinh xã hội toàn diện

Agribank phát huy vai trò 'Ngân hàng vì cộng đồng', hướng tới an sinh xã hội toàn diện

Trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều thách thức, 6 tháng đầu năm 2025, Agribank vẫn kiên định phát huy vai trò "Ngân hàng vì cộng đồng", dành trên 250 tỷ đồng cho các hoạt động thiện nguyện, góp phần lan tỏa trách nhiệm xã hội và vun đắp giá trị nhân văn vì sự phát triển toàn diện và bền vững.

Doanh nghiệp - 21/07/2025 15:29

Kỳ vọng EVNFinance sẽ 'cán đích' với kết quả vượt trội trong năm 2025

Kỳ vọng EVNFinance sẽ 'cán đích' với kết quả vượt trội trong năm 2025

Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (EVNFinance – MCK: EVF) vừa công bố Báo cáo tài chính soát xét bán niên 2025 với những con số nổi bật, khẳng định vị thế và hiệu quả hoạt động vượt trội. Đặc biệt, Moody’s tiếp tục duy trì xếp hạng B2 trong 5 năm liên tiếp, củng cố niềm tin vào sự phát triển bền vững của định chế tài chính này.

Doanh nghiệp - 21/07/2025 15:28

BCG Energy công bố BCTC kiểm toán 2024, nỗ lực trở lại đường đua năng lượng xanh

BCG Energy công bố BCTC kiểm toán 2024, nỗ lực trở lại đường đua năng lượng xanh

Ngày 19/7/2025, Công ty Cổ phần BCG Energy (UPCoM: BGE) đã công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2024. Công ty cũng cho biết thời gian dự kiến tổ chức ĐHĐCĐ thường niên vào ngày 14/8 tới.

Doanh nghiệp - 21/07/2025 14:14

Bảo hiểm Bảo Việt và liên danh tạm ứng bồi thường khách hàng gặp nạn trên tàu Vịnh Xanh 58

Bảo hiểm Bảo Việt và liên danh tạm ứng bồi thường khách hàng gặp nạn trên tàu Vịnh Xanh 58

Bảo hiểm Bảo Việt và liên danh bảo hiểm du lịch cho khách tham quan Vịnh Hạ Long phối hợp các cơ quan chức năng để xử lý hậu quả kịp thời nhằm chia sẻ mất mát và đảm bảo đầy đủ quyền lợi tới hành khách.

Doanh nghiệp - 21/07/2025 12:22

NS BlueScope Việt Nam công bố Tuyên bố Sản phẩm Môi trường (EPD)

NS BlueScope Việt Nam công bố Tuyên bố Sản phẩm Môi trường (EPD)

NS BlueScope Việt Nam công bố Tuyên bố Sản phẩm Môi trường (EPD)

Thị trường - 21/07/2025 10:31

Giá vàng tăng phiên thứ 4 liên tiếp, chênh lệch mua - bán thu hẹp

Giá vàng tăng phiên thứ 4 liên tiếp, chênh lệch mua - bán thu hẹp

Sáng 21/7, giá vàng trong nước tiếp tục duy trì ở vùng cao, ghi nhận phiên tăng thứ tư liên tiếp trong tuần qua. Đáng chú ý là chênh lệch giữa giá mua - bán đã thu hẹp đáng kể.

Thị trường - 21/07/2025 08:59

Người Việt đang vẽ lại bản đồ gạo thế giới

Người Việt đang vẽ lại bản đồ gạo thế giới

Việt Nam đang vẽ lại bản đồ gạo thế giới với việc cho ra mắt sản phẩm "gạo phát thải thấp" từ Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao.

Thị trường - 21/07/2025 08:20

Ecopark nâng cấp dòng sản phẩm signature tại Đảo Châu Âu- Eco Central Park

Ecopark nâng cấp dòng sản phẩm signature tại Đảo Châu Âu- Eco Central Park

Từ biệt thự đảo Ecopark đến Đảo Châu Âu (Eco Central Park), nhà sáng lập Ecopark đã nâng cấp dòng sản phẩm signature lên tầm cao mới, đưa Đảo Châu Âu trở thành phân khu compound đắt giá bậc nhất miền Trung.

Doanh nghiệp - 21/07/2025 08:00

Công ty Nhiệt điện Duyên Hải - Phát triển sản xuất gắn với bảo vệ môi trường

Công ty Nhiệt điện Duyên Hải - Phát triển sản xuất gắn với bảo vệ môi trường

Với phương châm "Sản xuất gắn liền với bảo vệ môi trường", Công ty Nhiệt điện Duyên Hải luôn chủ động đầu tư, xây dựng và vận hành hiệu quả hệ thống bảo vệ môi trường hiện đại, đồng bộ tại các nhà máy.

Doanh nghiệp - 20/07/2025 09:05

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất Châu Á

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất Châu Á

Tại Hội nghị Phát triển Châu Á 2025, Vinamilk cùng đột phá 6 HMO đã thu hút sự quan tâm lớn của Hội nghị bởi những đóng góp giúp thiết lập chuẩn dinh dưỡng mới cho trẻ em, đồng thời mở ra hướng đi mới cho ngành sữa khu vực khi giải quyết các trăn trở mang tính thời đại về việc "nuôi con bằng sữa mẹ".

Doanh nghiệp - 20/07/2025 09:04

Bám sát Nghị quyết 68: Ngân hàng đồng hành cùng kinh tế tư nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ

Bám sát Nghị quyết 68: Ngân hàng đồng hành cùng kinh tế tư nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ

Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị nhấn mạnh, kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế, là lực lượng tiên phong trong phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo. Nghị quyết đã mở ra một chương mới cho khu vực kinh tế năng động này, từ doanh nghiệp, tập đoàn, tổng công ty đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME).

Doanh nghiệp - 20/07/2025 09:03