Doanh nghiệp ngành thực phẩm tìm đường vượt khó
Trong bối cảnh sức mua giảm do ảnh hưởng suy thoái kinh tế, các doanh nghiệp ngành thực phẩm tăng cường đầu tư sản xuất, đẩy mạnh phát triển bền vững, sản xuất xanh để thích ứng, vượt khó.

Sức mua của người tiêu dùng giảm đáng kể do ảnh hưởng suy thoái kinh tế. Ảnh: KN
Sức mua giảm…
Dữ liệu từ khảo sát "Thói quen tiêu dùng 2023" của PwC cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam đang thận trọng hơn trong thói quen chi tiêu. Cụ thể, 62% người tiêu dùng có xu hướng giảm tiêu thụ các mặt hàng không thiết yếu, thấp hơn so với trung bình toàn cầu (69%).
Sự cắt giảm chi tiêu ảnh hưởng nhiều hơn đến các mặt hàng không thiết yếu. 54% người tiêu dùng dự kiến sẽ chi tiêu ít hơn cho các loại hàng xa xỉ, tiếp đó là du lịch (42%) và điện tử (38%). Có 18% người tiêu dùng Việt Nam dự định cắt giảm chi tiêu cho mặt hàng tạp hóa và thực phẩm, thấp hơn so với trung bình toàn cầu là 24%.
Chia sẻ với phóng viên Nhadautu.vn, bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc truyền thông Tập đoàn CentralRetail cho biết tình hình chung mọi người đều đang khó khăn về kinh tế, người tiêu dùng đang thắt chặt hầu bao chi tiêu nên nhu cầu đa phần tập trung vào các mặt hàng thiết yếu.
Dù khá hài lòng về sản lượng cũng như chất lượng gạo đạt được trong nửa đầu năm 2023 nhưng ông Huỳnh Thế Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Vinh Hiển Farm lại e ngại về vấn đề đơn hàng tiêu thụ nội địa lẫn xuất khẩu.
"Dù nói gạo là thực phẩm thiết yếu bậc nhất tuy nhiên lượng đơn hàng của chúng tôi vẫn giảm trong thời gian qua. Bên cạnh đó giá thành, thuế phí và các chính sách hỗ trợ vẫn còn khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn", ông Vinh tâm tư.
Bên cạnh đó, không ít doanh nghiệp ngành lương thực còn mang nỗi lo cạnh tranh về thị phần ngay chính sân nhà. Bởi hiện nay thị trường tiêu dùng trong nước không chỉ là cuộc chơi của doanh nghiệp Việt mà các quốc gia khác như: Trung Quốc, Thái Lan, Mỹ...đang dần chiếm ưu thế.
Là chủ của 1 doanh nghiệp kinh doanh nước mắm truyền thống tại Phú Quốc, ông Nguyễn Huỳnh Thanh Khoa công ty CP Thương mại Khải Hoà cho biết, hiện người dân khá khắt khe về mặt tiêu dùng vì kinh tế dần hồi phục nên doanh số Khải Hoàn giảm mạnh so với cách đây 2 năm.
"Mặc dù lạm phát khiến mọi chi phí đầu vào đều tăng nhưng doanh nghiệp chúng tôi vẫn không tăng giá sản phẩm. Cái khó của chúng tôi là kinh doanh mặt hàng nước mắm truyền thống nên giá chênh lệch so với các loại nước mắm công nghiệp khiến người tiêu dùng cũng đắn đo trong lựa chọn sử dụng", ông Khoa cho biết thêm.

Đầu tư sản xuất bền vững là cách để doanh nghiệp có thể vượt khó. Ảnh: K.N
Tìm giải pháp vượt khó
Mặc dù nhu cầu tiêu dùng có giảm nhưng sau đại dịch Covid-19 xu hướng người dùng lại dần chuyển sang sản phẩm bền vững (xanh, sạch) nhằm bảo vệ sức khỏe.
Các thị trường nhập khẩu và tiêu thụ hàng đầu thế giới như Mỹ, châu Âu, Trung Quốc… ngày càng gia tăng yêu cầu về tính bền vững đối với sản phẩm bao gồm các khía cạnh xã hội, môi trường và kinh tế trong toàn bộ chuỗi cung ứng.
Những thay đổi hành vi tiêu dùng như phân tích vừa là thách thức cũng là cơ hội để doanh nghiệp thay đổi tư duy, cách thức kinh doanh nhằm vượt qua khó khăn và phát triển hơn trong cả thị trường nội địa lẫn xuất khẩu.
Nắm bắt được điều này công ty Tâm Minh Food đã đẩy mạnh đưa các sản phẩm 100% organic vào nhiều kênh phân phối trên thị trường.
Bà Nguyễn Thị Thanh Loan, Giám đốc kinh doanh của đơn vị này cho biết thêm, sau dịch Covid-19 người tiêu dùng hướng đến thực phẩm từ thiên nhiên, có lợi cho sức khỏe. Dù vấp phải sức cạnh tranh thị trường khá lớn nhưng hàng loạt sản phẩm của công ty đã đưa đến tay người dùng qua các tiệm tạp hóa, cửa hàng tiêu thụ như Bách Hóa Xanh, Circle K, Family Mart...
Trong xu hướng phát triển chung với lối sống xanh hóa, doanh nghiệp gạo Vinh Hiển cũng đóng góp bằng cách sấy lúa bằng năng lượng mặt trời. Điều này không chỉ góp phần ổn định điện nhà nước đặc biệt mùa khô đang thiếu điện và tự cung ứng nguồn điện sử dụng với nguồn năng lượng tái tạo mà còn giúp doanh nghiệp giảm đến 20% chi phí đầu vào cũng như bảo vệ môi trường.
Để tìm đường vượt khó cho thương hiệu nước mắm Phú Quốc, ông Khoa cho biết doanh nghiệp đang khắt khe hơn trong quy trình sản xuất và luôn đảm bảo về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, đơn vị này còn ưu tiên vấn đề bảo vệ môi trường, sử dụng bao bì nhãn mác bằng nguyên liệu tái chế để không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nội địa mà còn nhắm đến các tiêu chuẩn của các thị trường khó tính ngoài nước.
Không riêng doanh nghiệp, các kênh phân phối hàng tiêu dùng thuộc lĩnh vực thực phẩm cũng tăng cường kết nối trong chuỗi cung ứng bằng cách trực tiếp liên hệ với các địa phương cung ứng sản phẩm vào hệ thống để kiểm định chất lượng cũng như xác định nguồn gốc sản phẩm.
"Lương thực thực phẩm vẫn là nhu cầu thiết yếu nên dù người dùng có siết chặt chi tiêu thì hệ thống của chúng tôi vẫn tăng cường chất lượng sản phẩm trên các kệ hàng cũng như tạo ra các gói khuyến mãi, hạ giá thành nhằm kích cầu tiêu dùng", bà Vân nhấn mạnh.
Bên cạnh, sự thay đổi nội tại như đã phân tích thì hiện nay các doanh nghiệp ngành thực phẩm luôn cần sự kết nối để tìm đầu ra cũng như nắm thị trường để có hướng phát triển sản phẩm. Hiểu được nhu cầu cấp bách này UBND TP.HCM đã chỉ đạo các sở ban ngành thực hiện Triển lãm hội chợ ngành lương thực thực phẩm từ ngày 28-30/6 với sự tham dự của hơn 200 doanh nghiệp đến từ cả nước.
Theo ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, Triển lãm lần này nhằm hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất lương thực thực phẩm giới thiệu sản phẩm mang thương hiệu Việt và đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng thực phẩm tốt ra thị trường thế giới. Đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp kết nối giao thương, tiếp cận thông tin và xây dựng chiến lược đổi mới máy móc, công nghệ tiên tiến vào quá trình sản xuất, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh, chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.
Các sản phẩm nông sản và thực phẩm chế biến của Việt Nam hiện đã có mặt tại trên 180 quốc gia và vùng lãnh thổ. Rất nhiều ngành trong lĩnh vực này đã đóng góp hơn 1 tỷ USD vào kim ngạch xuất khẩu hàng năm. Có thể khẳng định ngành lương thực thực phẩm còn rất nhiều dư địa, tiềm năng để phát triển trong thời gian tới.
Riêng với TP.HCM, ngành lương thực, thực phẩm chiếm khoảng 15% giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp, là một trong 4 ngành công nghiệp trọng điểm ưu tiên phát triển của Thành phố.
Để ngành chế biến lương thực thực phẩm TP.HCM tiếp tục phát triển và giữ vững vai trò là một ngành sản xuất chủ lực, UBND TP.HCM đã ban hành Chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và sản phẩm ngành chế biến lương thực, thực phẩm giai đoạn 2020 - 2030.
- Cùng chuyên mục
NCB được chấp thuận tăng vốn điều lệ lên hơn 19.200 tỷ đồng
Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản chấp thuận cho Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) tăng vốn điều lệ thêm 7.500 tỷ đồng dưới hình thức phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.
Doanh nghiệp - 13/05/2025 17:04
PVcomBank trao tặng xe ô tô phục vụ y tế cho Bệnh viện Đa khoa huyện Mỹ Đức
Ngày 9/5/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã tổ chức lễ trao tặng xe ô tô Toyota Innova Cross 2.0V cho Bệnh viện Đa khoa huyện Mỹ Đức, Hà Nội, đánh dấu chặng đường hợp tác giữa hai đơn vị trong một năm qua.
Doanh nghiệp - 13/05/2025 17:04
Cửa sáng giúp người trẻ Sài Gòn thoát cảnh “ở nhà thuê trọn đời”
Trong bối cảnh giá căn hộ tại TP.HCM “nóng bỏng tay”, dự án The Beverly Solari (TP. Thủ Đức) giúp người trẻ thoát cảnh ở nhà thuê trọn đời, đồng thời tận hưởng một cuộc sống như mơ tại Đại đô thị đáng sống bậc nhất Sài Gòn.
Doanh nghiệp - 13/05/2025 17:03
Hiện thực hóa giấc mơ “nhà cao, cửa rộng, sống sang” tại Vinhomes Wonder City
Trong bối cảnh thị trường bất động sản ngày càng khan hiếm sản phẩm thấp tầng chất lượng cao, biệt thự “cửa rộng, vườn xanh”, mặt tiền rộng từ 8m trở lên tại Vinhomes Wonder City (Đan Phượng, Hà Nội) đang trở thành điểm đến lý tưởng cho cả người mua để ở và nhà đầu tư săn tìm giá trị bền vững.
Doanh nghiệp - 13/05/2025 17:03
Dân xê dịch du lịch không khói, 0 đồng nhiên liệu với VinFast VF 7
Vận hành mạnh mẽ, trang bị, tiện nghi không xe cỡ C nào so được trong khi chi phí nhàn tênh là động lực lớn để cộng đồng chủ xe VinFast VF 7 đang háo hức lên kế hoạch tổ chức các chuyến xuyên Việt trong mùa hè này.
Doanh nghiệp - 13/05/2025 17:02
EVNHANOI ứng dụng công nghệ sửa chữa điện hotline
Tại Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI), đội sửa chữa điện nóng – Hotline – chính là lực lượng đặc biệt đang âm thầm góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giữ cho nhịp sống Thủ đô không gián đoạn.
Doanh nghiệp - 13/05/2025 17:02
Trung Quốc gỡ bỏ lệnh cấm nhận máy bay mới từ Boeing
Trung Quốc đã gỡ bỏ lệnh cấm các hãng hàng không trong nước tiếp nhận máy bay Boeing mới sau khi ngừng chiến thương mại với Hoa Kỳ, theo Bloomberg News.
Thị trường - 13/05/2025 13:33
VinFast ra mắt dòng xe giao hàng cỡ nhỏ từ 285 triệu đồng
Ngày 13/5, VinFast chính thức công bố ra mắt dòng xe điện chở hàng cỡ nhỏ EC Van, hướng đến cuộc cách mạng xanh trong vận tải hàng hóa.
Thị trường - 13/05/2025 12:58
SHB - Nơi hơn 100.000 cổ đông đặt niềm tin, đồng hành cùng phát triển, bứt phá trong kỷ nguyên mới
SHB hiện là công ty niêm yết có số lượng cổ đông thuộc hàng đông nhất trên thị trường. Điều đó phần nào cho thấy sự tin tưởng của cổ đông dành cho SHB, bất chấp sự biến động của thị trường.
Doanh nghiệp - 13/05/2025 12:27
Giá vàng miếng SJC mất mốc 120 triệu đồng
Trong bối cảnh giá vàng thế giới tiếp tục giảm mạnh, giá vàng trong nước sáng nay tiếp tục lao dốc, giao dịch dưới mốc 120 triệu,
Thị trường - 13/05/2025 09:13
Hà Giang đẩy mạnh thúc đẩy đổi mới mô hình quản trị tại doanh nghiệp, hợp tác xã
PGS.TS Phạm Mạnh Hùng khẳng định rằng đổi mới mô hình quản trị là điều kiện tiên quyết để các doanh nghiệp, hợp tác xã của Hà Giang phát triển bền vững trong bối cảnh chuyển đổi số, hội nhập và cạnh tranh ngày càng gay gắt.
Doanh nghiệp - 13/05/2025 08:12
Chủ tịch SHS Đỗ Quang Vinh: Cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ là con đường dài nhưng bền vững
Trong bối cảnh TTCK Việt Nam đang chứng kiến cuộc đua "zero fee" diễn ra khốc liệt, nhiều công ty lựa chọn thu hút nhà đầu tư bằng cách miễn phí giao dịch, mở rộng nhanh thị phần. Tuy nhiên, SHS lại chọn đi một hướng khác: Đầu tư vào chất lượng dịch vụ, lấy trải nghiệm khách hàng làm trọng tâm, phát triển thương hiệu theo mô hình "service branding".
Doanh nghiệp - 13/05/2025 08:11
Cổ phiếu toàn cầu tăng nhưng còn nhiều bất ổn
Thị trường chứng khoán toàn cầu tăng vọt vào thứ Hai sau khi Mỹ và Trung Quốc đồng ý cắt giảm thuế quan mạnh trong ít nhất 90 ngày, kìm hãm cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Thị trường - 13/05/2025 08:00
Phố Wall đóng cửa ở mức cao sau thỏa thuận thuế quan Mỹ-Trung
Ba chỉ số chính của Phố Wall tăng mạnh vào thứ Hai với S&P 500 đạt mức cao nhất kể từ đầu tháng 3 khi thỏa thuận tạm thời cắt giảm thuế quan giữa Mỹ và Trung Quốc mang lại một số hy vọng về việc xoa dịu cuộc chiến thương mại toàn cầu.
Thị trường - 13/05/2025 07:52
Vingroup “Tây tiến” mở màn chu kỳ bứt tốc của bất động sản Tây Bắc TP.HCM
Nhờ hạ tầng bứt phá, dòng tiền đổ về dồn dập và những cú hích từ các “ông lớn” bất động sản, Long An nhanh chóng vươn lên thành điểm đến hấp dẫn với nhà đầu tư. Đặc biệt, việc trở thành lựa chọn đầu tiên trong chiến lược “Tây tiến” của Vingroup đã khẳng định tiềm năng vượt trội của CBD mới phía Tây Bắc TP.HCM.
Doanh nghiệp - 12/05/2025 18:15
Khởi công dự án đường cao tốc qua tỉnh Nam Định - Thái Bình và Khu công nghiệp Hưng Phú
Dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình là dự án đối tác công tư (PPP) lớn nhất ngành giao thông hiện nay với tổng mức đầu tư 19.785 tỷ đồng.
Doanh nghiệp - 12/05/2025 18:14
- Đọc nhiều
-
1
'Siêu' đô thị mới của vùng Đông Nam Bộ sau sáp nhập
-
2
Đại biểu Quốc hội: Cần đánh giá thận trọng việc đánh thuế nước ngọt
-
3
Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân sẽ là động lực quan trọng với thị trường chứng khoán
-
4
'Cần lộ trình đánh Thuế tiêu thụ đặc biệt để doanh nghiệp thích ứng'
-
5
APEC 2027 có phải là 'liều thuốc tiên' cho bất động sản Phú Quốc?
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago