Doanh nghiệp lên mạng 'kéo' khách về cửa hàng

LAN ANH
06:43 12/06/2020

Xu hướng tiếp cận khách hàng đa kênh, kết hợp giữa nền tảng điện tử và cửa hàng truyền thống đang được nhiều doanh nghiệp bán lẻ áp dụng, đặc biệt sau cú sốc COVID-19.

"Không kênh nào có thể lan truyền thông điệp nhanh như mạng xã hội. Những người đã từng đọc và chia sẻ các bài đăng trên Facebook hoặc Instagram sẽ hiểu rất rõ điều này", ông Craig Schmeizer - Thành viên HĐQT Vua Nệm khẳng định.

Bởi vậy, tại Việt Nam, một số loại hình kinh doanh ít tập trung vào bán hàng trực tuyến mà tập trung sử dụng chiến lược kỹ thuật số để kéo khách tới cửa hàng. Các doanh nghiệp trong ngành F&B, thời trang, mỹ phẩm, du lịch đều đang tận dụng chiến lược tiếp cận khách hàng đa kênh này.

Riêng ở mảng thời trang, các thương hiệu như Uniqlo, H&M... không bán hàng trực tuyến nhưng hoạt động rất tích cực trên Facebook và Instagram. Nội dung chia sẻ chủ yếu xoay quanh cách phối hợp trang phục và chương trình khuyến mại đang có tại cửa hàng.

uniqlofb_zing (1)

Nhiều doanh nghiệp sử dụng mạng xã hội để thu hút khách đến cửa hàng. Ảnh: Lan Anh.

Đây cũng là chiến lược Circle K Việt Nam sử dụng trong giai đoạn COVID-19 vừa qua. Bà Chu Huệ Phương, Giám đốc marketing kỹ thuật số của doanh nghiệp này, cho biết đã sử dụng Messenger Coupon Bot để phát mã giảm giá qua tin nhắn Facebook cho khách hàng mục tiêu, sống trong bán kính 1 km gần các cửa hàng.

Bà đánh giá chiến dịch thành công với tỷ lệ sử dụng mã giảm giá khá cao (78%) và chi phí chấp nhận được (0,16 USD/mã). Hơn 10.000 mã được phát hết trong vòng 2-3 ngày. "Có thể nói việc tiếp cận khách hàng trên môi trường mạng, hướng họ đến không gian cửa hàng vật lý rất khả thi", bà Chu Huệ Phương chia sẻ.

Thậm chí, đối với mặt hàng có giá trị lớn và cần tính trải nghiệm cao như nệm, ông Craig Schmeizer cũng xây dựng hệ thống bán hàng đa kênh, trong đó đẩy mạnh kênh trực tuyến. Khi khách hàng mua sản phẩm trực tuyến, hãng cho phép thời gian đổi trả kéo dài đến 1 năm để tạo cảm giác an tâm, thay cho việc kiểm tra trực tiếp trước khi mua tại cửa hàng.

vuanem_zing

Kênh trực tuyến chiếm tỷ trọng 17% tổng doanh số tháng 4 của Vua Nệm, trong khi các tháng 12/2019 và tháng 1 chỉ đạt 5-6%. Ảnh: Lan Anh.

Từ cách đây 1 năm, doanh nghiệp đã lên kế hoạch và tuyển dụng đội ngũ tiếp thị trực tuyến và thương mại điện tử mạnh, đồng thời quyết định phân bổ hơn 50% chi tiêu cho marketing trực tuyến trong vòng 1 năm. Sau giai đoạn COVID-19, ông Craig cho biết kênh trực tuyến chiếm tỷ trọng 17% tổng doanh số tháng 4 của Vua Nệm, trong khi các tháng 12/2019 và tháng 1 chỉ đạt 5-6%.

Theo số liệu mới nhất từ Criteo, đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy sự gia tăng các giao dịch mua bán trực tuyến tại Việt Nam nói riêng và khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói chung.

Cụ thể, trong tháng 5, dù doanh số bán hàng trực tuyến tại Việt Nam có sự sụt giảm so với giai đoạn giãn cách xã hội trước đó, nhưng vẫn ghi nhận tăng trưởng đều đặn. Đến ngày 31/5, doanh số các kênh trực tuyến tăng 11% so với cùng thời điểm này năm ngoái.

Trong khảo sát với 1.008 người Việt Nam từ ngày 24/4-4/5 của hãng này, 76% người trả lời cho biết tăng mua hàng trực tuyến sau COVID-19. Các mặt hàng được mua nhiều hơn cả là tạp phẩm và đồ dùng vệ sinh cá nhân.

Do đó, ông Steven Nguyễn - Giám đốc cấp cao khu vực Đông Nam Á của Criteo cho rằng các thương hiệu cần thiết lập quan hệ chặt chẽ với khách hàng trên môi trường trực tuyến thông qua nhiều hình thức tương tác, hoặc đưa ra các gói ưu đãi, chương trình tri ân khách hàng.

(Theo Zing)

  • Cùng chuyên mục
Tasco và VETC ra mắt VETC Loyalty, triển khai gói ưu đãi 40 tỷ đồng

Tasco và VETC ra mắt VETC Loyalty, triển khai gói ưu đãi 40 tỷ đồng

Ngày 10/9/2025, tại Hà Nội, Công ty cổ phần Tasco và Công ty trách nhiệm hữu hạn VETC Digital chính thức ra mắt VETC Loyalty, chương trình khách hàng thân thiết toàn diện đầu tiên dành riêng cho cộng đồng chủ sở hữu ô-tô tại Việt Nam với gói ưu đãi lên đến 40 tỷ đồng.

Doanh nghiệp - 23/10/2025 09:48

Các quan chức hàng đầu Mỹ đến Malaysia để đàm phán thương mại với Trung Quốc

Các quan chức hàng đầu Mỹ đến Malaysia để đàm phán thương mại với Trung Quốc

Đây sẽ là lần thứ năm quan chức cấp cao của hai bên gặp nhau để bàn về thương mại sau khi Tổng thống Trump công bố chính sách thuế quan mới vào tháng 4.

Thị trường - 23/10/2025 08:41

Phát triển cộng đồng, kiến tạo hạnh phúc đô thị bằng trải nghiệm kết nối

Phát triển cộng đồng, kiến tạo hạnh phúc đô thị bằng trải nghiệm kết nối

Trong thời đại số hóa, sự quan tâm sẻ chia và gắn kết là yếu tố quan trọng tạo nên hạnh phúc. Là một nhà phát triển đô thị, ROX Group đang nỗ lực "vun trồng hạnh phúc" cho cư dân bằng chuỗi hoạt động gắn kết, khơi dậy tinh thần sẻ chia và văn hóa sống đẹp.

Doanh nghiệp - 23/10/2025 08:33

Ngành nước sạch 'khát' 1,6 tỷ USD để phát triển kinh tế tuần hoàn

Ngành nước sạch 'khát' 1,6 tỷ USD để phát triển kinh tế tuần hoàn

Các chuyên gia cho rằng, kinh tế tuần hoàn là lời giải chính xác cho ngành nước trước những thách thức về biến đổi khí hậu. Để làm được điều này, cần 38.000 tỷ đồng (khoảng 1,6 tỷ USD) đầu tư đến 2030.

Thị trường - 23/10/2025 07:00

Thị trường vàng: Cung không đáp ứng cầu, đề xuất tách đối tượng để áp thuế giao dịch

Thị trường vàng: Cung không đáp ứng cầu, đề xuất tách đối tượng để áp thuế giao dịch

“Có tình trạng cửa hàng vàng nhận đến 1.000 đơn/ngày nhưng chỉ đáp ứng được 500 đơn” – chuyên gia kinh tế TS. Ngô Trí Long chia sẻ, phản ánh sức nóng chưa từng có của thị trường vàng trong bối cảnh giá kim loại quý này liên tục lập đỉnh mới.

Thị trường - 22/10/2025 16:55

5.000 tỷ USD bị bỏ lỡ vì khoảng cách giới - Cơ hội nào cho doanh nhân nữ

5.000 tỷ USD bị bỏ lỡ vì khoảng cách giới - Cơ hội nào cho doanh nhân nữ

Khoảng cách giới đang khiến phụ nữ doanh nhân toàn cầu bỏ lỡ cơ hội tiếp cận nguồn vốn trị giá tới 5.000 tỷ USD. Đây cũng được xem là “cơ hội vàng” để doanh nhân nữ khẳng định vị thế.

Thị trường - 22/10/2025 14:37

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Lần đầu tiên có chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt ngưỡng 90 điểm – xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance đánh giá có sức mạnh thương hiệu cao hơn cả top 3 thương hiệu sữa có giá trị cao nhất hành tinh và vào nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất thế giới.

Doanh nghiệp - 22/10/2025 11:46

SeABank mang cơ hội săn vé miễn phí cho khách hàng trải nghiệm Mỹ Tâm Live Concert 2025

SeABank mang cơ hội săn vé miễn phí cho khách hàng trải nghiệm Mỹ Tâm Live Concert 2025

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) là Nhà tài trợ độc quyền Live Concert 2025 - See The Light của ca sĩ Mỹ Tâm. Đồng hành cùng sự kiện âm nhạc này, SeABank thể hiện cam kết “lấy khách hàng làm trọng tâm” khi không chỉ mang đến các giải pháp tài chính tối ưu mà còn đem lại những trải nghiệm văn hóa giàu cảm xúc với mong muốn nâng cao chất lượng sống và giá trị tinh thần cho khách hàng.

Doanh nghiệp - 22/10/2025 11:46

SeABank đồng hành, tiếp sức doanh nghiệp nữ chủ vươn xa trên thương trường

SeABank đồng hành, tiếp sức doanh nghiệp nữ chủ vươn xa trên thương trường

Đồng hành cùng sự phát triển của các doanh nghiệp nữ chủ, SeABank tiên phong cung cấp giải pháp tài chính toàn diện, đi kèm với hỗ trợ phi tài chính, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp - 22/10/2025 11:39

La Traviata - Bản tình ca bất hủ của Verdi sắp ngân vang tại Nhà hát Hồ Gươm

La Traviata - Bản tình ca bất hủ của Verdi sắp ngân vang tại Nhà hát Hồ Gươm

Hơn 170 năm sau khi ra đời, La Traviata vẫn khiến khán giả toàn cầu rơi lệ. Và vào hai đêm 24 và 25/10/2025, kiệt tác opera kinh điển ấy sẽ một lần nữa ngân vang trong không gian sang trọng của Nhà hát Hồ Gươm.

Doanh nghiệp - 22/10/2025 11:36

'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?

'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?

Có một loạt yếu tố khiến giá vàng tăng mạnh trong những tháng gần đây và liệu "cơn điên" này có hạ nhiệt khi các yếu tố vĩ mô và địa chính trị lắng xuống?

Thị trường - 22/10/2025 10:00

Hết quý III, Nhựa tiền Phong đã vượt kế hoạch lợi nhuận cả năm 2025

Hết quý III, Nhựa tiền Phong đã vượt kế hoạch lợi nhuận cả năm 2025

Hết quý III, CTCP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (mã NTP - sàn HNX) đã ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt gần 949 tỷ đồng, vượt 10,85% so với kế hoạch năm.

Thị trường - 22/10/2025 07:00

Giá 'vàng đen' xuất khẩu tăng vọt

Giá 'vàng đen' xuất khẩu tăng vọt

Tính chung 9 tháng đầu năm, giá bình quân xuất khẩu hạt tiêu, loại nông sản được coi là "vàng đen" của Việt Nam, đạt 6.787 USD/tấn, tăng 37,6% so với cùng kỳ năm 2024, theo Tổng cục Hải quan.

Thị trường - 22/10/2025 06:45

Chiến lược WealthTech kiến tạo tương lai quản lý tài sản của VPBankS

Chiến lược WealthTech kiến tạo tương lai quản lý tài sản của VPBankS

Lấy công nghệ làm nền tảng, VPBankS đang định hình tương lai quản lý tài sản tại Việt Nam với chiến lược WealthTech – sự kết hợp giữa công nghệ tài chính và hệ sinh thái đầu tư.

Doanh nghiệp - 21/10/2025 12:06

EVF: CIR thấp kỷ lục, chuyển đổi số toàn diện nâng tầm hiệu quả

EVF: CIR thấp kỷ lục, chuyển đổi số toàn diện nâng tầm hiệu quả

Công ty Tài chính Tổng hợp Cổ phần Điện lực (EVF, sàn niêm yết HOSE, MCK: EVF) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025 với lợi nhuận trước thuế lũy kế 9 tháng đạt 904,5 tỷ đồng, tăng gần 68% so với cùng kỳ năm trước, qua đó, hoàn thành 94% kế hoạch lợi nhuận năm 2025.

Doanh nghiệp - 21/10/2025 08:37

F88 tiếp tục bứt phá về lợi nhuận trong Quý III, đạt 90% kế hoạch năm 2025

F88 tiếp tục bứt phá về lợi nhuận trong Quý III, đạt 90% kế hoạch năm 2025

Công ty Cổ phần Đầu tư F88 đã công bố kết quả kinh doanh quý III/2025 ấn tượng với lợi nhuận trước thuế 282 tỷ đồng, cao gấp đôi cùng kỳ năm trước. Lũy kế 9 tháng đầu năm, F88 đạt lợi nhuận 603 tỷ đồng, cao gấp 2,5 lần cùng kỳ.

Doanh nghiệp - 21/10/2025 08:37