Doanh nghiệp lên mạng 'kéo' khách về cửa hàng

LAN ANH
06:43 12/06/2020

Xu hướng tiếp cận khách hàng đa kênh, kết hợp giữa nền tảng điện tử và cửa hàng truyền thống đang được nhiều doanh nghiệp bán lẻ áp dụng, đặc biệt sau cú sốc COVID-19.

"Không kênh nào có thể lan truyền thông điệp nhanh như mạng xã hội. Những người đã từng đọc và chia sẻ các bài đăng trên Facebook hoặc Instagram sẽ hiểu rất rõ điều này", ông Craig Schmeizer - Thành viên HĐQT Vua Nệm khẳng định.

Bởi vậy, tại Việt Nam, một số loại hình kinh doanh ít tập trung vào bán hàng trực tuyến mà tập trung sử dụng chiến lược kỹ thuật số để kéo khách tới cửa hàng. Các doanh nghiệp trong ngành F&B, thời trang, mỹ phẩm, du lịch đều đang tận dụng chiến lược tiếp cận khách hàng đa kênh này.

Riêng ở mảng thời trang, các thương hiệu như Uniqlo, H&M... không bán hàng trực tuyến nhưng hoạt động rất tích cực trên Facebook và Instagram. Nội dung chia sẻ chủ yếu xoay quanh cách phối hợp trang phục và chương trình khuyến mại đang có tại cửa hàng.

uniqlofb_zing (1)

Nhiều doanh nghiệp sử dụng mạng xã hội để thu hút khách đến cửa hàng. Ảnh: Lan Anh.

Đây cũng là chiến lược Circle K Việt Nam sử dụng trong giai đoạn COVID-19 vừa qua. Bà Chu Huệ Phương, Giám đốc marketing kỹ thuật số của doanh nghiệp này, cho biết đã sử dụng Messenger Coupon Bot để phát mã giảm giá qua tin nhắn Facebook cho khách hàng mục tiêu, sống trong bán kính 1 km gần các cửa hàng.

Bà đánh giá chiến dịch thành công với tỷ lệ sử dụng mã giảm giá khá cao (78%) và chi phí chấp nhận được (0,16 USD/mã). Hơn 10.000 mã được phát hết trong vòng 2-3 ngày. "Có thể nói việc tiếp cận khách hàng trên môi trường mạng, hướng họ đến không gian cửa hàng vật lý rất khả thi", bà Chu Huệ Phương chia sẻ.

Thậm chí, đối với mặt hàng có giá trị lớn và cần tính trải nghiệm cao như nệm, ông Craig Schmeizer cũng xây dựng hệ thống bán hàng đa kênh, trong đó đẩy mạnh kênh trực tuyến. Khi khách hàng mua sản phẩm trực tuyến, hãng cho phép thời gian đổi trả kéo dài đến 1 năm để tạo cảm giác an tâm, thay cho việc kiểm tra trực tiếp trước khi mua tại cửa hàng.

vuanem_zing

Kênh trực tuyến chiếm tỷ trọng 17% tổng doanh số tháng 4 của Vua Nệm, trong khi các tháng 12/2019 và tháng 1 chỉ đạt 5-6%. Ảnh: Lan Anh.

Từ cách đây 1 năm, doanh nghiệp đã lên kế hoạch và tuyển dụng đội ngũ tiếp thị trực tuyến và thương mại điện tử mạnh, đồng thời quyết định phân bổ hơn 50% chi tiêu cho marketing trực tuyến trong vòng 1 năm. Sau giai đoạn COVID-19, ông Craig cho biết kênh trực tuyến chiếm tỷ trọng 17% tổng doanh số tháng 4 của Vua Nệm, trong khi các tháng 12/2019 và tháng 1 chỉ đạt 5-6%.

Theo số liệu mới nhất từ Criteo, đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy sự gia tăng các giao dịch mua bán trực tuyến tại Việt Nam nói riêng và khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói chung.

Cụ thể, trong tháng 5, dù doanh số bán hàng trực tuyến tại Việt Nam có sự sụt giảm so với giai đoạn giãn cách xã hội trước đó, nhưng vẫn ghi nhận tăng trưởng đều đặn. Đến ngày 31/5, doanh số các kênh trực tuyến tăng 11% so với cùng thời điểm này năm ngoái.

Trong khảo sát với 1.008 người Việt Nam từ ngày 24/4-4/5 của hãng này, 76% người trả lời cho biết tăng mua hàng trực tuyến sau COVID-19. Các mặt hàng được mua nhiều hơn cả là tạp phẩm và đồ dùng vệ sinh cá nhân.

Do đó, ông Steven Nguyễn - Giám đốc cấp cao khu vực Đông Nam Á của Criteo cho rằng các thương hiệu cần thiết lập quan hệ chặt chẽ với khách hàng trên môi trường trực tuyến thông qua nhiều hình thức tương tác, hoặc đưa ra các gói ưu đãi, chương trình tri ân khách hàng.

(Theo Zing)

  • Cùng chuyên mục
Khi bình đẳng giới được gieo mầm: Từ lớp học lan tỏa đến từng ngôi nhà

Khi bình đẳng giới được gieo mầm: Từ lớp học lan tỏa đến từng ngôi nhà

Trong hai ngày tập huấn tại Tuyên Quang, 40 tham dự viên dân tộc thiểu số được trang bị kiến thức về bình đẳng giới trong mối liên hệ với phát triển kinh tế gia đình và kỹ năng phòng ngừa, ứng phó với bạo lực. Khóa học do Quỹ Vì Tầm Vóc Việt tổ chức giúp họ hiểu rõ hơn các vấn đề giới, nhận diện nguy cơ bạo lực gia đình và mang những bài học ấy trở về để gieo sự thay đổi trong chính mái nhà của mình.

Doanh nghiệp - 24/11/2025 15:46

Ngay trong tâm lũ, Agribank hỗ trợ khẩn cấp 11 tỷ đồng các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Ngay trong tâm lũ, Agribank hỗ trợ khẩn cấp 11 tỷ đồng các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, gây hậu quả vô cùng nặng nề tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên, Agribank đã quyết định trích 11 tỷ đồng từ Quỹ An sinh xã hội để hỗ trợ khẩn cấp các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, thể hiện tinh thần trách nhiệm xã hội và sự sẻ chia kịp thời của Agribank với cộng đồng.

Doanh nghiệp - 24/11/2025 15:35

Các nhà tiên phong của kỷ nguyên AI chia sẻ tại Tọa đàm Đạo đức và An toàn AI VinFuture

Các nhà tiên phong của kỷ nguyên AI chia sẻ tại Tọa đàm Đạo đức và An toàn AI VinFuture

Có cần phải kìm hãm tốc độ phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) hay không khi sức mạnh xử lý dữ liệu khổng lồ đang đặt ra hàng loạt câu hỏi về rủi ro, đạo đức và những giới hạn mới của công nghệ? Câu hỏi lớn của toàn nhân loại này sẽ được thảo luận tại tọa đàm với chủ đề: “AI vì nhân loại: Đạo đức và an toàn AI trong kỷ nguyên mới”, diễn ra vào 02/12/2025.

Doanh nghiệp - 24/11/2025 15:35

Agribank tiếp tục triển khai chính sách giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão số 12, 13 và mưa lũ

Agribank tiếp tục triển khai chính sách giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão số 12, 13 và mưa lũ

Nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, phát huy vai trò Ngân hàng thương mại Nhà nước chủ lực, Agribank triển khai chính sách giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 12, bão số 13 và mưa lũ, giúp người dân, doanh nghiệp sớm ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.

Doanh nghiệp - 24/11/2025 15:34

Bộ trưởng Bessent: Kinh tế Mỹ sẽ không suy thoái vào năm sau

Bộ trưởng Bessent: Kinh tế Mỹ sẽ không suy thoái vào năm sau

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent cho biết ông lạc quan về nền kinh tế nói chung nhưng thừa nhận rằng một số lĩnh vực nhạy cảm với lãi suất đang gặp khó khăn.

Thị trường - 24/11/2025 13:53

Hàng Việt Nam vào Mỹ vượt 126 tỷ USD, cao nhất lịch sử

Hàng Việt Nam vào Mỹ vượt 126 tỷ USD, cao nhất lịch sử

Trong 10 tháng đầu năm, xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đạt kỷ lục 126,17 tỷ USD, tăng 27,7% so với cùng kỳ và tiếp tục giữ vị trí thị trường lớn nhất, chiếm hơn 30% tổng kim ngạch.

Thị trường - 24/11/2025 11:35

Doanh nhân Thái Vân Linh: Xu hướng sinh lời cá nhân lên ngôi  – Bộ đôi Sinh lời VIB là ví dụ tiêu biểu

Doanh nhân Thái Vân Linh: Xu hướng sinh lời cá nhân lên ngôi – Bộ đôi Sinh lời VIB là ví dụ tiêu biểu

Theo doanh nhân Thái Vân Linh, sự độc lập tài chính không chỉ đến từ số tiền kiếm được, mà còn từ cách dòng tiền được vận hành mỗi ngày. Kinh nghiệm nhiều năm điều hành và đầu tư giúp chị nhận ra: chỉ khi dòng tiền linh hoạt và không ngủ quên, mỗi người mới thật sự bước vào hành trình sinh lời bền vững.

Doanh nghiệp - 24/11/2025 10:11

Đôi bờ sông Hàn trỗi dậy với các siêu dự án du lịch, thương mại

Đôi bờ sông Hàn trỗi dậy với các siêu dự án du lịch, thương mại

Đà Nẵng đang dịch chuyển mạnh từ đô thị du lịch sang trung tâm dịch vụ - tài chính tầm khu vực. Hai bờ sông Hàn bứt tốc với loạt dự án căn hộ, khách sạn, thương mại, tạo trục cao tầng mới và tái định hình diện mạo đô thị.

Doanh nghiệp - 24/11/2025 08:00

Ba nông sản Việt Nam cùng phá kỷ lục, dự báo đem về hơn 14 tỷ USD

Ba nông sản Việt Nam cùng phá kỷ lục, dự báo đem về hơn 14 tỷ USD

Không chỉ cà phê, hạt điều và hạt tiêu của Việt Nam cũng đua lập kỷ lục xuất khẩu. Ba mặt hàng nông sản này của nước ta chiếm vị trí top đầu thế giới.

Thị trường - 23/11/2025 16:45

Long Châu đưa 1 tấn thuốc và vật tư y tế hỗ trợ bà con Gia Lai sau mưa lũ

Long Châu đưa 1 tấn thuốc và vật tư y tế hỗ trợ bà con Gia Lai sau mưa lũ

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài gây ngập lụt trên diện rộng ở Gia Lai, ngày 23/11, hệ thống nhà thuốc và trung tâm tiêm chủng Long Châu trực tiếp trao 1 tấn thuốc và vật tư y tế thiết yếu, kịp thời tiếp sức cho người dân vùng “rốn lũ”.

Thị trường - 23/11/2025 14:17

Đế chế đồ uống F&B Mixue đóng hàng loạt cửa hàng Việt Nam và Indonesia, chuyện gì đang xảy ra?

Đế chế đồ uống F&B Mixue đóng hàng loạt cửa hàng Việt Nam và Indonesia, chuyện gì đang xảy ra?

Việc đóng cửa các cửa hàng tại Indonesia và Việt Nam đánh dấu những khó khăn trong quá trình tăng trưởng của chuỗi Mixue, nhưng thị trường nội địa lại là động lực cho chuỗi, theo KrAsia.

Thị trường - 23/11/2025 10:57

Vận hành điều tiết hồ chứa và bảo đảm an toàn hạ du trong mưa lớn tại Lâm Đồng

Vận hành điều tiết hồ chứa và bảo đảm an toàn hạ du trong mưa lớn tại Lâm Đồng

Trong điều kiện mưa lớn kéo dài tại Lâm Đồng, các công ty thủy điện thuộc EVNGENCO1 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã chủ động vận hành điều tiết hồ chứa theo đúng quy trình, phối hợp với chính quyền địa phương để đảm bảo an toàn công trình và góp phần giảm thiểu thiệt hại cho vùng hạ du.

Doanh nghiệp - 23/11/2025 08:44

Chuỗi cà phê lớn bậc nhất châu Á rút khỏi Việt Nam sau 5 năm hoạt động

Chuỗi cà phê lớn bậc nhất châu Á rút khỏi Việt Nam sau 5 năm hoạt động

Quán cafe của chuỗi Café Amazon cạnh siêu thị GO!, phường Hạnh Thông, TP.HCM đã nhường chỗ cho quán phở Trần Chung. Nhiều quán Amazon khác cũng không còn tại Việt Nam.

Thị trường - 22/11/2025 12:14

Giá rau củ tăng chóng mặt sau bão, siêu thị xoay xở nguồn cung

Giá rau củ tăng chóng mặt sau bão, siêu thị xoay xở nguồn cung

Bão lũ xảy ra, nguồn cung và hoạt động logistic từ nhiều vùng trồng bị ảnh hưởng, dẫn đến giá các mặt hàng thiết yếu, đặc biệt là rau củ quả tăng cao.

Thị trường - 22/11/2025 10:25

NCB và VISA hợp tác chiến lược, thúc đẩy phát triển du lịch bằng các sản phẩm tài chính sáng tạo

NCB và VISA hợp tác chiến lược, thúc đẩy phát triển du lịch bằng các sản phẩm tài chính sáng tạo

Ngày 20/11/2025, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) và VISA - công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới - ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình kiến tạo các giải pháp, trải nghiệm thanh toán số hiện đại và xuất sắc tại Việt Nam.

Doanh nghiệp - 22/11/2025 09:08

TPBank trở thành Ngân hàng vững mạnh hàng đầu Việt Nam

TPBank trở thành Ngân hàng vững mạnh hàng đầu Việt Nam

Với áp lực tăng trưởng của thị trường, TPBank vẫn duy trì vững chắc cả năng lực vốn và thanh khoản, tạo nền tảng cho tăng trưởng bền vững.

Doanh nghiệp - 22/11/2025 09:07