Doanh nghiệp du lịch chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng công nghệ số
Có đến 70% khách du lịch toàn cầu đã tìm kiếm và đặt dịch vụ du lịch trực tuyến. Việc ứng dụng tiếp thị số sẽ mang lại nhiều lợi ích "kép" cho doanh nghiệp...
Lợi ích “kép”...
Thông tin tại Hội thảo “Chiến lược Marketing Online & Phần mềm Quản lý Kinh doanh Du lịch Lữ hành” do CLB Lữ hành Unesco Hà Nội tổ chức chiều 8/11, Ths. Nguyễn Văn Tài, Giám đốc Công ty Du lịch VietSense đã chia sẻ về những “nỗi đau” của doanh nghiệp lữ hành nhỏ và siêu nhỏ hiện nay.
Đó là ông chủ không biết gì về công nghệ và chưa quan tâm đến tiếp thị số. Không có đội ngũ nhân sự phụ trách tiếp thị trên internet. Nguồn lực tài chính dành cho marketing online hạn chế. Chưa có khả năng tổng hợp và phân tích dữ liệu. Khó khăn trong việc kết nối và đồng bộ các kênh marketing.
Theo ông Tài, các doanh nghiệp nghiệp này chỉ “săn bắn” mà không chịu “trồng trọt”.
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, năm 2023, hơn 70% khách du lịch toàn cầu đã tìm kiếm và đặt dịch vụ du lịch trực tuyến, và tỷ lệ này dự kiến sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới.
Xu hướng ứng dụng các giải pháp số, từ tiếp thị trực tuyến đến vận hành quản lý thông minh, đang trở thành nhân tố cốt lõi giúp doanh nghiệp tối ưu hóa hoạt động, tăng sức cạnh tranh và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.
Trước nhu cầu tối ưu quản lý và nâng cao trải nghiệm của khách hàng, các công nghệ như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và tiếp thị số đang giúp các doanh nghiệp gia tăng sức cạnh tranh. Một báo cáo từ Google cho biết, các doanh nghiệp ứng dụng tiếp thị số đã tăng trưởng doanh thu trung bình 1,5 lần so với doanh nghiệp chưa chuyển đổi số.
Từ thực tế triển khai của doanh nghiệp, đại diện VietSense nhấn mạnh, việc làm marketing online sẽ mang lại nhiều lợi ích kép như: Giúp tiếp cận khách hàng rộng hơn; Duy trì chăm sóc khách hàng và tái tiếp thị; Xóa bỏ khoảng cảnh doanh nghiệp lớn và nhỏ; Hiệu quả lâu dài bền vững, không cần nhiều chi phí; Đo lường chính xác các điều chỉnh linh hoạt...
Hiện có nhiều loại hình marketing online phổ biến như: Tiếp thị trên mạng xã hội (Social network Marketing); Tối ưu hóa website và từ khóa (SEO); Quảng cáo trả tiền (PPC - Pay per click); Tiếp thị nội dung (Content marketing); Tiếp thị qua Email (Email marketing); Tiếp thị qua người ảnh hưởng (Influencer marketing).
“Mỗi loại hình lại có những ưu, nhược điểm riêng. Đơn cử, tiếp thị mạng xã hội giúp tiếp cận chính xác đối tượng mục tiêu, hình thức sinh động và hấp dẫn, tương tác tức thì, chi phí linh hoạt, đo lường và đánh giá hiệu quả dễ dàng… Tuy nhiên, loại hình này lại có chi phí cao khi sử dụng Ads, đòi hỏi nội dung sáng tạo, yêu cầu quản lý và trực page liên tục, hiệu quả ngắn hạn. Hay quảng cáo trả tiền giúp tiếp cận đúng đối tượng mong muốn; kết quả tức thì; hiệu quả trang đích; nghiệm thu và đo lương dễ dàng. Nhưng chi phí rất cao khi phải đấu giá; nguy cơ mất tiền do click ảo; yêu cầu có kỹ thuật chuyên môn; hiệu quả ngắn hạn…”- Giám đốc VietSense, ông Nguyễn Văn Tài chia sẻ.
Bí quyết từ doanh nghiệp Top 10 thương hiệu nổi tiếng Việt Nam
Với những doanh nghiệp chưa áp dựng công nghệ số hoặc chưa có sự đầu tư bài bải thì việc chọn phần mềm quản lý phù hợp là cả vấn đề.
Tại Hội thảo, các chuyên gia đã chia sẻ các bước xây dựng chiến lược marketing online gồm: Nghiên cứu khách hàng và các đối thủ; Phân tích thực trạng các nguồn lực; Thiết lập mục tiêu chiến lược; Lựa chọn loại hình marketing online phù hợp; Tạo dựng thông điệp và giá trị khác biệt; Phân bổ ngân sách; Đo lường, đánh giá và tối ưu.
Chia sẻ kinh nghiệm thực tế ứng dụng công nghệ trong vận hành doanh nghiệp tại Công ty du lịch BestPrice- Top 10 thương hiệu nổi tiếng Việt Nam, Top 10 đại lý du lịch có lượng booking lớn nhất, ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing BestPrice cho hay, BestPrice hiện có 5 văn phòng (Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Phnompenh, Bangkok và Luang Phrabang, Úc và Mỹ); 200 nhân sự; mỗi năm phục vụ trên 500.000 lượt khách hàng.
Có được những thành công đó là nhờ doanh nghiệp đã xây dựng Hệ thống online cho khách hàng đồng bộ, bài bản nhằm theo dõi các chỉ số để tối ưu. Có đội nghiên cứu và phát triển (R&D) để cải tiến. Cập nhật sản phẩm liên tục. Cùng với đó, hệ thống online phục vụ công việc hiệu quả giúp đội ngũ bán hàng hiệu quả hơn, kê toán dòng tiền, báo cáo real time và quản trị khách hàng.
Tại Hội thảo, Giám đốc Marketing BestPrice đã chia sẻ chi tiết những phương cách quảng cáo truyền thông để đạt hiệu quả cao của BestPrice với Google, SEO, Facebook, Tiktok cùng quy trình đào tạo bài bản của doanh nghiệp này. Nhờ đó, tỉ lệ khách hàng hài lòng với BestPrice trên tất cả các nền tảng du lịch như Trip Advisor - cộng đồng Du lịch lớn nhất thế giới; Trustpilot- một nền tảng đánh giá trực tuyến uy tín trên thế giới; Google my business - nền tảng quảng bá doanh nghiệp cho phép khách hàng đánh giá trực tiếp; và trên Facebook, đều đạt 4,9/5 điểm.
Chia sẻ về App BestPrice.vn, Giám đốc Marketing BestPrice cho biết App này có với nhiều tính năng vượt trội như: Nguồn sản phẩm đa dạng gồm cả vé máy bay, phòng khách sạn, tour du lịch, vé vui chơi... tra cứu dễ dàng: Vé máy bay, vé vui chơi, phòng khách sạn có thể xuất code trực tiếp; Giữ chỗ cho tour; Nhân viên hỗ trợ trực tiếp; Chiết khấu tốt nhất thị trường và thưởng doanh số hấp dẫn; Hỗ trợ đến cùng khi có phát sinh; Đảm bảo thương hiệu cho đại lý; Cùng hệ thống B2B tiện ích; Các đối tác khi tham gia còn được hỗ trợ đào tạo sản phẩm, marketing.
Thậm chí, trong phiên bản B2B 2.0, các nhà cung cấp còn có thể chủ động đưa sản phẩm lên bán. Cộng tác viên, đại lý được cá nhân hóa hệ thống B2B thành của mình như upload logo, thông tin địa chỉ, số điện thoại… để dễ dàng chiêu mộ thêm các công tác viên, đại lý cấp dưới. Thanh toán online giữ chỗ, xuất code tự động được cho các dịch vụ còn lại như du thuyền, khách sạn, tour…
Phiên bản này cũng cho phép các cộng tác viên tự do, mẹ bỉm sữa, nhân viên văn phòng kiếm thêm thu nhập. Hay các nhà cung cấp dịch vụ muốn đa dạng sản phẩm hơn, phát triển doanh số và lợi nhuận, các doanh nghiệp lữ hành vừa và nhỏ chưa có website bán hàng.
Cũng tại Hội thảo, các doanh nghiệp phần mềm đã giới thiệu các ứng dụng du lịch như: Ứng dụng Tubudd- nền tảng du lịch mới giúp khách du lịch tìm kiếm và kết nối với các trợ lý bản địa, để lên kế hoạch và có những trải nghiệm du lịch chân thực và phong phú hơn; Ứng dụng Travelopia- Giải pháp quản trị nội bộ cho doanh nghiệp lữ hành...
- Cùng chuyên mục
HDBank triệu tập đại hội đồng cổ đông bất thường kiện toàn nhân sự cấp cao
HDBank thông báo nghị quyết của HĐQT về việc tổ chức họp đại hội đồng đổ đông bất thường năm 2024 để thông qua các kế hoạch nhân sự chiến lược theo định hướng phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - 12/12/2024 09:00
Các công ty Nhật Bản lo ngại về nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump
Gần ba phần tư các công ty Nhật Bản cho rằng nhiệm kỳ tiếp theo của Donald Trump với tư cách Tổng thống Hoa Kỳ sẽ có tác động tiêu cực đến môi trường kinh doanh của họ, với lý do lo ngại là kế hoạch tăng thuế quan và căng thẳng thương mại Hoa Kỳ-Trung Quốc.
Thị trường - 12/12/2024 08:46
HDBank khởi động dự án “Tư vấn quản trị ESG và Tài chính bền vững” cùng PwC
HDBank vừa chính thức hợp tác với PwC, trở thành ngân hàng tiên phong tại Việt Nam triển khai toàn diện dự án “Tư vấn quản trị ESG và Tài chính bền vững.”
Doanh nghiệp - 12/12/2024 08:00
Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 11 tại Việt Nam
Thị trường ô tô Việt Nam trong tháng cuối giảm lệ phí trước bạ đạt mức tăng trưởng cao, trong đó có 6/10 mẫu xe có doanh số hơn 2.000 chiếc.
Thị trường - 12/12/2024 07:51
Vì sao tỷ lệ cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn từng lần giảm mạnh?
Sau hơn 8 tháng triển khai xuất hóa đơn điện tử từng lần tại các cửa hàng xăng dầu, tình trạng khách không hỏi, cửa hàng không xuất lại tái diễn.
Thị trường - 12/12/2024 07:31
Kiến tạo giá trị an cư, Essensia Sky khẳng định sức hút của bất động sản ở thực
Là trung tâm kinh tế phát triển nhất cả nước với dân số gần 10 triệu người, mỗi năm TP.HCM cần khoảng 50.000 căn hộ để đáp ứng nhu cầu nhà ở thực. Trên thực tế, không dễ để người dân tìm được một nơi an cư hoàn hảo trong giai đoạn thị trường bất động sản khan hiếm nguồn cung mới và giá căn hộ ngày càng tăng cao.
Doanh nghiệp - 12/12/2024 07:00
Khánh Hoà đón gần 500 chuyến bay, 750 nghìn khách Trung Quốc năm 2024
Hiện, Trung Quốc là thị trường khách du lịch quốc tế lớn thứ hai của Khánh Hòa. Trong 10 tháng năm 2024, có gần 500 chuyến bay từ Trung Quốc đến sân bay Cam Ranh.
Thị trường - 11/12/2024 18:03
Phú Quốc hướng tới trở thành đô thị đảo đáng sống của Việt Nam
Với mục tiêu phát triển bền vững, trở thành đô thị đảo chất lượng cao, Phú Quốc khởi động hàng loạt dự án trọng điểm nhằm nâng cao chất lượng hệ thống y tế, giáo dục, du lịch và làm sạch môi trường trên toàn đảo.
Doanh nghiệp - 11/12/2024 11:18
Ngân hàng Việt trong cuộc đua thu hút khách hàng FDI
Các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) là những khách hàng tiềm năng đang được ngân hàng Việt cạnh tranh thu hút qua nhiều chương trình, chính sách ưu đãi.
Doanh nghiệp - 11/12/2024 11:17
Chiến lược xanh giúp HDBank đạt thương hiệu quốc gia
HDBank dành nhiều ngân sách cho gói tín dụng xanh, chú trọng phát triển bền vững, hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ, được vinh danh Thương hiệu quốc gia năm 2024.
Doanh nghiệp - 11/12/2024 09:00
Ưu điểm khiến Cháo tươi TH true FOOD luôn có sẵn trong tủ thực phẩm của mẹ
Không phải ngẫu nhiên cháo tươi TH true FOOD có được sự tin yêu của nhiều bà mẹ. Sản phẩm là sự kết hợp khéo léo giữa các nguyên liệu tự nhiên với công thức dinh dưỡng khoa học, tạo nên món cháo có độ sánh mịn, ngon lành như chính tay mẹ nấu.
Doanh nghiệp - 11/12/2024 09:00
HDBank nhận ba giải thưởng tại VLCA 2024
Ba giải thưởng của Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết VLCA 2024 được trao cho HDBank vào dịp cuối năm 2024.
Doanh nghiệp - 11/12/2024 08:00
Essensia Sky chứng minh sức hút từ pháp lý và đòn bẩy tài chính
Được khởi công từ tháng 9/2024, Essensia Sky - tháp đôi căn hộ đầu tiên trong quần thể dự án xanh - sức khoẻ Essensia Nam Sài Gòn đang trở thành tâm điểm trên thị trường vì có pháp lý đầy đủ và nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn.
Doanh nghiệp - 11/12/2024 07:00
'Phát triển du lịch nông thôn luôn đặt lợi ích lâu dài của cộng đồng địa phương lên trước hết'
Phó Thủ tướng Lê Thành Long cho rằng, phát triển du lịch nông thôn cần dựa trên các vấn đề cốt lõi, trong đó luôn đặt lợi ích lâu dài của cộng đồng địa phương lên trước hết.
Thị trường - 11/12/2024 06:58
Năm 2024, 'sóng' M&A ngành y dược chững lại
Trái ngược với năm 2023 đầy sôi động, thị trường M&A ngành y dược năm 2024 có vẻ trầm lắng với chỉ một thương vụ đình đám.
Thị trường - 11/12/2024 06:43
Doanh nghiệp du lịch 'khóc dở' vì Nha Trang cấm xe trên 29 chỗ vào trung tâm
Chính quyền tỉnh Khánh Hòa đã đồng ý chủ trương cấm tất cả xe ô tô khách trên 29 chỗ lưu thông ở trung tâm TP. Nha Trang trong khung giờ cao điểm. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp du lịch "khóc dở" vì ảnh hưởng trực tiếp đến việc đưa đón, phục vụ khách.
Thị trường - 11/12/2024 06:37
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Phó Đức Nam - Mr.Pips, đằng sau sự hào nhoáng xa hoa tuổi 30
Pháp luật - Update 4 day ago
Doanh nhân Chu Lập Cơ - Từ đỉnh cao đến vực sâu
Pháp luật - Update 6 day ago
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 3 week ago