Đề xuất lùi thời hạn lắp camera lên xe kinh doanh vận tải: Đừng làm chậm mục tiêu minh bạch hóa
Kiến nghị lùi thời hạn xử lý vi phạm quy định lắp đặt camera lên phương tiện kinh doanh vận tải của Bộ GTVT đã đặt ra nhiều băn khoăn như: Làm chậm mục tiêu minh bạch hóa, hay an ninh trật tự...
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có công văn đề xuất Chính phủ về việc đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn trong việc thực hiện quy định lắp camera trên phương tiện của đơn vị kinh doanh vận tải do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.
Đề xuất bất ngờ của Bộ GTVT
Công văn do Thứ trưởng Lê Đình Thọ ký, Bộ GTVT kiến nghị lùi thời hạn xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm quy định lắp đặt camera lên phương tiện kinh doanh vận tải (theo quy định của Nghị định 10).
Theo đó, Bộ GTVT kiến nghị từ ngày 1/7/2021 đến hết ngày 31/12/2021, chưa xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm quy định lắp đặt camera lên xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hoá bằng container, xe đầu kéo. Từ ngày 1/7/2021 đến hết ngày 30/6/2022, chưa xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm quy định lắp đặt camera lên xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên.
Bộ GTVT cho biết đã nhận được phản ánh từ nhiều Hiệp hội doanh nghiệp vận tải, theo đó các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa, vận tải hành khách gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh do dịch COVID-19, dẫn đến doanh thu vận tải bị giảm sút, sản lượng vận tải giảm sút nghiêm trọng.

Bộ GTVT kiến nghị lùi thời hạn xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm quy định lắp đặt camera lên phương tiện kinh doanh vận tải. Ảnh: Vietnamplus.
Theo Nghị định số 10/NĐ-CP ngày 17/1/2020 của Chính phủ về quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, kể từ ngày 1/7/2021, các loại xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ trở lên, ô tô kinh doanh vận tải hàng hoá bằng container, xe đầu kéo sẽ phải lắp camera đảm bảo ghi, lưu trữ hình ảnh của người lái xe trong quá trình xe tham gia giao thông.
Việc quy định lắp camera đã được chính Bộ GTVT đưa vào Nghị định 10 từ ba năm trước khi tiến hành xây dựng dự thảo Nghị định 10 và đã nhận được sự đồng thuận của các bộ ngành, giới chuyên gia cũng như chính các doanh nghiệp vận tải. Tinh thần chung của quy định này là để tăng cường chức năng quản lý, giám sát của nhà nước đối với hoạt động vận tải nói riêng, các hoạt động kinh tế xã hội khác nói chung.
Đặc biệt, việc lắp camera sẽ góp phần nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp vận tải và người lái xe trong việc tuân thủ các quy định pháp luật về giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông cũng như hỗ trợ các hoạt động về đảm bảo an ninh trật tự. Để thực hiện quy định này, doanh nghiệp vận tải sẽ chịu một khoản chi phí lắp đặt.
Tuy nhiên, theo một số chuyên gia trong ngành, mặc dù vận tải hành khách có sự sụt giảm nhưng vận tải hàng hóa thậm chí lại còn… tăng trưởng trong dịch. Cụ thể, theo báo cáo tình hình kinh tế xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm của Tổng cục Thống kê, vận tải hàng hóa tháng 5/2021 ước tính đạt 139,4 triệu tấn hàng hóa vận chuyển, tăng 2,8% so với tháng trước và luân chuyển 30,1 tỷ tấn.km, tăng 2,7%. Tính chung 5 tháng đầu năm 2021, vận tải hàng hóa đạt 739 triệu tấn hàng hóa vậnchuyển, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2020 giảm 8%) và luân chuyển 146,2 tỷ tấn.km, tăng 11,2% (cùng kỳ năm trước giảm 7,5%).
Trao đổi với Nhadautu.vn, giám đốc một doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến Hà Tĩnh - Hà Nội khá bất ngờ với kiến nghị của Bộ GTVT. Vị này bày tỏ, khi Nghị định 10 ra đời, dù khó khăn do dịch COVID-19, doanh nghiệp và nhiều doanh nghiệp vận tải khác rất ủng hộ đã lắp hệ thống camera cho toàn bộ xe của mình. "Nếu dừng thì có công bằng với chúng tôi không?", đại diện doanh nghiệp đặt câu hỏi.
Như vậy, có thể thấy, tình hình chung không khó khăn như lập luận của các doanh nghiệp và sau đó là Bộ Giao thông Vận tải. Chưa kể, với các nỗ lực phòng chống dịch, đặc biệt là việc triển khai tiêm vắc xin, nền kinh tế Việt Nam và toàn cầu đang được dự báo là sẽ có sự hồi phục dần trong thời gian từ nay đến cuối năm, đưa đến triển vọng hồi phục cho ngành vận tải.
Khó khăn của một số ngành kinh tế do đại dịch là có thật và Chính phủ đã và đang có các biện pháp để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp trong giai đoạn đặc biệt này. Tuy nhiên, khó khăn thực sự đến đâu để đưa ra các giải pháp hỗ trợ cho từng nhóm đối tượng, nhóm ngành cụ thể cần được cân nhắc kỹ càng.
Làm chậm mục tiêu minh bạch hóa của Chính phủ?
Các chỉ đạo điều hành của Chính phủ gần đây với tinh thần chung là chống dịch quyết liệt nhưng vẫn phải đảm bảo phát triển kinh tế. Do đó, các chính sách hỗ trợ cần đến được đúng người đúng việc.
Đối với các nhóm ngành không ảnh hưởng thậm chí tăng trưởng tốt trong đại dịch lẽ ra cần phải tăng cường trách nhiệm với nhà nước và cộng đồng. Nhìn rộng ra, việc áp dụng lắp camera cũng là để hỗ trợ minh bạch hóa các hoạt động xã hội nói chung, qua đó hỗ trợ cho chính hoạt động chống dịch của Chính phủ.
Đáng chú ý là nỗ lực minh bạch hóa các hoạt động quản lý nhà nước bằng camera vẫn đang được Chính phủ liên tục thúc đẩy trong thời gian qua. Gần đây nhất, ngày 3/2/2021, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình đã ký quyết định phê duyệt đề án “Đầu tư lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụan ninh trật tự và xử lý vi phạm hành chính”.
Theo đề án này, Việt Nam sẽ đầu tư đồng bộ, hiện đại để kết nối, chia sẻ dữ liệu, xây dựng cơ sở dữ liệu lớn về an ninh, trật tự, đồng bộ cơ sở dữ liệu dùng chung giữa ngành công an và ngành giao thông vận tải (dữ liệu đăng ký, đăng kiểm, giấy phép lái xe, mã số định danh cánhân...)
Mục tiêu tổng quát sẽ nâng cấp trung tâm thông tin chỉ huy giao thông, xây dựng hệ thống quản lý điều hành, kết nối các hệ thống camera giám sát phục vụ an ninh trật tự và xử lý vi phạm giao thông trên toàn quốc; xây dựng, ban hành tiêu chuẩn quốc gia về hệ thống camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh trật tự và xử lý vi phạm hành chính; trong đó có loại thông tin, dữ liệu thu thập, khả năng kết nối, chia sẻ, liên thông, đồng bộ hóa cơ sở dữ liệu dùng chung...; xây dựng hành lang pháp lý trong việc xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ qua hình ảnh.
Tổng kinh phí thực hiện đề án khoảng 2.150 tỷ đồng, được huy động từ ngân sách nhà nước (bao gồm chi đầu tư phát triển và chi thường xuyên), nguồn vốn xã hội hóa và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Về tổ chức thực hiện, Bộ Công an đóng vai trò chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện đề án. Bộ GTVT có nhiệm vụ đưa hệ thống camera giám sát là thành phần bắt buộc trong quá trình thiết kế, xây dựng mới các tuyến đường cao tốc, quốc lộ, tuân thủ tiêu chuẩn quốc gia về hệ thống camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh trật tự và xử lý vi phạm hành chính; bảo đảm kết nối, liên thông đồng bộ với hệ thống do ngành công an quản lý để phục vụ việc theo dõi, bảo trì của cơ quan quản lý đường bộ và nhiệm vụ phát hiện vi phạm, tội phạm trên tuyến của lực lượng công an.
Theo ghi nhận, ngay sau khi đề án được phê duyệt, ngành công an đã và đang tích cực vào cuộc để triển khai thực hiện. Trong tương lai, chính dữ liệu được camera ghi nhận từ các xe vận tải cũng sẽ được gửi về cho trung tâm thông tin chỉ huy giao thông này để đảm bảo mục tiêu quản lý Nhà nước.
"Cùng một mục tiêu minh bạch hóa và nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước, việc tiếp tục trì hoãn trách nhiệm lắp camera của doanh nghiệp vận tải liệu có đang đi ngược tinh thần của bản đề án quan trọng này? Vì sao Bộ GTVT lại ủng hộ cho việc trì hoãn trong khi tăng cường quản lý nhà nước bằng camera không chỉ là trách nhiệm mà còn là lợi ích công vụ cho chính Bộ? Sẽ chỉ còn một tuần để Chính phủ quyết định có chấp thuận đề xuất của Bộ GTVT hay không", một chuyên gia về lĩnh vực giao thông vận tải băn khoăn.
Nếu không có sự phân tích đầy đủ về số liệu và thực trạng của từng ngành, đại dịch COVID-19 có thể là một kẽ hở cho những vận động chính sách gây bất lợi hoặc đi ngược lại với sự phát triển chung của xã hội.
- Cùng chuyên mục
'Cần lộ trình đánh Thuế tiêu thụ đặc biệt để doanh nghiệp thích ứng'
Theo ông Phan Văn Mãi, mặt hàng nước giải khát mới được bổ sung vào đối tượng chịu thuế nên cần có lộ trình thực hiện để các doanh nghiệp có thời gian thích ứng, điều chỉnh kế hoạch sản xuất, kinh doanh, từng bước chuyển đổi sang các sản phẩm có hàm lượng đường thấp.
Pháp luật - 09/05/2025 09:50
Đề nghị Bộ Công an tiếp nhận sai phạm tại KCN Thốt Nốt
Trung tâm xây dựng hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Thốt Nốt chưa được UBND TP. Cần Thơ cho thuê đất tại KCN Thốt Nốt (giai đoạn 3), chưa đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng khu công nghiệp nhưng đã ký hợp đồng cho thuê lại đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê cho 2 doanh nghiệp, với diện tích 7,01 ha.
Pháp luật - 08/05/2025 06:59
Xem xét trách nhiệm người 'biến' 4,56 ha đất biệt thự nghỉ dưỡng thành đất ở biệt thự tại Cồn Ấu - Cần Thơ
UBND TP. Cần Thơ điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu đô thị du lịch sinh thái Cồn Ấu, với nội dung điều chỉnh 4,56 ha từ chức năng Bungalow - biệt thự nghỉ dưỡng sang chức năng đất ở biệt thự. Song, Thanh tra Chính phủ nêu rõ, việc điều chỉnh này làm thay đổi chức năng sử dụng đất, không đảm bảo căn cứ lập quy hoạch, vi phạm quy định Luật Quy hoạch đô thị 2009.
Pháp luật - 07/05/2025 13:22
Đà Nẵng hủy 27 cuộc thanh tra tại nhiều đơn vị trong năm 2025
TP. Đà Nẵng đã hủy 27 cuộc thanh tra tại các sở, ngành, địa phương do chủ trương về sắp xếp bộ máy, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập xã, phường và tránh chồng chéo trong hoạt động kiểm tra, giám sát...
Pháp luật - 07/05/2025 07:30
Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp 2013
Nhadatu.vn trân trọng giới thiệu toàn văn Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.
Pháp luật - 06/05/2025 10:28
Cựu Chủ tịch Quảng Ngãi Cao Khoa bị cáo buộc nhận hối lộ 6 tỷ đồng và 20.000 USD
Cáo trạng xác định, để được trúng thầu gói thầu số 12 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bờ Nam sông Trà Khúc (tỉnh Quảng Ngãi), Nguyễn Văn Hậu đã đưa cho cựu Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Cao Khoa 6 tỷ đồng và 20.000 USD. Qua đó, Hậu hưởng lợi bất chính 93,7 tỷ đồng từ nguồn tiền chủ đầu tư thanh toán.
Pháp luật - 06/05/2025 06:49
Quốc hội thông qua 2 Nghị quyết về sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 2013
Với 100% đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội thông qua 2 Nghị quyết của Quốc hội về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.
Pháp luật - 05/05/2025 19:06
Trình Quốc hội sửa, bổ sung một số điều của Hiến pháp 2013
Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa trình đề nghị Quốc hội xem xét, quyết định việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 và thành lập Ủy ban dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.
Pháp luật - 05/05/2025 12:57
Triệt phá băng nhóm tội phạm quốc tế chuyên tống tiền doanh nhân
Bằng thủ đoạn cắt ghép hình ảnh nhạy cảm, nhóm tội phạm đe doạ tống tiền cán bộ, doanh nhân. Ước tính số tiền bị băng nhóm tội phạm này chiếm đoạt lên đến 200 tỷ đồng.
Pháp luật - 04/05/2025 18:13
Bộ Công an cảnh báo, 'bóc trần' thủ đoạn thao túng tâm lý của tội phạm công nghệ
Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo người dân cần nâng cao cảnh giác khi giao tiếp với người lạ trên mạng xã hội, tuyệt đối không chia sẻ thông tin cá nhân, làm theo hướng dẫn khi chưa xác định chính xác nhân thân, lai lịch của người đó.
Pháp luật - 03/05/2025 08:37
Bắt tạm giam Chủ tịch HĐQT Trường Quốc tế Mỹ
Bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch HĐQT Trường Quốc tế Mỹ (AISVN) bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi "Gây rối trật tự công cộng".
Pháp luật - 02/05/2025 07:58
Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5
Từ đầu tháng 5/2025, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: Chính phủ sửa đổi quy định về nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần tổ chức tín dụng Việt Nam; Quy định mới về chế độ công tác phí, chi hội nghị; Chính sách mới đối với thí sinh thi đại học...
Pháp luật - 01/05/2025 06:00
741 phạm nhân kinh tế được đặc xá
Có 8.055 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và 1 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù, có đủ điều kiện được hưởng đặc xá năm 2025.
Pháp luật - 29/04/2025 16:45
Cựu thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng nhận án 6 năm tù
TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt bị cáo Hoàng Quốc Vượng (cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương) mức án 6 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".
Pháp luật - 29/04/2025 11:05
Buộc Công ty LDG phải trả hơn 500 tỷ cho khách hàng
Trong vụ án xảy ra tại Khu dân cư Tân Thịnh, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, bị cáo Nguyễn Khánh Hưng, nguyên Chủ tịch HĐQT LDG bị tuyên án 16 tháng tù; Nguyễn Quốc Vy Liêm, nguyên Phó Tổng Giám đốc phụ trách khối kinh doanh - tiếp thị LDG tuyên án 12 tháng tù về tội "Lừa dối khách hàng".
Pháp luật - 28/04/2025 15:13
Khởi tố 2 bị can mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng
Công an tỉnh Lâm Đồng vừa khởi tố hai bị can về hành vi mua bán trái phép tài khoản ngân hàng. Các đối tượng đã móc nối, bán khoảng 50 tài khoản cho người Trung Quốc, thu lợi bất chính hơn 79 triệu đồng.
Pháp luật - 28/04/2025 13:47
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago